Chúa Giê-su muốn nói gì khi phán: “Ta là sự sáng của thế gian” (Giăng 8:12)?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,902 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su muốn nói gì khi phán: “Ta là sự sáng của thế gian” (Giăng 8:12)?

Lời tuyên bố “Ta là sự sáng của thế gian” của Chúa Giê-su Christ được ghi lại trong sách Phúc Âm Giăng 8:12, là một trong bảy lời “Ta Là” (ἐγώ εἰμι, *egō eimi*) mang tính khẳng định thần tính và sứ mệnh độc nhất vô nhị của Ngài. Để hiểu thấu đáo lời tuyên bố đầy quyền năng này, chúng ta cần đặt nó vào bối cảnh văn học, lịch sử và thần học của sách Giăng, cũng như toàn bộ mạc khải Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa, bối cảnh và ứng dụng thiết thực của chân lý vĩ đại này.

Bối Cảnh Trực Tiếp: Lễ Lều Tạm và Sự Sáng Trên Đền Thờ

Phân đoạn Giăng 7:1 – 8:59 diễn ra trong bối cảnh **Lễ Lều Tạm** (Lễ Trại, *Sukkot*), một trong ba đại lễ hành hương của người Do Thái. Đặc biệt, có một nghi thức quan trọng trong lễ này gọi là **“Sự Sáng Trên Đền Thờ”**. Theo truyền thống Talmud (tractate *Sukkah*), tại khuôn viên đền thờ, người ta dựng lên bốn cây đèn vàng khổng lồ. Vào buổi tối, các thầy tế lễ trẻ tuổi sẽ trèo lên thắp đèn, và ánh sáng từ những cây đèn này rực sáng cả khu vực Giê-ru-sa-lem, tượng trưng cho **cột lửa** dẫn dắt Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng (Nê-hê-mi 9:12) và cho sự hiện diện vinh quang (*Shekinah*) của Đức Chúa Trời. Chính trong khung cảnh lễ hội tràn ngập ánh sáng vật chất và ý nghĩa biểu tượng này, Chúa Giê-su đứng lên và công bố: **“Ta là sự sáng của thế gian”**.

Ngài không chỉ nói về một biểu tượng, mà tuyên bố chính Ngài là **thực tại** mà biểu tượng đó chỉ ra. Ánh sáng đền thờ chỉ cháy tạm thời và ở một địa điểm; còn Ngài là Ánh Sáng đời đời và phổ quát cho cả **thế gian** (κόσμος, *kosmos*). Sự tương phản này làm nổi bật quyền tối thượng và thần tính của Đấng Christ.

Ý Nghĩa Của “Sự Sáng” Trong Mạc Khải Kinh Thánh

Để hiểu Chúa Giê-su là “sự sáng”, ta phải truy nguyên ý nghĩa của khái niệm này từ Cựu Ước:

  • Đức Chúa Trời là Sự Sáng: “Đức Giê-hô-va là sự sáng và là sự cứu rỗi tôi” (Thi Thiên 27:1). “Ngài mặc sự sáng như áo” (Thi Thiên 104:2). Đức Chúa Trời thuần khiết, thánh khiết và vinh hiển, không có sự tối tăm nào trong Ngài (1 Giăng 1:5).
  • Lời Chúa là Sự Sáng: “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi Thiên 119:105).
  • Sự Sáng Cứu Rỗi và Dẫn Dắt: Tiên tri Ê-sai tiên báo về Đầy Tớ của Đức Giê-hô-va sẽ làm “sự sáng của các dân” (Ê-sai 42:6, 49:6). Và trong chương tuyệt vời về Đấng Mê-si, ông viết: “Dân ngồi trong tối tăm đã thấy sự sáng lớn” (Ê-sai 9:2, được trích dẫn trong Ma-thi-ơ 4:16).

Trong Tân Ước, sách Giăng mở đầu bằng sự khẳng định vĩ đại: **“Trong Ngài (Chúa Giê-su, Ngôi Lời) có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng”** (Giăng 1:4-5). Ở đây, sự sáng gắn liền với **sự sống** (ζωή, *zōē*) thần thượng. Chúa Giê-su không chỉ *phản chiếu* sự sáng, Ngài chính là **nguồn** của sự sáng thần thượng đó.

Phân Tích Giăng 8:12 và Những Hệ Quả

“Đức Chúa Jêsus lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Giăng 8:12, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Chúng ta hãy phân tích từng phần:

  • “Ta là” (ἐγώ εἰμι, *egō eimi*): Cụm từ này nhắc lại danh xưng thần thượng của Đức Chúa Trời với Môi-se tại bụi gai cháy: “**TA LÀ** Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Trong toàn sách Giăng, Chúa Giê-su nhiều lần dùng “Ta Là” để mặc khải về chính Ngài (Giăng 6:35; 8:58; 10:11; 11:25; 14:6; 15:1), khẳng định thần tính tuyệt đối của Ngài.
  • “sự sáng của thế gian”: Từ “thế gian” (κόσμος, *kosmos*) ở đây chỉ toàn thể nhân loại sa ngã, đang sống trong bóng tối thuộc linh và sự chết. Chúa Giê-su tuyên bố Ngài là **giải pháp duy nhất**, là ánh sáng chiếu vào sự tối tăm của tội lỗi, sự ngu dốt thuộc linh và sự lạc lối của nhân loại (Giăng 3:19).
  • “người nào theo ta”: Điều kiện để nhận được ánh sáng là **theo** (ἀκολουθέω, *akoloutheō*) Ngài. Đây không phải sự đồng tình trí thức, mà là sự vâng phục, tận hiến và bước đi trong mối quan hệ môn đồ với Ngài.
  • “chẳng đi trong nơi tối tăm”: “Đi” (περιπατέω, *peripateō*) chỉ lối sống, cách hành xử thường ngày. Người theo Chúa sẽ không còn sống một đời sống chi phối bởi bóng tối của tội lỗi, sự hư mất và sự lừa dối của Sa-tan.
  • “nhưng có ánh sáng của sự sống”: Đây là kết quả vinh hiển. Họ không chỉ *thấy* ánh sáng, mà **sở hữu** (ἕξει, *hexei*) nó. “Ánh sáng của sự sống” là một cụm từ độc đáo, kết nối ánh sáng với sự sống đời đời. Ánh sáng này chính là **sự sống đời đời** (ζωὴ αἰώνιος, *zōē aiōnios*) mà Chúa Giê-su ban cho (Giăng 3:16, 17:3).

