Ý nghĩa của từ Elohim là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,699 từ
Chia sẻ:

Ý Nghĩa Của Từ Elohim

Trong hành trình khám phá Kinh Thánh, việc tìm hiểu ý nghĩa nguyên thủy của các danh xưng Đức Chúa Trời là một chìa khóa quan trọng để mở ra cánh cửa hiểu biết sâu sắc hơn về bản tính, quyền năng và mối quan hệ của Ngài với con người. Trong số các danh xưng ấy, “Elohim” (אֱלֹהִים) là một từ xuất hiện ngay từ câu đầu tiên của Kinh Thánh, mang theo những lớp nghĩa phong phú và nền tảng cho đức tin của chúng ta. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích từ ngữ, bối cảnh Kinh Thánh, và ý nghĩa thần học của Elohim, từ đó rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin hôm nay.

I. Phân Tích Từ Ngữ: Hình Thái và Cách Dùng

Từ “Elohim” trong tiếng Hê-bơ-rơ có cấu trúc ngữ pháp đặc biệt. Đây là dạng **số nhiều** của từ “Eloah” (אֱלוֹהַּ) hoặc từ gốc “El” (אֵל), vốn có nghĩa là “Đấng mạnh mẽ”, “Quyền năng”, hay “Đấng Tối Cao”. Tuy nhiên, điều thú vị và quan trọng về mặt thần học là mặc dù có hình thái số nhiều, từ Elohim khi chỉ về Đức Chúa Trời chân thần và hằng sống của Y-sơ-ra-ên **thường đi kèm với động từ ở ngôi số ít**.

Ví dụ điển hình nhất nằm ngay trong câu mở đầu Kinh Thánh:

“Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” (Sáng-thế Ký 1:1)
Trong nguyên văn, từ “dựng nên” (בָּרָא, bara) là một động từ ở dạng số ít, nam tính. Điều này không phải là lỗi ngữ pháp, mà là một sự khẳng định thần học mạnh mẽ: Có **MỘT Đức Chúa Trời** duy nhất, mặc dù danh xưng Ngài mang hình thái số nhiều. Sự phức hợp trong danh xưng này gợi mở cho chúng ta về sự phong phú, vĩ đại và sự hiệp một trong chính bản thể của Đức Chúa Trời – một manh mối Kinh Thánh cho mặc khải sau này về Chúa Ba Ngôi (Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh).

II. Elohim Trong Bối Cảnh Kinh Thánh: Quyền Năng Sáng Tạo và Uy Quyền Tối Thượng

Danh xưng Elohim được sử dụng xuyên suốt Cựu Ước, đặc biệt nổi bật trong các sách Ngũ Kinh và các sách lịch sử. Nó nhấn mạnh đến các thuộc tính của Đức Chúa Trời như:

1. Quyền Năng Sáng Tạo Tối Thượng: Như đã thấy trong Sáng-thế Ký chương 1, Elohim là Đấng Tạo Hóa đầy quyền năng, phán một lời thì vũ trụ, thế giới và sự sống hình thành. Mỗi lời phán “Elohim phán rằng” (וַיֹּאמֶר אֱלֹהִים) đều đi kèm với quyền năng sáng tạo không thể cưỡng lại.

2. Uy Quyền và Sự Thẩm Quyền: Elohim là Đấng cai trị, là Vua trên muôn vua. Ngài thiết lập trật tự, luật pháp và giao ước. Trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:17 chép: “Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời (Yahweh Elohim) của các ngươi… là Đức Chúa Trời của các thần (Elohim), và Chúa của các chúa.” Danh xưng này khẳng định địa vị tối cao của Ngài trên mọi quyền lực.

3. Sự Phán Xét Công Bình: Elohim cũng là Đấng Thẩm Phán. Thi-thiên 50:6 tuyên bố: “Các từng trời sẽ rao truyền sự công bình Ngài; vì ấy chính Elohim là quan án.”

Một khía cạnh quan trọng khác là đôi khi từ Elohim cũng được dùng trong Kinh Thánh để chỉ về **các thần tượng, thần ngoại bang, hoặc thậm chí những người có thẩm quyền** (như các quan xét – xem Xuất Ê-díp-tô Ký 21:6, Thi-thiên 82:1, 6). Tuy nhiên, khi dùng với mạo từ xác định “ha-Elohim” (הָאֱלֹהִים – “Đức Chúa Trời”), nó luôn luôn chỉ về Đức Chúa Trời chân thần của Y-sơ-ra-ên. Sự tương phản này làm nổi bật lên chân lý: Chỉ có MỘT Elohim chân thật, còn các “elohim” khác chỉ là hư không, là tà thần.

III. Sự Kết Hợp Với Danh Riêng Yahweh: Mặc Khải Trọn Vẹn Hơn

Trong Kinh Thánh, danh xưng Elohim thường được kết hợp với danh riêng Giao Ước của Đức Chúa Trời là “Yahweh” (Giê-hô-va – יהוה). Sự kết hợp “Yahweh Elohim” (Chúa là Đức Chúa Trời) cho thấy một mặc khải trọn vẹn hơn: Ngài không chỉ là Đức Chúa Trời quyền năng (Elohim), mà còn là Đức Chúa Trời có mối quan hệ cá nhân, thành tín và giao ước với dân Ngài (Yahweh).

