Có thể là Cơ-đốc-nhân đồng tính hay không?

02 December, 2025
20 phút đọc
3,807 từ
Chia sẻ:

Có Thể Là Cơ-đốc-nhân Đồng Tính Hay Không?

Chủ đề về đồng tính luyến ái trong cộng đồng Cơ đốc là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi và đau đớn trong thời đại chúng ta. Để tìm kiếm câu trả lời trung thực, trước hết chúng ta phải đặt nền tảng trên Lời Đức Chúa Trời, là Kinh Thánh, chứ không phải trên xu hướng văn hóa, cảm xúc cá nhân hay các học thuyết xã hội. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát một cách có hệ thống giáo lý Kinh Thánh về tính dục, bản chất của tội lỗi, căn tính trong Đấng Christ và con đường của ân điển cùng sự biến đổi.

1. Nền Tảng Sáng Thế: Kế Hoạch Nguyên Thủy Của Đức Chúa Trời Cho Tính Dục Và Mối Quan Hệ

Mọi cuộc thảo luận thần học về tính dục phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký, nơi Đức Chúa Trời thiết lập mẫu mực và mục đích nguyên thủy.

Sáng-thế-ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất..." Ở đây, sự bổ sung (complementarity) giữa nam và nữ là trung tâm của kế hoạch sáng tạo và truyền giống.

Sáng-thế-ký 2:18, 21-24 cung cấp chi tiết hơn: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê... Ngài lấy một xương sường của A-đam... rồi lấy thịt bù lại. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."

Từ ngữ Hê-bơ-rơ "ezer kenegdo" (kẻ giúp đỡ giống như nó - Sáng 2:18) chỉ xuất hiện ở đây và thường dùng để chỉ sự giúp đỡ của chính Đức Chúa Trời (Thi thiên 33:20), cho thấy phẩm giá cao quý và sự bình đẳng về bản thể giữa người nam và người nữ, trong một mối quan hệ khác biệt và bổ sung cho nhau. Mô hình "một thịt" này, được Chúa Giê-xu xác nhận (Ma-thi-ơ 19:4-6), trở thành khuôn mẫu độc nhất và thánh khiết cho mối quan hệ tính dục được ban phước.

2. Sự Dạy Dỗ Rõ Ràng Trong Luật Pháp Và Các Thư Tín

Kinh Thánh nhất quán trong việc xác định hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, đặt nó trong bối cảnh rộng hơn của sự phản loạn chống lại trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời.

a. Trong Cựu Ước: Lê-vi Ký 18:22 tuyên bố: "Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc." Từ Hê-bơ-rơ "toebah" (sự gớm ghiếc) thường chỉ những điều vi phạm nghiêm trọng đến sự thánh khiết của giao ước. Điều này được lặp lại trong Lê-vi Ký 20:13 với hình phạt nghiêm khắc, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nó trong cộng đồng thánh. Trong bối cảnh sách Lê-vi, luật này là một phần của bức tường ngăn cách giữa dân Y-sơ-ra-ên thánh khiết với các tập tục thờ hình tượng và suy đồi luân lý của Ca-na-an (Lê-vi 18:24-30).

b. Trong Tân Ước: Sự dạy dỗ càng trở nên rõ ràng hơn trong ánh sáng của Phúc Âm.

  • Rô-ma 1:26-27 là phân đoạn then chốt: "Bởi cớ đó, Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên. Những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà, mà thèm muốn lẫn nhau, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ..." Sứ đồ Phao-lô mô tả hành vi đồng tính luyến ái như một hậu quả (không phải nguyên nhân căn cơ) của việc loài người từ chối nhìn biết và tôn vinh Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:21). Đó là một phần của sự "phó mặc" thẩm phán của Đức Chúa Trời, một dấu hiệu cho thấy xã hội đã đánh mất nền tảng thuộc linh của mình. Từ Hy Lạp "para physin" (nghịch với tánh tự nhiên) chỉ về trật tự sáng tạo được Đức Chúa Trời thiết lập trong Sáng Thế Ký 1-2.
  • 1 Cô-rinh-tô 6:9-11 liệt kê: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao?... kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu đuối, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu." Từ Hy Lạp quan trọng ở đây là "arsenokoitai" (kẻ đắm nam sắc). Từ này là sự kết hợp của hai từ trong bản Bảy Mươi (bản dịch tiếng Hy Lạp của Cựu Ước) của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13: "arsen" (nam giới) và "koite" (giường, chỉ hành vi tình dục). Phao-lô đã tạo ra hoặc sử dụng một từ Hy Lạp mới dựa trực tiếp trên ngôn ngữ Hê-bơ-rơ của luật pháp, cho thấy sự liên tục rõ ràng trong giáo lý giữa Cựu Ước và Tân Ước về vấn đề này.
  • 1 Ti-mô-thê 1:9-10 một lần nữa liệt kê "những kẻ nghịch luân thường đạo lý, kẻ tà dâm, kẻ đắm nam sắc..." như là những đối tượng mà luật pháp được lập ra để kết án.

