Kinh Thánh và Biện Pháp Kiểm Soát Sinh Sản: Quan Điểm cho Cơ Đốc Nhân
Chủ đề về kiểm soát sinh sản và biện pháp tránh thai là một trong những vấn đề thực tiễn mà nhiều cặp vợ chồng Cơ Đốc phải đối diện. Khác với một số tôn giáo có giáo lý rõ ràng cấm đoán hoặc cho phép, Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến các phương pháp tránh thai hiện đại. Vì vậy, người tin Chúa cần phải dựa trên các nguyên tắc Kinh Thánh, sự khôn ngoan được ban cho, và sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh để đưa ra quyết định có lương tâm và làm vinh hiển Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh, phân tích các nguyên tắc nền tảng và đưa ra hướng áp dụng cho đời sống.
I. Nền Tảng Kinh Thánh về Hôn Nhân, Tình Dục và Sự Sinh Sản
Trước khi đi vào câu hỏi cụ thể về biện pháp tránh thai, chúng ta phải thiết lập nền tảng Kinh Thánh về mục đích của hôn nhân và tình dục.
1. Mệnh Lệnh "Hãy Sinh Sản Nhiều Ra": Mệnh lệnh đầu tiên Đức Chúa Trời ban cho loài người được ghi trong Sáng-thế Ký 1:28: "Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sinh sản nhanh ra, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, và quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất." Từ "sinh sản" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "רָבָה" (rabah), mang nghĩa gia tăng, trở nên nhiều. Đây vừa là một lời chúc phước vừa là một mệnh lệnh cho nhân loại nói chung. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu mệnh lệnh này trong bối cảnh ban đầu: A-đam và Ê-va là hai người duy nhất, được giao nhiệm vụ làm đầy dẫy đất. Ngày nay, với hơn 8 tỷ người, mệnh lệnh này theo nghĩa đen có thể được xem là đã hoàn thành một phần. Mục đích lớn hơn của mệnh lệnh là sự tiếp nối dòng dõi loài người - một điều tốt lành từ Đức Chúa Trời.
2. Mục Đích của Sự Kết Hợp Thể Xác: Kinh Thánh cho thấy tình dục trong hôn nhân có ít nhất ba mục đích chính:
- Sinh Sản (Procreation): Như đã thấy trong Sáng-thế Ký.
- Sự Hiệp Nhất (Union): Sáng-thế Ký 2:24 chép: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Từ "dính díu" (Hê-bơ-rơ: "דָּבַק" (dabaq)) nói lên sự kết dính, gắn bó mật thiết. Sự hiệp nhất này là hình bóng về mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32).
- Sự Vui Hưởng Lẫn Nhau (Pleasure): Sách Nhã-ca ca ngợi tình yêu lãng mạn và thể xác. Châm-ngôn 5:18-19 khuyên người chồng: "Nguyện nguồn mạch ngươi được phước, hãy lấy làm vui vẻ nơi vợ của buổi đang thì, nàng như con hoàng dương thân ái, như nai cái đẹp lòng; ngực nàng làm cho ngươi say đắm luôn, và tình yêu mến nàng cứ làm cho ngươi mê mẩn mãi." Điều này cho thấy tình dục không chỉ để sinh con, mà còn để bày tỏ tình yêu, sự thỏa lòng và vui hưởng trong phạm vi hôn nhân.
3. Con Cái Là Cơ Nghiệp từ Chúa: Thi-thiên 127:3 tuyên bố rõ ràng: "Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; Bông trái của tử cung là phần thưởng." Từ "cơ nghiệp" (Hê-bơ-rơ: "נַחֲלָה" (nachalah)) nói về di sản, tài sản thừa kế. Con cái được xem như một món quà (phần thưởng), không phải một quyền lợi được đòi hỏi. Điều này đặt trách nhiệm nuôi dạy con cái trong đường lối Chúa lên hàng đầu (Châm-ngôn 22:6).
