Có Phải Chúa Giê-su Vô Tội?
Trong thế giới tương đối và đầy hoài nghi ngày nay, câu hỏi về bản chất vô tội tuyệt đối của Chúa Giê-su Christ không chỉ là vấn đề thần học, mà là nền tảng của đức tin Cơ Đốc và hy vọng cứu rỗi. Sự vô tội của Ngài không phải là một phẩm chất phụ, mà là điều kiện tiên quyết thiết yếu cho chức vụ làm Đấng Cứu Thế (Mê-si) và của lễ chuộc tội hoàn hảo. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để xem xét lời chứng về sự vô tội của Chúa Giê-su, ý nghĩa thần học sâu xa của nó, và những áp dụng thiết thực cho đời sống người tin Chúa ngày nay.
Kinh Thánh đưa ra những lời tuyên bố trực tiếp và mạnh mẽ về sự vô tội của Đấng Christ. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp thường được dùng để mô tả sự vô tội này là "ἄμωμος" (amōmos), có nghĩa là "không chỗ trách được, không vết nhơ, không tì vết". Điều này trước hết được chính Chúa Giê-su tuyên bố. Trước mặt những người tìm bắt lỗi Ngài, Chúa Giê-su đã thách thức: "Ai trong các ngươi cáo tội ta được?" (Giăng 8:46). Câu hỏi này đã lặng thinh mọi kẻ thù của Ngài, vì không ai có thể chỉ ra được một tội lỗi nào trong lời nói, hành động hay động cơ của Ngài.
Sứ đồ Phi-e-rơ, người đã sống và đồng hành với Chúa Giê-su suốt ba năm rưỡi, đã làm chứng: "Ngài chẳng hề phạm tội, nơi miệng Ngài cũng chẳng thấy có chút chi dối trá" (1 Phi-e-rơ 2:22). Đây là một lời xác nhận mạnh mẽ từ một nhân chứng sống. Tương tự, sứ đồ Giăng viết: "Trong Ngài không có tội lỗi" (1 Giăng 3:5). Tác giả thơ Hê-bơ-rơ cũng khẳng định: "Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội" (Hê-bơ-rơ 4:15). Sự nhấn mạnh "trong mọi việc cũng như chúng ta" cho thấy Chúa Giê-su đã trải qua mọi cám dỗ chân thật mà con người đối diện, nhưng Ngài đã không hề phạm tội (χωρὶς ἁμαρτίας - chōris hamartias).
Không chỉ các môn đồ, mà ngay cả những người không tin Ngài, kể cả kẻ thù và quan tòa xét xử Ngài, cũng phải công nhận sự vô tội của Chúa Giê-su.
- Phi-e-rơ tuyên bố trước mặt người Do Thái: "Đấng Thánh và Đấng Công bình" (Công vụ 3:14).
- Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, kẻ phản Ngài, đã thừa nhận: "Tôi đã phạm tội vì nộp huyết vô tội!" (Ma-thi-ơ 27:4).
- Vợ Phi-lát cảnh báo chồng: "Đừng làm gì đến người công bình đó" (Ma-thi-ơ 27:19).
- Chính Phi-lát, sau khi xét xử, đã tuyên bố ba lần: "Ta không thấy người nầy có tội gì" (Lu-ca 23:4, 14, 22).
- Viên đội trưởng dưới chân thập tự giá thốt lên: "Thật người nầy là người công bình" (Lu-ca 23:47).
Lời làm chức từ những người ở các vị trí và góc nhìn khác nhau – từ môn đồ thân tín đến kẻ phản bội, từ quan tòa ngoại bang đến quân lính – tất cả đều hội tụ về một chân lý: Chúa Giê-su hoàn toàn vô tội.
Sự vô tội của Chúa Giê-su không phải là một ý tưởng ngẫu nhiên, mà là sự ứng nghiệm trọn vẹn của các hình bóng và lời tiên tri trong Cựu Ước.
1. Chiên Con Lễ Vượt Qua: Trong Xuất Ê-díp-tô Ký, chiên con dùng cho lễ Vượt Qua phải là "không tì vết, đực, giữa năm tuổi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:5). Chữ Hê-bơ-rơ "תָּמִים" (tamim) có nghĩa là "trọn vẹn, không khuyết tật, toàn hảo". Giăng Báp-tít đã giới thiệu Chúa Giê-su là "Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi" (Giăng 1:29). Chiên Con ấy phải hoàn toàn vô tội mới có thể gánh và cất tội lỗi.
2. Của Lễ Chuộc Tội: Theo luật pháp Môi-se, các con sinh dùng làm của lễ chuộc tội phải "không tì vết" (Lê-vi Ký 4:3, 28). Chúa Giê-su chính là của lễ hoàn hảo cuối cùng. Sứ đồ Phi-e-rơ gọi huyết Ngài là huyết của "Chiên Con không vết, không chỗ trách được" (1 Phi-e-rơ 1:19). Thơ Hê-bơ-rơ so sánh sự dâng chính mình của Chúa Giê-su với các của lễ thời Cựu Ước và khẳng định: "Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả" (Hê-bơ-rơ 10:10).
3. Lời Tiên Tri về Người Tôi Tớ Chịu Khổ: Ê-sai 53:9 tiên tri: "Người chẳng hề làm điều hung dữ, Và trong miệng người chẳng có chút chi dối trá". Điều này được ứng nghiệm trọn vẹn nơi Chúa Giê-su, như Phi-e-rơ đã trích dẫn (1 Phi-e-rơ 2:22).
