Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Sử Dụng Ma Túy?
Trong một thế giới nơi việc sử dụng các chất gây nghiện và ma túy ngày càng trở nên phức tạp và được “bình thường hóa” trong một số bối cảnh, người tin Chúa cần có một nền tảng vững chắc và rõ ràng từ Lời Đức Chúa Trời. Kinh Thánh không trực tiếp nhắc đến các loại ma túy hiện đại như heroin, cocaine, hay methamphetamine, bởi chúng là hiện tượng của xã hội cận đại và hiện đại. Tuy nhiên, Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc thần học vĩnh cửu, rõ ràng về bản chất của thân thể, linh hồn, sự tự chủ, sự thánh khiết và sự nô lệ cho tội lỗi – những nguyên tắc này cung cấp một khuôn khổ toàn diện để chúng ta hiểu và ứng phó với vấn đề ma túy.
Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các nguyên tắc Kinh Thánh, khảo sát từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, để đưa ra một cái nhìn thấu đáo về những gì Đức Chúa Trời phán về việc cố ý đưa các chất gây nghiện, làm biến đổi tâm trí vào cơ thể mà Ngài đã tạo dựng và cứu chuộc.
I. Nguyên Tắc Nền Tảng: Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh
Một trong những nguyên tắc mạnh mẽ nhất trong Tân Ước liên quan đến cách chúng ta đối xử với thân thể mình được tìm thấy trong thư của Sứ đồ Phao-lô gửi cho Hội thánh Cô-rinh-tô:
“Hay là, anh em chẳng biết rằng thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể của anh em làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20, Kinh Thánh Tiếng Việt 1925).
Từ “đền thờ” trong nguyên ngữ Hy Lạp là naos (ναός), không chỉ đơn giản là khuôn viên đền thờ (hieron), mà là nơi chí thánh, nơi Đức Chúa Trời ngự. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong tín đồ mang tính cá nhân và thiêng liêng sâu sắc. Hành động cố ý làm hư hại, làm ô uế, hoặc làm cho “đền thờ” này mất kiểm soát thông qua ma túy là một sự xúc phạm trực tiếp đến Đấng ngự trị bên trong.
Thân thể chúng ta “được chuộc bằng giá cao” – giá đó là huyết báu của Chúa Giê-xu Christ (1 Phi-e-rơ 1:18-19). Do đó, chúng ta không còn quyền sở hữu tuyệt đối với thân thể mình để làm bất cứ điều gì mình muốn. Chúng ta là quản gia, được giao phó để quản lý và chăm sóc đền thờ ấy cho vinh hiển Đức Chúa Trời. Ma túy, về bản chất, phá hoại sự quản lý tốt này.
II. Sự Tự Chủ (Temperance) và Tỉnh Thức: Trái Của Đức Thánh Linh Đối Nghịch Công Việc Của Xác Thịt
Trong danh sách “công việc của xác thịt” mà Sứ đồ Phao-lô liệt kê trong Ga-la-ti 5:19-21, có một từ ngữ đáng chú ý:
“Vả, những việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy.” (Ga-la-ti 5:19-21a).
Từ “say sưa” trong câu 21 là dịch từ từ Hy Lạp methai (μέθαι), có nghĩa là tình trạng say xỉn, hôn mê do rượu. Nguyên tắc ở đây là sự mất kiểm soát tâm trí và thể chất do một chất bên ngoài đưa vào. Ma túy, dù không phải là rượu, tạo ra hiệu ứng tương tự và thậm chí còn tệ hơn: sự mất tự chủ, hôn mê, và thay đổi nhận thức.
Đối lập hoàn toàn với “công việc của xác thịt” là “trái của Đức Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:22-23). Một trong chín đặc tính của trái này là sự tiết độ (từ Hy Lạp egkrateia – ἐγκράτεια). Egkrateia có nghĩa là sự tự chủ, khả năng làm chủ bản thân, kiểm soát các ham muốn và dục vọng. Ma túy, về bản chất, là kẻ thù của egkrateia. Nó tước đoạt khả năng tự chủ do Đức Thánh Linh ban cho và thay vào đó, đặt con người dưới sự kiểm soát của một chất gây nghiện.
