Thuật Chiêm Tinh Và Cung Hoàng Đạo Dưới Góc Nhìn Kinh Thánh
Trong một thế giới ngày càng quan tâm đến các hình thức tiên tri, dự đoán tương lai và khám phá bản thân, thuật chiêm tinh (astrology) và các cung hoàng đạo (zodiac signs) đã trở nên phổ biến một cách đáng kể. Từ các tờ báo, tạp chí, ứng dụng điện thoại đến những cuộc trò chuyện thông thường, người ta dễ dàng bắt gặp những thảo luận về ảnh hưởng của các vì sao đến tính cách, các mối quan hệ và vận mệnh. Đứng trước làn sóng văn hóa này, một Cơ Đốc nhân chân chính cần có sự phân định rõ ràng dựa trên Lời Chúa. Kinh Thánh nói gì về vấn đề này? Việc tìm hiểu, tin theo hay thậm chí chỉ “xem cho vui” thuật chiêm tinh có tương thích với đức tin nơi Đấng Christ không? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh, phân tích ngôn ngữ gốc và đưa ra những nguyên tắc thuộc linh để hướng dẫn đời sống đức tin.
Trước hết, chúng ta cần phân biệt giữa thiên văn học (astronomy) và thuật chiêm tinh (astrology). Thiên văn học là ngành khoa học nghiên cứu về các thiên thể, quy luật chuyển động và cấu trúc của vũ trụ. Kinh Thánh hoàn toàn ủng hộ việc chiêm ngưỡng công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời (Thi-thiên 19:1). Ngược lại, thuật chiêm tinh là một hệ thống niềm tin cho rằng vị trí và chuyển động của các ngôi sao, mặt trời, mặt trăng và các hành tinh có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, tính cách và số phận của con người và các sự kiện trên đất. Nó hàm ý một sự định mệnh (fatalism) được viết bởi các tinh tú, thay vì bởi ý chỉ tối cao của Đấng Tạo Hóa.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ liên quan thường được dùng là “’ashshāph” (אַשָּׁף) hoặc “gāzar” (גָּזַר), mang nghĩa những thầy bói, thuật sĩ. Trong tiếng Hy Lạp, từ “astrologos” (ἀστρολόγος) chỉ xuất hiện một lần trong Cựu Ước bản Bảy Mươi (Septuagint) và có nghĩa là “người quan sát các vì sao” để tìm điềm báo. Bản chất của nó là tìm kiếm sự hướng dẫn, sự thông biết hoặc quyền năng từ một nguồn khác ngoài Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh lên án rõ ràng và nhất quán mọi hình thức bói toán, tiên tri giả và tìm kiếm sự hướng dẫn từ các thế lực thuộc linh không đến từ Đức Chúa Trời. Thuật chiêm tinh rơi vào nhóm này.
1. Luật Pháp Cấm Đoán:
Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:10-12 là phân đoạn then chốt: “Giữa ngươi chớ nên có... kẻ hay xem bói, kẻ hay tìm om sòm, kẻ thuật số, kẻ hay làm ếm chú, kẻ phù thủy, kẻ hay kế bạn với kẻ quỉ, hoặc kẻ hỏi đồng cốt. Bất luận kẻ nào làm các việc ấy đều lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va.” Hành động “xem bói” (“me‘ōnēn” - מְעוֹנֵן) và “tìm om sòm” (“menachēsh” - מְנַחֵשׁ) có thể bao hàm việc quan sát các dấu hiệu trên trời để suy đoán. Đức Chúa Trời tuyên bố những hành vi này là “sự gớm ghiếc” (“tō‘ēbhāh” - תּוֹעֵבָה), một từ rất mạnh chỉ sự ghê tởm thánh.
2. Sự Thờ Lạy Các Vì Sao – Sự Phản Bội Giao Ước:
Việc quy phục ảnh hưởng của các vì sao là một hình thức thờ lạy tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa (Rô-ma 1:25). Đây là tội mà Y-sơ-ra-ên thường xuyên phạm phải.
Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:19 cảnh báo: “Hãy giữ lấy mình, kẻo ngươi ngước mắt lên trời, thấy mặt trời, mặt trăng, và các ngôi sao, tức là toàn cơ binh của trời, mà bị dục mình quyến dụ phục xuống trước các vì đó, và thờ lạy chúng nó, là những vật mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã phân phát cho mọi dân tộc dưới trời.” Đức Chúa Trời phân rõ: Ngài là Đấng tạo dựng và sắp đặt các vì sao; chúng là “cơ binh của trời” thuộc về Ngài, chứ không phải các thần để con người tôn thờ hoặc tìm kiếm sự chỉ dẫn.
