Bức màn đền thờ bị xé làm hai khi Chúa Giê-xu chết có ý nghĩa gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,990 từ
Chia sẻ:

Bức Màn Đền Thờ Bị Xé Làm Hai: Ý Nghĩa Thần Học Và Sự Ứng Nghiệm Cứu Chuộc

Trong khoảnh khắc trọng đại và đau thương nhất của lịch sử nhân loại – khi Chúa Giê-xu Christ, Con Đức Chúa Trời, trút hơi thở cuối cùng trên thập tự giá – Kinh Thánh ghi lại một hiện tượng siêu nhiên đầy biểu tượng: “Bức màn trong đền thờ bị xé làm hai từ trên xuống dưới” (Ma-thi-ơ 27:51, Mác 15:38, Lu-ca 23:45). Sự kiện này không phải là một chi tiết phụ ngẫu nhiên, mà là một tuyên ngôn thần học hùng hồn được Đức Chúa Trời viết ra bằng chính bàn tay quyền năng của Ngài. Nó đánh dấu sự chấm dứt của một thời đại và mở ra một kỷ nguyên mới cho mối tương giao giữa Đức Chúa Trời và con người. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa đa chiều của sự kiện trọng đại này dựa trên nền tảng Kinh Thánh, ngôn ngữ gốc và sự ứng nghiệm của Chúa Cứu Thế.

I. Bối Cảnh Lịch Sử và Kiến Trúc: Bức Màn Là Gì?

Để hiểu được sự vĩ đại của phép lạ này, chúng ta phải quay lại với hệ thống đền tạm và đền thờ theo luật pháp Môi-se. Đền Thánh được chia thành hai phần chính: Nơi Thánh (Holy Place) và Nơi Chí Thánh (Most Holy Place, hay Holy of Holies). Hai khu vực này bị ngăn cách bởi một tấm màn dày, còn được gọi là “bức màn thứ hai” (Hê-bơ-rơ 9:3).

Theo sách Xuất Ê-díp-tô Ký 26:31-33, bức màn này được làm bằng “vải gai đậu mịn, màu tím, màu điều, màu đỏ sặm, có thêu những hình chê-ru-bin cực xảo.” Truyền thống Do Thái (theo sử gia Josephus) mô tả bức màn trong đền thờ Hê-rốt thời Chúa Giê-xu cực kỳ dày và nặng, khó có thể xé rách bởi sức người. Nơi Chí Thánh là nơi cực thánh, biểu tượng cho sự hiện diện đích thân của Đức Chúa Trời (Shekinah Glory). Chỉ một người duy nhất, là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, được phép vào đó, và chỉ một lần trong năm vào Ngày Chuộc Tội (Yom Kippur), với huyết của sinh tế để chuộc tội cho chính mình và cho dân sự (Lê-vi Ký 16).

Bức màn, do đó, là một rào chắn vật chất đầy tính biểu tượng. Nó đại diện cho:

1. Sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời – Ngài là ánh sáng, là lửa đốt cháy (Hê-bơ-rơ 12:29).
2. Tội lỗi nghiêm trọng của con người – đã cắt đứt mối tương giao nguyên thủy với Đấng Tạo Hóa.
3. Sự ngăn cách (separation) do tội lỗi gây ra (Ê-sai 59:2). Sự sống và sự chết, sự thánh khiết và ô uế bị phân cách bởi tấm màn này.

II. Sự Kiện và Ý Nghĩa Tức Thời: Một Hành Động Của Đức Chúa Trời

Cả ba sách Phúc Âm đều nhấn mạnh sự kiện này xảy ra ngay khi Chúa Giê-xu tắt thở (“Đức Chúa Jêsus lại kêu một tiếng lớn, rồi trút linh hồn. Và nầy, bức màn trong đền thờ bị xé ra làm hai từ trên chí dưới” – Ma-thi-ơ 27:50-51). Điều này khẳng định mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa sự chết của Ngài và việc bức màn bị xé.

