Kỷ Luật Thuộc Linh
Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân đều khao khát được lớn lên, biến đổi để ngày càng giống với hình ảnh của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng thuộc linh không phải là một quá trình thụ động hay tình cờ. Kinh Thánh trình bày rõ ràng về một nguyên tắc then chốt: sự trưởng thành thuộc linh đòi hỏi sự cộng tác có ý thức và kỷ luật của con người với công việc biến đổi của Đức Thánh Linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất, nền tảng Kinh Thánh, các phương thức và mục đích tối hậu của kỷ luật thuộc linh trong đời sống người tin Chúa.
Kỷ luật thuộc linh (Spiritual Discipline) không phải là một hình thức tu khổ hạnh để tự cứu mình hay gây ấn tượng với Đức Chúa Trời. Trái lại, đó là những "thực hành có chủ đích" nhằm tạo ra không gian và điều kiện trong đời sống chúng ta để ân điển của Đức Chúa Trời tuôn đổ và Đức Thánh Linh hành động cách tự do hơn. Từ "kỷ luật" xuất phát từ gốc Hy Lạp "askēsis" (ἄσκησις), mang ý nghĩa "sự luyện tập, rèn luyện" – giống như một vận động viên luyện tập cho cuộc thi. Sứ đồ Phao-lô đã sử dụng hình ảnh này một cách mạnh mẽ: "Vả, hết thảy những người đua tranh chịu lấy sự dè giữ mình đủ cách, họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát; nhưng chúng ta chịu để được mão triều thiên không hay hư nát." (1 Cô-rinh-tô 9:25). Mão triều thiên ở đây chính là sự sống đời đời và sự vinh hiển được ở với Chúa.
Bản chất của kỷ luật thuộc linh là sự đáp ứng. Đó là đáp ứng lại lời mời gọi của ân điển, là hành động dựa trên nền tảng của sự cứu rỗi đã được hoàn tất trong Đấng Christ. Chúng ta kỷ luật bản thân không phải để được cứu, mà bởi vì chúng ta đã được cứu. Nó là biểu hiện của đức tin sống động, của tình yêu đáp lại tình yêu. Chúa Giê-xu phán: "Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta." (Giăng 14:15). Việc giữ gìn các điều răn – một hình thức của kỷ luật – xuất phát từ động cơ yêu mến.
Xuyên suốt Kinh Thánh, cả Cựu Ước và Tân Ước, chúng ta thấy hình mẫu và lời dạy về đời sống có kỷ luật.
1. Gương Mẫu của Chúa Giê-xu: Chính Chúa Giê-xu, là Đức Chúa Trời nhập thể, đã sống một đời sống kỷ luật mẫu mực. Ngài thường xuyên tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện (Mác 1:35; Lu-ca 5:16). Ngài đã kiêng ăn bốn mươi ngày đêm trong đồng vắng, đối diện với sự cám dỗ và chiến thắng bởi Lời của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 4:1-11). Sự vâng phục trọn vẹn của Ngài cho đến chết trên thập tự giá là đỉnh cao của kỷ luật thuộc linh (Phi-líp 2:8).
2. Lời Dạy của Các Sứ Đồ: Phao-lô nhấn mạnh việc "trừ bỏ... thân thể tội lỗi" và "mặc lấy người mới" (Cô-lô-se 3:5-10). Ông cũng dạy về việc "bắt thân thể mình phải phục" (1 Cô-rinh-tô 9:27). Từ Hy Lạp "hupōpiazō" (ὑπωπιάζω) trong câu này có nghĩa đen là "đánh vào dưới mắt, làm bầm tím" – một hình ảnh mạnh mẽ về sự kiểm soát nghiêm ngặt đối với những ham muốn xác thịt. Sứ đồ Phi-e-rơ kêu gọi: "Hãy thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ..." (2 Phi-e-rơ 1:5-6). "Tiết độ" (temperance) chính là khả năng tự chủ, một trái của Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:23) và cũng là kết quả của sự rèn luyện.
3. Nguyên Tắc Gieo và Gặt: Kinh Thánh dạy một nguyên tắc phổ quát: "Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy." (Ga-la-ti 6:7). Trong lĩnh vực thuộc linh cũng vậy. Nếu chúng ta gieo vào đời sống xác thịt (sự lười biếng thuộc linh, thỏa mãn những đam mê tội lỗi), chúng ta sẽ gặt sự hư nát. Nhưng nếu chúng ta gieo vào Thánh Linh (qua các kỷ luật thuộc linh), chúng ta sẽ gặt sự sống đời đời (Ga-la-ti 6:8).
Các kỷ luật thuộc linh có thể được phân loại thành "các kỷ luật thụ động" (những điều chúng ta nhận từ Chúa, như thờ phượng, khải tượng) và "các kỷ luật chủ động" (những điều chúng ta chủ động thực hiện). Dưới đây là một số thực hành cốt lõi:
1. Học Lời Chúa (Suy Gẫm & Ghi Nhớ): Đây là nền tảng. Tiếng Hê-bơ-rơ cho từ "suy gẫm" ("hagah" - הָגָה) trong Thi-thiên 1:2 mang ý nghĩa "lẩm bẩm, đọc nhỏ, nghiền ngẫm" – một hành động chủ động, liên tục. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê: "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật." (2 Ti-mô-thê 2:15). Kỷ luật này bao gồm việc đọc, học, suy ngẫm và ghi nhớ Kinh Thánh.
2. Cầu Nguyện: Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Đó không chỉ là việc trình bày nhu cầu, mà là sự kết hiệp, trò chuyện với Cha. Chúa Giê-xu dạy môn đồ cầu nguyện (Ma-thi-ơ 6:9-13) và chính Ngài thường xuyên cầu nguyện. Kỷ luật cầu nguyện bao gồm việc dành thì giờ cố định, cầu nguyện bằng Lời Chúa, cầu nguyện không thôi (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17).
