Ai đã làm cho Chúa Giê-su sống lại?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,003 từ
Chia sẻ:

Ai Đã Làm Cho Chúa Giê-su Sống Lại?

Sự sống lại của Chúa Giê-su Christ là trung tâm điểm của đức tin Cơ Đốc, là nền tảng không thể lay chuyển cho niềm hy vọng của chúng ta về sự cứu rỗi và sự sống đời đời. Nhưng một câu hỏi thần học quan trọng và sâu sắc thường được đặt ra: Ai là Đấng đã làm cho Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết? Câu trả lời không đơn giản là một danh xưng, nhưng mở ra cho chúng ta cái nhìn tuyệt vời về sự hiệp một trong công việc cứu chuộc của Ba Ngôi Đức Chúa Trời: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá sự thật vinh hiển này.


I. CHÚA CHA – QUYỀN NĂNG TỐI THƯỢNG ĐÁNH THỨC CON TỪ KẺ CHẾT

Kinh Thánh nhiều lần quy sự sống lại của Chúa Giê-su trực tiếp cho quyền năng của Đức Chúa Trời là Cha. Đây là hành động tối thượng của Chúa Cha trong việc xác nhận và tôn vinh Con Ngài, đồng thời công bố sự chấp nhận của Ngài về của lễ chuộc tội hoàn hảo.

Rô-ma 8:11 chép: “Và nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà làm cho thân thể hay chết của anh em lại sống.” Ở đây, Phao-lô gọi Đức Chúa Trời là “Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại”. Trong nguyên văn Hy Lạp, cụm từ này sử dụng động từ egeirō (ἐγείρω), mang nghĩa “đánh thức, làm cho trỗi dậy, làm sống lại”. Hành động này được quy trực tiếp cho Chúa Cha.

Công vụ 2:24 ghi lại lời giảng đầu tiên của Phi-e-rơ trong ngày Lễ Ngũ Tuần: “Đức Chúa Trời đã làm cho Ngài sống lại, bứt đứt dây trói của sự chết, vì nó không thể giữ Ngài lại được.” Từ “bứt đứt” (Hy Lạp: lyō - λύω) diễn tả một hành động mãnh liệt của quyền năng thần thượng, xé toạc xiềng xích của sự chết. Điều này khẳng định sự phục sinh là một chiến thắng vinh hiển của Chúa Cha trên mọi quyền lực thù nghịch.

Ê-phê-sô 1:19-20 cũng mô tả: “và đại năng lớn lực của Ngài đối với chúng ta có lòng tin, là nhờ công hiệu của quyền năng vô hạn mình, mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi làm cho Đấng Christ từ kẻ chết sống lại và đặt ngồi bên hữu mình tại các nơi trên trời.” Quyền năng dynamis (δύναμις) vô hạn của Chúa Cha chính là năng lực đã hành động trong sự sống lại.


II. CHÚA THÁNH LINH – NĂNG LỰC SÁNG TẠO VÀ BAN SỰ SỐNG

Trong sự hiệp một trọn vẹn của Ba Ngôi, Đức Thánh Linh là Đấng trực tiếp ban sự sống. Ngài là Thần Sự Sống (Life-Giving Spirit), Đấng đã hành động trong sự sáng tạo (Sáng 1:2) và cũng chính là Đấng hành động trong sự tái sáng tạo và phục sinh.

Cùng một câu Rô-ma 8:11 đã trích dẫn ở trên lại cho chúng ta một góc nhìn tuyệt vời: Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em.” Điều này chỉ ra rằng chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời là Đấng thực thi quyền năng phục sinh. Chúa Cha là Nguồn của quyền năng và ý chỉ, còn Chúa Thánh Linh là Đấng thi hành quyền năng ấy. Điều này phù hợp với bản tính của Thánh Linh là “Thần ban sự sống” (2 Cô-rinh-tô 3:6).

