Chúa Giê-su muốn nói gì khi bảo chúng ta phải ăn thịt và uống máu Ngài?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,061 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Muốn Nói Gì Khi Bảo Chúng Ta Phải Ăn Thịt Và Uống Máu Ngài?

Lời tuyên bố “nếu các ngươi không ăn thịt Con người, và không uống huyết Ngài, thì chẳng có sự sống trong các ngươi đâu” (Giăng 6:53) của Chúa Giê-su Christ là một trong những lời dạy gây sốc và khó hiểu nhất trong toàn bộ Kinh Thánh Tân Ước. Ngay cả nhiều môn đồ lúc bấy giờ cũng lùi bước và nói rằng: “Lời nầy thật khó; ai nghe được?” (Giăng 6:60). Vậy, với tư cách là Cơ Đốc nhân ngày nay, chúng ta phải hiểu lời này thế nào? Phải chăng đây là một nghi thức ăn thịt người theo nghĩa đen, hay là một mệnh lệnh mang ý nghĩa biểu tượng sâu xa về mối thông công và sự sống thuộc linh? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát bối cảnh, ngôn ngữ gốc, và thần học đằng sau lời tuyên bố then chốt này, để khám phá ý nghĩa đầy đủ và trọn vẹn mà Chúa chúng ta muốn truyền đạt.

I. Bối Cảnh Không Thể Bỏ Qua: Giăng Chương 6 và Phép Lạ Hóa Bánh

Để hiểu một câu Kinh Thánh, chúng ta phải đặt nó vào trong dòng chảy của phân đoạn và bối cảnh rộng lớn hơn. Lời tuyên bố về “ăn thịt và uống máu” không xuất hiện một cách đơn lẻ, mà là đỉnh điểm của một bài giảng dài, được khởi đầu bằng một phép lạ vật chất và dẫn đến một khải thị thuộc linh.

  • Phép lạ hóa bánh (Giăng 6:1-15): Chúa Giê-su nuôi 5000 người chỉ với năm cái bánh lúa mạch và hai con cá. Dân chúng phấn khích, muốn tôn Ngài làm vua để có lương thực vật chất miễn phí (câu 15).
  • Cuộc đối thoại với dân chúng (Giăng 6:22-40): Sáng hôm sau, họ tìm Chúa. Ngài quở trách động cơ vật chất của họ: “Các ngươi tìm ta, chẳng phải vì đã thấy mấy phép lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh no nê” (câu 26). Chúa Giê-su chuyển hướng từ thức ăn vật chất sang thức ăn thuộc linh: “Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời” (câu 27).
  • Lời tuyên bố then chốt – “Ta là Bánh của Sự Sống” (Giăng 6:35, 48): Đây là khẳng định đầu tiên trong bảy lời “Ta là” (Egō eimi) của Chúa Giê-su trong sách Giăng. Ngài chính là nguồn sự sống đời đời, là lương thực thiết yếu cho linh hồn.

Chính từ bối cảnh này, Chúa Giê-su đi sâu hơn, tiến từ hình ảnh “bánh” chung chung đến một hành động rất cụ thể và gây sốc: “Ăn thịt”“Uống máu” của Ngài.

II. Phân Tích Nguyên Văn và Ngôn Ngữ Gốc

Việc xem xét từ ngữ trong tiếng Hy Lạp gốc sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn:

  • “Ăn” (Giăng 6:50-58): Trong các câu 50-53, từ được dùng là phagō (φαγω), nghĩa thông thường là “ăn”. Tuy nhiên, bắt đầu từ câu 54 trở đi, một từ mạnh hơn được sử dụng: trōgō (τρώγω), có nghĩa là “nhai,” “cắn,” “nhai kỹ”. Sự thay đổi này nhấn mạnh đến hành động chủ động, tích cực, và cá nhân. Đây không phải là việc nuốt xuống cách thụ động, mà là sự tiếp nhận, nghiền ngẫm, và đồng hóa Chúa Giê-su vào trong chính đời sống mình.
  • “Thịt” (sarx – σάρξ): Từ này chỉ về bản chất con người, sự nhập thể cụ thể của Chúa Giê-su. Nó khẳng định rằng sự sống đời đời không đến từ một giáo lý trừu tượng, mà từ chính Con Người bằng xương bằng thịt đã chết thay cho chúng ta.
  • “Máu” (haima – αἷμα): Trong Cựu Ước, “máu tượng trưng cho sự sống” (Lê-vi Ký 17:11) và là phương tiện chuộc tội. Khi Chúa Giê-su nói đến việc uống huyết Ngài, Ngài đang chỉ về sự sống hy sinh và cứu chuộc của Ngài, được ban cho chúng ta.

