Tội Lỗi Chúng Ta Được Rửa Sạch Có Nghĩa Là Gì?
Trong hành trình đức tin, có lẽ một trong những lời hứa quý giá và giải phóng nhất mà mỗi Cơ Đốc nhân kinh nghiệm nghiệm chính là sự rửa sạch tội lỗi. Đây không phải là một phép ẩn dụ mơ hồ hay một cảm giác chủ quan, mà là một thực tại thuộc linh vững chắc được xây dựng trên công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào ý nghĩa thần học, nền tảng Kinh Thánh, và ứng dụng thực tiễn của lẽ thật nền tảng này.
Để hiểu sự rửa sạch, trước hết phải hiểu bản chất của điều cần được rửa: tội lỗi. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "tội lỗi" (חַטָּאָת - chatta'ah) mang nghĩa "trật mục tiêu" hoặc "thiếu sót". Trong tiếng Hy Lạp, từ "ἁμαρτία" (hamartia) cũng mang ý nghĩa tương tự. Tội lỗi, do đó, không chỉ là những hành động xấu, mà là tình trạng trật khỏi tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời và sự vận hành đúng đắn mà Ngài định cho con người.
Kinh Thánh mô tả tội lỗi làm ô uế con người. Tiên tri Ê-sai đã thốt lên: "Những sự gian ác chúng tôi chất lên như gió, đều đem chúng tôi đi... vì chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp" (Ê-sai 64:6). Tội lỗi được ví như vết nhơ, sự dơ bẩn tâm linh cần được tẩy sạch. Vì vậy, nhu cầu cơ bản của con người không chỉ là được tha thứ (xóa bỏ hình phạt), mà còn là được rửa sạch (xóa bỏ vết ô uế).
Cựu Ước – Hình Bóng của Sự Rửa Sạch: Luật pháp Môi-se đưa ra nhiều nghi lễ tẩy uế bằng nước, máu của sinh tế, tro bò cái tơ (Dân Số Ký 19). Những nghi lễ này là "hình và bóng" (Cô-lô-se 2:17) của thực tại thuộc linh sẽ đến. Chúng dạy dân Y-sơ-ra-ên rằng sự tiếp cận với Đức Chúa Trời thánh khiết đòi hỏi phải được tẩy sạch. Tiên tri Ê-xê-chi-ên loan báo lời hứa về một giao ước mới: "Ta sẽ rưới nước trong trên các ngươi, thì các ngươi sẽ được sạch... Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi" (Ê-xê-chi-ên 36:25-26). Đây là lời hứa về sự rửa sạch tận gốc rễ.
Tân Ước – Sự Ứng Nghiệm Trọn Vẹn trong Đấng Christ: Giăng Báp-tít đã giới thiệu Chúa Giê-xu với lời then chốt: "Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi!" (Giăng 1:29). Trong Cựu Ước, máu của chiên con chỉ che tội lỗi; còn Chiên Con của Đức Chúa Trời sẽ cất nó đi. Sứ đồ Giăng xác nhận: "Huyết của Đức Chúa Jêsus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta" (1 Giăng 1:7). Từ Hy Lạp được dùng cho "làm sạch" ở đây là "καθαρίζει" (katharizei), có nghĩa là tẩy sạch hoàn toàn, thanh tẩy, làm cho tinh sạch.
Sự rửa sạch này được thực hiện qua sự chết đổ huyết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá. Sứ đồ Phi-e-rơ giải thích: "Anh em đã được chuộc... bởi huyết báu của Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít" (1 Phi-e-rơ 1:18-19). Huyết của Đấng Christ có hiệu lực siêu nhiên để thanh tẩy lương tâm và tâm linh chúng ta khỏi mọi sự ô uế của tội lỗi.
Ba khía cạnh này của sự cứu rỗi liên quan mật thiết với nhau:
1. Sự Tha Thứ (ἄφεσις - aphesis): Là hành động pháp lý của Đức Chúa Trời, trong đó Ngài xóa bỏ hình phạt và sự kết tội của tội lỗi chống lại chúng ta. "Ấy là trong Ngài mà chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội" (Ê-phê-sô 1:7).
2. Sự Rửa Sạch (καθαρισμός - katharismos): Là hành động tẩy uế, làm sạch bản chất và lương tâm chúng ta khỏi sự ô uế mà tội lỗi đã gây ra. "Đức Chúa Jêsus... đã yêu chúng ta, rửa sạch tội lỗi chúng ta trong huyết Ngài" (Khải Huyền 1:5).
3. Sự Xưng Công Bình (δικαίωσις - dikaiōsis): Là hành động tuyên bố chúng ta là công bình trước mặt Đức Chúa Trời, dựa trên sự công bình của Đấng Christ được kể cho chúng ta. "Hễ ai tin Đấng ấy thì được xưng công bình" (Công vụ 13:39).
Nói cách khác, tha thứ giải quyết hình phạt của tội, rửa sạch giải quyết vết nhơ của tội, và xưng công bình giải quyết tình trạng của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời. Sự rửa sạch là phương diện làm cho chúng ta trở nên trong sạch và có thể đến gần Đức Chúa Trời thánh khiết mà không còn cảm giác tội lỗi hay ô uế.
