Chúng Ta Sẽ Cầu Nguyện Với Ai: Với Cha, Với Con Hay Với Chúa Thánh Linh?
Trong đời sống Cơ Đốc, cầu nguyện là hơi thở thuộc linh, là sự kết nối mật thiết giữa tạo vật với Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng thường được đặt ra, đặc biệt khi chúng ta suy ngẫm về mầu nhiệm Đức Chúa Trời Ba Ngôi: **Chúng ta nên cầu nguyện với ai?** Liệu chúng ta chỉ hướng về Đức Chúa Cha, hay cũng trực tiếp cầu nguyện với Chúa Giê-xu Christ, hoặc với Đức Thánh Linh? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm ra câu trả lời chính xác, cung cấp nền tảng thần học vững chắc và hướng dẫn thực tiễn cho đời sống cầu nguyện của mỗi tín hữu.
Trước hết, chúng ta phải khẳng định chân lý nền tảng: **Cầu nguyện là một hành động thờ phượng, và sự thờ phượng chỉ dành cho Đức Chúa Trời.** Điều răn đầu tiên trong Mười Điều Răn phán: "Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3). Chúa Giê-xu cũng xác nhận: "Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi" (Ma-thi-ơ 4:10, Luca 4:8). Vậy nên, đối tượng duy nhất đáng nhận lấy sự cầu nguyện-thờ phượng của chúng ta chính là Đức Chúa Trời.
Tuy nhiên, Kinh Thánh mặc khải rằng Đức Chúa Trời duy nhất này tồn tại trong ba Thân vị (Person) đồng đẳng, đồng tồn tại và hiệp một: **Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con (Ngôi Lời, Chúa Giê-xu Christ), và Đức Thánh Linh.** Đây là mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi (Trinity). Mỗi Thân vị đều là Đức Chúa Trời trọn vẹn, không phải là ba Đức Chúa Trời, mà là một Đức Chúa Trời trong ba Thân vị. Vì vậy, khi chúng ta cầu nguyện với một Thân vị, chúng ta đang cầu nguyện với chính Đức Chúa Trời. Câu hỏi then chốt không phải là "Chúng ta *có được phép* cầu nguyện với Con hay Thánh Linh không?" – bởi vì họ đều là Đức Chúa Trời – mà là **"Kinh Thánh cho chúng ta thấy khuôn mẫu và sự nhấn mạnh nào trong mối tương giao cầu nguyện?"**
Trong Tân Ước, khuôn mẫu rõ ràng và phổ biến nhất là **cầu nguyện hướng về Đức Chúa Cha, nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, và được sự dẫn dắt, hiệp thông của Đức Thánh Linh.**
Chính Chúa Giê-xu đã dạy các môn đồ cầu nguyện: **"Lạy Cha chúng tôi ở trên trời..."** (Ma-thi-ơ 6:9). Ngài không dạy "Lạy Con chúng tôi" hay "Lạy Thánh Linh chúng tôi". Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Ngài cầu nguyện: **"Ớ Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi tôi! Dầu vậy, xin ý cha được nên, chớ không theo ý tôi"** (Luca 22:42).
Sứ đồ Phao-lô cũng làm sáng tỏ mô hình này: **"Vì nhờ Ngài (Christ) chúng ta cả hai (người Do Thái và Dân Ngoại) đều được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh"** (Ê-phê-sô 2:18). Câu này cho thấy cả Ba Ngôi đều tham gia vào sự cầu nguyện của chúng ta: Chúng ta đến gần (Cha), nhờ (Con), trong (Thánh Linh).
Ông cũng viết: **"Hãy cầu nguyện trong mọi sự, bởi lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn, mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời"** (Phi-líp 4:6). Và trong Ê-phê-sô 5:20: **"Hãy nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, phàm làm sự gì, hoặc lời nói hay việc làm, cũng phải nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha"**.
Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho "Đức Chúa Trời" (Theos) trong Tân Ước, khi nói về đối tượng của sự cầu nguyện, thường nhất quán chỉ về Đức Chúa Cha. Điều này thiết lập một trật tự và mối tương quan rõ ràng trong sự cứu chuộc: Cha là nguồn gốc, Con là phương tiện, Thánh Linh là Đấng áp dụng. Chúng ta dâng lời cầu xin, tạ ơn, ngợi khen lên Cha, là Đấng ban mọi ơn phước thiêng liêng cho chúng ta (Gia-cơ 1:17).
