Chúa Giê-su muốn nói gì khi phán: 'Chẳng ai cướp nổi chúng khỏi tay Cha ta' (Giăng 10:29)?

03 December, 2025
13 phút đọc
2,562 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su muốn nói gì khi phán: 'Chẳng ai cướp nổi chúng khỏi tay Cha ta' (Giăng 10:29)?

Lời tuyên bố đầy quyền năng và an ủi của Chúa Giê-su trong Giăng 10:29 là một viên ngọc quý trong kho tàng lẽ thật về sự cứu rỗi và sự bảo đảm đời đời cho những người thuộc về Ngài. Để hiểu được chiều sâu của lời phán này, chúng ta phải đặt nó trong bối cảnh lớn hơn của phân đoạn Kinh Thánh, khám phá ngôn ngữ nguyên bản, và liên kết với toàn bộ giáo lý về sự bảo đảm của con cái Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào ý nghĩa, nền tảng, và ứng dụng thực tiễn của lời hứa bất khả xâm phạm này.

I. Bối Cảnh Văn Học và Thần Học: Bài Giảng Về Người Chăn Hiền Lành

Câu 29 nằm trong trọng tâm của bài giảng nổi tiếng về “Người chăn hiền lành” (Giăng 10:1-30). Chúa Giê-su đang đối diện với những người Pha-ri-si và tuyên bố mình chính là “Cửa của chiên” (c.7, 9) và “Người chăn hiền lành” (c.11, 14). Trong bối cảnh này, Ngài mô tả mối quan hệ mật thiết, sự nhận biết lẫn nhau giữa Người Chăn và chiên: “Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta. Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nổi nó khỏi tay ta” (Giăng 10:27-28).

Ngay sau lời tuyên bố này, Chúa Giê-su đưa ra nền tảng tối hậu cho sự an toàn của chiên: “Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha” (c.29). Ở đây, chúng ta thấy một sự chuyển giao và bảo vệ kép: từ tay Con sang tay Cha. Từ ngữ “cướp” trong nguyên văn Hy Lạp là ἁρπάζω (harpazō), mang nghĩa “giật lấy, đoạt lấy bằng vũ lực, bắt đi”. Hành động này bao gồm mọi nỗ lực từ bên ngoài – ma quỷ, thế gian, tội lỗi, hay bất cứ thế lực nào – nhằm tước đoạt một con chiên ra khỏi sự sở hữu và sự bảo vệ của Đấng Christ và Đức Chúa Cha.

II. Phân Tích Ngữ Nghĩa và Thần Học: “Tay” Của Cha và Con

Hình ảnh “tay” (χείρ – cheir) trong Kinh Thánh mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ. Nó tượng trưng cho:

1. Quyền Sở Hữu: “Trong tay” có nghĩa là thuộc về, nằm dưới sự kiểm soát và quyền sở hữu của một người. Khi Đức Chúa Cha ban chiên cho Con (Giăng 6:37, 17:6), và Con giao phó họ trong tay Cha, điều này xác nhận họ là tài sản quý giá của cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

2. Quyền Năng Bảo Vệ: Bàn tay Đức Chúa Trời là biểu tượng của sức mạnh toàn năng và sự che chở (Phục truyền 33:3; Ê-sai 41:10). Không một thế lực nào có thể vượt qua quyền năng bảo vệ của Đấng Tạo Hóa.

3. Sự Gìn Giữ: Động từ “gìn giữ” (τηρέω – tēreō) thường đi kèm với hình ảnh này (Giăng 17:12; 1 Phi-e-rơ 1:5). Sự gìn giữ này là chủ động và liên tục.

Chúa Giê-su khẳng định: “Cha ta là Đấng lớn hơn hết”. Cụm từ “lớn hơn hết” (μεῖζων – meizōn) không nhằm so sánh thần tính giữa Cha và Con (vì họ đồng đẳng, Giăng 10:30), mà nhấn mạnh đến địa vị và thẩm quyền của Đức Chúa Cha trong kế hoạch cứu rỗi. Trong mặc khải cứu chuộc, Chúa Cha là Đấng ban Con, là Đấng thiết lập giao ước, và là Đấng phán xét tối cao. Sự bảo vệ cuối cùng nằm trong tay của Đấng có thẩm quyền tối thượng trong vũ trụ.

III. Mối Liên Hệ Không Thể Tách Rời: Sự Hiệp Nhất Giữa Cha và Con

Câu 30 là chìa khóa để hiểu câu 29: “Ta với Cha là một”. Sự hiệp nhất (ἕν – hen, số ít trung tính) này là sự hiệp nhất về bản chất, ý chí và hành động. Hành động bảo vệ chiên là hành động hiệp nhất của cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Chiên được bảo vệ trong “tay Con” cũng chính là được bảo vệ trong “tay Cha” vì họ là MỘT. Điều này loại bỏ mọi ý tưởng rằng có thể ở trong Đấng Christ mà không ở trong Chúa Cha, hoặc ngược lại.

