Chúa là Tình Yêu
Trong kho tàng chân lý của Kinh Thánh, có lẽ một trong những lời tuyên bố vĩ đại, sâu sắc và biến đổi nhất được tìm thấy trong thư của Sứ đồ Giăng: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8b). Khẳng định này không phải chỉ nói rằng Đức Chúa Trời có tình yêu hay Đức Chúa Trời hành động trong tình yêu, mà nó đi thẳng vào cốt lõi của bản thể Ngài: TÌNH YÊU là bản chất, là thực tại nền tảng của Đức Chúa Trời. Để hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của tuyên bố này, chúng ta phải lội ngược dòng Kinh Thánh, khám phá qua lăng kính của ngôn ngữ nguyên bản, và thấy được sự biểu lộ trọn vẹn nhất của tình yêu đó trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.
I. Giải Nghĩa “Tình Yêu” (Agapē) Trong Bối Cảnh Kinh Thánh
Trong tiếng Hy Lạp, từ được Sứ đồ Giăng sử dụng là “agapē” (ἀγάπη). Từ này, trong văn hóa Hy Lạp đương thời, không phải là từ phổ biến nhất để mô tả tình yêu. Người Hy Lạp có eros (tình yêu lãng mạn, ham muốn), philia (tình bạn, tình yêu thương giữa các cá nhân), và storge (tình yêu gia đình). Agapē mang một sắc thái khác biệt và sâu sắc hơn. Đó là một tình yêu có chủ ý, một sự lựa chọn của ý chí, hướng đến điều tốt nhất cho đối tượng được yêu, bất chấp giá trị hay sự đáp trả của đối tượng ấy. Nó là tình yêu tự hiến, vị tha và hy sinh.
Khi Kinh Thánh tuyên bố “Đức Chúa Trời là agapē”, điều đó có nghĩa bản thể Ngài là nguồn cội, khuôn mẫu và thước đo tuyệt đối của tình yêu hy sinh, thánh khiết và trung tín này. Mọi định nghĩa của chúng ta về tình yêu đều phải được điều chỉnh và định hình lại bởi chính Ngài. Tình yêu không định nghĩa Đức Chúa Trời; chính Đức Chúa Trời định nghĩa tình yêu.
II. Bản Tính Yêu Thương Của Chúa Được Bày Tỏ Trong Lịch Sử Cứu Rỗi
Tình yêu của Đức Chúa Trời không phải là một khái niệm triết học trừu tượng, mà là một thực tại năng động được bày tỏ xuyên suốt lịch sử nhân loại và đặc biệt trong kế hoạch cứu chuộc của Ngài.
1. Tình Yêu Trong Sự Sáng Tạo và Quan Phòng: Ngay từ ban đầu, tình yêu là động lực của sự sáng tạo. Đức Chúa Trời dựng nên con người theo hình ảnh Ngài (Sáng Thế Ký 1:27) và ban cho họ mọi điều tốt lành. Mối tương giao giữa Đức Chúa Trời với A-đam và Ê-va trong vườn Ê-đen phản chiếu một tình yêu thân mật, tin cậy. Ngay cả khi con người sa ngã, phá vỡ mối tương giao đó, tình yêu quan phòng của Chúa vẫn thể hiện qua việc Ngài hứa ban Đấng Cứu Thế (Sáng 3:15) – lời hứa đầu tiên về Phúc Âm.
2. Tình Yêu Trong Giao Ước với Dân Y-sơ-ra-ên: Đức Chúa Trời không chọn Y-sơ-ra-ên vì họ vĩ đại hay đông đúc, nhưng “Ấy vì Đức Giê-hô-va thương yêu các ngươi, và giữ lời thề mà Ngài đã lập với tổ phụ các ngươi” (Phục Truyền 7:8). Tình yêu giao ước (hesed trong tiếng Hê-bơ-rơ) của Ngài là tình yêu thương xót, thành tín, không lay chuyển. Dù dân sự bội nghịch, các tiên tri như Ô-sê, Ê-sai, Giê-rê-mi vẫn rao ra lời của Đức Giê-hô-va về một tình yêu vẫn còn đó: “Ta lấy tình yêu đời đời mà yêu ngươi; nên ta lấy lòng từ bi mà kéo ngươi đến” (Giê-rê-mi 31:3).
III. Đỉnh Cao Của Sự Bày Tỏ: Chúa Giê-xu Christ – Hiện Thân Của Tình Yêu Thiên Thượng
Mạc khải tối cao về Đức Chúa Trời là tình yêu được tìm thấy nơi Con Một của Ngài, Chúa Giê-xu Christ. Giăng 3:16, câu Kinh Thánh được biết đến nhiều nhất, chính là lời giải thích cho 1 Giăng 4:8: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”
Tại đây, chúng ta thấy rõ các đặc tính của tình yêu agapē của Đức Chúa Trời:
- Đối tượng: “Thế gian” – bao gồm toàn thể nhân loại tội lỗi, phản nghịch (Rô-ma 5:8: “Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”).
- Sự hy sinh: “Đã ban Con một của Ngài” – sự hy sinh tối thượng, quý giá nhất.
- Mục đích: “Được sự sống đời đời” – điều tốt nhất, cao quý nhất cho đối tượng được yêu.