II. Phân Tích Các Phân Đoạn Then Chốt và Các Quan Điểm Thần Học
1. Sự Kiện Ô-nan (Sáng-thế Ký 38:8-10): Đây là phân đoạn thường bị hiểu lầm nhất khi bàn về tránh thai. Giu-đa bảo Ô-nan: "Hãy lại cùng vợ của anh con, kết bạn với nàng, và nối dòng dõi cho anh con." Khi Ô-nan đến cùng nàng, "liền làm cho đổ đất xuống đất, hầu cho không sanh con cho anh mình." Đức Chúa Trời thấy điều đó là ác nên Ngài khiến Ô-nan chết.
Nhiều người cho rằng tội của Ô-nan là "thủ dâm" hoặc "ngừa thai". Tuy nhiên, bối cảnh là luật nối dòng (Levirate marriage) (xem Phục-truyền 25:5-6). Tội của Ô-nan không nằm ở hành động cụ thể, mà nằm ở sự ích kỷ, phản bội trách nhiệm gia đình và lừa dối. Ông ta muốn hưởng quyền lợi (cưới nàng) nhưng từ chối nghĩa vụ (nối dõi cho anh). Hành động của ông là sự khinh thường mạng lệnh của cha và truyền thống gia tộc. Vì vậy, không thể dùng phân đoạn này để lên án mọi hình thức tránh thai trong hôn nhân.
2. Quyền Tự Chủ và Sự Phục Vụ Lẫn Nhau trong Hôn Nhân (I Cô-rinh-tô 7:3-5): Sứ đồ Phao-lô dạy: "Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ; vợ cũng phải làm hết bổn phận đối với chồng... Đừng từ chối nhau, trừ khi hai người ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp với nhau, kẻo quỷ Sa-tan vì sự không tiết độ của anh em mà cám dỗ chăng." Đoạn này nhấn mạnh:
- Quyền sở hữu lẫn nhau về thể xác, không phải quyền độc tôn của một người.
- Sự đồng thuận là yếu tố then chốt ("hai người ưng thuận").
- Mục đích của việc kiêng cữ là để chuyên tâm cầu nguyện, chứ không phải để tránh con.
Nguyên tắc sự đồng thuận và sự phục vụ lẫn nhau có thể áp dụng cho việc lập kế hoạch gia đình. Quyết định về thời điểm và số lượng con cái nên là quyết định chung, xuất phát từ tình yêu và sự tôn trọng, không từ sự ích kỷ hay ép buộc.
3. Các Quan Điểm Thần Học Chính:
- Quan Điểm "Mở Cửa cho Sự Sinh Sản" (Full Quiver): Dựa trên Thi-thiên 127, quan điểm này tin rằng Cơ Đốc nhân nên đón nhận mọi đứa con Chúa ban, không can thiệp bằng biện pháp nhân tạo. Họ nhấn mạnh đức tin nơi sự chu cấp của Chúa và xem con cái đông là phước hạnh.
- Quan Điểm "Quản Gia Có Trách Nhiệm" (Responsible Stewardship): Dựa trên nguyên tắc quản gia (I Phi-e-rơ 4:10). Quan điểm này cho rằng Đức Chúa Trời giao cho vợ chồng trách nhiệm quản lý các nguồn lực (sức khỏe, tài chính, tình cảm, thời gian) để nuôi dạy con cái cách hiệu quả. Việc lên kế hoạch khoảng cách giữa các lần sinh hoặc số con phù hợp là sự khôn ngoan, giống như việc lên kế hoạch tài chính.
- Quan Điểm Cân Bằng: Đa số các nhà thần học Tin Lành ngày nay giữ lập trường trung dung: Biện pháp tránh thai nói chung là chấp nhận được trong hôn nhân, với một số giới hạn đạo đức. Trọng tâm là động cơ (có ích kỷ, sợ hãi, hay có trách nhiệm?) và phương pháp (có phá hủy sự sống sau khi thụ thai không?).
III. Nguyên Tắc Đạo Đức và Các Phương Pháp Cụ Thể
1. Nguyên Tắc Bảo Vệ Sự Sống: Điều răn thứ sáu: "Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13). Đây là nguyên tắc then chốt để đánh giá các phương pháp. Các phương pháp ngừa thai có cơ chế ngăn sự thụ thai (như bao cao su, thuốc uống tránh thai kết hợp, vòng tránh thai chứa đồng) thường được xem là về mặt đạo đức khác với các phương pháp có thể có tác dụng ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ (gây sảy thai sớm). Cơ Đốc nhân cần tìm hiểu kỹ cơ chế hoạt động và tránh những phương pháp có thể chấm dứt sự sống từ lúc thụ thai.
