Một người đã ly dị và tái hôn trước khi tin Chúa có đủ tư cách làm mục sư không?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,431 từ
Chia sẻ:

Một Người Đã Ly Dị Và Tái Hôn Trước Khi Tin Chúa Có Đủ Tư Cách Làm Mục Sư Không?

Chào bạn đọc yêu quý. Câu hỏi về tư cách lãnh đạo trong Hội Thánh, đặc biệt liên quan đến lịch sử hôn nhân, là một chủ đề vừa mang tính thần học sâu sắc vừa chạm đến trải nghiệm cá nhân của nhiều tín hữu. Nó đặt chúng ta vào thế cân nhắc giữa các tiêu chuẩn thánh khiết được Kinh Thánh quy định rõ ràngquyền năng biến đổi tối thượng của ân điển Đức Chúa Trời trong Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ cùng bạn đào sâu vào Lời Chúa, khảo sát ngữ nghĩa, bối cảnh và các nguyên tắc thuộc linh để tìm kiếm sự hiểu biết cân bằng và đúng đắn.

Phần I: Tiêu Chuẩn Kinh Thánh Cho Chức Vụ Giám Mục/Trưởng Lão (Mục Sư)

Kinh Thánh Tân Ước đưa ra những yêu cầu cụ thể cho những ai mong muốn giữ chức vụ giám mục (episkopos) hay trưởng lão (presbuteros), là những chức vụ lãnh đạo thuộc linh và dạy dỗ trong Hội Thánh. Hai phân đoạn then chốt là:

1. 1 Ti-mô-thê 3:1-7: "Ví bằng có kẻ mong được làm giám mục, thì ước ao đó là việc tốt lành. Vậy, người giám mục cần phải không chỗ trách được, là chồng chỉ một vợ mà thôi, có tiết độ, có tài trí, xứng đáng, hay tiếp khách và khéo dạy dỗ..." (câu 1-2).

2. Tít 1:5-9: "Vì cớ đó, ta đã để ngươi ở lại Cơ-rết, đặng ngươi sửa sang mọi sự cho có thứ tự, và đặt những trưởng lão trong mỗi thành, theo như ta đã dặn ngươi: tức là người không chỗ trách được, chỉ làm chồng của một vợ, con cái có đức tin, không bị cáo là buông tuồng hoặc ngỗ nghịch." (câu 5-6).

Trọng tâm của cuộc thảo luận nằm ở cụm từ "chồng chỉ một vợ mà thôi" (1 Ti-mô-thê 3:2) và "chỉ làm chồng của một vợ" (Tít 1:6). Trong nguyên văn Hy Lạp, cụm từ này là "mias gunaikos aner" (μιᾶς γυναικὸς ἀνήρ). Cần phân tích kỹ:

  • Nghĩa đen: "Một người đàn ông của một người phụ nữ."
  • Bối cảnh văn hóa & thuộc linh: Thời Tân Ước, xã hội Hy Lạp-La Mã phổ biến tình trạng đa thê, ngoại tình, và ly dị dễ dàng. Hội Thánh phải nổi bật lên như một cộng đồng của sự thánh khiết. Yêu cầu này trước hết nhấn mạnh đến sự chung thủy tuyệt đối trong hôn nhân một vợ một chồng tại thời điểm được bổ nhiệm. Người lãnh đạo phải là gương mẫu về mối quan hệ hôn nhân trung tín, trong sạch.
  • Có phải cấm người góa vợ tái hôn? Giáo lý chung của Hội Thánh đầu tiên (dựa trên 1 Ti-mô-thê 5:14 và 1 Cô-rinh-tô 7:39) cho thấy góa vợ/góa chồng được phép tái hôn. Vậy cụm từ này không nhắm đến tình trạng góa, mà nhắm đến tình trạng có nhiều hơn một người vợ còn sống cùng lúc (đa thê) hoặc một đời sống hôn nhân hỗn loạn, không trung tín.

Vậy, tiêu chuẩn này rõ ràng đòi hỏi một đời sống hôn nhân không chỗ trách đượcmẫu mực về sự chung thủy nơi người lãnh đạo. Câu hỏi đặt ra: Một quá khứ ly dị và tái hôn trước khi biết Chúa có vi phạm tiêu chuẩn "không chỗ trách được" này không?

Phần II: Sự Phân Biệt Giữa "Trước Khi Tin Chúa" và "Sau Khi Tin Chúa"

Đây là điểm mấu chốt của vấn đề. Kinh Thánh có sự phân biệt rõ ràng giữa con người cũ và con người mới trong Đấng Christ.

