Phép Thuật Trong Ánh Sáng Kinh Thánh
Trong một thế giới nơi các hình thức bói toán, bùa chú, tử vi, và các thực hành huyền bí trở nên phổ biến trong văn hóa đại chúng, người tin Chúa cần có một nền tảng vững chắc từ Lời Đức Chúa Trời để phân biệt thật giả và bước đi trong sự sáng. Kinh Thánh không hề im lặng về chủ đề này. Ngược lại, từ Sáng-thế Ký đến Khải-huyền, Đức Chúa Trời đã đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng, cảnh báo nghiêm khắc và bày tỏ bản chất thực sự của những thực hành được gọi là "phép thuật." Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát quan điểm của Kinh Thánh, giải nghĩa các từ ngữ gốc, đưa ra những phân đoạn then chốt và rút ra ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.
Trước hết, chúng ta phải phân biệt rõ ràng giữa phép lạ (miracle) của Đức Chúa Trời và phép thuật (magic/sorcery). Phép lạ đến từ quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời (dunamis trong tiếng Hy Lạp), thể hiện sự can thiệp của Ngài vào thế giới tự nhiên để bày tỏ vinh quang, lòng thương xót và chương trình cứu chuộc của Ngài (ví dụ: Chúa Giê-xu hóa nước thành rượu, chữa lành người bệnh).
Ngược lại, phép thuật, dưới góc nhìn Kinh Thánh, là nỗ lực của con người nhằm khai thác, thao túng hoặc cầu khẩn các quyền lực siêu nhiên ngoài Đức Chúa Trời và trái với ý muốn Ngài, để đạt được kiến thức, sự kiểm soát hay kết quả mong muốn. Nó xuất phát từ sự bất tín và nổi loạn chống lại thẩm quyền độc nhất của Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh sử dụng nhiều từ ngữ để mô tả các loại hình phép thuật khác nhau:
- "Kashaph" (הָשַׁף) & "Mekhashephah" (הְכַשֵּׁפָה): Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ này chỉ về thuật phù thủy, người làm phép, thường liên quan đến bùa chú, lời nguyền rủa (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:18; Phục-truyền 18:10).
- "'Ob" (אוֹב) & "Yidde'oni" (יִדְּעֹנִי): Chỉ về người cầu vong, đồng bóng - những kẻ tuyên bố có thể liên lạc với người chết (Lê-vi Ký 19:31; 20:27). Đây là hành động bị cấm tuyệt đối.
- "Nechashim" (נְחָשִׁים) & "Me'onen" (מְעוֹנֵן): Chỉ về thuật bói toán, bắt quẻ, quan sát các điềm triệu (Phục-truyền 18:10).
- "Pharmakeia" (φαρμακεία) trong tiếng Hy Lạp: Đây là từ then chốt trong Tân Ước (Ga-la-ti 5:20; Khải-huyền 9:21; 18:23). Nó gốc liên quan đến thuốc men, nhưng trong bối cảnh Kinh Thánh, nó chỉ về phép thuật, tà thuật, thường liên quan đến việc sử dụng dược chất để gây ảo giác, mê hoặc hoặc trong các nghi thức huyền bí. Đây chính là "tà thuật" được liệt kê trong các việc làm của xác thịt.
Đức Chúa Trời đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng và nghiêm khắc cho dân Y-sơ-ra-ên ngay từ khi họ bước vào mối quan hệ giao ước với Ngài.
"Trong ngươi chớ nên có... thầy bói, thầy tử vi, thầy nghiệm số, thầy phù phép, thầy ếm, kẻ hay hỏi đồng cốt, kẻ hay cầu vong, và kẻ hỏi ý kẻ chết. Vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghê kẻ làm các việc ấy." (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:10-12, Kinh Thánh TTHY 1925)
Đoạn Kinh Thánh này liệt kê toàn diện các hình thức thực hành huyền bí. Lý do cho lệnh cấm được nêu rõ: "Vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghê (tow`ebah - sự ghê tởm, gớm ghiếc) kẻ làm các việc ấy." Hành động này không chỉ là tội lỗi, mà còn là sự ô uế thuộc linh, làm nhơ bẩn dân sự và đất đai (Lê-vi Ký 19:31). Hình phạt dành cho những kẻ làm đồng cốt và thuật sĩ là ném đá cho chết (Lê-vi Ký 20:27). Sự nghiêm khắc này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội lỗi này trong mắt Đấng Thánh. Nó là sự phản bội trực tiếp giao ước, từ chối sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời hằng sống để đi tìm sự chỉ dẫn từ các thế lực tối tăm.
