Tại sao phụ nữ Hồi giáo phải đội khăn trùm đầu?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,939 từ
Chia sẻ:

Khăn Trùm Đầu: Từ Quan Điểm Văn Hóa Tôn Giáo Đến Bài Học Về Sự Khiêm Nhường Theo Kinh Thánh

Chào mừng bạn đến với bài nghiên cứu chuyên sâu Kinh Thánh. Câu hỏi về việc "tại sao phụ nữ Hồi giáo phải đội khăn trùm đầu" mở ra một cánh cửa quan trọng để chúng ta, với tư cách là Cơ Đốc nhân, cùng nhau suy ngẫm về nền tảng Kinh Thánh liên quan đến trang phục, sự khiêm nhường, trật tự thuộc linh và bản chất thật của sự thờ phượng. Bài viết này sẽ không đi sâu vào thần học Hồi giáo (Islam), vì đó là truyền thống tôn giáo khác biệt, nhưng sẽ sử dụng câu hỏi này như một điểm khởi đầu để khám phá Lời Đức Chúa Trời một cách kỹ lưỡng. Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét các phân đoạn Kinh Thánh then chốt, giải nghĩa từ ngữ gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, và rút ra những nguyên tắc đời đời áp dụng cho Hội Thánh và đời sống cá nhân của mỗi tín hữu.

Phần Một: Hiểu Biết Về Bối Cảnh Và Phân Đoạn Then Chốt

Trước khi đi vào nguyên tắc, điều cốt yếu là phải hiểu rằng Cơ Đốc giáo không đặt ra một luật lệ đồng phục bắt buộc nào về khăn trùm đầu cho phụ nữ trên toàn cầu. Tuy nhiên, Kinh Thánh Tân Ước có nói đến tập tục này trong bối cảnh văn hóa của Hội Thánh đầu tiên. Phân đoạn trọng tâm nhất là 1 Cô-rinh-tô 11:2-16.

Trong thư gửi Hội Thánh tại Cô-rinh-tô – một thành phố đa văn hóa, đa thần giáo và phóng túng – Sứ đồ Phao-lô đang giải quyết những sự lộn xộn trong khi nhóm lại (“kata kephalēs”). Ông trình bày một trật tự thuộc linh: “Đấng Christ là đầu của mọi người đàn ông; đàn ông là đầu của đàn bà; và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ” (câu 3). Từ “đầu” ở đây trong tiếng Hy Lạp là “kephalē” (κεφαλή), mang ý nghĩa về “nguồn gốc” và “thẩm quyền” trong mối quan hệ, chứ không phải sự trị vì độc đoán. Từ nền tảng này, ông bàn về biểu tượng bên ngoài.

Phao-lô lập luận rằng đàn ông cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà trùm đầu lại thì làm nhục đầu mình (tức là Đấng Christ), còn đàn bà làm điều đó mà không trùm đầu thì cũng làm nhục đầu mình (tức là người đàn ông), “vì thật đàn bà không trùm đầu, thì cũng như là cạo đầu vậy” (câu 5-6). Trong văn hóa Hy Lạp-La Mã và Do Thái thời đó, mái tóc dài và được che phủ khi ra nơi công cộng, đặc biệt là khi thờ phượng, là dấu hiệu của sự khiêm nhường, đức hạnh và sự tôn trọng đối với trật tự mà Đức Chúa Trời đã lập. Một người đàn bà để đầu trần ở nơi công cộng có thể bị hiểu là người không đoan chính hoặc đang phản kháng trật tự xã hội và thuộc linh.

Điều quan trọng Phao-lô viết: “Bởi đó, đàn bà phải đội dấu hiệu của thẩm quyền (exousia – ἐξουσία) trên đầu, vì cớ các thiên sứ” (câu 10). Khăn trùm đầu (“peribolaion”) được nhắc đến như một “dấu hiệu của thẩm quyền”. Cụm từ này có thể hiểu là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ đang ở dưới thẩm quyền (của Chúa và của chồng trong gia đình), HOẶC cũng có thể hiểu là chính khăn trùm là biểu tượng cho thẩm quyền mà người đàn bà có để cầu nguyện, nói tiên tri trong Chúa. Dù hiểu theo cách nào, mục đích cũng là để vinh hiển Chúa và giữ gìn trật tự.

Phần Hai: Nguyên Tắc Đằng Sau Biểu Tượng Và Sự Liên Hệ Với Đời Sống Hiện Đại

Vậy, điều gì là nguyên tắc đời đời từ phân đoạn này? Đó không phải là một mệnh lệnh phổ quát về chiếc khăn bằng vải, mà là nguyên tắc về sự khiêm nhường, trật tự thuộc linh và sự phân biệt giữa nam và nữ theo cách Đức Chúa Trời dựng nên. Phao-lô cũng viện dẫn đến sự sáng tạo (“Đàn ông không nên trùm đầu, vì là hình ảnh và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời; còn đàn bà là sự vinh hiển của đàn ông” – câu 7) và cả lẽ thường (“Chính anh em hãy phán xét: đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, có hiệp lẽ chăng?” – câu 13).

Trong 1 Ti-mô-thê 2:9-10, nguyên tắc này được làm rõ hơn, vượt ra ngoài chi tiết chiếc khăn: “Cũng vậy, đàn bà phải ăn mặc đồ trang sức lịch sự, với sự khiêm nhường và tiết độ, không nên làm tóc kết, đeo vàng, mặc áo quá sang trọng, nhưng làm việc lành, ấy là đồ trang sức của người đàn bà có lòng tin kính Chúa.” Từ Hy Lạp cho “khiêm nhường” ở đây là “aidōs” (αἰδώς), chỉ sự tôn trọng, e thẹn lành mạnh, và “tiết độ” là “sōphrosynē” (σωφροσύνη), chỉ sự khôn ngoan, tự chủ, đầu óc minh mẫn.

