Tầm Quan Trọng Của Bữa Tiệc Thánh
Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, có những nghi thức được Chúa Giê-xu Christ trực tiếp lập ra, mang ý nghĩa sâu sắc và quyền năng thuộc linh. Một trong những nghi thức nền tảng và thiêng liêng đó chính là Bữa Tiệc Thánh, còn được gọi là Tiệc Thánh hay Lễ Bẻ Bánh. Đây không phải là một nghi lễ mang tính hình thức hay truyền thống thuần túy, mà là một mạng lệnh, một sự tưởng niệm sống động và là phương tiện ân điển đặc biệt mà Chúa dành cho Hội Thánh Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá nguồn gốc, ý nghĩa thần học và tầm quan trọng không thể thay thế của Bữa Tiệc Thánh trong đời sống cá nhân và cộng đồng của những người tin theo Chúa.
I. Nguồn Gốc Kinh Thánh: Sự Thiết Lập Từ Chính Chúa Giê-xu
Bữa Tiệc Thánh được thiết lập trong bối cảnh trọng đại: đêm trước khi Chúa Giê-xu chịu chịu nạn trên thập tự giá. Sách Phúc Âm Ma-thi-ơ ghi lại chi tiết này:
“Khi đương ăn, Đức Chúa Jêsus lấy bánh, tạ ơn rồi, bẻ ra đưa cho môn đồ mà rằng: Hãy lấy ăn đi, nầy là thân thể ta. Ngài lại lấy chén, tạ ơn rồi, đưa cho môn đồ mà rằng: Hết thảy hãy uống đi; vì nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đổ ra cho nhiều người được tha tội.” (Ma-thi-ơ 26:26-28, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “bẻ ra” (κλάω - klaō) không chỉ diễn tả hành động vật lý, mà còn ám chỉ sự hy sinh, sự vỡ ra của thân thể Chúa. Cụm từ “nầy là” (τοῦτό ἐστιν - touto estin) mang tính chất biểu tượng và thiêng liêng, chỉ về thực tại thuộc linh mà bánh và chén đại diện. Đặc biệt, Chúa gọi huyết Ngài là “huyết của sự giao ước”. Từ “giao ước” (διαθήκη - diathēkē) nhắc chúng ta về Giao Ước Mới mà tiên tri Giê-rê-mi đã báo trước (Giê-rê-mi 31:31-34), một giao ước không còn dựa trên luật pháp nhưng trên ân điển và sự tha thứ tội lỗi qua huyết của Chiên Con.
II. Ý Nghĩa Thần Học Sâu Sắc Của Tiệc Thánh
Sứ đồ Phao-lô, được Chúa trực tiếp dạy dỗ về điều này (1 Cô-rinh-tô 11:23), đã giải thích ý nghĩa sâu xa cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Qua đó, chúng ta thấy nhiều tầng ý nghĩa quan trọng:
1. Sự Tưởng Nhớ Sống Động (Anamnesis):
“Ấy vậy, mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.” (1 Cô-rinh-tô 11:26).
Hành động “rao” này không phải là một ký ức mờ nhạt. Từ Hy Lạp καταγγέλλω (kataggellō) có nghĩa là công bố, loan báo một cách long trọng. Mỗi lần dự Tiệc Thánh, chúng ta đang công bố một cách sống động cho chính mình và cho thế giới về sự chết chuộc tội của Chúa Cứu Thế. Đây là sự “tưởng nhớ” (ἀνάμνησις - anamnēsis) mang tính chất hiện tại hóa sự kiện lịch sử ấy trong thực tại thuộc linh, khiến nó trở nên quyền năng trong đời sống chúng ta hôm nay.
2. Sự Hiệp Thông Với Christ Và Với Nhau (Koinonia):
“Cái chén phước lành mà chúng ta chúc phước, há chẳng phải là sự thông công với huyết của Đấng Christ sao? Cái bánh mà chúng ta bẻ, há chẳng phải là sự thông công với thân thể của Đấng Christ sao? Vì có một cái bánh, chúng ta dầu nhiều người cũng chỉ một thân; bởi chưng chúng ta đều có phần chung trong một cái bánh.” (1 Cô-rinh-tô 10:16-17).
Từ “thông công” (κοινωνία - koinōnia) rất phong phú, bao hàm sự hiệp thông, chia sẻ, tham dự vào cùng một thực tại. Khi dự Tiệc Thánh, chúng ta tham dự vào chính sự hy sinh của Chúa (huyết và thân thể Ngài). Đồng thời, vì “có một cái bánh” tượng trưng cho thân thể Đấng Christ, nó cũng tượng trưng cho sự hiệp nhất của Hội Thánh là thân thể Ngài. Tiệc Thánh củng cố mối liên kết thuộc linh giữa các tín hữu, phá đổ mọi rào cản và nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là một thân trong Ngài.