Các sách lịch sử và tiên tri cho chúng ta thấy những cuộc đối đầu cụ thể:
1. Cuộc đối đầu tại Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 7-8): Các thuật sĩ của Pha-ra-ôn đã bắt chước một số phép lạ của Môi-se và A-rôn bằng "tà thuật" (phép thuật bí mật) của họ. Điều này dạy chúng ta rằng quyền lực siêu nhiên có thật, nhưng có hai nguồn. Tuy nhiên, giới hạn của phép thuật đã lộ ra khi họ không thể tạo ra muỗi (vật sự sống) và cuối cùng phải thú nhận: "Ấy là ngón tay của Đức Chúa Trời" (Xuất Ê-díp-tô Ký 8:19).
2. Vua Sau-lơ và bà bóng ở En-đô-rơ (I Sa-mu-ên 28): Đây là một ví dụ bi thảm. Vua Sau-lơ, vì bất tuân và bị Đức Giê-hô-va lìa bỏ, đã tìm đến một bà bóng (người cầu vồng) dù chính ông đã trừ diệt những kẻ làm việc đó. Hành động này dẫn đến sự kết án cuối cùng trên ông. Điều đáng chú ý là chính bà bóng cũng kinh hãi khi thấy Sa-mu-ên thật sự hiện lên (c.12), cho thấy bà thường chỉ lừa dối. Sự kiện này xác nhận sự nghiêm trọng của việc tìm kiếm sự hướng dẫn từ cõi chết thay vì từ Đức Chúa Trời.
3. Lời cảnh báo của các tiên tri: Các tiên tri như Ê-sai, Giê-rê-mi, Mi-chê đều lên án các thực hành này như một biểu hiện của sự hư hoại và thờ hình tượng của dân chúng (Ê-sai 47:9-15; Mi-chê 5:12).
Tân Ước tiếp tục đường lối nhất quán này. Phép thuật (pharmakeia) được liệt kê rõ ràng là một việc làm của xác thịt, đối lập với bông trái của Thánh Linh.
"Những việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phép phù thủy..." (Ga-la-ti 5:19-20).
Trong sách Công-vụ, chúng ta gặp Si-môn ở thành Sa-ma-ri, người dùng phép thuật (mageuō) khiến dân chúng kinh ngạc, nhưng lòng anh ta vẫn không ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời (Công-vụ 8:9-24). Chúng ta cũng thấy sự kiện tại thành Ê-phê-sô, nơi nhiều người trước đây hành nghề phù phép đã đem sách vở đốt trước mặt mọi người, tổng giá trị lên đến năm mươi ngàn miếng bạc (Công-vụ 19:19). Đây là một hình ảnh đẹp về sự ăn năn và từ bỏ triệt để.
Sách Khải-huyền cho thấy hậu quả cuối cùng của những người không ăn năn khỏi các việc làm ấy: "Những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghê, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ hình tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai." (Khải-huyền 21:8). Đồng thời, trong các sự phán xét cuối cùng, loài người vẫn không chịu ăn năn khỏi... phép tà thuật của mình (Khải-huyền 9:21; 18:23).
1. Xâm phạm Chủ Quyền Độc Tôn của Đức Chúa Trời: Phép thuật là nỗ lực giành lấy quyền kiểm soát thuộc về một mình Đức Chúa Trời. Nó tìm kiếm kiến thức và năng lực bên ngoài Ngài, là hình thức thờ thần tượng tinh vi.
2. Liên Minh Với Các Thế Lực Thù Nghịch: Kinh Thánh tiết lộ rằng đằng sau các hệ thống tà thuật, thờ hình tượng là các quyền lực thuộc linh sa ngã (I Cô-rinh-tô 10:20). Khi con người dính dáng đến phép thuật, họ đang mở cửa tâm linh mình cho sự ảnh hưởng và áp bức của ma quỷ.