Điểm nhấn mạnh: Các phân đoạn này không phân biệt giữa "đồng tính có cam kết" và "đồng tính ngẫu nhiên". Hành vi tính dục đồng giới, dưới bất kỳ hình thức hay hoàn cảnh nào, đều bị xác định là tội lỗi.

3. Phân Biệt Giữa Xu Hướng (Sự Cám Dỗ) Và Hành Vi (Tội Lỗi)

Đây là sự phân biệt thần học then chốt để trả lời câu hỏi chính của bài viết.

Kinh Thánh công nhận rằng mọi người đều có những xu hướng tội lỗi bẩm sinh. Điều này được gọi là "xác thịt" (sarx) hoặc bản chất tội lỗi (Rô-ma 7:5, 18). Một người có thể có xu hướng dễ phạm vào sự tham lam, giận dữ, kiêu ngạo, hoặc ham muốn tình dục khác với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Có xu hướng đồng tính (tức là bị thu hút bởi người cùng giới) tự nó không phải là tội hơn bất kỳ xu hướng tội lỗi nào khác. Tội lỗi nằm ở việc nuôi dưỡng những tư tưởng đó (Ma-thi-ơ 5:28), chấp nhận chúng như căn tính, và nhất là hành động theo chúng.

Do đó, một người có thể là một Cơ-đốc nhân chân chính trong khi vẫn vật lộn với những cám dỗ đồng tính, giống như một Cơ-đốc nhân có thể vật lộn với những cám dỗ về sự tham lam, nóng giận hoặc tà dâm khác giới. Căn tính của Cơ-đốc nhân không được định nghĩa bởi sự cám dỗ của họ, mà bởi địa vị mới của họ trong Đấng Christ: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (2 Cô-rinh-tô 5:17).

Tuy nhiên, không thể là một Cơ-đốc nhân chân chính nếu sống một cách có chủ ý, liên tục trong hành vi đồng tính luyến ái mà không ăn năn. 1 Cô-rinh-tô 6:9-10 nói rõ những người sống trong các tội lỗi đó (bao gồm "arsenokoitai") sẽ không thừa hưởng nước Đức Chúa Trời. Sự ăn năn (metanoia - thay đổi tâm trí và hướng đi) là cần thiết cho đức tin cứu rỗi (Công vụ 2:38).

4. Con Đường Của Sự Biến Đổi, Thánh Khiết Và Ân Điển

Tin Mừng không dừng lại ở sự lên án, mà mở ra con đường của sự giải cứu và biến đổi. Chính đoạn Kinh Thánh nghiêm khắc nhất (1 Cô-rinh-tô 6:9-11) kết thúc bằng lời tuyên bố đầy hy vọng: "Ấy là một vài người trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi."

Ân điển của Đức Chúa Trời có quyền năng để:

  • Tha thứ mọi tội lỗi: Dòng máu của Chúa Giê-xu rửa sạch mọi sự bất chính (1 Giăng 1:9).
  • Ban cho một căn tính mới: Chúng ta trở thành con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12), không còn là nô lệ của tội lỗi (Rô-ma 6:6, 17-18).
  • Ban quyền năng để sống thánh khiết: Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta ban năng lực để chống lại xác thịt và bước đi theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16-17). Sự biến đổi có thể là một tiến trình suốt đời và diễn ra trên nhiều phương diện: có thể là sự thay đổi hoàn toàn về xu hướng, hoặc chủ yếu là sự chiến thắng liên tục trong sự tiết độ và thánh khiết, sống đời sống khiết tịnh dù xu hướng vẫn còn.

Mục tiêu của Đức Chúa Trời không chỉ là "chữa trị" đồng tính luyến ái, mà là sự nên thánh toàn diện và sự trưởng thành giống hình ảnh của Con Ngài (Rô-ma 8:29).

5. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Đối với người đang vật lộn với xu hướng đồng tính:

  1. Tìm kiếm căn tính nơi Đấng Christ: Hãy nhớ rằng bạn trước hết và trên hết là "người được Đấng Christ yêu thương", "con của Đức Chúa Trời", chứ không phải "người đồng tính". Căn tính đó quyết định giá trị và hướng đi của bạn.
  2. Sống trong sự thật và tính minh bạch: Tìm một người bạn tín nhiệm, một mục sư hoặc một nhóm hỗ trợ nhỏ trong Hội Thánh để chia sẻ cuộc chiến của mình (Gia-cơ 5:16). Sự cô lập thuộc linh làm tăng sức mạnh cho tội lỗi.
  3. Nuôi dưỡng đời sống thuộc linh: Lời Chúa (Thi thiên 119:9), sự cầu nguyện, và sự thờ phượng là vũ khí để đổi mới tâm trí (Rô-ma 12:2).
  4. Sống đời sống khiết tịnh: Theo đuối sự thánh khiết trong mọi mối quan hệ. Điều này có thể có nghĩa là cam kết sống độc thân một cách thánh khiết nếu không có cơ hội kết hôn dị tính theo ý muốn của Chúa (1 Cô-rinh-tô 7:7-9). Đời sống độc thân không phải là lời nguyền, mà có thể là một ơn gọi đầy ý nghĩa để phục vụ Chúa cách trọn vẹn (Ma-thi-ơ 19:12).
  5. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp Cơ đốc: Nếu cần, hãy tìm đến các nhà tư vấn hoặc chuyên viên trị liệu Cơ đốc am hiểu và trung thành với giáo lý Kinh Thánh, có thể giúp đỡ trong việc giải quyết những tổn thương trong quá khứ hoặc các yếu tố góp phần.

Đối với Hội Thánh nói chung:

  1. Công bố toàn bộ lẽ thật với tình yêu thương: Giảng dạy rõ ràng về tính dục theo Kinh Thánh, đồng thời tạo ra một môi trường an toàn nơi mọi người đang vật lộn với tội lỗi (dù là loại nào) đều có thể tìm đến để được giúp đỡ mà không sợ bị kết án thô bạo.
  2. Là một cộng đồng gia đình: Cung cấp những tình bạn trong sạch, thánh khiết và những mối quan hệ gia đình thuộc linh lành mạnh. Nhiều người vật lộn với đồng tính luyến ái cần được yêu thương một cách tinh khiết và được chào đón vào trong vòng tròn thân hữu.
  3. Phân biệt giữa yêu thương người và đồng ý với hành vi: Chúng ta được kêu gọi yêu thương mọi người như Chúa Giê-xu đã yêu, nhưng tình yêu chân chính không bao giờ ủng hộ hoặc chúc phước cho những gì Đức Chúa Trời gọi là tội lỗi. Có thể yêu thương một người đồng thời không tán thành lối sống của họ.
  4. Cầu nguyện với lòng thương xót: Cầu thay cho những người bị cuốn vào lối sống này, và cho Hội Thánh có được sự khôn ngoan, lòng can đảm và tình yêu thương của Đấng Christ.

Kết Luận

Vậy, có thể là Cơ-đốc-nhân đồng tính hay không? Câu trả lời Kinh Thánh là: Có thể là một Cơ-đốc nhân chân chính đang chiến đấu với những cám dỗ đồng tính, nhưng không thể là một Cơ-đốc nhân chân chính đang sống một cách có chủ ý, không ăn năn trong hành vi đồng tính luyến ái. Phúc Âm kêu gọi mọi người, bất kể xu hướng tội lỗi nào, đến với sự ăn năn, đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, và sự biến đổi bởi quyền năng của Đức Thánh Linh.

Con đường của sự thánh khiết là con đường hẹp (Ma-thi-ơ 7:13-14), đòi hỏi sự từ bỏ chính mình mỗi ngày. Nhưng đó là con đường dẫn đến sự sống thật, tự do thật, và niềm vui thật trong Đấng Christ. Đối với những ai đang chiến đấu, hãy nhớ lời hứa: "Ân điển Ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của Ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối." (2 Cô-rinh-tô 12:9). Hội Thánh phải là nơi của ân điển và lẽ thật (Giăng 1:14), nơi mọi tội nhân đang đau khổ đều có thể tìm thấy hy vọng, sự chữa lành và sức mạnh để bước đi trong sự vâng phục và thánh khiết, cho vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Quay Lại Bài Viết