Ngoài ra, Tân Ước nhiều lần kêu gọi tín đồ phải “tỉnh thức” (grēgoreō – γρηγορέω) và “có trí khôn tỉnh táo” (sōphroneō – σωφρονέω) (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:6, 1 Phi-e-rơ 1:13, 1 Phi-e-rơ 4:7). Ma túy làm mờ đi ý thức, khiến tâm trí trở nên u ám, không thể vâng theo mạng lệnh tỉnh thức để cầu nguyện, chống trả ma quỷ, và làm sáng danh Chúa.
III. Sự Nô Lệ Và Sự Tự Do Trong Đấng Christ
Kinh Thánh mô tả rõ ràng bản chất của tội lỗi như một sự nô lệ. Chúa Giê-xu phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi.” (Giăng 8:34). Sứ đồ Phao-lô cũng khẳng định: “Anh em há chẳng biết rằng nếu anh em đã nộp mình làm tôi mọi để vâng phục kẻ nào, thì là tôi mọi của kẻ mình vâng phục sao? Hoặc của tội lỗi để đến sự chết, hoặc của sự vâng phục để đến sự công bình.” (Rô-ma 6:16).
Nghiện ma túy là một minh họa đau đớn và cụ thể nhất cho sự nô lệ này. Một người trở thành “tôi mọi” của chất ma túy, bị nó điều khiển hành vi, tài chính, các mối quan hệ và cả tương lai. Đây chính xác là kiểu nô lệ mà Phúc Âm đến để giải cứu.
“Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.” (Giăng 8:36). Và: “Ấy là để chúng ta được tự do, nên Đấng Christ đã buông tha chúng ta. Vậy hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa.” (Ga-la-ti 5:1).
Sự tự do trong Đấng Christ không phải là tự do để thỏa mãn mọi dục vọng (xem Ga-la-ti 5:13), mà là tự do KHỎI quyền lực của tội lỗi và sự chết. Phúc Âm có quyền năng giải phóng một người khỏi vòng nô lệ của ma túy, không chỉ về mặt thể chất mà còn về mặt thuộc linh, phục hồi phẩm giá và sự tự chủ thật sự.
IV. Phù Phép, Thuật Trị Liệu Ma Thuật Và Thờ Hình Tượng Hiện Đại
Trong danh sách công việc của xác thịt đã dẫn ở Ga-la-ti 5:20, có từ “phù phép”. Từ Hy Lạp được dùng ở đây là pharmakeia (φαρμακεία). Trong bối cảnh cổ đại, pharmakeia có liên hệ chặt chẽ với việc sử dụng các loại thuốc, dược thảo, bùa chú – thường với mục đích ma thuật, bói toán, hoặc gây ảo giác để kết nối với thế giới tâm linh ô uế. Nó được dịch là “thuật phù phép” (BDM) hoặc “witchcraft” (NIV).
Từ nguyên của pharmakeia gắn liền với pharmakon (thuốc). Điều này cho thấy từ thời xưa, việc lạm dụng các chất hóa học để đạt được trạng thái tâm linh/thần trí bị biến đổi có liên quan mật thiết đến thế giới tà linh và sự thờ thần tượng. Trong Khải Huyền 9:21 và 21:8, những kẻ hành nghề pharmakeia bị liệt vào nhóm những người sẽ đối diện với sự phán xét nghiêm khắc.
