Chức Vụ Cơ Đốc
Trong thế giới Cơ Đốc giáo ngày nay, thuật ngữ "chức vụ" thường được gắn liền với hình ảnh của những mục sư, truyền đạo, hay những người phục vụ toàn thời gian trong nhà thờ. Tuy nhiên, quan niệm này, dù phổ biến, lại chưa phản ánh đầy đủ và chính xác ý nghĩa thần học sâu sắc mà Kinh Thánh mặc khải. Vậy, chức vụ Cơ Đốc là gì? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá nền tảng Kinh Thánh, ý nghĩa nguyên thủy từ ngữ, phạm vi, và mô hình của chức vụ theo Lẽ Thật, để mỗi tín hữu có thể nhận lãnh và sống trọn vẹn sự kêu gọi của Chúa dành cho đời mình.
I. Định Nghĩa Từ Nguyên: Diakonia, Leitourgia, và Doulos
Để hiểu thấu đáo, chúng ta phải trở về với ngôn ngữ gốc của Tân Ước – tiếng Hy Lạp. Có ba từ then chốt:
1. Diakonia (Διακονία): Đây là từ được sử dụng phổ biến nhất, thường được dịch là "chức vụ" hay "sự hầu việc". Gốc của từ này là diakonos, nghĩa là "người hầu bàn", "người phục vụ". Từ này nhấn mạnh đến hành động phục vụ một cách khiêm nhường, thiết thực. Chúa Giê-xu đã dùng chính từ này khi phán: "Ấy vậy, Con của loài người đã đến, không phải để người ta hầu việc (diakonēthēnai), song để hầu việc (diakonēsai), và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mác 10:45). Chức vụ, trước hết, là thực chất của sự phục vụ.
2. Leitourgia (Λειτουργία): Từ này mang sắc thái "công tác công cộng", "thánh vụ", hay "sự thờ phượng". Nó nhấn mạnh khía cạnh chức vụ như một hành động thờ phượng và thi hành trách nhiệm thiêng liêng trước mặt Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô dùng từ này khi nói về chức vụ của mình: "Vì tôi làm chức vụ (leitourgon) của Đức Chúa Jêsus Christ giữa người ngoại, làm chức tế lễ của Tin Lành Đức Chúa Trời, hầu cho sự dâng hiến của người ngoại được nên acceptable, được biệt riêng ra thánh bởi Đức Thánh Linh" (Rô-ma 15:16).
3. Doulos (Δοῦλος): Nghĩa là "nô lệ", "tôi tớ". Đây là thân phận căn bản của người thi hành chức vụ. Chúng ta là nô lệ của Đấng Christ, hoàn toàn thuộc về Ngài và vâng phục ý muốn Ngài. Phao-lô thường tự xưng là "đầy tớ của Đấng Christ" (Rô-ma 1:1).
Tổng hợp lại, chức vụ Cơ Đốc là sự phục vụ khiêm nhường (diakonia), được thực hiện như một hành động thờ phượng (leitourgia), bởi những tôi tớ (doulos) của Đấng Christ, dưới sự điều động và ban năng lực của Đức Thánh Linh, vì sự gây dựng Thân Thể Ngài và để tôn vinh Đức Chúa Trời.
II. Nền Tảng Của Mọi Chức Vụ: Chúa Giê-xu Christ Và Ân Điển
Chức vụ không bắt nguồn từ tài năng, học vấn, hay khát vọng cá nhân của chúng ta. Nó bắt nguồn từ chính Chúa Giê-xu Christ và công việc cứu chuộc của Ngài.
Đấng Christ là Đấng Mục Tử Tối Cao, Ngài chính là nền tảng, khuôn mẫu và là Đấng ban chức vụ. "Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức vụ, và sự gây dựng thân thể Đấng Christ" (Ê-phê-sô 4:11-12). Lưu ý: "Ngài đã cho" – chức vụ là ân tứ, ân điển (charisma) đến từ Chúa.
Hơn nữa, chức vụ của chúng ta chỉ có thể hiệu quả khi bắt nguồn từ mối liên hệ sống động với Ngài. Chúa Giê-xu phán: "Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được" (Giăng 15:5). Mọi nỗ lực "chức vụ" ngoài sự kết hiệp với Christ đều vô ích và vô nghĩa thuộc linh.
III. Phạm Vi Của Chức Vụ: Từ "Chức Vụ Chuyên Nghiệp" Đến "Chức Vụ Mọi Người"
Kinh Thánh cho thấy một cấu trúc cân bằng:
1. Các Chức Vụ Đặc Biệt (Ê-phê-sô 4:11): Đây là những chức vụ được Chúa ban cho Hội Thánh cách đặc biệt – Sứ đồ, Tiên tri, Nhà truyền giảng Tin Lành, Mục sư và Giáo sư. Mục đích của họ là "để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức vụ". Nói cách khác, người làm chức vụ chuyên biệt không phải để làm hết mọi việc, mà để trang bị, huấn luyện các tín hữu khác để họ thi hành chức vụ của mình.
2. Chức Vụ Của Mọi Tín Hữu (1 Phi-e-rơ 2:9): Đây là chân lý cách mạng. Sứ đồ Phi-e-rơ tuyên bố: "Còn anh em, là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài." Mọi tín hữu đều là thầy tế lễ (tư tế) – điều này có nghĩa chúng ta đều có quyền trực tiếp đến với Đức Chúa Trời và có trách nhiệm dâng lên Ngài những của tế lễ thuộc linh và phục vụ người khác.