Ví dụ, trong Sáng-thế Ký 2, từ câu 4 trở đi, khi câu chuyện sáng tạo tập trung vào con người và mối quan hệ, danh xưng được dùng là “Giê-hô-va Đức Chúa Trời” (Yahweh Elohim). Điều này cho thấy Đấng Tạo Hóa quyền năng cũng chính là Đấng đi bộ trong vườn, trò chuyện thân mật với A-đam và Ê-va.

“Hãy hỏi các đời trước,… từ ngày Đức Chúa Trời (Elohim) dựng nên loài người trên đất…” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:32)

“Ta là Đức Giê-hô-va (Yahweh), ấy là danh ta… Đấng tạo thành các từng trời… Đấng làm ra đất…” (Ê-sai 42:5)

IV. Ánh Sáng Tân Ước: Elohim và Mặc Khải về Đức Chúa Giê-xu Christ

Tân Ước được viết bằng tiếng Hy Lạp, nên từ Elohim không xuất hiện trực tiếp. Tuy nhiên, khái niệm và thuộc tính của Elohim được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Chúa Giê-xu Christ. Sứ đồ Giăng đã mở đầu sách Phúc Âm của mình bằng cách quay trở lại khung cảnh sáng tạo của Sáng-thế Ký 1:

“Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời… Muôn vật bởi Ngài làm nên…” (Giăng 1:1, 3)

Chúa Giê-xu chính là Ngôi Lời (Logos) sáng tạo, là Elohim nhập thể. Quyền năng của Elohim thể hiện qua những phép lạ Ngài làm: dẹp yên biển động, khiến kẻ chết sống lại. Uy quyền của Elohim thể hiện khi Ngài tha tội (Mác 2:7). Sứ đồ Phao-lô xác nhận rõ ràng: “Vì chưng trong Ngài (Christ) muôn vật đã được dựng nên… cả muôn vật đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên.” (Cô-lô-se 1:16). Vì vậy, khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta đang đến với chính Elohim – Đấng Tạo Hóa – Đấng đã trở nên Đấng Cứu Chuộc.

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về Elohim không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và tin cậy Chúa mỗi ngày.

1. Nền Tảng cho Đức Tin và Sự Thờ Phượng: Khi chúng ta cầu nguyện với Elohim, chúng ta đang đến với Đấng quyền năng tuyệt đối, Đấng không có giới hạn. Mọi nan đề, bệnh tật, hay hoàn cảnh bế tắc đều nằm dưới quyền kiểm soát của Ngài. Sự thờ phượng của chúng ta phải tràn đầy lòng kính sợ và kinh ngạc trước quyền năng sáng tạo và duy trì vũ trụ của Ngài.

2. Sự An Tâm và Phó Thác: Nếu Elohim có thể dựng nên vũ trụ từ hư không, Ngài hoàn toàn có thể cung ứng mọi nhu cầu, chữa lành mọi vết thương, và mở ra mọi con đường cho con cái Ngài. “Hỡi kẻ rất yêu dấu, ví bằng lòng chúng ta không cáo trách chúng ta, thì chúng ta có lòng rất dạn dĩ, đặng đến gần Đức Chúa Trời (ton Theon – Đấng Tối Cao/Elohim).” (I Giăng 3:21-22).

3. Sống Theo Hình Ảnh của Elohim: Con người được tạo dựng nên theo “hình ảnh của Đức Chúa Trời (Elohim)” (Sáng-thế Ký 1:27). Điều này bao hàm trách nhiệm quản trị, sự sáng tạo, và khả năng yêu thương, công bình. Trong công việc, gia đình và hội thánh, chúng ta được kêu gọi phản chiếu những thuộc tính của Elohim – như sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề, sự công bình trong ứng xử, và quyền năng để sống đắc thắng tội lỗi.

4. Sự Khích Lệ Trong Công Tác Truyền Giáo: Khi rao giảng về Chúa Giê-xu, chúng ta không chỉ rao giảng về một giáo chủ tốt lành, mà về chính Elohim nhập thể. Thông điệp của chúng ta mang thẩm quyền tối thượng của Đấng dựng nên mọi dân tộc, và lời mời gọi tin nhận Ngài là lời mời gọi quan trọng nhất mà một con người có thể đáp lại.

Kết Luận

Từ Elohim mở ra cho chúng ta cái nhìn đầu tiên và nền tảng về Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh: Một Đức Chúa Trời duy nhất, quyền năng vô hạn, là Nguồn Gốc của mọi sự hiện hữu. Hình thái số nhiều của danh xưng này, khi được hiểu trong toàn bộ mặc khải Kinh Thánh, hé mở về sự hiệp một đa dạng trong bản thể Đức Chúa Trời, được bày tỏ trọn vẹn qua Chúa Cha, Chúa Con và Đức Thánh Linh. Đấng Christ chính là Elohim đến gần với chúng ta, dùng quyền năng sáng tạo để tái tạo tâm linh chúng ta và phục hồi hình ảnh Ngài trong chúng ta.

Ước mong mỗi chúng ta, khi suy ngẫm về danh cao trọng này, sẽ có một đức tin vững chắc hơn nơi quyền năng của Chúa, một lòng kính sợ sâu nhiệm hơn trong sự thờ phượng, và một đời sống phản chiếu vinh quang của Elohim – Đấng Tạo Hóa đã trở nên Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.

Quay Lại Bài Viết