Đặc biệt, cụm từ “từ trên xuống dưới” (trong tiếng Hy Lạp là “ap’ anōthen heōs katō”) mang ý nghĩa then chốt. Nó chỉ rõ:

- Đây là hành động của Đức Chúa Trời, không phải của con người. Không ai từ dưới đất có thể xé một tấm màn dày như vậy từ đỉnh xuống chân. Đây là công việc từ Thiên Thượng.
- Sự xé rách là triệt để và vĩnh viễn. Nó không phải là một vết rách nhỏ có thể vá lại, mà là sự phá hủy hoàn toàn rào chắn.
- Động từ Hy Lạp được dùng là “σχίζω” (schizō), nghĩa là “xé ra, chia rẽ, làm nứt toác”. Cùng một từ này được dùng khi các từng trời mở ra khi Chúa Giê-xu chịu phép báp-têm (Mác 1:10) và khi Đức Thánh Linh giáng lâm (Công vụ 10:11), cho thấy đây là một hành động mở ra từ phía Đức Chúa Trời.

Vậy, vào đúng thời điểm Con Đức Chúa Trời hoàn thành công tác chuộc tội, chính Đức Chúa Cha đã công bố bằng một dấu hiệu hữu hình rằng: RÀO CẢN ĐÃ BỊ PHÁ ĐỔ. CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐƯỢC MỞ RA.

III. Giải Nghĩa Thần Học Chuyên Sâu: Sự Ứng Nghiệm Của Chúa Cứu Thế

Thư tín Hê-bơ-rơ, bức thư giải thích sự vượt trội của giao ước mới trong Chúa Giê-xu, đã cung cấp lời giải kinh đầy đủ nhất cho sự kiện này.

1. Chúa Giê-xu Là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Vĩ Đại Và Cuối Cùng:
Sách Hê-bơ-rơ trình bày Chúa Giê-xu không phải là thầy tế lễ theo dòng A-rôn, nhưng là “Thầy tế lễ thượng phẩm theo ban Mên-chi-xê-đéc” (Hê-bơ-rơ 5:10). Ngài đã vào chính “Nơi Chí Thánh trên trời”, không phải với huyết của dê đực hay bò con, nhưng với “chính huyết Ngài” (Hê-bơ-rơ 9:12). Bức màn bị xé chính là hình bóng được ứng nghiệm: Con Đường vào sự hiện diện Đức Chúa Trời đã được Chúa Giê-xu, với tư cách là Vua và Thầy Tế Lễ đời đời, khai thông một lần đủ cả.

2. Chúa Giê-xu Là Con Đường Sống Mới Và Sống:
Hê-bơ-rơ 10:19-20 tuyên bố: “Hỡi anh em, vì chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Jêsus được dạn dĩ vào nơi rất thánh, bởi đường mới và sống mà Ngài đã mới ngỏ cho chúng ta qua bức màn, nghĩa là ngay thân Ngài.”

Câu Kinh Thánh then chốt này tiết lộ hai chân lý sâu sắc:
- “Bức màn” chính là “thân Ngài”. Thân thể của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá là nơi mà sự ngăn cách giữa Đức Chúa Trời và con người được giải quyết. Sự xé rách thân thể Ngài (qua sự đóng đinh) được biểu thị bởi sự xé rách bức màn. Khi thân thể Ngài bị “xé ra” bởi tội lỗi và sự phán xét của chúng ta, thì bức màn ngăn cách cũng bị xé ra.
- Con đường vào nơi chí thánh là “mới và sống”. Không còn là con đường cũ của nghi lễ, luật pháp và sự sợ hãi, chỉ mở ra một lần mỗi năm cho một người. Đó là một con đường sống động, vĩnh cửu, mở ra cho tất cả những ai tin, bất cứ lúc nào.