Phao-lô cũng khẳng định: "Ngài đã... giao cho chúng tôi chức vụ giảng hòa" (2 Cô-rinh-tô 5:18). "Chúng tôi" ở đây bao gồm mọi người được xưng công bình. Mỗi Cơ Đốc nhân đều có một "chức vụ giảng hòa" – tức là kêu gọi người ta làm hòa với Đức Chúa Trời qua Đấng Christ. Đây không phải đặc quyền của một nhóm người, mà là phận sự và đặc ân của mọi thánh đồ.
IV. Các Mô Hình Chức Vụ Trong Tân Ước
1. Chức Vụ Hướng Vào Trong (Nội Vụ - Edification): Là chức vụ nhằm gây dựng, khích lệ, an ủi và làm cho vững mạnh các anh chị em trong đức tin. "Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 4:10). Các ân tứ như giảng dạy, khích lệ, giúp đỡ, quản lý (Rô-ma 12:6-8) đều phục vụ cho mục đích này.
2. Chức Vụ Hướng Ra Ngoài (Ngoại Vụ - Evangelism & Mercy): Là chức vụ đem Tin Lành cứu rỗi và lòng thương xót của Chúa đến với thế giới hư mất. Điều này bao gồm việc làm chứng, truyền giáo, cũng như các hành động yêu thương thực tế như chăm sóc người nghèo, người bệnh, người bị áp bức (Ma-thi-ơ 25:35-40). Chức vụ của Phao-lô cho dân Ngoại là một hình mẫu rõ rệt.
V. Áp Dụng Thực Tiễn: Sống Chức Vụ Trong Đời Thường
Chức vụ không bị giới hạn trong bốn bức tường nhà thờ. Nó được thể hiện trong mọi phương diện của đời sống:
- Trong Gia Đình: Cha mẹ có chức vụ dạy dỗ con cái trong đường lối Chúa (Phục truyền 6:7). Vợ/chồng có chức vụ yêu thương, tôn trọng và gây dựng nhau (Ê-phê-sô 5:22-33). Đây là chức vụ nguyên thủy và quan trọng nhất.
- Tại Nơi Làm Việc: Làm việc "hết lòng như làm cho Chúa, chớ không phải cho người ta" (Cô-lô-se 3:23). Sự trung tín, liêm chính, và năng lực của bạn là một phần của chức vụ làm chứng. Bạn là "muối" và "ánh sáng" ngay tại văn phòng, công trường, hay chợ búa (Ma-thi-ơ 5:13-16).
- Trong Cộng Đồng: Tham gia vào các hoạt động phục vụ cộng đồng với tình yêu thương của Đấng Christ – thăm viếng người bệnh, giúp đỡ người thiếu thốn, đứng về phía công lý.
- Trong Hội Thánh Địa Phương: Tích cực tham gia bằng ân tứ Chúa ban: dạy trẻ em, tiếp đón, chơi nhạc, cầu nguyện, quản lý, hoặc đơn giản là có mặt để khích lệ anh chị em mình.
Chìa khóa là nhận biết ân tứ thuộc linh (charismata) Chúa đã ban cho bạn (1 Cô-rinh-tô 12:7, Rô-ma 12:6) và sử dụng nó cách trung tín, nhiệt thành để phục vụ. Đừng so sánh hoặc coi thường ân tứ của mình (1 Cô-rinh-tô 12:14-26).
VI. Tinh Thần Của Người Thi Hành Chức Vụ: Khiêm Nhưng, Yêu Thương, Và Trung Tín
Đức tính quan trọng hơn chức danh. Chúa Giê-xu đã đảo lộn mọi quan niệm thế gian về quyền lực khi rửa chân cho môn đồ (Giăng 13:1-17). Tinh thần của chức vụ là tinh thần của đầy tớ.
Phao-lô khuyên: "Hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau" (Ga-la-ti 5:13). Và "Vả, anh em đã được gọi đến sự tự do, chỉ chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau" (Ga-la-ti 5:13). Chức vụ đích thực không tìm kiếm sự tôn vinh cho bản thân, mà tìm kiếm sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời và sự ích lợi cho người khác.
Cuối cùng, tiêu chuẩn đánh giá chức vụ không phải là "thành tích" theo mắt người đời (số lượng, quy mô), mà là sự trung tín. "Vả, những điều người ta trông mong nơi người quản gia là phải trung tín" (1 Cô-rinh-tô 4:2). Bạn có trung tín sử dụng thì giờ, năng lực, tài chính Chúa giao để phục vụ Ngài và vương quốc Ngài không?
Kết Luận
Chức vụ Cơ Đốc, theo sự mặc khải của Kinh Thánh, không phải là đặc quyền của một giới tinh hoa, mà là danh phận và ơn gọi của mọi người đã được cứu chuộc bởi huyết Đấng Christ. Nó bắt nguồn từ Ân Điển, được mô phỏng theo Chúa Giê-xu – Đầy Tớ Gương Mẫu, được Thánh Linh ban năng lực, và được thực hiện với tinh thần của đầy tớ khiêm nhường. Chức vụ ấy được thi hành khắp nơi: từ mái ấm gia đình, đến nơi làm việc, trong cộng đồng và Hội Thánh địa phương.
Ước mong mỗi chúng ta, sau khi nghiên cứu, sẽ không còn nhìn "chức vụ" như một nghề nghiệp tôn giáo xa vời, mà nhận ra rằng toàn bộ đời sống Cơ Đốc nhân là một chức vụ. Hãy bước ra trong đức tin, tìm kiếm và sử dụng ân tứ Chúa ban, và sống trọn vẹn sự kêu gọi làm "thầy tế lễ nhà vua" trong thế hệ này, để qua chúng ta, Danh Chúa được tôn cao và nhiều người được đưa vào vương quốc ánh sáng của Ngài.
"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (1 Cô-rinh-tô 10:31). Đó chính là tinh túy của chức vụ Cơ Đốc.