Mặc dù khuôn mẫu chính là cầu nguyện với Cha, Kinh Thánh cũng ghi lại nhiều trường hợp các tín hữu **trực tiếp cầu nguyện với Chúa Giê-xu Christ**, công nhận Ngài là Đức Chúa Trời và là Chúa.
1. Lời cầu nguyện của Ê-tiên khi chịu tử đạo: **"Lạy Chúa Jêsus, xin tiếp lấy linh hồn tôi!"** và **"Lạy Chúa, xin đừng đổ tội nầy cho họ!"** (Công vụ 7:59-60). Đây là lời cầu nguyện rõ ràng, trực tiếp hướng đến Chúa Giê-xu. Ê-tiên không kêu cầu "Lạy Cha", nhưng "Lạy Chúa Jêsus".
2. Lời kêu cầu của tác giả Thi Thiên cuối cùng trong Tân Ước: **"A-men, lạy Chúa Jêsus, xin hãy đến!"** (Khải huyền 22:20). Đây là lời cầu nguyện trực tiếp với Đấng Christ, bày tỏ sự trông mong Ngài tái lâm.
3. Sự xưng nhận và kêu cầu Danh Chúa: Rô-ma 10:12-13 chép: **"Vì chẳng có sự khác biệt chi hết giữa người Giu-đa và người Gờ-réc; họ có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài. Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu."** Đoạn văn này trích dẫn Giô-ên 2:32 ("kêu cầu danh Đức Giê-hô-va") và áp dụng trực tiếp cho Chúa Giê-xu, chứng minh rằng "kêu cầu danh Chúa" chính là kêu cầu danh Chúa Giê-xu. Từ "kêu cầu" (epikaleō) mang ý nghĩa kêu xin, khẩn nài, và bao hàm cả sự cầu nguyện.
4. Sự thờ phượng dâng lên Đấng Christ: Các môn đồ thờ phượng Chúa Giê-xu sau khi Ngài phục sinh (Ma-thi-ơ 28:9,17; Luca 24:52). Phi-e-rơ, Phao-lô và Gióp đều từ chối sự thờ phượng của con người (Công vụ 10:25-26; 14:11-15), nhưng Chúa Giê-xu nhiều lần nhận lấy sự thờ phượng (Giăng 9:38). Sự thờ phượng bao gồm lời cầu nguyện, ngợi khen. Bài ca trong Khải huyền là bài ca hướng về Chiên Con (Đấng Christ): **"Chiên Con đã chịu giết đáng được quyền phép, giàu có, khôn ngoan, năng lực, tôn quý, vinh hiển và ngợi khen!"** (Khải huyền 5:12).
Điều này khẳng định thần tánh trọn vẹn của Chúa Giê-xu. Vì Ngài là Đức Chúa Trời, nên Ngài xứng đáng nhận lấy sự cầu nguyện và thờ phượng của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy một sự nhấn mạnh đặc biệt trong vai trò **Trung Bảo** của Ngài. I Ti-mô-thê 2:5 chép: **"Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, loài người."** Vai trò Trung Bảo độc nhất này không loại trừ việc chúng ta cầu nguyện trực tiếp với Ngài, nhưng nó cho thấy mọi sự chúng ta nhận được từ Cha đều thông qua Con. Khi chúng ta cầu nguyện với Cha "nhân danh Chúa Giê-xu", chúng ta đang công nhận và vận dụng chức vụ Trung Bảo này. Khi chúng ta trực tiếp cầu nguyện với Chúa Giê-xu, chúng ta cũng đang công nhận Ngài là Đấng có quyền năng đáp lời.
Việc "cầu nguyện với Đức Thánh Linh" ít được nói đến một cách trực tiếp trong Kinh Thánh hơn. Chúng ta không thấy một công thức rõ ràng như "Lạy Thánh Linh...". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Thánh Linh không phải là Đức Chúa Trời hay không xứng đáng được thờ phượng. Thánh Linh là Đức Chúa Trời, Ngài đồng đẳng với Cha và Con.