2 Cô-rinh-tô 5:17 tuyên bố: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ có quyền năng xóa bỏ quá khứ và ban cho một khởi đầu mới.

Phao-lô, chính vị sứ đồ viết ra các tiêu chuẩn trên, đã từng là một người bách hại Hội Thánh (1 Ti-mô-thê 1:12-16). Ông gọi mình là "người đứng đầu" trong những kẻ có tội. Nhưng ân điển Chúa đã biến đổi ông trở nên một dụng cụ quan trọng. Điều này cho thấy quá khứ tội lỗi không phải là rào cản tuyệt đối cho chức vụ, nếu nó đã được xử lý dưới chân thập tự giá và cuộc sống hiện tại chứng minh sự biến đổi.

Xét trong bối cảnh hôn nhân, 1 Cô-rinh-tô 7:20-24 khuyên các tín hữu nên ở trong hoàn cảnh mà mình được kêu gọi. Câu 20: "Mỗi người trong anh em đừng đổi cảnh mình lúc được gọi." Nếu một người được kêu gọi khi đang trong một cuộc hôn nhân (dù là cuộc hôn nhân thứ hai sau khi ly dị trước đó), thì nguyên tắc này gợi ý rằng họ nên trung tín trong cuộc hôn nhân hiện tại. Đức Chúa Trời thánh hóa và ban phước cho mối liên hệ hiện tại của họ trong Chúa.

Tuy nhiên, sự phân biệt "trước/sau" khi tin Chúa không được dùng như một "tấm vé miễn trừ" để bỏ qua các tiêu chuẩn. Nó phải đi kèm với:

  1. Sự ăn năn thật: Người đó phải thật lòng ăn năn về mọi tội lỗi trong quá khứ, bao gồm những sai lầm dẫn đến ly dị (nếu có phần trách nhiệm của họ).
  2. Một đời sống hiện tại gương mẫu: Cuộc hôn nhân hiện tại sau khi tin Chúa phải là một gương mẫu rõ ràng về tình yêu thương, sự chung thủy, và trách nhiệm theo Kinh Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33).
  3. Danh tiếng tốt với người ngoài: 1 Ti-mô-thê 3:7 nhấn mạnh người lãnh đạo phải "được tiếng tốt với kẻ ngoài." Dư luận xã hội về quá khứ của họ cần được xem xét một cách khôn ngoan, không phải để bị kết án, nhưng để đảm bảo chức vụ không bị gièm chê cách vô cớ.
Phần III: Những Thách Thức và Tranh Luận Thần Học

Vấn đề không đơn giản là "có" hoặc "không". Có những quan điểm khác nhau trong cộng đồng Tin Lành:

Quan điểm 1 (Nghiêm ngặt): Cho rằng tiêu chuẩn "chồng của một vợ" là một nguyên tắc tuyệt đối cho toàn bộ cuộc đời. Bất kỳ ai đã từng có hơn một cuộc hôn nhân (dù trước hay sau khi tin Chúa) đều không đủ tư cách, vì điều đó cho thấy sự "không chỗ trách được" trong lĩnh vực quan trọng này đã bị phá vỡ. Quan điểm này nhấn mạnh tính gương mẫu tối cao và muốn tránh mọi sự dị nghị.

Quan điểm 2 (Ân điển và Biến đổi): Tin rằng sự tha thứ và tái tạo của Đấng Christ có quyền năng "làm mới mọi sự". Một người được tái sinh là một tạo vật mới. Cuộc hôn nhân hiện tại của họ trong Chúa mới là điều quan trọng. Nếu họ chứng minh được một đời sống thánh khiết, gia đình gương mẫu và có năng lực lãnh đạo, quá khứ không nên là chướng ngại. Quan điểm này nhấn mạnh đến charis (ân điển) và kainē ktisis (tạo vật mới).

Quan điểm Cân bằng (Được nhiều Hội Thánh chấp nhận): Đây không phải là vấn đề cứu rỗi, mà là vấn đề tư cách lãnh đạosự xứng đáng (axios). Một người như vậy có thể được xem xét cho chức vụ mục sư, NHƯNG phải trải qua sự đánh giá hết sức cẩn trọng, với các điều kiện:

  • Mọi vấn đề ly dị và tái hôn đều xảy ra trước khi họ tin nhận Chúa Giê-xu Christ.
  • Họ phải có một thời gian dài chứng minh đời sống trưởng thành, vững vàng sau khi tin Chúa (thường là nhiều năm, không phải vài tháng).
  • Cuộc hôn nhân hiện tại phải kiên cố, yêu thương và công khai là một gương mẫu cho Hội Thánh.
  • Có sự minh bạch và khiêm nhường về quá khứ, không giấu giếm, và sẵn sàng để Chúa dùng câu chuyện của mình để giúp đỡ người khác cách thích hợp.
  • Được sự đồng thuận và xác nhận của Hội Thánh địa phương và các mục sư lãnh đạo trưởng thành khác.