3. Sự Chấm Dứt Của Hệ Thống Tế Lễ Cũ:
Việc bức màn bị xé từ trên xuống dưới là bản án cuối cùng dành cho toàn bộ hệ thống đền thờ và tế lễ theo luật pháp Cựu Ước. Nó đã hoàn thành chức năng là “hình bóng” và giờ đây nhường chỗ cho thực tại là Đấng Christ (Cô-lô-se 2:17). Từ giây phút đó, các của lễ bằng sinh vật không còn cần thiết nữa, vì “Chiên Con của Đức Chúa Trời” (Giăng 1:29) đã dâng chính mình làm của lễ chuộc tội trọn vẹn, một lần đủ cả. Đền thờ bằng đá với sự phân chia giữa người Do Thái và Dân Ngoại, nam và nữ, tư tế và giáo dân, đã bị thay thế bởi đền thờ sống là thân thể Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:14-18).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Sự kiện lịch sử này không chỉ dừng lại ở kiến thức thần học, mà phải biến đổi đời sống hằng ngày của chúng ta.

1. Sự Dạn Dĩ (Boldness) Đến Gần Ngôi Ân Điển:
Mục đích tối thượng của việc bức màn bị xé là để chúng ta “được dạn dĩ vào nơi rất thánh” (Hê-bơ-rơ 10:19). Từ “dạn dĩ” (παρρησία – parrēsia) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là sự tự do nói ra, sự mạnh dạn, không sợ hãi. Trong Chúa Giê-xu, chúng ta không còn đến với một Đức Chúa Trời xa cách, giấu mặt sau bức màn, nhưng là đến với một Người Cha yêu thương. Chúng ta có thể đến gần Ngài trong lời cầu nguyện với sự tin cậy trọn vẹn, bất cứ lúc nào, trong mọi hoàn cảnh (Hê-bơ-rơ 4:16).

2. Lời Cầu Nguyện Trong Danh Chúa Giê-xu:
Sự tiếp cận trực tiếp này giải thích tại sao chúng ta cầu nguyện “trong danh Chúa Giê-xu” (Giăng 16:23-24). Không phải là một câu thần chú, nhưng là dựa trên thẩm quyền và công lao của Ngài – Đấng đã mở đường xuyên qua bức màn bằng chính thân thể Ngài. Chúng ta bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời với “thẻ thông hành” là Danh Giê-xu.

3. Sự Kêu Gọi Sống Thánh Khiết và Phục Vụ:
Ân điển lớn lao này đi đôi với trách nhiệm lớn. Phao-lô viết: “Vậy, hỡi anh em, vì chúng ta có lòng dạn dĩ, nhờ huyết Đức Chúa Jêsus được vào nơi rất thánh, bởi đường mới và sống... nên chúng ta hãy lấy lòng chân thật với niềm tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm ác, thân thể rửa bằng nước trong, mà đến gần Chúa.” (Hê-bơ-rơ 10:19-22). Sự tự do đến gần Chúa thúc giục chúng ta sống đời sống trong sạch, với lương tâm tinh sạch và sự tận hiến trọn vẹn cho Ngài.

V. Kết Luận: Cánh Cửa Đã Mở, Con Đường Đã Thông

Bức màn đền thờ bị xé làm hai là dấu ấn thiên đàng xác nhận rằng công cuộc cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ đã “được trọn” (Giăng 19:30). Nó không phải là kết thúc, mà là khởi đầu vinh hiển. Sự ngăn cách nghìn năm đã bị phá tan. Sự hiện diện đáng kinh sợ của Đức Chúa Trời giờ đây đã trở thành Ngôi Ân Điển mà mọi người có thể chạy đến.

Đối với chúng ta ngày nay, sự kiện này là lời nhắc nhở đời đời rằng: Không còn bức màn nào giữa bạn với Đức Chúa Trời nữa. Mọi rào cản của tội lỗi, hổ thẹn và sự lên án đã bị Chúa Giê-xu giải quyết triệt để trên thập tự giá. Ngài đã trở nên Bức Màn bị xé, để bạn và tôi có thể bước vào mối tương giao thân mật, sống động với Cha Thiên Thượng. Hãy sống, cầu nguyện và phục vụ với sự dạn dĩ đó, vì Con Đường Sống đã được mở ra cho chúng ta.

Quay Lại Bài Viết