Sự Tương Phản Giữa Sự Sáng và Bóng Tối

Chủ đề sự sáng và bóng tối xuyên suốt sách Giăng, tạo nên một sự tương phản thần học sắc nét:

  • Bóng tối tượng trưng cho: Tội lỗi (Giăng 3:19), Sự chết thuộc linh (Giăng 5:24), Sa-tan và quyền lực của nó (Lu-ca 22:53), Sự phán xét (Giăng 12:48), và Sự lừa dối (2 Cô-rinh-tô 4:4).
  • Sự sáng tượng trưng cho: Sự thánh khiết và vinh hiển của Đức Chúa Trời, Lẽ thật mặc khải (Giăng 1:17), Sự sống đời đời, Sự cứu rỗi (Giăng 12:46), và Sự hiện diện của Đấng Christ.

Chúa Giê-su đến như Ánh Sáng, nhưng **“người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng”** (Giăng 3:19). Sự từ chối Ngài là lựa chọn ở trong bóng tối. Tuy nhiên, ai tin nhận Ngài thì **“chẳng còn ở trong tối tăm nữa”** (Giăng 12:46).

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật “Ta là sự sáng của thế gian” không chỉ là giáo lý, mà phải định hình toàn bộ đời sống và chứng đạo của chúng ta.

1. Nhận Biết và Bước Đi Trong Sự Sáng: > “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong nơi tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. Nhưng, ví bằng chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.” (1 Giăng 1:6-7).

“Bước đi trong sự sáng” có nghĩa là sống một đời sống công khai, minh bạch trước mặt Chúa, sẵn sàng phơi bày tội lỗi để được huyết Chúa Giê-su tẩy sạch. Đó là đời sống tương giao với Ngài và với Hội Thánh.

2. Trở Nên Sự Phản Chiếu Ánh Sáng Của Đấng Christ: > “Các ngươi là sự sáng của thế gian... Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 5:14, 16).

Chúng ta không phải là nguồn sáng, nhưng là vật phản chiếu. Nhờ nhận lấy sự sống của Ngài, chúng ta trở nên “con cái của sự sáng” (Giăng 12:36, Ê-phê-sô 5:8). Đời sống đạo đức, tình yêu thương và các việc lành của chúng ta phải chiếu ra ánh sáng của Chúa, dẫn người khác đến với Ngài, chứ không phải để tôn vinh chính mình.

3. Rao Giảng Lẽ Thật Của Sự Sáng: > “Vì Đức Chúa Trời, là Đấng có phán: Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm! Đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh quang Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ.” (2 Cô-rinh-tô 4:6).

Sứ mệnh của chúng ta là rao ra “Lời của sự sống” (Phi-líp 2:16), làm chứng về Đấng Christ, để mở mắt những người đang bị “thần của đời nầy làm mù lòng họ” (2 Cô-rinh-tô 4:4). Chúng ta phải dùng Lời Chúa – chân lý khách quan – để soi đường cho người tìm kiếm.

4. Sống Trong Hi Vọng Vinh Quang: > “Thành ấy chẳng cần mặt trời mặt trăng để soi sáng; vì vinh quang Đức Chúa Trời chói lòa cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành.” (Khải Huyền 21:23).

Lời hứa cuối cùng là chúng ta sẽ sống đời đời trong thành Giê-ru-sa-lem mới, nơi không cần mặt trời vì Chúa Giê-su – Chiên Con – chính là Ánh Sáng vĩnh cửu. Hiện tại, chúng ta có thể đối diện với bóng tối của đau khổ, thử thách, nhưng hi vọng của chúng ta là được ở mãi mãi trong sự hiện diện vinh quang của Ngài, nơi không còn bóng tối, đau đớn hay sự chết (Khải Huyền 22:5).

Kết Luận

Lời tuyên bố **“Ta là sự sáng của thế gian”** của Chúa Giê-su Christ là một tuyên ngôn thần tính, một lời mời gọi cứu rỗi và một mệnh lệnh truyền giáo. Ngài chính là sự mặc khải trọn vẹn của Đức Chúa Trời, là nguồn sống đời đời, và là Đấng duy nhất có thể đánh tan bóng tối tội lỗi và sự chết. Khi chúng ta tin nhận và theo Ngài, chúng ta được chuyển từ quyền lực của bóng tối vào Vương Quốc sự sáng của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13).

Ước mong mỗi chúng ta không chỉ tôn thờ Ngài là Ánh Sáng, mà còn sống mỗi ngày như những con cái của sự sáng, bước đi trong sự thật, yêu thương và hy vọng, cho đến ngày chúng ta được thấy Ngài mặt đối mặt, trong cõi sáng láng vĩnh hằng. **“Hỡi Đức Giê-hô-va, tại trong sự sáng Chúa, chúng tôi sẽ thấy sự sáng.”** (Thi Thiên 36:9).

Quay Lại Bài Viết