Một Người Có Thể Được Sinh Ra Với Giới Tính Sai Không?
Trong một thời đại mà các cuộc thảo luận về bản dạng giới và giới tính trở nên phức tạp và đầy cảm xúc, câu hỏi này không chỉ là một vấn đề xã hội hay tâm lý, mà còn là một câu hỏi thần học sâu sắc đối với Cơ Đốc nhân. Là những người tin vào Lời Đức Chúa Trời là chân lý tối hậu, chúng ta phải tìm kiếm câu trả lời từ nền tảng sáng thế và sự mặc khải của Ngài, đồng thời thể hiện tình yêu thương và ân điển của Đấng Christ cho mọi người.
Để hiểu bất kỳ điều gì về con người, chúng ta phải bắt đầu từ lúc khởi đầu. Sáng-thế-ký 1:26-27 ghi lại:
"Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta... Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ."
Từ ngữ Hê-bơ-rơ được sử dụng ở đây rất quan trọng. Từ "zakar" (נַעֲרָה) cho "nam" và "neqebah" (נְקֵבָה) cho "nữ" mô tả sự phân biệt giới tính sinh học rõ ràng, bổ sung cho nhau. Sự phân biệt này không phải là một tai nạn hay một sự tiến hóa ngẫu nhiên, mà là một phần có chủ ý của kế hoạch sáng tạo "rất tốt lành" của Đức Chúa Trời (Sáng-thế-ký 1:31).
Trong Sáng-thế-ký 2, chúng ta thấy chi tiết hơn về sự sáng tạo con người. Đức Chúa Trời tạo dựng A-đam trước (câu 7), và nhận thấy "Người ở một mình thì không tốt" (câu 18). Mọi loài thú vật không tìm được "một kẻ giúp đỡ giống như nó" cho A-đam. Vì vậy, Đức Chúa Trời khiến A-đam ngủ say, lấy một chiếc xương sườn và dựng nên Ê-va. A-đam đáp lại bằng lời tuyên bố nền tảng đầu tiên về thần học hôn nhân và giới tính:
"Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người nầy sẽ được gọi là người nữ (ishshah, אִשָּׁה), vì nó do nơi người nam (ish, אִישׁ) mà ra." (Sáng-thế-ký 2:23)
Mối quan hệ bổ sung và khác biệt này được Đức Chúa Trời thiết lập ngay từ đầu và được Chúa Giê-xu xác nhận lại trong Ma-thi-ơ 19:4: "Vì có lời chép rằng: Ngài đã dựng nên một người nam, một người nữ." Sự khác biệt giới tính là một phần của trật tự sáng tạo tốt lành nguyên thủy.
Tuy nhiên, Sáng-thế-ký 3 ghi lại sự sa ngã của con người vào tội lỗi. Hậu quả của tội lỗi là toàn diện và thảm khốc, ảnh hưởng đến mọi phần của sự sáng tạo, bao gồm cả nhân tính, các mối quan hệ và ngay cả cách chúng ta nhận thức về bản thân. Rô-ma 8:20-22 mô tả: "Vì muôn vật đã bị sự hư không buộc phải phục... chúng ta biết rằng muôn vật cho đến bây giờ đều than thở và chịu đau đớn của sự sanh nở."
Sự rủa sả này có nghĩa là không có gì trong thế giới hay trong kinh nghiệm con người còn hoạt động hoàn toàn theo cách Đức Chúa Trời đã dự định ban đầu. Điều này bao gồm thân thể, tâm trí, cảm xúc và ý chí của chúng ta. Sự đồng nhất về giới tính (cảm nhận bên trong về giới tính của một người) có thể bị ảnhưởng bởi sự phá vỡ này. Các yếu tố phức tạp như di truyền, môi trường hormone trong bụng mẹ, chấn thương tâm lý, và ảnh hưởng văn hóa – tất cả đều tồn tại trong một thế giới bị nguyền rủa – có thể góp phần vào việc một người cảm thấy sự không phù hợp sâu sắc giữa giới tính sinh học và cảm nhận bên trong của họ.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần phân biệt ở đây: Kinh Thánh không dạy rằng Đức Chúa Trời tạo ra một linh hồn "nữ" trong một thân thể "nam" hoặc ngược lại. Quan điểm đó gần với thuyết ngộ đạo hoặc triết lý nhị nguyên (tách biệt linh hồn và thể xác một cách sai lầm), vốn bị Kinh Thánh bác bỏ. Kinh Thánh xem con người là một sự thống nhất toàn vẹn – nephesh (נֶפֶשׁ) trong tiếng Hê-bơ-rơ – một linh hồn/linh sống được thể hiện qua một thân thể vật lý (Sáng-thế-ký 2:7). Thân thể chúng ta không phải là "vỏ bọc" tạm thời, mà là một phần thiết yếu của con người chúng ta và sẽ được cứu chuộc (Rô-ma 8:23).