Như vậy, cụm từ “ăn thịt và uống máu” của Con Người là một hình ảnh sống động, mạnh mẽ, mô tả sự tiếp nhận trọn vẹn và cá nhân Chúa Giê-su Christ—không chỉ công giáo cứu rỗi của Ngài, mà chính bản thân Ngài—vào trong tâm linh của chúng ta, để sự sống của Ngài trở thành sự sống của chúng ta.

III. Mối Liên Hệ Với Tiệc Thánh và Giao Ước Mới

Mặc dù bài giảng trong Giăng chương 6 xảy ra trước sự kiện lập Tiệc Thánh (trong Giăng 13-17), nhưng không thể phủ nhận mối liên hệ mật thiết giữa chúng.

  • Tiệc Thánh – Sự Tưởng Niệm Mang Tính Biểu Tượng: Trong Tiệc Thánh, Chúa Giê-su cầm lấy bánh và phán: “Nầy là thân thể ta” (Ma-thi-ơ 26:26); cầm lấy chén và phán: “Hết thảy hãy uống đi; vì nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội” (Ma-thi-ơ 26:27-28). Tiệc Thánh là dấu hiệu bề ngoài, hữu hình của thực tại thuộc linh bên trong mà Chúa Giê-su đã mô tả trong Giăng 6. Nó không tạo nên sự sống, mà là tưởng nhớ và công bố sự chết của Chúa cho đến khi Ngài trở lại (1 Cô-rinh-tô 11:26). Khi dự Tiệc Thánh với đức tin, chúng ta đang thực hành cách biểu tượng và công khai việc “ăn thịt và uống máu” Ngài—tức là tiếp nhận và suy ngẫm về sự hy sinh của Ngài.
  • Giao Ước Mới trong Huyết Ngài: Lời “huyết của sự giao ước” liên kết trực tiếp với Giao Ước Mới được tiên tri trong Giê-rê-mi 31:31-34. Giao ước này được lập nên không bằng huyết của chiên, bò, mà bằng chính huyết của Chiên Con Đức Chúa Trời. “Uống máu Ngài” đồng nghĩa với việc bước vào và sống trong Giao Ước Mới này, nơi tội lỗi được tha thứ và luật pháp Đức Chúa Trời được ghi trong lòng (Hê-bơ-rơ 8:10).

IV. Ý Nghĩa Thần Học: Sự Hiệp Nhất Thuộc Linh và Sự Sống Đời Đời

Vậy, ý nghĩa cốt lõi của lời dạy này là gì? Chúa Giê-su muốn nói đến:

  1. Sự Tin Nhận Cá Nhân và Trọn Vẹn vào Chúa Cứu Thế: “Ăn” và “uống” là những hành động cá nhân. Không ai có thể làm thay bạn. Đây là lời kêu gọi đức tin. Như Chúa Giê-su giải thích ngay sau đó: “Ấy là thần linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những lời ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống” (Giăng 6:63). Phương tiện để “ăn” và “uống” Ngài chính là đức tin. “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời” (Giăng 6:47). Tin chính là tiếp nhận Ngài (Giăng 1:12).
  2. Sự Hiệp Nhất Mật Thiết và Sống Còn với Christ: Hình ảnh này mô tả mối quan hệ sống còn và liên tục, như cành nho gắn liền với thân nho (Giăng 15:1-8). Chúng ta phải “ở” trong Ngài và Ngài “ở” trong chúng ta (Giăng 6:56). Sự sống đời đời (sự sống của Đức Chúa Trời) được truyền từ Ngài sang chúng ta qua mối liên hệ đức tin sống động này.
  3. Sự Đồng Hóa với Sự Hy Sinh Chuộc Tội của Ngài: Chúng ta được mời gọi tiếp nhận và coi sự chết thay của Ngài như là của chính mình. Chúng ta “ăn” thịt Ngài bị phó vì chúng ta, và “uống” huyết Ngài đã đổ ra cho chúng ta. Đó là sự công nhận rằng chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào sự hy sinh đó để được sống.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