3. Từ Chối Đức Tin Và Sự Phó Thác: Phép thuật dựa trên sự thao túng và kiểm soát, trong khi đời sống tin kính dựa trên đức tin, sự cầu nguyện và phó thác ý muốn mình cho Đức Chúa Trời toàn tri, toàn năng.
4. Dựa Trên Sự Lừa Dối: Ma quỷ là cha của sự nói dối (Giăng 8:44). Phép thuật thường dựa trên ảo giác, mê hoặc, và lời nói dối, dẫn con người xa rời lẽ thật cứu rỗi trong Chúa Giê-xu Christ.
1. Nhận Diện Các Hình Thức Hiện Đại: Phép thuật ngày nay không chỉ là hình ảnh phù thủy trong truyện cổ tích. Nó có thể là: tử vi, tarot, bói bài, bói chỉ tay, cầu cơ, xin xăm, tham gia các buổi gọi hồn, sử dụng bùa may mắn, bói toán qua biểu đồ sinh, thực hành yoga với mục đích mở luân xa (khai mở các trung tâm năng lượng huyền bí), tham gia các khóa học "khai sáng" dựa trên thuyết phiếm thần (pantheism) hay sử dụng một số loại thuốc/thảo mộc với mục đích đạt được trạng thái thức tỉnh tâm linh ngoài Đấng Christ. Ngay cả việc mê đắm các bộ phim, trò chơi khiến việc sử dụng phép thuật trở nên bình thường hóa cũng cần sự tỉnh thức.
2. Hãy Tìm Kiếm Chúa Và Lời Ngài: Thay vì tìm đến bói toán để biết tương lai, chúng ta có Đức Thánh Linh là Đấng dẫn dắt vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13) và Lời Đức Chúa Trời là "ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105). Thay vì tìm sự bảo vệ nơi bùa chú, chúng ta có lời hứa về sự hiện diện và gìn giữ của Chúa (Thi-thiên 91).
3. Ăn Năn Và Từ Bỏ Triệt Để: Nếu trước đây có liên quan đến bất kỳ hình thức nào, cần thành thật xưng tội với Chúa, ăn năn và phá hủy mọi vật dụng, sách vở, hình ảnh liên quan (như các tín hữu ở Ê-phê-sô). Xin Chúa thanh tẩy và giải cứu khỏi mọi ràng buộc.
4. Mặc Lấy Mọi Khí Giới Của Đức Chúa Trời: Chiến trận thuộc linh là có thật. Chúng ta chống lại bằng quyền năng của Đức Chúa Trời, không phải bằng phép thuật hay bùa chú. "Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy." (Ê-phê-sô 6:12). Câu trả lời là mặc lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:13-18).
5. Sống Bởi Đức Tin Và Cầu Nguyện: Đời sống Cơ Đốc là đời sống của sự tương giao với Chúa qua sự cầu nguyện, học Kinh Thánh và vâng theo sự dẫn dắt của Thánh Linh. Đây là con đường của sự tự do thật sự, đối lập với sự nô lệ của phép thuật.
Kinh Thánh vạch rõ một ranh giới không thể nhầm lẫn: một bên là quyền năng cứu chuộc và thánh khiết đến từ Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu Christ, bên kia là thế lực của sự lừa dối, nô lệ và hủy diệt đến từ ma quỷ qua các thực hành phép thuật. Là con cái của sự sáng, chúng ta được kêu gọi hoàn toàn xa lánh những việc tối tăm (Ê-phê-sô 5:11).
Chúng ta không cần phải sợ hãi quyền lực của bóng tối, vì Đấng ở trong chúng ta lớn hơn kẻ ở trong thế gian (I Giăng 4:4). Sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ đã phá tan quyền lực của tội lỗi, sự chết và ma quỷ. Trong Ngài, chúng ta có đầy đủ mọi sự thuộc về sự sống và sự tin kính (II Phi-e-rơ 1:3). Hãy tập trung vào việc tìm biết Chúa, đầy dẫy Thánh Linh và bước đi trong lẽ thật của Ngài. Đó là nơi an toàn, tự do và phước hạnh thật sự.
Hãy đem hết lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con. (Châm-ngôn 3:5-6)