Vậy, một người có thể "được sinh ra với giới tính sai" không? Xét về mặt thần học, câu trả lời là không. Đức Chúa Trời không phạm sai lầm khi tạo dựng. Thi-thiên 139:13-16 khẳng định cách mạnh mẽ sự chủ tâm của Đức Chúa Trời trong sự hình thành của chúng ta: "Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi... Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong những ngày ấy." Từ ngữ Hê-bơ-rơ "rachem" (רֶחֶם) nghĩa là "dệt", cho thấy một quá trình cẩn thận, có chủ ý.
Điều này có nghĩa là giới tính sinh học của một người – là nam hay nữ – không phải là một sai lầm của Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, trong một thế giới đã sa ngã, cảm giác mãnh liệt rằng mình bị "sinh ra nhầm cơ thể" là một kinh nghiệm tâm lý và cảm xúc rất thật của nhiều người. Đây là một phần của sự đau khổ và sự phá vỡ mà tội lỗi gây ra cho nhân loại. Chúng ta phải phân biệt giữa việc khẳng định chân lý của Đức Chúa Trời về sự sáng tạo và việc thừa nhận một cách đầy lòng trắc ẩn nỗi đau thực sự mà một người đang trải qua.
Làm thế nào để Hội Thánh, với tư cách là thân thể của Đấng Christ, đáp lại những người đang đấu tranh với các vấn đề về giới tính? Chúng ta phải noi gương Chúa Giê-xu, Đấng đầy dẫy "ân điển và lẽ thật" (Giăng 1:14). Chúng ta không được hy sinh lẽ thật vì tình yêu thương, cũng không được sử dụng lẽ thật một cách thiếu tình yêu thương.
1. Giữ Vững Lẽ Thật Về Sự Sáng Tạo: Chúng ta phải nhẹ nhàng nhưng kiên định dạy dỗ quan điểm Kinh Thánh về giới tính là một món quà tốt lành từ Đức Chúa Trời, được xác định bởi giới tính sinh học, và được thiết kế để thể hiện trong các vai trò bổ sung cho nhau (trong hôn nhân, gia đình và Hội Thánh). Việc cố gắng thay đổi giới tính sinh học qua phẫu thuật hoặc hormone là một nỗ lực để vượt qua hoặc "sửa chữa" thiết kế của Đấng Tạo Hóa, và không phù hợp với sự quản lý tốt thân thể chúng ta như là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).
2. Thể Hiện Tình Yêu Thương và Ân Điển Sâu Sắc: Chúng ta phải nhớ rằng những người đấu tranh với bản dạng giới thường trải qua sự cô đơn, sợ hãi, bối rối và đau khổ sâu sắc. Thái độ kết án, xa lánh hoặc chế giễu là trái ngược với tinh thần của Đấng Christ. Chúa Giê-xu luôn thu hút những người bị tổn thương, bị gạt ra ngoài lề và cảm thấy xa cách (Ma-thi-ơ 11:28-30). Tình yêu thương của Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người có thể thành thật về cuộc đấu tranh của mình mà không sợ bị ruồng bỏ.
3. Chỉ Về Sự Biến Đổi Trong Đấng Christ: Hy vọng lớn nhất cho bất kỳ Cơ Đốc nhân nào – dù đấu tranh với vấn đề gì – không nằm ở việc tìm thấy căn tính đích thực trong giới tính, nghề nghiệp hay các mối quan hệ, mà trong việc được đồng hình đồng dạng với Đấng Christ. Ga-la-ti 2:20 tuyên bố: "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi." Căn tính cốt lõi của chúng ta là "trong Christ". 2 Cô-rinh-tô 5:17 hứa: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Sự biến đổi này là một tiến trình (sự nên thánh) và sẽ chỉ được hoàn tất khi chúng ta được phục sinh với một thân thể vinh hiển (Phi-líp 3:20-21).
