Tôi là ai ở trong Đấng Christ?
Trong hành trình đức tin, một trong những câu hỏi căn cốt và biến đổi nhất mà một Cơ Đốc nhân có thể đặt ra là: “Tôi là ai ở trong Đấng Christ?”. Câu hỏi này không chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức lý thuyết, mà là chìa khóa mở ra một thực tại thuộc linh sâu sắc, định hình toàn bộ lối sống, giá trị và hy vọng của chúng ta. Khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu Christ, chúng ta không chỉ nhận được một tấm vé vào thiên đàng; chúng ta bước vào một mối liên hệ sống động và được tái định danh hoàn toàn “trong Ngài”. Cụm từ “trong Đấng Christ” (ἐν Χριστῷ, en Christō) là một trong những cụm từ nền tảng nhất trong các thư tín của Sứ đồ Phao-lô, xuất hiện hơn 80 lần, cho thấy tầm quan trọng của khái niệm này trong việc hiểu biết căn tính mới của chúng ta.
Trước khi khám phá chúng ta là gì, chúng ta phải hiểu chúng ta ở đâu. Kinh Thánh dạy rằng, bởi đức tin, tín đồ được đặt để vào trong chính Chúa Giê-xu Christ. Đây là một hành động tể trị của Đức Chúa Trời, một sự chuyển dịch từ cõi tối tăm vào nước của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13). Vị thế mới này là nền tảng cho mọi phước hạnh và căn tính.
- Là Một Tạo Vật Mới: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (2 Cô-rinh-tô 5:17). Từ Hy Lạp cho “tạo vật mới” là kainē ktisis (καινὴ κτίσις), chỉ về một sự sáng tạo có chất lượng hoàn toàn mới mẻ, khác biệt về bản chất so với trạng thái cũ. Điều này không nói về sự cải thiện hành vi, mà về một sự sáng tạo từ bên trong.
- Được Đồng Sống Lại và Đồng Ngồi Trong Chỗ Trên Trời: “Nhưng Đức Chúa Trời… khiến chúng ta đồng sống lại với Đấng Christ… và Ngài khiến chúng ta đồng ngồi trong các nơi trên trời với Đấng Christ Giê-xu” (Ê-phê-sô 2:4-6). Động từ “khiến… đồng ngồi” (συγκαθίζω, synkathizō) ở thì quá khứ (aorist), cho thấy đây là một hành động đã hoàn tất. Ngay bây giờ, về phương diện thuộc linh và trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta đã có vị thế của người được phục hồi và tôn cao cùng với Christ.
Kinh Thánh sử dụng vô số hình ảnh và danh xưng để mô tả ai chúng ta là trong Đấng Christ. Mỗi khía cạnh này hé mở một phần vinh quang của ân điển Đức Chúa Trời.
1. Con Cái Đức Chúa Trời (Υἱοθεσία - Huiothesia):
“Vả, hết thảy những kẻ được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời. Vì các ngươi chẳng lại nhận lấy tinh thần nô lệ đặng còn ở trong sợ hãi; nhưng đã nhận lấy tinh thần của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!” (Rô-ma 8:14-15). Từ “làm con nuôi” (huiothesia) mang ý nghĩa pháp lý trọn vẹn của việc được nhận làm con thừa kế. Chúng ta không phải là nô lệ, nhưng là con cái với đầy đủ đặc quyền và trách nhiệm trong gia đình của Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4:4-7).
2. Công Dân Nước Thiên Đàng và Thành Viên Gia Đình Đức Chúa Trời:
“Vậy anh em không phải là người ngoại, cũng không phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ và là người nhà của Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 2:19). Chúng ta thuộc về một vương quốc vĩnh cửu (Phi-líp 3:20) và được xây dựng vào nhà của Đức Chúa Trời.
3. Thân Thể của Đấng Christ và Chi Thể Cá Nhân:
“Vả, như thân là một, có nhiều chi thể, và như các chi thể của thân dầu có nhiều, cũng chỉ hiệp thành một thân mà thôi, Đấng Christ cũng vậy… Anh em là thân của Đấng Christ, và là chi thể của thân, ai riêng phần nấy.” (1 Cô-rinh-tô 12:12, 27). Từ ngữ “chi thể” (μέλος, melos) nhấn mạnh sự kết nối hữu cơ, sống động và không thể tách rời với Đầu là Christ. Mỗi chúng ta có một chức năng và giá trị độc nhất.
4. Bạn Hữu của Chúa:
“Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa… nhưng Ta đã gọi các ngươi là bạn hữu Ta” (Giăng 15:15). Đây là một đặc ân vô song – được biết ý muốn và mục đích của Chúa và được mời gọi vào mối tương giao thân mật.
5. Sứ Giả của Đấng Christ (Πρεσβεύω - Presbeuō):
“Vậy chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo.” (2 Cô-rinh-tô 5:20). Chúng ta là những đại sứ, đại diện cho Vua và Vương Quốc của Ngài trên đất này.