Sự vô tội của Chúa Giê-su không chỉ là một sự thật lịch sử hay đạo đức; nó là cốt lõi của thần học cứu chuộc (Atonement).
1. Điều Kiện Cho Sự Thay Thế: Nguyên tắc của sự chuộc tội trong Kinh Thánh là sự thay thế – người vô tội gánh tội thay cho người có tội. Nếu Chúa Giê-su có một tội lỗi nào đó, thì sự chết của Ngài chỉ là hình phạt cho chính tội lỗi Ngài, chứ không thể thay thế cho ai được. Như Phao-lô giải thích: "Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời" (2 Cô-rinh-tô 5:21). Sự trao đổi vĩ đại này – tội lỗi của chúng ta đổ trên Đấng vô tội, và sự công bình của Ngài ban cho chúng ta – chỉ khả thi khi Ngài hoàn toàn vô tội.
2. Sự Đắc Thắng Trọn Vẹn Trên Tội Lỗi Và Sa-tan: A-đam, người đại diện đầu tiên của nhân loại, đã thất bại trước cám dỗ và phạm tội, đem sự chết vào thế gian. Chúa Giê-su, người đại diện thứ hai (1 Cô-rinh-tô 15:45-47), đã đối diện với cám dỗ thậm chí khốc liệt hơn (Ma-thi-ơ 4:1-11) nhưng đã đắc thắng hoàn toàn. Sự vô tội của Ngài chứng minh quyền năng và thẩm quyền của Ngài trên ma quỷ và tội lỗi.
3. Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Thông Cảm Và Hiệu Quả: Vì Ngài "bị thử thách trong mọi việc" mà không phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15), nên Ngài có thể thông cảm trọn vẹn với sự yếu đuối của chúng ta. Đồng thời, vì Ngài vô tội, nên sự cầu thay của Ngài trước mặt Đức Chúa Trời có hiệu lực tuyệt đối. "Ấy cũng bởi Ngài mà chúng ta được đến gần Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:18).
Chân lý về sự vô tội của Chúa Giê-su không phải để chúng ta chỉ ngưỡng mộ từ xa, mà phải biến đổi đời sống chúng ta hằng ngày.
1. Nền Tảng Cho Sự Tự Do Và Bảo Đảm Của Chúng Ta: Sự cứu rỗi của chúng ta không dựa trên sự vô tội của chính mình (là điều không thể), mà dựa trên sự vô tội đã được kể cho chúng ta của Đấng Christ. Khi bị kết tội bởi lương tâm hoặc ma quỷ, chúng ta có thể nhắc nhở chính mình và chúng rằng: "Đấng Christ đã chết thay cho tôi, Ngài là Đấng vô tội. Vì vậy, tôi được xưng công bình" (Rô-ma 8:33-34).
2. Động Lực Và Khuôn Mẫu Cho Đời Sống Thánh Khiết: Chúng ta được kêu gọi noi gương Ngài. "Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm" (1 Giăng 2:6). Mặc dù chúng ta không thể đạt đến sự vô tội tuyệt đối trong thân thể hay tại thế này, nhưng Thánh Linh Ngài đang hành động trong chúng ta để khiến chúng ta ngày càng nên giống Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 3:18). Sự vô tội của Ngài là đích đến và là tiêu chuẩn cho sự nên thánh của chúng ta.
3. Nguồn Hy Vọng Trong Sự Cám Dỗ: Khi bị cám dỗ, chúng ta có thể chạy đến với Ngài, là Đấng đã từng chịu cám dỗ và hiểu rõ, nhưng Ngài cũng là bằng chứng sống rằng con người (trong trường hợp Ngài là Con Người trọn vẹn) có thể đắc thắng cám dỗ nhờ quyền năng và lời của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 4:4, 7, 10).
4. Cơ Sở Cho Sự Rao Giảng Tin Lành: Thông điệp trung tâm của chúng ta không phải là "hãy trở nên tốt hơn", mà là "Đấng Christ, Đấng vô tội, đã chết vì kẻ có tội". Sự vô tội của Ngài làm cho tin mừng thực sự là *tin mừng* – một ân điển được ban cho, không phải một thành tích phải đạt được.
Vậy, có phải Chúa Giê-su vô tội không? Câu trả lời từ Kinh Thánh là một tiếng "Vâng!" vang dội và rõ ràng. Sự vô tội của Ngài được chính Ngài tuyên bố, được các môn đồ và cả kẻ thù làm chứng, được Cựu Ước tiên tri và chuẩn bị, và được Tân Ước giải thích như nền tảng không thể lay chuyển của sự cứu chuộc nhân loại. Ngài là Chiên Con không tì vết của Đức Chúa Trời. Chính sự vô tội này khiến thập tự giá từ một thảm kịch trở thành chiến thắng vinh quang, và khiến sự phục sinh trở thành lời công bố của Đức Chúa Trời rằng sự trả giá cho tội lỗi đã hoàn tất và được chấp nhận.
Đối với chúng ta ngày nay, chân lý này mời gọi chúng ta đặt trọn đức tin vào Đấng Christ duy nhất, Đấng có thể cứu chúng ta cách trọn vẹn. Nó ban cho chúng ta sự bảo đảm sâu xa trong tấm lòng, một khuôn mẫu cao quý để theo đuổi, và một thông điệp đầy quyền năng để chia sẻ với thế giới đang khao khát sự công bình thật. Hãy sống và bước đi mỗi ngày trong ánh sáng của ân điển được ban bởi vì Chiên Con vô tội của Đức Chúa Trời đã gánh tội lỗi chúng ta.
"Huyết báu của Đức Chúa Jêsus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (1 Giăng 1:7)