Làm Sao Để Chúng Ta Quy Phục Chúa?
Trong hành trình đức tin, “quy phục Chúa” là một khái niệm nền tảng, thâm sâu, nhưng cũng thường bị hiểu lầm hoặc xem nhẹ. Đó không đơn thuần là một hành động tôn giáo mang tính nghi lễ, mà là thái độ sống cốt lõi của một Cơ Đốc nhân – một sự đầu phục trọn vẹn ý chí, tấm lòng và con đường đời mình cho Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm hiểu ý nghĩa thần học của sự quy phục, các mẫu gương trong Kinh Thánh, và trên hết, con đường thực tiễn để chúng ta, những người tin Chúa Giê-xu, có thể sống một đời sống quy phục Ngài mỗi ngày.
Trong tiếng Hy Lạp (ngôn ngữ gốc của Tân Ước), từ then chốt cho “quy phục” là ὑποτάσσω (hupotassō). Từ này là sự kết hợp của hupo (dưới) và tassō (sắp xếp, đặt để). Vì vậy, nghĩa đen của nó là **“đặt mình dưới sự sắp xếp của ai đó”**, “đầu phục”, “vâng phục thẩm quyền”. Đây không phải là sự khuất phục miễn cưỡng của kẻ yếu trước kẻ mạnh, mà là sự tự nguyện, có ý thức đặt ý muốn và đời sống mình dưới thẩm quyền tối cao và yêu thương của Đức Chúa Trời.
Khái niệm này xuyên suốt Kinh Thánh:
“Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, Và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy.” (Thi Thiên 37:5)
Động từ “phó thác” trong tiếng Hê-bơ-rơ (גּוֹל, *gol*) mang ý “lăn tròn”, như lăn một gánh nặng từ mình sang cho Chúa. Quy phục bắt đầu bằng hành động tin cậy này.
Tân Ước đưa ra lời kêu gọi rõ ràng:
“Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô-ma 12:1-2)
Sứ đồ Phao-lô mô tả sự quy phục như một hành động thờ phượng “phải lẽ” (λογικὴν λατρείαν, *logikēn latreian* – sự thờ phượng thuộc lý trí, thuộc linh). Đó là việc **“dâng thân thể mình làm của lễ sống”** – một sự hiến dâng trọn đời, liên tục và sống động. Sự quy phục dẫn đến một quá trình “biến hóa” (μεταμορφοῦσθε, *metamorphousthe* – biến đổi hình dạng từ trong ra ngoài) để nhận biết và làm theo ý muốn trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
Không ai minh họa cho sự quy phục trọn vẹn hơn Chúa Giê-xu Christ. Ngài là Con Đức Chúa Trời, nhưng đã tự nguyện hạ mình, quy phục ý muốn của Cha.
“Ngài bèn phán rằng: Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi tôi! Dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý tôi.” (Lu-ca 22:42)
Trong giờ phút đau đớn nhất tại vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-xu đã bày tỏ ý muốn riêng của loài người (“xin cất chén nầy”), nhưng Ngài đã kết thúc bằng sự quy phục tuyệt đối: **“xin ý Cha được nên”**. Từ Hy Lạp được dùng ở đây là γενηθήτω (genēthētō), một thể mệnh lệnh mạnh mẽ, thể hiện sự đầu hàng ý chí một cách dứt khoát.
Sự quy phục của Ngài không chỉ trong giây phút ấy, mà là cả một đời sống:
“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: … Ta chẳng tự mình làm điều gì, nhưng Ta nói theo như Cha đã dạy Ta. Đấng đã sai Ta đến vẫn ở với Ta, chẳng để Ta ở một mình; vì Ta hằng làm sự đẹp lòng Ngài.” (Giăng 8:28-29)
Chúa Giê-xu đã làm gương về một đời sống quy phục hoàn toàn vào mối tương giao mật thiết với Cha, chỉ làm những điều Cha bày tỏ, và luôn tìm kiếm làm đẹp lòng Ngài. Điều này đạt đến đỉnh điểm trong sự vâng phục cho đến chết:
“Ngài đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” (Phi-líp 2:8)
Sự quy phục Chúa không phải là một trạng thái mơ hồ, mà được bày tỏ qua ba phương diện cụ thể và liên hệ mật thiết với nhau:
1. Quy Phục Lời Chúa (Thẩm Quyền Tối Thượng):
Lời Chúa là ý muốn được bày tỏ của Ngài. Quy phục Chúa nghĩa là công nhận thẩm quyền tối thượng của Kinh Thánh trên mọi ý kiến, triết lý, và cảm xúc của chúng ta.
“Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.” (2 Ti-mô-thê 3:16-17)
Chúng ta quy phục Lời Chúa bằng cách **nghiên cứu, suy ngẫm, và vâng giữ**. Đây là tiêu chuẩn để kiểm nghiệm mọi sự dạy dỗ và là la bàn cho mọi quyết định.
2. Quy Phục Đức Thánh Linh (Đấng Dẫn Dắt Thực Tế):
Đức Thánh Linh là Đấng hành động trong lòng chúng ta để làm cho ý muốn của Chúa thành hiện thực. Quy phục Chúa đồng nghĩa với việc không làm buồn và không dập tắt Thánh Linh (Ê-phê-sô 4:30, 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:19), nhưng bước đi theo sự dẫn dắt của Ngài.
“Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8:14)
Sự dẫn dắt này thường xảy ra trong tấm lòng khi chúng ta nhạy bén với sự cáo trách, an ủi, chỉ dạy và dẫn dắt êm ái của Ngài trong từng hoàn cảnh nhỏ.