Chúa Giê-xu không chỉ rao giảng về tình yêu; Ngài chính là hiện thân của tình yêu đó. Cuộc đời, chức vụ, sự chết và sự sống lại của Ngài là một bản tình ca bằng xương bằng thịt. Ngài yêu thương người bị xã hội khinh rẻ (Giăng 4, người đàn bà Sa-ma-ri), người bị bệnh tật (Mác 1:41), kẻ tội lỗi (Lu-ca 19:1-10), và ngay cả những kẻ thù nghịch đóng đinh Ngài (Lu-ca 23:34).
Chúa Giê-xu phán: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha... Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:6, 9). Vì vậy, khi chúng ta nhìn thấy Chúa Giê-xu chịu đóng đinh trên thập tự giá, chúng ta đang nhìn thấy bản chất tình yêu của Đức Chúa Trời được bày tỏ một cách đau đớn, vinh hiển và trọn vẹn nhất. Thập tự giá là nơi tình yêu thánh khiết của Đức Chúa Trời gặp gỡ cơn thịnh nộ thánh khiết của Ngài đối với tội lỗi, và được giải quyết qua sự hy sinh chuộc tội của Chiên Con.
IV. Mối Liên Hệ Ba Ngôi: Tình Yêu Là Sự Hiệp Một Vĩnh Cửu
Tuyệt vời hơn nữa, chân lý “Đức Chúa Trời là tình yêu” chỉ có thể được hiểu trọn vẹn trong ánh sáng của mầu nhiệm Ba Ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Trước khi có sự sáng tạo, đã có sự hiệp một trong tình yêu giữa Ba Ngôi Vị. Chúa Cha yêu Chúa Con (Giăng 3:35; 17:24), Chúa Con yêu Chúa Cha (Giăng 14:31), và Thánh Linh là dây liên kết tình yêu đó (Rô-ma 5:5). Đức Chúa Trời không cô đơn; Ngài là một cộng đồng yêu thương vĩnh cửu. Vì thế, khi Ngài sáng tạo và cứu chuộc, đó là sự mở rộng, mời gọi thụ tạo bước vào mối tương giao tình yêu đó (Giăng 17:20-26).
V. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Trong Và Phản Chiếu Tình Yêu Của Chúa
Chân lý “Chúa là tình yêu” không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi toàn bộ đời sống và mối quan hệ của chúng ta.
1. Tiếp Nhận và Ở Trong Tình Yêu Ấy: Bước đầu tiên là tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Tình yêu của Đức Chúa Trời trở thành kinh nghiệm cá nhân khi chúng ta bằng đức tin đón nhận món quà cứu rỗi của Ngài. “Chúng ta đã biết và tin sự yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Đức Chúa Trời là sự yêu thương, ai ở trong sự yêu thương, là ở trong Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời ở trong người ấy” (1 Giăng 4:16). Sự cầu nguyện, học Lời Chúa, và vâng phục giúp chúng ta “ở trong” dòng chảy tình yêu đó.
2. Yêu Thương Người Lân Cận Cách Chân Thật: Vì đã nhận lãnh tình yêu agapē, chúng ta được kêu gọi trở nên kênh dẫn của tình yêu ấy. “Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau... Nếu ai nói: Ta yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối” (1 Giăng 4:11, 20). Tình yêu này phải thực tế, hy sinh, và không ích kỷ (1 Cô-rinh-tô 13:4-7).
3. Yêu Thương Kẻ Thù: Đây là đỉnh cao của việc bắt chước tình yêu Thiên Thượng. Chúa Giê-xu dạy: “Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:44-45a). Điều này chỉ có thể khi chúng ta được đầy dẫy Thánh Linh, Đấng tuôn đổ tình yêu của Đức Chúa Trời vào lòng chúng ta (Rô-ma 5:5).
4. Đánh Bật Sự Sợ Hãi: Hiểu và kinh nghiệm tình yêu trọn vẹn của Chúa giải phóng chúng ta khỏi mọi sự sợ hãi căn bản – sợ hình phạt, sợ tương lai, sợ sự chết. “Sự yêu thương trọn vẹn thì cất bỏ sự sợ hãi... Ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong sự yêu thương” (1 Giăng 4:18). Chúng ta có thể tin cậy hoàn toàn vào Cha Thiên Thượng, Đấng yêu thương chúng ta đến cùng.
Kết Luận
“Chúa là tình yêu” không phải là một khẩu hiệu tình cảm, mà là một chân lý thần học sâu sắc, là nền tảng của sự sáng tạo, lịch sử cứu chuộc và hy vọng vĩnh cửu. Tình yêu agapē này được bày tỏ trọn vẹn nơi thập tự giá của Chúa Cứu Thế Giê-xu, nơi tội lỗi bị đoán phát và tội nhân được tha thứ trong một cử chỉ yêu thương vĩ đại nhất. Là những người đã được chạm đến bởi tình yêu này, chúng ta được kêu gọi sống trong sự hiệp một với Ngài và trở thành những phản chiếu hữu hình của tình yêu thánh khiết, hy sinh và biến đổi đó cho một thế giới đang khao khát. Mọi sự hiểu biết, mọi ân tứ, mọi sự phục vụ đều vô nghĩa nếu không được xây dựng trên nền tảng này (1 Cô-rinh-tô 13:1-3). Ước mong mỗi chúng ta ngày càng thấm nhuần hơn chân lý vĩ đại: **Chúng ta được yêu bởi chính Đấng là Tình Yêu, và trong Ngài, chúng ta tìm thấy định nghĩa đích thực cho cuộc đời mình.**
“Lạy Cha, xin cho chúng con được nên một... hầu cho thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Cha đã yêu thương chúng con cũng như đã yêu thương Con vậy.” (Giăng 17:21, 23).