2 Các Vua 17:16 giải thích nguyên nhân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày: “Chúng bỏ hết thảy các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình... thờ lạy cả cơ binh trên trời.” Tương tự, Giê-rê-mi 8:2 và 19:13 nói về sự trừng phạt cho những kẻ thờ lạy “cả cơ binh trên trời”.
3. Sự Vô Ích Của Thuật Chiêm Tinh Trong Các Sách Tiên Tri:
Tiên tri Ê-sai chế nhạo những kẻ tin cậy vào thuật chiêm tinh của Ba-by-lôn, một trung tâm của chiêm tinh học cổ đại. Ê-sai 47:13-14 nói: “Ngươi đã mệt vì nhiều mưu kế của ngươi. Bây giờ, hãy để những kẻ bói sao, những kẻ xem sao, và những kẻ tiên đoán từng tháng, hãy để chúng nó cứu ngươi khỏi sự sẽ xảy đến cho ngươi! Kìa, chúng nó sẽ như rơm rạ; lửa sẽ đốt chúng nó... chẳng ai cứu mình được khỏi quyền lửa hừng.” Lời tiên tri này vạch trần sự vô dụng và phù phiếm của các hệ thống tiên đoán dựa trên các vì sao. Chúng không thể cứu ai khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời chân thật.
4. Sự Khôn Ngoan Đến Từ Đấng Tạo Hóa Các Vì Sao:
Kinh Thánh không phủ nhận vẻ đẹp và trật tự của các tinh tú. Thi-thiên 19:1 tuyên bố: “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.” Các ngôi sao là để làm “dấu chỉ” về mùa, ngày, năm (Sáng-thế Ký 1:14), và làm chứng về quyền năng sáng tạo của Đức Chúa Trời, chứ không phải để quyết định số phận con người.
Đấng đáng để chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan và hướng dẫn không phải là các tạo vật (sao), mà là Đấng Tạo Hóa. Chính Ngài “đếm số các vì sao, Đặt tên cho hết thảy” (Thi-thiên 147:4). Nếu Ngài biết rõ từng ngôi sao, thì Ngài càng biết rõ chúng ta và có một kế hoạch tốt lành cho đời sống chúng ta (Giê-rê-mi 29:11).
Tân Ước tiếp tục chủ đề cảnh giác với mọi hình thức ma thuật và tìm kiếm các “thế lực” khác. Trong Công vụ 7:42-43, Ê-tiên trích dẫn tiên tri A-mốt, nói về việc Y-sơ-ra-ên thờ lạy “cơ binh trên trời” và “sao của thần Remphan”, cho thấy sự liên tục của tội lỗi này.
Một từ Hy Lạp quan trọng là “stoicheia” (στοιχεῖα), thường được dịch là “các sự lề thói” hoặc “các lực cơ bản” của thế gian. Trong Ga-la-ti 4:3, 9, Phao-lô nói rằng trước khi biết Đấng Christ, chúng ta “bị phục dưới các sự lề thói của thế gian” (có học giả cho rằng điều này bao hàm cả các hệ thống tôn giáo ngoại giáo như chiêm tinh). Ông cảnh báo tín hữu đừng trở lại “phục dưới các sự lề thói hèn yếu nghèo nàn ấy”. Cô-lô-se 2:8, 20 cũng cảnh báo đừng để ai bắt chúng ta “làm phu tù bởi triết học và sự hư không, theo lời truyền khẩu của loài người, sơ học của thế gian, không theo Đấng Christ.” “Sơ học” ở đây cũng là từ “stoicheia”. Chiêm tinh có thể được xem như một trong những “sơ học” hay “lực lượng cơ bản” của thế gian mà Đấng Christ đã giải phóng chúng ta.
Làm thế nào để áp dụng những lẽ thật Kinh Thánh này vào đời sống thường nhật trong một thế giới tràn ngập thông tin về cung hoàng đạo?