6. Chiên của Bầy Ngài:
“Ta là người chăn hiền lành… chiên Ta nghe tiếng Ta, Ta quen nó, và nó theo Ta.” (Giăng 10:11, 27). Hình ảnh này nói lên sự an toàn, sự chăm sóc, và mối quan hệ thân thiết với Đấng Chăn Chiên.
Căn tính mới của chúng ta không chỉ là danh hiệu; nó đi kèm với một thực tại pháp lý và biến đổi.
- Được Xưng Công Bình (Δικαίωσις - Dikaiōsis): “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta.” (Rô-ma 5:1). Trước mặt Đức Chúa Trời, trong Đấng Christ, chúng ta được kể là công bình – không phải vì việc làm của chúng ta, mà vì sự công bình của Christ được kể cho chúng ta (2 Cô-rinh-tô 5:21). Đây là vị thế của chúng ta.
- Được Thánh Hóa và Nên Thánh (Ἁγιασμός - Hagiasmos): “Ấy là trong ý định đó, chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả.” (Hê-bơ-rơ 10:10). Thánh hóa bao gồm cả tình trạng đã được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 1:2) và tiến trình tiếp tục được làm cho nên thánh bởi Thánh Linh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Đây là tình trạng đang được tiếp tục của chúng ta.
Hiểu biết về căn tính trong Đấng Christ phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống. Dưới đây là những cách thực tiễn để “mặc lấy con người mới” (Ê-phê-sô 4:24).
1. Sống Bởi Đức Tin, Không Bởi Cảm Xúc hay Hoàn Cảnh:
Căn tính của bạn không bị ảnh hưởng bởi ngày bạn cảm thấy thế nào hay những lời người khác nói về bạn. Khi bị cám dỗ nghi ngờ, hãy tuyên bố Lời Chúa: “Tôi là tạo vật mới trong Đấng Christ. Tôi là con cái Đức Chúa Trời. Tôi được yêu thương và chấp nhận.” Hãy lấy Rô-ma 8:31-39 làm khiên thuẫn cho tâm trí.
2. Từ Bỏ Lối Sống Cũ, Phù Hợp với Con Người Mới:
“Về phần anh em, học cho biết Đấng Christ… phải bỏ lối sống ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.” (Ê-phê-sô 4:20-24). Sự thay đổi hành vi bắt nguồn từ việc nhận thức chúng ta đã là ai.
3. Bước Đi Trong Mối Thông Công và Trách Nhiệm:
Căn tính “chi thể trong thân” thúc đẩy chúng ta sống liên kết với Hội Thánh địa phương, sử dụng ân tứ để gây dựng (1 Phi-e-rơ 4:10). Căn tính “đại sứ” thúc giục chúng ta sống và chia sẻ Tin Lành cách trung tín.
4. Tìm Kiếm Sự Đầy Dẫy của Đức Thánh Linh:
Chính Thánh Linh là Đấng làm chứng với lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16). Đời sống cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa và vâng phục sẽ khiến chúng ta nhạy bén hơn với tiếng phán và sự dẫn dắt của Ngài, củng cố nhận thức về căn tính thuộc linh.
5. Chiến Đấu Thuộc Linh Trong Uy Quyền của Danh Christ:
Khi đối diện với sự kết tội của ma quỷ, hãy nhớ rằng bạn đã “được buông tha khỏi luật của sự tội và sự chết” (Rô-ma 8:2). Bạn có thể đứng vững trong uy quyền và vị thế mà Christ đã ban cho bạn (Ê-phê-sô 6:10-11).
Câu hỏi “Tôi là ai ở trong Đấng Christ?” tìm thấy câu trả lời trọn vẹn trong Lời của Đức Chúa Trời. Bạn không phải là những lỗi lầm trong quá khứ, không phải là những thất bại hiện tại, cũng không phải là những định kiến của người khác. Trong Đấng Christ, bạn là một kiệt tác mới được tạo dựng (Ê-phê-sô 2:10), được yêu thương vô điều kiện, được ban cho mục đích vĩ đại, và được bảo đảm một tương lai vinh hiển.
Sự biến đổi bắt đầu từ tâm trí: “Hãy làm nên mới trong tâm chí mình” (Rô-ma 12:2). Hãy để Lời Chúa, như tấm gương trong Gia-cơ 1:23-25, cho bạn thấy con người thật của mình trong Đấng Christ. Khi bạn bắt đầu sống phù hợp với sự thật đó – rằng bạn là con cái, là bạn hữu, là đại sứ, là chi thể – bạn sẽ kinh nghiệm sự tự do, bình an và năng quyền mà Chúa đã dành sẵn cho bạn. Hãy giữ lấy lời tuyên xưng này: “Tôi đã bị đóng đinh với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và phó chính mình Ngài vì tôi.” (Ga-la-ti 2:20).