Sự tương giao của chúng ta với Thánh Linh thường được mô tả ở khía cạnh **Ngài cầu nguyện *trong* và *cho* chúng ta**, hơn là chúng ta cầu nguyện *với* Ngài.
1. Thánh Linh tương trợ sự cầu nguyện yếu đuối của chúng ta: **"Vả, Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta"** (Rô-ma 8:26). Ở đây, Thánh Linh là Đấng *giúp đỡ* và *cầu thay*.
2. Thánh Linh dẫn dắt chúng ta trong sự cầu nguyện: **"Lại cũng vì anh em mà Thánh Linh giúp đỡ sự yếu đuối chúng ta... Ngài theo ý muốn Đức Chúa Trời mà cầu thay cho các thánh đồ vậy"** (Rô-ma 8:26-27). Và trong Giu-đe 20: **"Hỡi kẻ rất yêu dấu, hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình, và nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện."**
Tuy nhiên, có một sự hiệp thông hai chiều. II Cô-rinh-tô 13:14 chép: **"Nguyền xin ơn của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời, và **sự giao thông của Đức Thánh Linh** ở với anh em hết thảy!"** Từ "giao thông" (koinōnia) có nghĩa là sự hiệp thông, thông công, chia sẻ mật thiết. Sự hiệp thông với Thánh Linh chắc chắn bao gồm đời sống cầu nguyện. Khi chúng ta thờ phượng và cảm tạ, chúng ta có thể hướng lòng về Thánh Linh, Đấng đang ngự trong chúng ta, để tạ ơn Ngài vì sự hiện diện, dẫn dắt và công tác biến đổi đời sống chúng ta. Điều này giống như một cuộc đối thoại trong mối liên hệ mật thiết.
Trong thực tế, nhiều Cơ Đốc nhân có những lời cầu nguyện ngắn hướng về Thánh Linh như: **"Lạy Thánh Linh, xin hãy đến, đầy dẫy lòng con, dạy dỗ con và hướng dẫn con trong lời cầu nguyện hôm nay."** Lời cầu nguyện như vậy không trái với Kinh Thánh, vì nó công nhận Thánh Linh là Đức Chúa Trời và nương cậy vào sự dẫn dắt của Ngài. Nó phù hợp với tinh thần "nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện" (Giu-đe 20).
Điểm quan trọng nhất cần nắm bắt là **Ba Ngôi Đức Chúa Trời hiệp một trong công việc cứu chuộc, và do đó, hiệp một trong kinh nghiệm cầu nguyện của chúng ta.** Chúng ta không nên phân chia hay tách biệt một cách cứng nhắc.
- Chúng ta **đến với Cha** (Ê-phê-sô 2:18).
- Chúng ta **đến *nhờ* Con, trong danh Con** (Giăng 14:13-14, 16:23-24).
- Chúng ta **đến *trong* Thánh Linh** (Ê-phê-sô 6:18, Giu-đe 20).
Khi chúng ta cầu nguyện với Cha, chúng ta đang đứng trên sự chuộc tội của Con và được Thánh Linh dẫn dắt. Khi chúng ta cầu nguyện với Con, chúng ta đang hướng về Đấng đã bày tỏ Cha cho chúng ta (Giăng 14:9) và Đấng đã sai phái Thánh Linh (Giăng 15:26). Khi chúng ta hiệp thông với Thánh Linh, Ngài luôn tôn vinh Con và dẫn chúng ta đến với Cha (Giăng 16:13-15).
Phao-lô chúc phước cho Hội thánh với lời cầu nguyện bao trùm cả Ba Ngôi: **"Nguyền xin ơn của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời, và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy!"** (II Cô-rinh-tô 13:14). Đây là một lời cầu nguyện (chúc phước) công nhận sự hiện diện và công việc của cả Ba Thân vị.
1. Hãy giữ lấy khuôn mẫu Kinh Thánh làm nền tảng chính: Trong phần lớn thời gian cầu nguyện, đặc biệt là khi trình dâng các nhu cầu, sự cầu xin lên Chúa, hãy hướng lòng về **Đức Chúa Cha**. Hãy bắt đầu bằng sự tôn cao, thờ phượng Cha, cảm tạ Ngài về tình yêu và các ơn phước. Hãy nhớ dâng lời cầu nguyện **"nhân danh Chúa Giê-xu Christ"** hoặc **"nhờ Chúa Giê-xu"**, điều này công nhận vai trò Trung Bảo của Ngài và công lao cứu chuộc.