Như vậy, trọng tâm Cơ Đốc giáo không đặt trên một vật thể bên ngoài cụ thể (khăn), mà đặt trên tấm lòng và thái độ bên trong. Vấn đề không phải là “có hay không có khăn”, mà là “trang phục và cử chỉ của tôi có bày tỏ lòng kính sợ Chúa, sự tôn trọng trật tự Ngài lập và sự khiêm nhường không thu hút sự chú ý về bản thân mà hướng về sự vinh hiển của Đức Chúa Trời hay không?”.

Trong 1 Phi-e-rơ 3:3-4, nguyên tắc này được đóng đinh rõ hơn nữa: “Chớ lấy sự trang sức bề ngoài giả tạo như kết tóc, đeo vàng, mặc áo quần lòe loẹt, nhưng hãy lấy sự tô điểm bề trong giấu trong lòng, tức là nhân cách nhu mì yên lặng của tâm linh mình, ấy là giá trị trước mặt Đức Chúa Trời.” Từ “tô điểm” trong tiếng Hy Lạp là “kosmos” (κόσμος, cũng có nghĩa là “thế gian, trật tự”). Sự tô điểm của Cơ Đốc nhân là trật tự đẹp đẽ bên trong tâm linh, là “to prautōs kai hēsychiou pneumatos” – tấm lòng nhu mì, yên lặng, êm dịu. Đây mới là thứ có giá trị vĩnh cửu trước mặt Đức Chúa Trời.

Phần Ba: Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Từ những nghiên cứu trên, chúng ta rút ra được những bài học thực tiễn nào cho đời sống hằng ngày?

1. Tập Trung Vào Tâm Linh Hơn Hình Thức: Trước khi lo lắng về việc mặc gì, hãy tự hỏi: Tấm lòng tôi trước mặt Chúa thế nào? Tôi có đang tìm kiếm sự chấp nhận từ thế gian hay từ Chúa? Sự tô điểm thật là “trái của Thánh Linh: lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23).

2. Trang Phục Như Một Lời Chứng: Cách ăn mặc của chúng ta nên phản ánh sự thánh khiết và phân biệt của dân sự Đức Chúa Trời (1 Phi-e-rơ 2:9). Điều này không có nghĩa là phải lỗi thời hay xấu xí, nhưng là “lịch sự” (1 Ti-mô-thê 2:9), phù hợp, không gợi dục, không kiêu ngạo, không khiến anh chị em mình vấp phạm (Rô-ma 14:21).

3. Tôn Trọng Trật Tử Thuộc Linh và Văn Hóa: Dù không bắt buộc khăn trùm, chúng ta cần tôn trọng trật tự Đức Chúa Trời đặt để trong gia đình và Hội Thánh: sự phục tùng lẫn nhau trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 5:21), người vợ tùng phục chồng, người chồng yêu thương vợ như Đấng Christ yêu Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-25). Sự phục tùng này xuất phát từ tấm lòng yêu mến Chúa, không phải từ luật lệ ép buộc.

4. Sự Tự Do và Trách Nhiệm Trong Đấng Christ: Rô-ma 14:1-6 dạy chúng ta đừng xét đoán nhau trong những vấn đề không thuộc về giáo lý căn bản. Một tín hữu có thể cảm thấy được tự do để đội khăn trùm trong khi cầu nguyện như một biểu hiện cá nhân của lòng kính sợ, và điều đó là tốt. Người khác không cảm thấy như vậy cũng không sao. Điều quan trọng là mỗi người hãy “tin chắc ở trí mình” (câu 5) và làm mọi sự vì vinh quang Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31).

5. Nhìn Vào Gương Của Đấng Christ: Cuối cùng, mẫu mực tuyệt đối của chúng ta là Chúa Giê-xu Christ, Đấng “vốn có hình Đức Chúa Trời… nhưng đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Phi-líp 2:6-8). Tinh thần khiêm nhường, tự hạ, vâng phục của Ngài là nền tảng cho mọi cách ứng xử và lối sống của chúng ta, kể cả trong cách ăn mặc và trang điểm.

Kết Luận

Quay lại câu hỏi ban đầu, phụ nữ Hồi giáo đội khăn trùm đầu vì những lý do xuất phát từ kinh Koran, truyền thống và luật Sharia của họ. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, nhưng chúng ta không tìm kiếm tiêu chuẩn từ các tôn giáo khác. Thay vào đó, chúng ta hướng về Kinh Thánh – Lời hằng sống của Đức Chúa Trời.

Bài học lớn nhất từ nghiên cứu này không phải là một quy tắc về trang phục, mà là một tiếng gọi trở về với tấm lòng. Đức Chúa Trời nhìn thấy lòng người (1 Sa-mu-ên 16:7). Sự thờ phượng thật là thờ phượng trong tâm linh và lẽ thật (Giăng 4:24). Chiếc khăn trùm quan trọng nhất mà mỗi chúng ta cần, cả nam lẫn nữ, là chiếc khăn của sự khiêm nhường, để che đi sự kiêu ngạo của bản ngã và để bày tỏ sự vinh hiển của Đấng Christ ở trong chúng ta.

Ước mong mỗi chúng ta, trong bất kỳ văn hóa hay thời đại nào, đều sống với tấm lòng được tô điểm bằng “nhân cách nhu mì yên lặng của tâm linh”, để qua đời sống mình – từ cách ăn mặc đến lời nói, hành động – mọi người đều thấy được ân điển và vẻ đẹp của Chúa Giê-xu Christ, Đấng Cứu Rỗi duy nhất của chúng ta. A-men.

Quay Lại Bài Viết