1 Phi-e-rơ 3:18 cũng ám chỉ đến vai trò của Thánh Linh: “Vả, Đấng Christ cũng vì tội lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời; về phần xác thịt thì Ngài đã chịu chết, nhưng về phần tâm linh thì Ngài được sống lại.” Từ “tâm linh” (Hy Lạp: pneuma - πνεῦμα) ở đây có thể được hiểu là trạng thái sống bởi Thánh Linh, được Thánh Linh làm cho sống động. Sự phục sinh của Chúa Giê-su là một sự kiện thuộc linh mang quyền năng biến đổi.


III. CHÍNH CHÚA GIÊ-SU – QUYỀN NĂNG TỰ PHỤC SINH

Đây là một khía cạnh vô cùng quan trọng và thường bị bỏ qua, khẳng định thần tính đầy đủ của Chúa Giê-su. Ngài không phải là một nạn nhân thụ động, nhưng là Đấng Sống Lại chủ động, có quyền năng trên sự chết.

Trong Giăng 2:19, Chúa Giê-su tuyên bố trước các nhà lãnh đạo Do Thái: “Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại!” Sứ đồ Giăng giải thích rõ: “Ngài nói về đền thờ của thân thể Ngài” (c.21). Động từ “dựng lại” (Hy Lạp: egeirō) là cùng một từ dùng cho sự sống lại. Chúa Giê-su tuyên bố chính Ngài sẽ làm cho thân thể Ngài sống lại.

Lời tuyên bố mạnh mẽ nhất đến từ Giăng 10:17-18: “Ta phó sự sống ta, để được lấy lại. Chẳng ai cất lấy nó khỏi ta, nhưng tự ta phó cho; ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại. Ta đã lãnh mạng lịnh nầy nơi Cha ta.” Ở đây, Chúa Giê-su dùng từ exousia (ἐξουσία), nghĩa là “thẩm quyền, quyền năng tự chủ”. Ngài có thẩm quyền trên chính sự sống và sự chết của mình. Sự phục sinh là hành động tự nguyện và chủ động của Con Thiên Chúa, thực thi trong sự vâng phục trọn vẹn với thẩm quyền nhận từ Chúa Cha (“Ta đã lãnh mạng lịnh nầy nơi Cha ta”).


IV. SỰ HIỆP MỘT CỦA BA NGÔI TRONG SỰ PHỤC SINH

Làm thế nào để dung hòa ba chân lý trên? Thưa rằng, đây không phải là mâu thuẫn, nhưng là sự bày tỏ vinh hiển về sự hiệp một và đồng công của Ba Ngôi Đức Chúa Trời trong công cuộc cứu chuộc.

  • Chúa Cha là Nguồn và Kiến trúc sư của kế hoạch cứu rỗi. Sự phục sinh là hành động công bố của Ngài để xác nhận sự hoàn tất của công việc Con Ngài, và để tuyên Ngài là Con Thiên Chúa quyền năng (Rô-ma 1:4).
  • Chúa Con vâng phục và chủ động. Ngài tự nguyện phó sự sống và, bởi thẩm quyền thần thượng vốn có, Ngài lấy lại sự sống ấy. Ngài là Đấng Trung Bảo, chiến thắng sự chết thay cho chúng ta.
  • Chúa Thánh Linh là Đấng thi hành quyền năng ban sự sống. Chính Ngài áp dụng quyền năng phục sinh của Chúa Cha vào thân thể vô tri của Chúa Giê-su trong ngôi mộ, đem lại sự sống mới vinh hiển, không còn bị ràng buộc bởi không gian và thời gian.

Sự phục sinh là công việc của MỘT Đức Chúa Trời trong Ba Ngôi Vị. Như Athanasius, một giáo phụ thế kỷ thứ 4, đã nói: “Chúa Cha làm cho sống lại qua Con trong Thánh Linh.”


V. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN

Chân lý về Đấng làm cho Chúa Giê-su sống lại không chỉ là giáo lý suông, nhưng có sức biến đổi đời sống chúng ta hôm nay.

1. Nền Tảng Cho Đức Tin Vững Vàng: Nếu chỉ con người làm cho Chúa Giê-su sống lại, thì đức tin chúng ta thật mong manh. Nhưng khi biết rằng chính Đức Chúa Trời Toàn Năng – Cha, Con, Thánh Linh – đã làm cho Ngài sống lại, đức tin của chúng ta được đặt trên nền tảng vững chắc, bất diệt. Chúng ta tin vào một Đức Chúa Trời chiến thắng sự chết (1 Cô-rinh-tô 15:54-57).

2. Quyền Năng Cho Đời Sống Hiện Tại: Cùng một Thánh Linh đã làm cho Chúa Giê-su sống lại đang ở trong chúng ta (Rô-ma 8:11). Điều này có nghĩa quyền năng phá tan xiềng xích sự chết đang hoạt động trong chúng ta để chiến thắng tội lỗi, thói quen xấu, nỗi sợ hãi và sự tuyệt vọng. Chúng ta có thể cầu nguyện với lòng tin quyết rằng quyền năng phục sinh ấy đang hành động.

3. Hy Vọng Chắc Chắn Về Sự Sống Lại Của Chính Mình: Sự phục sinh của Chúa Giê-su không phải là một sự kiện độc nhất vô nhị chỉ dành riêng cho Ngài. Đó là “trái đầu mùa” (1 Cô-rinh-tô 15:20). Cùng một Chúa Cha yêu thương, cùng một Chúa Thánh Linh quyền năng sẽ làm cho thân thể hay chết của chúng ta sống lại trong ngày sau rốt. Điều này mang lại sự an ủi sâu xa khi đứng trước sự chết của người thân yêu trong Chúa.

4. Động Lực Sống Một Đời Sống Mới: Như Chúa Giê-su được sống lại bằng quyền năng vinh hiển, đời sống chúng ta cũng được kêu gọi bước đi trong “sự sống mới” ấy (Rô-ma 6:4). Mỗi ngày, chúng ta có đặc quyền đầu phục để quyền năng của Đấng Phục Sinh tiếp tục làm cho những phần “chết” trong tâm linh, cảm xúc, và mối quan hệ của chúng ta được sống dậy.


KẾT LUẬN

Vậy, ai đã làm cho Chúa Giê-su sống lại? Câu trả lời trọn vẹn và vinh hiển là: ĐỨC CHÚA TRỜI BA NGÔI – CHÚA CHA, CHÚA CON VÀ CHÚA THÁNH LINH – trong sự hiệp một trọn vẹn và đồng công của Ngài. Chúa Cha đã ra lệnh và xác nhận; Chúa Con đã chủ động vâng phục và sử dụng thẩm quyền của chính mình; Chúa Thánh Linh đã tuôn đổ quyền năng ban sự sống. Sự phục sinh là chiến thắng vĩ đại của tình yêu và quyền năng thần thượng trên tội lỗi và sự chết.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ tin vào một sự kiện lịch sử, mà còn nhận biết và kinh nghiệm quyền năng của Đấng Phục Sinh trong đời sống mỗi ngày. Hãy sống và phục vụ với lòng tin quyết rằng Đấng đã đánh thức Chúa Giê-su từ cõi chết cũng đang hành động trong chúng ta, để cuộc đời chúng ta trở nên lời chứng sống động về sự sống đời đời trong Đấng Christ. “Ngợi khen Đức Chúa Trời, là Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài theo lòng thương xót cả thể khiến chúng ta lại sinh bởi sự sống lại của Đức Chúa Jêsus Christ từ trong kẻ chết, để được cơ nghiệp không hư đi…” (1 Phi-e-rơ 1:3-4).


Quay Lại Bài Viết