Phần IV: Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Cho Cá Nhân Có Quá Khứ Như Vậy:
- Tập trung vào sự kêu gọi, không phải chức vị: Trước hết, hãy sống đẹp lòng Chúa trong vai trò hiện tại—là một tín hữu trung tín, người chồng/người vợ yêu thương, người phục vụ nhiệt thành. Chức vụ là để phục vụ, không phải để được vinh danh.
- Nuôi dưỡng đời sống thuộc linh sâu nhiệm: Hãy để Lời Chúa dưỡng nuôi và Thánh Linh dẫn dắt. Sự trưởng thành thuộc linh là nền tảng quan trọng hơn bất kỳ chức danh nào.
- Phục vụ trong khả năng Chúa ban: Đừng để quá khứ ngăn cản bạn phục vụ Chúa trong các phương diện khác (dạy học, chăm sóc, quản trị...). Ơn tế lễ và sự vâng phục quan trọng hơn chức vụ.
- Tìm kiếm sự hướng dẫn: Hãy cởi mở và tìm kiếm sự hướng dẫn khôn ngoan từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành trong Hội Thánh địa phương của bạn.

2. Cho Hội Thánh Địa Phương:
- Đánh giá dựa trên nguyên tắc Kinh Thánh, không thành kiến cá nhân: Hội đồng lãnh đạo cần nghiên cứu kỹ lưỡng và cầu nguyện chung về vấn đề này.
- Xem xét toàn diện: Không chỉ nhìn vào lịch sử hôn nhân, mà còn xét tất cả các phẩm chất khác trong 1 Ti-mô-thê 3 và Tít 1: sự dạy dỗ chân chính, tính cách nhu mì, khả năng quản trị gia đình...
- Ưu tiên sự hiệp một và sự gây dựng: Quyết định phải nhằm gây dựng thân thể Đấng Christ, tránh gây chia rẽ không cần thiết. Có cần phải đặt ra một chính sách rõ ràng, dựa trên Kinh Thánh và được Hội Thánh thông qua.
- Thể hiện ân điển và lẽ thật: Hội Thánh phải là nơi vừa giữ vững các tiêu chuẩn thánh khiết, vừa là bệnh viện cho những linh hồn bị thương tích, nơi quyền năng phục hồi của Phúc Âm được tôn cao.

Kết Luận

Câu hỏi "Một người đã ly dị và tái hôn trước khi tin Chúa có đủ tư cách làm mục sư không?" không có một câu trả lời đơn giản, tự động là "có" hay "không". Kinh Thánh đưa ra các tiêu chuẩn cao cho người lãnh đạo, và chúng ta không có quyền hạ thấp chúng. Đồng thời, Phúc Âm rao giảng về một Đức Chúa Trời của ân điển biến đổi, Đấng có thể phục hồi và sử dụng những cuộc đời bị vỡ nát cách kỳ diệu.

Quyết định cuối cùng thường thuộc về Hội Thánh địa phương dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh và Lời Chúa, dựa trên sự đánh giá cẩn thận, cầu nguyện về: (1) Mức độ trưởng thành và phẩm chất hiện tại của cá nhân, (2) Sự trong sạch và vững mạnh của cuộc hôn nhân hiện tại, (3) Danh tiếng với người ngoài, và (4) Sự xác nhận rõ ràng về ơn gọi và khả năng dạy dỗ Lời Chúa.

Dù kết quả thế nào, chúng ta phải luôn nhớ: Ơn gọi và sự chấp nhận quan trọng nhất là được Đức Chúa Trời kêu gọi làm con cái Ngài. Mọi chức vụ đều đến từ Ngài và để phục vụ Ngài. Hãy để mỗi chúng ta, dù có quá khứ thế nào, đều sống xứng đáng với ơn kêu gọi từ trời cao ấy, hết lòng phục vụ trong vai trò Chúa đặt để, và tin cậy sự khôn ngoan toàn hảo của Ngài trong Hội Thánh Ngài.


"Hãy cố đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật." (2 Ti-mô-thê 2:15)
Quay Lại Bài Viết