Như vậy, việc sử dụng ma túy không chỉ là vấn đề sức khỏe cộng đồng, mà còn có một chiều kích thuộc linh sâu sắc. Nó có thể là một cánh cửa dẫn đến sự trói buộc tà linh, một hình thức tìm kiếm sự “thăng hoa” hoặc “thoát ly” thay vì tìm kiếm Đức Chúa Trời và sự đầy dẫy của Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18). Trong ý nghĩa này, nó trở thành một thứ “thần tượng” hiện đại – một thứ con người phụ thuộc vào để tìm sự thỏa mãn, an ủi hoặc quên lãng, thay vì phụ thuộc vào Đức Chúa Trời.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
- Phòng Ngừa Bằng Sự Đầy Dẫy Đức Thánh Linh: Mạng lệnh trong Ê-phê-sô 5:18 là chìa khóa: “Đừng say rượu, vì rượu xui người ta hỗn hào; nhưng hãy được đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Thay vì tìm kiếm sự “phê” từ chất kích thích, hãy tìm kiếm sự đầy tràn, vui mừng, bình an và tự chủ đến từ việc được Đức Thánh Linh chi phối đời sống. Sự thờ phượng, cầu nguyện, học Lời Chúa và vâng theo Ngài là con đường dẫn đến sự thỏa mãn thật.
- Sống Với Tâm Trí Tỉnh Táo Để Phục Vụ Chúa: Chúng ta được kêu gọi để dâng thân thể mình “làm của lễ sống và thánh… đó là sự thờ phượng phải lẽ” (Rô-ma 12:1). Một tâm trí bị ma túy làm cho mê muội không thể thờ phượng cách “phải lẽ” (có lý trí) được. Hãy giữ gìn tâm trí để có thể suy gẫm Lời Chúa và phân biệt ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ngài (Rô-ma 12:2).
- Tránh Xa Mọi Hình Thức Của Sự Nô Lệ: Hãy xét mình: Có điều gì, chất gì, hay thói quen nào đang kiểm soát bạn hơn là Đức Thánh Linh không? (1 Cô-rinh-tô 6:12). Nếu có, đó chính là dấu hiệu của sự nô lệ cần được ăn năn và tìm kiếm sự giải cứu trong Chúa.
- Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Và Phục Hồi Trong Cộng Đồng Hội Thánh: Đối với những người đang sa vào vòng nghiện ngập, hãy nhớ rằng ân điển của Đức Chúa Trời đủ lớn. Sự giải cứu bắt đầu bằng ăn năn thật và tin cậy Chúa Giê-xu. Hội thánh phải là nơi an toàn để tìm kiếm sự hỗ trợ thuộc linh, cầu nguyện, và khích lệ, đồng thời kết hợp với sự giúp đỡ chuyên môn về y tế và tư vấn cai nghiện khi cần. “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ.” (Ga-la-ti 6:2).
- Làm Chứng Bằng Đời Sống Tự Do: Một đời sống tỉnh táo, vui mừng, tự chủ và đầy năng lực của Đức Thánh Linh là một chứng cớ hùng hồn cho thế giới rằng Phúc Âm có quyền năng biến đổi và giải phóng thật sự.
Kết Luận
Mặc dù Kinh Thánh không liệt kê tên các loại ma túy cụ thể, nhưng những nguyên tắc của Đức Chúa Trời về sự thánh khiết của thân thể, sự tự chủ, tâm trí tỉnh táo, sự tự do thuộc linh và sự cảnh báo về pharmakeia đã đưa ra một phán quyết rõ ràng: việc sử dụng ma túy để thỏa mãn, gây nghiện, và làm biến đổi tâm trí là điều trái với ý muốn của Đức Chúa Trời.
Lời Chúa kêu gọi chúng ta sống một đời sống cao quý hơn – một đời sống mà trong đó, chính Đức Thánh Linh là Đấng kiểm soát và ban cho chúng ta mọi điều tốt lành. Sự vui mừng thật, sự bình an đích thực và sự tự do trọn vẹn chỉ được tìm thấy trong mối tương giao với Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã phá hủy xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Hãy giữ gìn đền thờ của Đức Thánh Linh, sống tỉnh thức, và bước đi trong sự tự do mà Đấng Christ đã trả giá bằng huyết Ngài để ban cho chúng ta.
“Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút sợ, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và có dè giữ.” (2 Ti-mô-thê 1:7).