Sự rửa sạch này không tự động áp dụng cho tất cả mọi người. Kinh Thánh chỉ rõ phương thức để kinh nghiệm nó. Trong sứ điệp đầu tiên của Hội Thánh, Phi-e-rơ kêu gọi: "Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-têm, để được tha tội" (Công vụ 2:38). Sứ đồ Phao-lô cũng nhắc lại lời Chúa phán với ông: "Hãy chờ dậy, cầu khẩn danh Ngài mà chịu phép báp-têm, để được rửa sạch tội lỗi ngươi" (Công vụ 22:16).
Qua đây, chúng ta thấy một tiến trình:
- Sự Ăn Năn (Metanoia): Là sự thay đổi tư tưởng, quay khỏi tội lỗi và quay về với Đức Chúa Trời.
- Đức Tin nơi Danh Chúa Giê-xu: Tin nhận rằng chỉ huyết Ngài mới có quyền năng rửa sạch tội lỗi.
- Phép Báp-têm: Là dấu hiệu bên ngoài và lời tuyên xưng về thực tại bên trong – sự chết với Đấng Christ và sự sống lại trong sự tinh sạch mới. Phép báp-têm bằng nước là "sự liên lạc lương tâm tốt với Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 3:21), biểu thị lời đáp trả của đức tin để nhận lấy sự rửa sạch thiêng liêng.
Đức tin là phương tiện qua đó ân điển rửa sạch của Đức Chúa Trời được tiếp nhận. Khi chúng ta tin, huyết của Chúa Giê-xu được áp dụng trên đời sống chúng ta và thực hiện công tác thanh tẩy toàn diện.
Biết rằng tội lỗi mình đã được rửa sạch không phải chỉ là giáo lý suông, mà phải biến đổi cách chúng ta sống mỗi ngày.
1. Sống Trong Sự Tự Do Khỏi Án Nghị của Lương Tâm: Một trong những kẻ thù lớn nhất của Cơ Đốc nhân là cảm giác tội lỗi dai dẳng sau khi đã ăn năn. Ma quỷ, "kẻ kiện cáo" (Khải Huyền 12:10), thường nhắc lại những lỗi lầm trong quá khứ. Khi đó, chúng ta phải đứng vững trên lẽ thật: "Vậy hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Rô-ma 8:1). Nếu Đức Chúa Trời đã tuyên bố chúng ta đã được rửa sạch, thì không một lời buộc tội nào có giá trị.
2. Dạn Dĩ Đến Gần Ngôi Ân Điển: Sách Hê-bơ-rơ khích lệ chúng ta "hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước sạch mà đến gần Chúa" (Hê-bơ-rơ 10:22). Sự rửa sạch mở đường cho một mối thông công không bị ngăn trở với Đức Chúa Trời. Chúng ta không cần phải "tự làm sạch" thêm nữa trước khi cầu nguyện; chúng ta có thể đến thẳng, dựa trên sự trong sạch mà Đấng Christ đã ban.
3. Chiến Đấu Chống Lại Tội Lỗi với Tư Cách Một Con Người Mới: Sứ đồ Phao-lô lý luận rằng vì chúng ta đã được rửa sạch và trở nên con người mới, chúng ta phải sống phù hợp với địa vị đó. "Anh em cũng vậy, hãy tự kể mình như đã chết về tội lỗi... nhưng hãy phó chính mình anh em cho Đức Chúa Trời, dường như đã chết mà nay trở nên sống, dâng chi thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ dùng về sự công bình" (Rô-ma 6:11,13). Sự rửa sạch ban cho chúng ta năng lực và động lực để sống thánh khiết.
4. Là Nền Tảng Cho Sự Thờ Phượng và Phục Vụ: Chỉ những thầy tế lễ đã được tẩy sạch mới có thể vào nơi thánh và phục vụ. Tương tự, "anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua... hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em" (1 Phi-e-rơ 2:9). Sự rửa sạch khiến chúng ta trở nên một chức tế lễ thánh, có đặc quyền dâng lên sự thờ phượng và rao truyền Phúc Âm.
Lời hứa "tội lỗi chúng ta được rửa sạch" là trung tâm của Phúc Âm. Nó có nghĩa là:
- Sự đoán phạt đã được cất đi (Tha thứ).
- Vết nhơ đã được tẩy sạch (Rửa sạch).
- Địa vị mới đã được ban cho (Xưng công bình).
Tất cả đều nhờ vào huyết báu của Chúa Giê-xu Christ, Chiên Con không tì vết của Đức Chúa Trời. Đây không phải là điều chúng ta có thể tự mình đạt được qua nỗ lực tu trì, mà là một món quà ân điển để tiếp nhận bằng đức tin và sự ăn năn.
Hãy sống mỗi ngày với sự tự do và vui mừng của một người đã được tẩy sạch hoàn toàn. Khi sa ngã, hãy nhanh chóng xưng tội và nhớ lại lẽ thật này: "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Sự rửa sạch không chỉ là một sự kiện trong quá khứ khi chúng ta tin nhận Chúa, mà còn là một thực tại đang tiếp diễn khi chúng ta bước đi trong ánh sáng với Ngài.
Ân điển của Chúa chúng ta thật dư dật, đã rửa sạch chúng ta, không phải vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng vì lòng thương xót của Ngài. Hãy giữ vững lẽ thật quý giá này và để nó định hình căn tính, lối sống và hy vọng đời đời của chúng ta.