1. Phân Biệt Giữa Sự Hiếu Kỳ Và Sự Tin Cậy:
Đôi khi, người ta xem cung hoàng đạo chỉ như một trò giải trí vô hại. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy chúng ta phải giữ lòng mình cách thận trọng (Châm-ngôn 4:23). Việc thường xuyên tiếp nhận thông tin cho rằng các vì sao định hình tính cách, cảm xúc hay quyết định của chúng ta có thể dần dần làm lu mờ đức tin nơi sự tể trị tuyệt đối và tình yêu chủ động của Đức Chúa Trời. Nó có thể mở cửa cho sự nghi ngờ: “Phải chăng Chúa không kiểm soát mọi sự? Phải chăng có một ‘định mệnh’ khác ngoài ý muốn tốt lành của Ngài?”. Sự hiếu kỳ có thể dẫn đến sự tin cậy sai chỗ.
2. Tìm Kiếm Sự Hướng Dẫn Từ Nguồn Đúng:
Thay vì đọc bói sao, Cơ Đốc nhân được kêu gọi tìm kiếm sự hướng dẫn từ:
- Lời Chúa: “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi-thiên 119:105). Sự khôn ngoan cho mọi quyết định trong đời sống đều có ở trong Kinh Thánh.
- Cầu Nguyện: Trong mọi sự, hãy cầu xin sự hướng dẫn của Chúa (Phi-líp 4:6-7). Thánh Linh Đức Chúa Trời là Đấng dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13).
- Hội Thánh: Những người trưởng thành thuộc linh và các mục sư có thể khuyên bảo chúng ta dựa trên Lời Chúa (Châm-ngôn 11:14).
3. Làm Chứng Về Quyền Tể Trị Của Đấng Christ:
Khi được hỏi về cung hoàng đạo, đây là cơ hội để làm chứng. Chúng ta có thể trả lời cách ôn hòa rằng: “Cảm ơn bạn, nhưng là một Cơ Đốc nhân, tôi tin rằng Đấng tạo dựng nên các ngôi sao mới là Đấng biết rõ và có kế hoạch tốt lành cho đời tôi. Tôi tìm sự hướng dẫn nơi Ngài.” Điều này chỉ ra Đấng Christ là trung tâm của niềm tin chúng ta.
4. Chiếu Sáng Như Các Vì Sao Giữa Thế Hệ Này:
Phao-lô khuyên các tín hữu phải “ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, cũng chiếu sáng như các vì sáng trong thế gian” (Phi-líp 2:15). Sự chiếu sáng của chúng ta không đến từ cung hoàng đạo, mà đến từ đời sống công chính, thánh khiết và rao truyền Phúc Âm, phản chiếu ánh sáng của Đấng Christ. Chúng ta là “ngôi sao” dẫn đường cho người khác đến với Chúa Giê-xu, chứ không phải bị các ngôi sao dẫn dắt.
Kinh Thánh phán xét một cách rõ ràng và dứt khoát về thuật chiêm tinh và mọi hình thức bói toán. Nó được xem là sự thờ lạy tạo vật, là sự phản bội giao ước với Đấng Tạo Hóa, và là một hành vi đáng ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời. Thuật chiêm tinh tìm cách thay thế quyền tể trị tối cao của Đức Chúa Trời bằng một hệ thống định mệnh máy móc và vô tri, đồng thời tìm kiếm sự hướng dẫn từ những thế lực không đến từ Ngài.
Đối với Cơ Đốc nhân, câu trả lời cho câu hỏi “Có nên học biết thuật chiêm tinh không?” là một tiếng “KHÔNG” dứt khoát. Chúng ta không nên tìm hiểu để tin theo, thực hành, hay ngay cả việc “xem cho vui” nếu điều đó có nguy cơ làm suy yếu đức tin nơi sự hướng dẫn trực tiếp và cá nhân của Cha Thiên Thượng qua Lời Ngài và Thánh Linh Ngài. Thay vào đó, chúng ta được kêu gọi hãy ngước mắt lên cao hơn các tinh tú, để nhìn xem Đấng ngự trên ngôi – là Chúa Giê-xu Christ, Đấng nắm giữ chìa khóa của lịch sử và tương lai của chúng ta (Khải-huyền 1:17-18). Ngài là Sao Mai sáng chói (Khải-huyền 22:16), và trong Ngài, chúng ta tìm thấy mọi sự khôn ngoan, mọi sự hướng dẫn và một tương lai đời đời đầy hy vọng.
“Hỡi con, khá cẩn thận chính mình con, và cẩn thận về sự dạy dỗ của con. Hãy bền đỗ trong mọi sự đó; vì làm như vậy thì con và kẻ nghe con đều sẽ được cứu.” (1 Ti-mô-thê 4:16)