Cho Cá Nhân Đang Đấu Tranh:
- Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ An Toàn: Tìm một mục sư, một nhà tư vấn Cơ Đốc tin cậy, hoặc một nhóm nhỏ mà bạn có thể chia sẻ cuộc đấu tranh của mình trong sự cầu nguyện và hỗ trợ.
- Đắm Mình Trong Lời Chúa: Hãy để Lời Chúa định hình lại nhận thức của bạn về bản thân. Cầu xin Chúa bày tỏ giá trị, mục đích và căn tính thật của bạn trong Ngài (Thi-thiên 119:105).
- Cầu Nguyện Cho Sự Chữa Lành: Thừa nhận rằng cảm giác không phù hợp này là một phần của sự đau khổ và phá vỡ trong thế giới sa ngã. Cầu xin Chúa chữa lành những vết thương tình cảm, những tổn thương thời thơ ấu và những hiểu lầm đã góp phần vào cảm giác này.
- Tập Trung Vào Sự Phục Vụ: Đôi khi, việc tập trung vào việc phục vụ người khác và sử dụng những ân tứ thuộc linh Chúa ban có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự ám ảnh về bản thân và tìm thấy mục đích sâu sắc hơn (1 Phi-e-rơ 4:10).
Cho Gia Đình và Hội Thánh:
- Lắng Nghe Trước Khi Nói: Hãy thực hành sự lắng nghe chủ động, tìm hiểu nỗi đau và trải nghiệm của người đó mà không vội vàng đưa ra giải pháp hoặc phán xét (Gia-cơ 1:19).
- Tạo Môi Trường Ân Điển: Hội Thánh phải là nơi mà mọi người đấu tranh với mọi loại tội lỗi và đau khổ – từ tham lam, kiêu ngạo, đến các vấn đề về giới tính – đều có thể tìm thấy ân điển, sự cầu thay và sự hỗ trợ trên hành trình nên thánh.
- Giáo Dục Và Môn Đồ Hóa: Dạy dỗ một cách rõ ràng và đầy yêu thương về nhân tính, giới tính và tình dục theo Kinh Thánh, bắt đầu từ khi còn trẻ. Đồng hành với các tín hữu, giúp họ xây dựng căn tính của mình trên Đấng Christ.
- Cầu Nguyện Không Ngừng: Cầu thay cho những người đang trải qua cuộc khủng hoảng này, xin Chúa ban cho họ sự bình an vượt quá mọi sự hiểu biết (Phi-líp 4:6-7) và sự khôn ngoan từ trên cao (Gia-cơ 1:5).
Câu hỏi "Một người có thể được sinh ra với giới tính sai không?" đưa chúng ta vào trung tâm của cuộc đối thoại giữa chân lý sáng tạo và thực tế của một thế giới đau khổ vì tội lỗi. Kinh Thánh khẳng định cách rõ ràng rằng Đức Chúa Trời không phạm sai lầm; giới tính sinh học của chúng ta là một phần của thiết kế tốt lành và có chủ ý của Ngài. Đồng thời, Kinh Thánh cũng thừa nhận sự phá vỡ sâu sắc mà tội lỗi gây ra, có thể dẫn đến sự xung đột nội tâm mãnh liệt về căn tính.
Lời đáp của Tin Lành không phải là một sự đơn giản hóa cứng nhắc, cũng không phải là một sự xác nhận theo văn hóa. Thay vào đó, đó là một lời mời đi vào một thực tại sâu sắc hơn: căn tính tối thượng và sự chữa lành sau cùng của chúng ta chỉ được tìm thấy trong mối liên hệ với Đấng Tạo Hóa qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trong Ngài, chúng ta được tạo dựng mới. Trong Ngài, chúng ta được xưng công bình và được bắt đầu một tiến trình biến đổi bao gồm cả tâm trí, cảm xúc và nhận thức về bản thân. Và trong Ngài, chúng ta có niềm hy vọng cuối cùng cho một thân thể được cứu chuộc và vinh hiển, nơi mọi nước mắt, mọi đau đớn và mọi sự không phù hợp sẽ không còn nữa (Khải-huyền 21:4).
Cho đến ngày đó, Hội Thánh được kêu gọi để vừa là người gìn giữ chân lý tốt lành về sự sáng tạo, vừa là cộng đồng của ân điển, nơi mọi người đang bị thương, bị rối loạn và lạc lối có thể tìm thấy sự đón tiếp, tình yêu thương và con đường dẫn đến sự sống đời đời trong Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã hòa giải chúng ta với Đức Chúa Trời và với chính mình.