3. Sự Xét Mình Và Tái Cam Kết:
1 Cô-rinh-tô 11:27-29 đưa ra một lời cảnh báo nghiêm túc:
“Bởi đó, ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân và huyết của Chúa. Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh uống chén ấy; vì người nào không phân biệt thân Chúa mà ăn bánh uống chén đó, tức là ăn uống sự xét đoán cho mình.”
Đây không phải là lệnh cấm, mà là lời kêu gọi nghiêm túc “tự xét” (δοκιμαζέτω - dokimazetō), có nghĩa là thử nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng. Chúng ta phải xét xem mình có đang sống trong đức tin chân thật, có tội lỗi nào chưa xưng ra với Chúa, và có mối quan hệ hòa thuận với anh em trong Chúa hay không. Tiệc Thánh là thời điểm để làm mới lại giao ước, ăn năn và tái cam kết bước đi với Chúa.
III. Mối Liên Hệ Với “Bánh Sự Sống” Và Sự Nuôi Dưỡng Thuộc Linh
Ý nghĩa của Tiệc Thánh càng thêm sâu sắc khi đặt cạnh lời dạy của Chúa Giê-xu trong Giăng 6. Ngài phán: “Ta là bánh của sự sống... Ai ăn thịt ta và uống huyết ta, thì được sự sống đời đời... vì thịt ta thật là đồ ăn, huyết ta thật là đồ uống.” (Giăng 6:48, 54-55).
Ở đây, từ “ăn” (τρώγω - trōgō) mang nghĩa nhai, ngấu nghiến, diễn tả một sự tiếp nhận thuộc linh trọn vẹn và liên tục. Tiệc Thánh là biểu tượng hữu hình cho chân lý vô hình này: chúng ta được nuôi dưỡng, duy trì sự sống đời đời bởi chính sự hy sinh và sự sống phục sinh của Chúa Giê-xu. Nó là một “bí tích” (theo nghĩa là dấu hiệu hữu hình của ân điển vô hình) của sự nuôi dưỡng thuộc linh liên tục.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Hiểu biết về tầm quan trọng của Tiệc Thánh phải dẫn đến sự thực hành đúng đắn và đầy ơn phước.
1. Chuẩn Bị Tấm Lòng Trước Khi Dự Tiệc:
- Dành thời gian tĩnh nguyện, xét lòng mình trước mặt Chúa.
- Xưng mọi tội lỗi đã nhận biết ra với Ngài, tiếp nhận sự tha thứ dựa trên huyết Chúa (1 Giăng 1:9).
- Giải hòa với anh em nếu có sự bất hòa (Ma-thi-ơ 5:23-24).
- Hướng lòng về thập tự giá, suy ngẫm về giá cứu chuộc và tình yêu của Chúa.
2. Tham Dự Với Thái Độ Đúng Đắn Trong Tiệc Thánh:
- Với Đức Tin: Tiếp nhận bánh và chén bằng đức tin nơi công hiệu của sự chết Chuộc tội của Chúa.
- Với Lòng Biết Ơn: “Tạ ơn” (tiếng Hy Lạp εὐχαριστία - eucharistia) là cốt lõi. Cảm tạ Chúa vì ân điển cứu rỗi.
- Với Sự Hiệp Nhất: Nhìn xung quanh, nhận biết mình đang hiệp một với các anh chị em trong Christ, cầu nguyện cho nhau.
3. Sống Với Lời Cam Kết Sau Tiệc Thánh:
- Tiệc Thánh không kết thúc ở nhà thờ. Nó thúc giục chúng ta sống xứng đáng với sự kêu gọi, “rao” sự chết của Chúa bằng chính đời sống mình: qua sự thánh khiết, tình yêu thương và chứng đạo.
- Mỗi ngày tiếp tục “ăn” và “uống” Chúa Giê-xu qua Lời Ngài và sự cầu nguyện, để được tiếp tục nuôi dưỡng.
- Gìn giữ sự hiệp một của Thánh Linh trong mối liên hệ với Hội Thánh địa phương.
Kết Luận
Bữa Tiệc Thánh là một món quà vô giá Chúa để lại cho Hội Thánh. Nó là cột mốc nhắc nhở, là bữa ăn nuôi dưỡng, là sự hiệp thông mật thiết, và là lời công bố trông đợi. Nó hướng về quá khứ (sự chết chuộc tội), hiện tại (sự hiệp thông và nuôi dưỡng) và tương lai (sự trông đợi Chúa tái lâm: “cho tới lúc Ngài đến”). Một Cơ Đốc nhân coi nhẹ Tiệc Thánh là đang tự tách mình khỏi một dòng chảy ân điển và sự nhắc nhở quyền năng mà Chúa đã thiết lập. Nguyện xin Thánh Linh giúp chúng ta mỗi ngày càng hiểu sâu, trân trọng và tham dự Bữa Tiệc Thánh cách sống động và xứng đáng, để qua đó, chúng ta được vững mạnh, hiệp một và luôn hướng lòng về Chúa Cứu Thế Giê-xu, là trung tâm của mọi sự tưởng nhớ và hi vọng của chúng ta.