2. Đừng ngần ngại cầu nguyện trực tiếp với Chúa Giê-xu: Khi bạn cần sự an ủi, sự hiện diện của Người Bạn đồng hành, khi bạn tạ ơn về thập tự giá và sự phục sinh, khi bạn khao khát sự tái lâm của Ngài, hãy trực tiếp thưa chuyện với Chúa Giê-xu. Hãy nói: "Lạy Chúa Giê-xu, con cảm tạ Ngài vì...", "Lạy Chúa, xin hãy đến...". Điều này làm phong phú mối tương giao cá nhân với Cứu Chúa của bạn.
3. Hãy nuôi dưỡng sự hiệp thông với Đức Thánh Linh: Trước khi cầu nguyện, hãy thinh lặng và mời Thánh Linh hướng dẫn tấm lòng và tâm trí bạn. Hãy cầu xin Ngài dạy bạn cầu nguyện, bày tỏ tội lỗi cần xưng nhận, và làm sống động Lời Chúa. Hãy cảm tạ Ngài vì sự hiện diện và quyền năng biến đổi đời sống bạn. Sự "cầu nguyện bằng tiếng lạ" (nếu bạn tin nhận ân tứ này) cũng là một hình thức Thánh Linh cầu nguyện qua bạn (I Cô-rinh-tô 14:2, 14-15).
4. Đừng rơi vào sự tranh cãi hoặc chia rẽ: Điều quan trọng là tấm lòng hướng về Đức Chúa Trời chân thần và sống động. Đừng chỉ trích một tín hữu vì họ thường xuyên nói "Lạy Chúa Giê-xu" hơn là "Lạy Cha", hoặc ngược lại. Hãy hiểu rằng Ba Ngôi hiệp một. Một Cơ Đốc nhân trưởng thành sẽ có mối tương giao trọn vẹn với Cha, Con và Thánh Linh.
5. Hãy để lời cầu nguyện của bạn được Lời Chúa định hình: Sử dụng các phân đoạn Kinh Thánh làm lời cầu nguyện. Cầu nguyện theo các Thi thiên (thờ phượng Cha). Cầu nguyện theo các thư tín (tạ ơn về sự cứu chuộc trong Christ). Cầu nguyện theo lời hứa về Thánh Linh (xin được đầy dẫy và năng lực).
Vậy, chúng ta sẽ cầu nguyện với ai? Câu trả lời Kinh Thánh đầy đủ và phong phú là: **Chúng ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời Ba Ngôi.**
Chúng ta được mời gọi đến với **Đức Chúa Cha** như những đứa con thân yếu, trong sự thân mật mà Chúa Giê-xu đã mở đường. Chúng ta được tự do tương giao với **Chúa Giê-xu Christ** như với Đấng Cứu Chuộc, Người Bạn và Chúa Tể của chúng ta, công nhận thần tánh và quyền năng đáp lời của Ngài. Chúng ta được sống trong **sự hiệp thông với Đức Thánh Linh**, Đấng ở trong chúng ta, cầu thay cho chúng ta và dẫn dắt chúng ta trong mọi lời cầu nguyện.
Thay vì băn khoăn về một công thức cứng nhắc, hãy bước vào mối tương giao sống động với Đức Chúa Trời chân thật, Đấng đã tự bày tỏ mình là Cha yêu thương, là Con cứu chuộc, và là Thánh Linh an ủi. Hãy cầu nguyện trong sự hiểu biết và tự do thuộc linh, luôn nhớ rằng: **"Vả, ấy là nhờ Ngài (Christ) mà chúng ta cả hai (người Do Thái và Dân Ngoại) đều được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh"** (Ê-phê-sô 2:18).
Hãy để đời sống cầu nguyện của bạn trở nên một bản hòa ca của sự thờ phượng, dâng lên cho Đức Chúa Trời duy nhất – Cha, Con và Thánh Linh – đến đời đời vô cùng. A-men.