3. Sự Yên Lặng và Tĩnh Mịch: Trong một thế giới ồn ào, kỷ luật tìm kiếm sự yên lặng để lắng nghe tiếng Chúa là vô cùng quan trọng. Chúa phán: "Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời" (Thi-thiên 46:10). Đây là sự rút lui khỏi những tiếng ồn bên ngoài và cả bên trong để tập trung hoàn toàn vào sự hiện diện của Chúa.
4. Kiêng Ăn: Kiêng ăn là kỷ luật từ bỏ thức ăn (hoặc một điều gì đó) trong một thời gian để tập trung hoàn toàn vào việc cầu nguyện, tìm kiếm Chúa và làm suy yếu những ham muốn xác thịt. Chúa Giê-xu dạy: "Khi các ngươi kiêng ăn..." (Ma-thi-ơ 6:16), ngụ ý đó là một thực hành đương nhiên. Kiêng ăn giúp chúng ta nhận biết rằng "người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4).
5. Sự Tự Xét (Tự Kiểm): Đây là kỷ luật thành thật với chính mình và với Chúa. Phao-lô khuyên: "Mỗi người phải thử xét công việc của mình" (Ga-la-ti 6:4). Trước khi dự Tiệc Thánh, chúng ta được kêu gọi "tự xét mình" (1 Cô-rinh-tô 11:28). Kỷ luật này đòi hỏi chúng ta dừng lại, cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng để thấy tình trạng thật của lòng mình, xưng tội và ăn năn.
6. Sự Giản Dị & Quản Lý Tài Chính: Sống giản dị, chống lại chủ nghĩa tiêu thụ và quản lý tài chính cách khôn ngoan (như dâng hiến, để dành, tránh nợ nần) là một kỷ luật mạnh mẽ. Nó tuyên bố rằng Đấng Christ là của cải tối thượng của chúng ta, không phải vật chất (Ma-thi-ơ 6:19-21).
Làm thế nào để đưa những kỷ luật này từ lý thuyết vào thực hành? Dưới đây là một số gợi ý cụ thể:
1. Bắt Đầu Nhỏ và Nhất Quán: Đừng ôm đồm. Hãy chọn một kỷ luật (ví dụ: dành 15 phút đọc Kinh Thánh và cầu nguyện mỗi sáng) và gắn bó với nó trong ít nhất 21-30 ngày để hình thành thói quen. Sự nhất quán quan trọng hơn cường độ.
2. Tìm Bạn Đồng Hành: Kỷ luật thuộc linh không phải là một cuộc chạy đơn độc. Hãy tìm một người bạn đức tin để cùng chia sẻ, khích lệ và chịu trách nhiệm với nhau (Truyền đạo 4:9-10).
3. Gắn Kết với Ân Điển: Khi thất bại (và sẽ có lúc thất bại), đừng tự kết án mình. Hãy nhớ rằng kỷ luật là phương tiện, không phải cứu cánh. Chạy đến với ân điển, xưng nhận sự yếu đuối và bắt đầu lại. Ân điển của Chúa là động lực và sức mạnh để chúng ta tiếp tục (Hê-bơ-rơ 4:16).
4. Đa Dạng Hóa và Linh Hoạt: Đừng để các kỷ luật trở nên khô khan, máy móc. Thay đổi phương pháp: khi thì đọc sâu một phân đoạn, khi thì đọc theo lịch trình, khi thì cầu nguyện bằng Thi-thiên, khi thì đi bộ và cầu nguyện.
5. Tập Trung vào Mối Liên Hệ, Không Phải Thành Tích: Mục tiêu tối thượng là biết Chúa, yêu Chúa và gần gũi Ngài hơn. Đừng biến các kỷ luật thành một bảng điểm để khoe khoang (như người Pha-ri-si) hay tự hào. Hãy làm mọi sự với tấm lòng yêu mến.
Cuối cùng, chúng ta phải nhớ rằng kỷ luật thuộc linh không phải là sự kết thúc trong chính nó. Nó dẫn đến một mục đích vinh hiển hơn nhiều. Thứ nhất, nó dẫn đến sự tự do thật sự. Chúa Giê-xu phán: "Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi." (Giăng 8:31-32). Kỷ luật ở trong Lời Chúa dẫn đến việc biết lẽ thật, và lẽ thật giải phóng chúng ta khỏi xiềng xích của tội lỗi, sự dối trá và những thói quen phá hoại.
Thứ hai và quan trọng nhất, kỷ luật thuộc linh là phương tiện để chúng ta được biến đổi để trở nên giống Đấng Christ. Sứ đồ Phao-lô mô tả mục tiêu này: "Nhưng chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh." (2 Cô-rinh-tô 3:18). Qua việc chiêm ngưỡng Chúa trong Lời Ngài, trong sự cầu nguyện và thờ phượng, chúng ta được Đức Thánh Linh biến đổi từ bên trong.
Hãy bắt đầu hành trình kỷ luật thuộc linh với một tấm lòng khiêm nhường và lệ thuộc. Đừng tìm kiếm sự hoàn hảo, nhưng hãy tìm kiếm sự hiện diện của Chúa. Hãy để các thực hành này là những dòng kênh đưa chúng ta đến với Biển Cả của Ân Điển, là chính Đức Chúa Trời. Trong sự vâng phục và rèn luyện có chủ đích, chúng ta sẽ khám phá ra rằng gánh của Chúa thật là nhẹ nhàng và dễ chịu (Ma-thi-ơ 11:30), và chúng ta đang bước đi trong con đường của sự sống dư dật mà Ngài đã hứa.