2. Động Cơ Trái với Ý Chúa: Ngay cả khi sử dụng phương pháp được chấp nhận, động cơ vẫn có thể sai lầm. Kinh Thánh cảnh báo:
- Sự ích kỷ: Muốn thoải mái, tự do tài chính mà khước từ trách nhiệm làm cha mẹ vì lý duy vật.
- Sự sợ hãi: Không tin cậy sự chu cấp và chủ quyền của Đức Chúa Trời. "Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và dè giữ." (II Ti-mô-thê 1:7).
- Sự khước từ món quà của Chúa: Xem con cái như gánh nặng hơn là phước hạnh.
IV. Ứng Dụng Thực Tế cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
1. Hãy Cầu Nguyện và Tìm Kiếm Ý Chúa Cùng Nhau: Đây không chỉ là quyết định y khoa hay xã hội, mà là quyết định thuộc linh. Cả hai vợ chồng cần cùng kiêng ăn, cầu nguyện, xin Chúa tỏ ý muốn Ngài cho gia đình mình. "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho." (Gia-cơ 1:5).
2. Thảo Luận Cởi Mở, Thành Thật và Yêu Thương: Dựa trên Ê-phê-sô 4:15 ("lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật"), hãy chia sẻ những mong ước, lo lắng, ước mơ, và khả năng của mỗi người về vấn đề con cái. Lắng nghe nhau mà không phán xét.
3. Tìm Kiếm Lời Khuyên Khôn Ngoan: Tham vấn mục sư, những cặp vợ chồng trưởng thành trong đức tin, và chuyên gia y tế Cơ Đốc có hiểu biết về đạo đức sinh học. "Trong vô số mưu sự phải có mưu kế;" (Châm-ngôn 15:22).
4. Đánh Giá Động Cơ Cá Nhân: Tự vấn lương tâm trước Chúa: "Lý do chính của chúng tôi là gì? Có phải là sự quản lý khôn ngoan nguồn lực Chúa giao, hay là sự ham muốn một lối sống dễ dãi? Chúng tôi có đang tin cậy Chúa hay đang tìm cách kiểm soát mọi thứ?"
5. Lựa Chọn Phương Pháp Phù Hợp với Niềm Tin: Sau khi cầu nguyện và nghiên cứu, hãy chọn phương pháp mà cả hai vợ chồng cảm thấy yên tâm trước mặt Chúa, tôn trọng sự sống, và bảo vệ sức khỏe.
6. Luôn Giữ Thái Độ Mềm Mại Trước Chúa: Dù có kế hoạch, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng chủ quyền. "Lòng người toan định đường lối mình; Song Đức Giê-hô-va chỉ dẫn các bước của người." (Châm-ngôn 16:9). Hãy sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch nếu Chúa dẫn dắt theo hướng khác.
Kết Luận
Kinh Thánh không đưa ra một mệnh lệnh rõ ràng "được" hay "không được" sử dụng biện pháp tránh thai. Thay vào đó, Kinh Thánh ban cho chúng ta một khuôn khổ nguyên tắc phong phú về sự thánh khiết của sự sống, mục đích của hôn nhân, tình yêu thương, sự phục vụ lẫn nhau, và trách nhiệm quản gia. Quyết định cuối cùng thuộc về mỗi cặp vợ chồng trước mặt Đức Chúa Trời, với lương tâm được soi sáng bởi Lời Ngài và sự dẫn dắt của Thánh Linh.
Điều quan trọng nhất không phải là tuân theo một quy tắc cứng nhắc, mà là sống trong mối tương giao phục tùng với Chúa, yêu thương và tôn trọng nhau trong hôn nhân, và luôn mở lòng đón nhận mọi phước hạnh (kể cả con cái) mà Chúa muốn ban cho. Dù bạn theo quan điểm nào, hãy để sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng (Cô-lô-se 3:15), và trong mọi sự, hãy làm cho sự vinh hiển thuộc về Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 10:31).