Sự bảo đảm này không dựa trên sức mạnh hay sự trung tín của con chiên, mà dựa trên:

  1. Thẩm quyền của Chúa Cha: Ngài là Đấng ban chiên cho Con (Giăng 6:37).
  2. Công việc trọn vẹn của Chúa Con: Sự chết chuộc tội và sự sống lại của Ngài (Rô-ma 8:34).
  3. Ấn chứng của Đức Thánh Linh: Ngài là Đấng bảo đảm cho cơ nghiệp chúng ta (Ê-phê-sô 1:13-14).

IV. Sự Xác Quyết Trong Toàn Bộ Kinh Thánh

Lẽ thật trong Giăng 10:29 được vang vọng xuyên suốt Tân Ước:

- Rô-ma 8:38-39: “Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, thiên sứ, kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, bề sâu, hay là một vật nào chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.” Đây là lời giải thích rộng nhất về điều không thể “cướp” được chúng ta.

- 1 Phi-e-rơ 1:3-5: Nhấn mạnh đến “cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, không suy tàn, để dành trong các tầng trời cho anh em, là kẻ bởi đức tin nhờ quyền phép Đức Chúa Trời giữ, đặng ban sự cứu rỗi”. Từ “giữ” (φρουρέω – phroureō) có nghĩa canh giữ như trong một pháo đài.

- Giu-đe 24: “Vậy, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng”. Chính Đức Chúa Trời là Đấng gìn giữ.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật này không chỉ là giáo lý cao siêu, mà phải biến đổi đời sống hằng ngày của chúng ta.

1. Sự Bình An và Bảo Đảm Thuộc Linh: Người tin Chúa có thể sống với sự bình an sâu xa, biết rằng sự cứu rỗi của mình không phụ thuộc vào cảm xúc hay thành tích hay thăng trầm cuộc đời, mà dựa trên chính lời hứa và quyền năng của Đức Chúa Trời. Điều này đánh tan mọi sự sợ hãi và nghi ngờ.

2. Nền Tảng Cho Sự Tôn Thờ và Biết Ơn: Nhận thức rằng chúng ta được giữ gìn bởi ân điển toàn năng phải dẫn đến lòng biết ơn sâu sắc và sự thờ phượng chân thành. Chúng ta tôn thờ một Đức Chúa Trời không chỉ cứu chúng ta mà còn giữ chúng ta.

3. Động Lực Cho Sự Thánh Khiết, Không Phải Sự Tự Mãn: Hiểu rõ sự bảo đảm không dẫn đến thái độ “cứ phạm tội đi vì đã được cứu rồi” (như bị bẻ cong trong Rô-ma 6:1-2). Ngược lại, sự an toàn trong tình yêu Chúa chính là động lực mạnh mẽ nhất để sống đẹp lòng Ngài (1 Giăng 3:1-3). Chúng ta vâng lời vì biết mình thuộc về Ngài, không phải để giành lấy sự thuộc về đó.

4. Sự Can Đảm Trong Chứng Đạo và Chịu Khổ: Biết rằng không một thế lực bách hại, khó khăn, hay sự chết nào có thể cướp mất chúng ta khỏi Đấng Christ, cho chúng ta can đảm để đứng vững và làm chứng, ngay cả khi phải trả giá (Công vụ 5:41).

5. Sự Kiên Nhẫn và Nhân Từ Đối Với Anh Em: Khi nhìn thấy sự yếu đuối hay thất bại của anh chị em mình, thay vì kết án, chúng ta nhớ rằng họ cũng đang được chính Đức Chúa Trời quyền năng ấy gìn giữ. Điều này thúc đẩy tinh thần nâng đỡ, cầu thay và khiêm nhường.

Kết Luận: Ở Trong Bàn Tay Bất Khả Xâm Phạm

Lời phán “Chẳng ai cướp nổi chúng khỏi tay Cha ta” của Chúa Giê-su Christ là một lời hứa vững chắc như đá tảng, được đóng ấn bằng thần tính của Ngài và quyền năng tối thượng của Đức Chúa Cha. Nó khẳng định rằng công cuộc cứu chuộc, từ đầu đến cuối, là công việc của Đức Chúa Trời. Chúng ta được cứu bởi ân điển, và cũng được giữ bởi chính ân điển ấy (Ê-phê-sô 2:8). Sự an toàn của con cái Đức Chúa Trời không nằm ở sự níu giữ yếu ớt của con người đối với Ngài, mà ở sự níu giữ toàn năng của Ngài đối với chúng ta. Lẽ thật này là nguồn an ủi vô tận trong mọi hoàn cảnh, là nền tảng cho sự vui mừng không lay chuyển, và là động lực để chúng ta bước đi cách tin cậy và trung tín trong hành trình đức tin, cho đến ngày chúng ta đứng trước mặt Ngài cách trọn vẹn.

“Tôi biết Đấng tôi đã tin, và chắc rằng Ngài có quyền giữ sự tôi đã phó thác cho đến ngày đó.” (2 Ti-mô-thê 1:12).

Quay Lại Bài Viết