Tội Gian Dâm Trong Quan Điểm Kinh Thánh
Trong một thế giới mà các chuẩn mực đạo đức về tình dục ngày càng bị xói mòn và tương đối hóa, việc quay trở lại với Lời Chúa để tìm hiểu một cách chân xác, nghiêm túc về tội gian dâm là điều hết sức cần thiết cho đời sống Cơ Đốc nhân. Kinh Thánh không hề im lặng về vấn đề này; trái lại, từ Sáng Thế Ký đến sách Khải Huyền, Đức Chúa Trời đã bày tỏ một cách rõ ràng, nhất quán về sự thánh khiết của hôn nhân và thân thể, cũng như sự nghiêm trọng của tội lỗi phá vỡ các giới hạn đó. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các văn bản Kinh Thánh, khảo sát ý nghĩa nguyên thủy của từ ngữ, bối cảnh lịch sử và quan trọng nhất là sự dạy dỗ toàn vẹn của Kinh Thánh để tìm ra con đường sống thánh khiết và kinh nghiệm sự giải cứu, tha thứ trong Đấng Christ.
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được sử dụng phổ biến nhất cho khái niệm "gian dâm" là πορνεία (porneia). Từ này có phạm vi nghĩa rất rộng, bao gồm mọi hình thức tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng do Đức Chúa Trời thiết lập (Sáng Thế Ký 2:24). Porneia bao gồm:
- Hành vi tình dục trước hôn nhân.
- Ngoại tình (μοιχεία - moicheia): Mặc dù có từ riêng, ngoại tình cũng được xem là một dạng của porneia.
- Mại dâm.
- Tình dục đồng giới (Rô-ma 1:26-27).
- Loạn luân.
- Thông dâm.
- Sự thờ hình tượng, tâm linh thông dâm: Một nghĩa bóng quan trọng, chỉ việc con dân Chúa đi theo các thần khác (xem Ê-xê-chi-ên 16, Ô-sê).
Trong Cựu Ước, từ Hê-bơ-rơ tương đương là זְנוּנִים (zenunim), cũng mang hai lớp nghĩa: hành vi tình dục bất chính và sự bội đạo, thờ lạy thần tượng. Điều này cho thấy, trong quan điểm của Đức Chúa Trời, tội gian dâm không chỉ là một vi phạm thuộc thể, mà còn là một sự phản bội mang tính giao ước, một sự ô uế nghiêm trọng.
Ngay từ Mười Điều Răn, Đức Chúa Trời đã phán rõ: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Điều răn này không tồn tại đơn độc, mà nằm trong bối cảnh của giao ước giữa Đức Giê-hô-va với dân Y-sơ-ra-ên. Sự trung tín trong hôn nhân phản chiếu sự trung tín của dân sự với Chúa.
Luật pháp Môi-se quy định rất chi tiết và nghiêm khắc các hình phạt cho tội gian dâm (Lê-vi Ký 18, 20). Chẳng hạn, "Kẻ nào phạm tội tà dâm với vợ của người khác, tức là phạm tội tà dâm với vợ của kẻ lân cận mình, thì người nam tà dâm và người nữ tà dâm ắt phải bị xử tử" (Lê-vi Ký 20:10). Sự nghiêm khắc này nhấn mạnh tính chất hệ trọng của tội lỗi, vì nó phá vỡ nền tảng gia đình và làm ô uế cả cộng đồng thánh.
Các sách tiên tri thường dùng hình ảnh tà dâm và ngoại tình để cáo trách dân Y-sơ-ra-ên vì tội thờ hình tượng. Tiên tri Ô-sê được Chúa truyền lấy một người vợ gian dâm (Gô-me) để minh họa cho mối quan hệ giữa Đức Giê-hô-va (người chồng trung tín) và Y-sơ-ra-ên (người vợ bất trung, đi thông dâm với các thần Ba-anh) (Ô-sê 1:2). Điều này khẳng định lại: tội gian dâm thuộc thể và sự bội đạo thuộc linh có chung một bản chất – đó là sự phản bội.
Chúa Giê-xu Christ đã đưa tiêu chuẩn về sự thánh khiết lên một tầm cao mới. Trong Bài Giảng Trên Núi, Ngài phán: "Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi" (Ma-thi-ơ 5:27-28). Ở đây, Chúa Giê-xu không bãi bỏ luật pháp, nhưng làm đầy trọn nó. Tội lỗi không chỉ nằm ở hành động bên ngoài, mà bắt nguồn từ tấm lòng – từ ý định và sự ham muốn xác thịt (ἐπιθυμέω - epithymeō) trong nội tâm. Điều này đặt mọi người dưới sự phán xét của Đức Chúa Trời và cho thấy nhu cầu cần được cứu rỗi toàn diện.
Sứ đồ Phao-lô, dưới sự linh cảm của Đức Thánh Linh, đã đưa ra những lời dạy mạnh mẽ và thiết thực cho Hội Thánh. Trong thư I Cô-rinh-tô đoạn 6, ngài viết:
... hay là nói chẳng biết rằng những kươi không công bình chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu đuối, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 6:9-10).
Đoạn Kinh Thánh này liệt kê tà dâm đứng đầu danh sách những tội lỗi ngăn cản con người vào Nước Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, câu tiếp theo mang đến niềm hy vọng quý báu: "Ấy là một phần trong anh em thể ấy, trước kia anh em đều là như vậy; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, và nhân Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh em đã được nên thánh, đã được xưng công bình rồi" (câu 11). Sự giải cứu khỏi tội lỗi (kể cả tội gian dâm) đến nhờ danh Chúa Giê-xu và quyền năng của Đức Thánh Linh.