Làm thế nào để chúng ta thực hành “ăn thịt và uống máu” Chúa Giê-su trong đời sống hằng ngày? Đây không phải là một nghi thức ma thuật, mà là một lối sống thuộc linh.

  • Nuôi Dưỡng Bản Thân Bằng Lời Chúa Cách Đều Đặn: Chúa Giê-su là Ngôi Lời (Giăng 1:1, 14). Khi chúng ta đọc, nghiền ngẫm, và để Lời Chúa (logos) cư ngụ trong mình, chính là chúng ta đang “nhai kỹ” (trōgō) Lời Hằng Sống. Hãy dành thì giờ mỗi ngày để “ăn” Lời Ngài.
  • Dự Tiệc Thánh Cách Sốt Sắng và Có Suy Xét: Mỗi khi tham dự Tiệc Thánh, đừng làm theo thói quen. Hãy dùng thì giờ đó để xét lòng, ăn năn tội, và bằng đức tin, tiếp nhận cách thiêng liêng sự sống và ân điển từ sự hy sinh của Chúa. Hãy nhớ rằng bánh và chén là biểu tượng dẫn chúng ta đến với thực tại thuộc linh là chính Chúa Christ.
  • Duy Trì Mối Thông Công Sống Động Qua Sự Cầu Nguyện: Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Qua sự cầu nguyện, chúng ta giữ mối liên hệ sống động với Chúa, “ở” trong Ngài và để Ngài “ở” trong chúng ta.
  • Sống Bởi Đức Tin Mỗi Ngày: Mỗi quyết định, mỗi sự phó thác, mỗi lúc tin cậy Chúa trong hoàn cảnh khó khăn, chính là hành động “ăn” và “uống” Ngài. Chúng ta tuyên bố rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Đấng Christ sống trong tôi; và nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời” (Ga-la-ti 2:20).

Kết Luận: Lời Mời Gọi Sự Sống

Lời tuyên bố “phải ăn thịt và uống máu Ta” của Chúa Giê-su không phải là giáo lý về một bí tích mang tính chất ma thuật, càng không phải là lời kêu gọi về chủ nghĩa ăn thịt người. Đó là một hình ảnh đầy quyền năng và thân mật, mô tả sự sống đời đời chỉ có được qua mối quan hệ đức tin cá nhân, sống động và liên tục với chính Con Đức Chúa Trời nhập thể, Đấng đã hy sinh mạng sống mình để cứu chuộc chúng ta.

Lời này, xưa kia khiến nhiều người vấp phạm và bỏ đi, ngày nay vẫn là tảng đá thử vàng của đức tin. Chúng ta có chỉ tìm Chúa vì “bánh vật chất”—những phước lành, sự an toàn, giải đáp cho nan đề—hay chúng ta khao khát chính Ngài, là Bánh Sự Sống? Ngài ban cho chúng lời hứa quý báu: “Ai ăn bánh nầy, thì sẽ sống vô cùng” (Giăng 6:58).

Ước mong mỗi chúng ta đáp lại lời mời gọi này mỗi ngày bằng một tấm lòng đói khát sự công bình, và bằng đức tin đơn sơ, tiếp nhận, “nhai kỹ”, và sống bởi chính sự sống của Chúa Cứu Thế Giê-su. Amen.


“Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không ăn thịt Con người, và không uống huyết Ngài, thì chẳng có sự sống trong các ngươi đâu. Ai ăn thịt và uống huyết Ta thì được sự sống đời đời; nơi ngày sau rốt, ta sẽ khiến người đó sống lại.” (Giăng 6:53-54)

Quay Lại Bài Viết