3. Quy Phục Thẩm Quyền Thuộc Linh (Sự Vâng Phục Trong Hội Thánh):
Đức Chúa Trời thiết lập các thẩm quyền thuộc linh trong Hội Thánh để chăm sóc và dẫn dắt dân sự Ngài. Quy phục Chúa bao hàm việc tôn trọng và vâng phục những người lãnh đạo mà Chúa đặt để, miễn là họ trung tín rao giảng Lời Chúa.
“Hãy vâng phục kẻ dắt dẫn anh em, và chịu phục các người ấy, bởi các người ấy tỉnh thức về linh hồn anh em, dường như sẽ khai trình; hầu cho các người ấy lấy lòng vui mừng mà làm việc ấy, không than thở, vì ấy chẳng ích lợi gì cho anh em.” (Hê-bơ-rơ 13:17)
Lý thuyết về sự quy phục sẽ vô ích nếu không được áp dụng. Dưới đây là những bước thực hành cụ thể:
1. Từ Bỏ Chính Mình – Bước Đầu Tiên Không Thể Thiếu:
Chúa Giê-xu phán: **“Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.”** (Lu-ca 9:23). “Tự bỏ mình” (ἀπαρνησάσθω ἑαυτὸν, *aparnēsasthō heauton*) nghĩa là từ chối, từ khước chính mình – từ khước những ham muốn, kế hoạch, sự kiêu ngạo và ý chí độc lập muốn làm trung tâm. Đây là hành động quyết định mỗi ngày, biểu tượng bởi “thập tự giá” – công cụ của sự chết. Chúng ta chết đi cho ý muốn cũ của mình để sống cho ý muốn của Chúa.
2. Nhận Biết Ý Muốn Chúa Qua Sự Cầu Nguyện Và Suy Ngẫm Lời Chúa:
Chúng ta không thể quy phục điều mình không biết. Thời gian tĩnh nguyện mỗi sáng không phải là nghi lễ, mà là cuộc hẹn để lắng nghe Chủ nhân của đời mình. Hãy hỏi: “Lạy Chúa, Ngài muốn con làm gì, trở nên thế nào, và nói điều gì hôm nay?”. Rồi lắng nghe Ngài phán qua các câu Kinh Thánh bạn đọc.
3. Vâng Lời Trong Những Điều Nhỏ – Nơi Thử Nghiệm Sự Trung Tín:
Sự quy phục được tôi luyện trong những chọn lựa nhỏ nhặt hằng ngày: kiềm chế cơn giận, nói lời chân thật, làm việc với hết khả năng, tha thứ khi bị xúc phạm… Chúa Giê-xu phán: **“Ai trung tín trong việc rất nhỏ, cũng trung tín trong việc lớn…”** (Lu-ca 16:10). Khi chúng ta trung tín vâng theo Lời Chúa trong những điều “nhỏ”, Ngài sẽ giao phó cho chúng ta những trách nhiệm lớn hơn trong vương quốc Ngài.
4. Đầu Phục Mọi Sự Lo Lắng Cho Chúa:
Sự lo lắng là một dấu hiệu cho thấy chúng ta vẫn còn đang nắm quyền kiểm soát. Quy phục là thực hành lời dạy:
“Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7)
Động từ “trao” (ἐπιρρίψαντες, *epirripsantes*) có nghĩa mạnh mẽ là “quăng”, “ném” gánh nặng của mình lên Chúa. Đây là một hành động chủ động của đức tin.
5. Sẵn Sàng Vâng Theo Dù Chưa Hiểu Hết:
Đức tin thật không đòi hỏi phải thấy toàn bộ bức tranh. Áp-ra-ham vâng lời Chúa ra đi mà không biết mình đi đâu (Hê-bơ-rơ 11:8). Sự quy phục thường đòi hỏi chúng ta bước đi trong sự vâng lời, tin cậy vào bản tính tốt lành và sự khôn ngoan của Chúa, ngay cả khi lý trí chúng ta chất vấn.
Con đường quy phục không phải không có chướng ngại. **Sự kiêu ngạnh** của bản ngã, **nỗi sợ mất kiểm soát**, và **sự thiếu kiên nhẫn** (muốn thấy kết quả ngay) thường cản trở chúng ta. Ma quỷ cũng sẽ tấn công mạnh mẽ vào điểm này, vì nó chính là thực thể phản loạn, chống lại sự quy phục tuyệt đối với Đức Chúa Trời.
Nhưng hãy khích lệ lòng nhau: Sự quy phục không phải là mất mát, mà là **được lại sự sống đích thực**. Chúa Giê-xu hứa: **“Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ Ta mà mất sự sống thì sẽ được lại.”** (Ma-thi-ơ 16:25). Khi chúng ta quy phục ý muốn mình cho Chúa, chúng ta nhận lại ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ngài (Rô-ma 12:2) – một đời sống phong phú, bình an và có mục đích vĩnh cửu.
Kết Luận:
Quy phục Chúa là lời đáp lại tình yêu thương và ân điển cứu chuộc của Ngài. Đó không phải là gánh nặng của sự nô lệ, mà là đặc ân của con cái được bước đi trong ánh sáng và sự chăm sóc của Cha Thiên Thượng. Sự quy phục bắt đầu từ giây phút chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu và tiếp tục như một hành trình suốt đời của sự biến đổi. Ước mong mỗi chúng ta, mỗi ngày, có thể thành thật cầu nguyện như Chúa Giê-xu: “Xin ý Cha được nên”, và kinh nghiệm được sự tự do trọn vẹn khi được ở dưới sự cai trị yêu thương của Vua muôn vua.