Đỉnh điểm của phân đoạn này là lý do thần học sâu sắc: "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Cơ sở để chống lại tội gian dâm không chỉ là luật lệ, mà là danh phận: Thân thể tín đồ thuộc về Chúa, là đền thờ cho Đức Thánh Linh ngự, và đã được Chúa Giê-xu lấy huyết Ngài mà chuộc lại. Do đó, phạm tội tà dâm là làm ô uế đền thờ của Đức Chúa Trời và khinh thường giá chuộc cao quý của Đấng Christ.
Kinh Thánh mô tả rõ ràng những hậu quả thảm khốc của tội gian dâm, không chỉ về thuộc linh mà cả thuộc thể, tâm lý và xã hội:
1. Hủy Hoại Chính Mình: Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: "Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội lỗi người ta phạm đều ở ngoài thân thể mình, nhưng kẻ phạm tội tà dâm thì phạm đến chính thân thể mình" (I Cô-rinh-tô 6:18). Tội này có tác hủy hoại trực tiếp và đặc biệt đến con người toàn diện.
2. Làm Mất Phần Thưởng Thuộc Linh: Nó cướp đi sự bình an, làm suy yếu đức tin và cản trở sự thông công với Chúa (Thi Thiên 66:18).
3. Hủy Diệt Gia Đình và Cộng Đồng: Như câu chuyện về Am-nôn và Ta-ma (II Sa-mu-ên 13), hay Sự sụp đổ của Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19).
4. Dẫn Đến Sự Phán Xét Đời Đời: Kinh Thánh cảnh cáo rõ: "Vì Đức Chúa Trời sẽ đoán xét kẻ tà dâm cùng kẻ phạm tội ngoại tình" (Hê-bơ-rơ 13:4), và những kẻ làm những việc ấy "sẽ ở ngoài thành" (Khải Huyền 22:15).
Ân điển của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu Christ không chỉ tha thứ tội lỗi, mà còn ban quyền năng để chiến thắng nó. Dưới đây là con đường thực tiễn Kinh Thánh vạch ra:
1. Ăn Năn và Tin Nhận Sự Tha Thứ: Bước đầu tiên là thành thật xưng tội với Chúa. "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9). Sự tha thứ là trọn vẹn dựa trên sự chết chuộc tội của Đấng Christ.
2. Đổi Mới Tâm Thần: Chúng ta cần được biến đổi bởi sự đổi mới của tâm thần mình (Rô-ma 12:2). Điều này đến qua việc "giấu Lời Chúa trong lòng" (Thi Thiên 119:11) để chống lại các dục vọng. Hãy suy ngẫm những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch (Phi-líp 4:8).
3. Tránh Xa và Chạy Trốn: Kinh Thánh dạy một chiến thuật rõ ràng: TRÁNH XA (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3) và TRỐN CHẠY (I Cô-rinh-tô 6:18; II Ti-mô-thê 2:22). Hãy noi gương Giô-sép, người đã thẳng thắn từ chối và bỏ chạy khỏi sự cám dỗ (Sáng Thế Ký 39:12). Điều này bao gồm việc cẩn thận với các phương tiện truyền thông, mối quan hệ và hoàn cảnh dễ sa ngã.
4. Làm Đầy Dẫy Đức Thánh Linh: Thay vì làm theo điều ham muốn của xác thịt, hãy bước đi theo Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16). Sức mạnh để sống thánh khiết đến từ việc được Đức Thánh Linh đầy dẫy và điều khiển (Ê-phê-sô 5:18).
5. Sống Trong Sự Tự Do Của Sự Làm Tôi Mới: Rô-ma 6:12-14 dạy rằng, vì đã được đồng chết và đồng sống lại với Đấng Christ, chúng ta không còn phải để tội lỗi cai trị trong thân thể hay chiều theo tư dục nữa. Hãy dâng thân thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ dùng về sự công bình.
6. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ và Chịu Trách Nhiệm: Đừng sống trong cô lập và hổ thẹn. "Hãy xưng tội cùng nhau" (Gia-cơ 5:16) với những người tin cậy, trưởng thành trong Chúa để được cầu nguyện và nâng đỡ.
Kinh Thánh trình bày một quan điểm nhất quán, rõ ràng và thánh khiết về tội gian dâm. Nó là tội lỗi nghiêm trọng, phá hủy nhân cách, gia đình, cộng đồng và mối tương giao với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, tin mừng vĩ đại là Đức Chúa Trời không chỉ kết án tội lỗi, mà trong tình yêu thương vô hạn, Ngài đã ban Con Một Ngài là Chúa Giê-xu Christ đến để gánh lấy hình phạt của tội lỗi chúng ta trên thập tự giá. Qua sự chết và sống lại của Ngài, mọi tội nhân – kể cả người phạm tội tà dâm – đều có thể được tha thứ, tẩy sạch và được ban cho quyền năng để sống một đời sống mới, thánh khiết.
Lời kêu gọi cho mỗi chúng ta ngày hôm nay là: Hãy xem xét mình dưới ánh sáng của Lời Chúa, thành thật ăn năn mọi tội lỗi trong tư tưởng và hành động. Hãy tin cậy nơi sự tha thứ trọn vẹn của Chúa Giê-xu. Và hãy bước đi mỗi ngày trong quyền năng của Đức Thánh Linh, gìn giữ thân thể – đền thờ của Ngài – cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. "Vì Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn đến sự nên thánh vậy" (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:7).