Thông công với sự thương khó của Ngài là gì (Phi-líp 3:10)?

02 December, 2025
10 phút đọc
1,934 từ
Chia sẻ:

Thông Công Với Sự Thương Khó Của Ngài (Phi-líp 3:10)

Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân thường khao khát được biết Chúa sâu nhiệm hơn. Sứ đồ Phao-lô, trong bức thư gửi cho Hội Thánh Phi-líp, đã bày tỏ một khát vọng tột đỉnh, một mục tiêu duy nhất của đời sống mình: “Tôi chỉ ao ước được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài, và sự thông công thương khó của Ngài, làm cho tôi nên giống như Ngài trong sự chết Ngài” (Phi-líp 3:10). Cụm từ “thông công với sự thương khó của Ngài” là một tuyên bố sâu sắc, thách thức và đầy quyền năng. Nó không chỉ là một khái niệm thần học trừu tượng, mà là lời mời gọi vào một kinh nghiệm sống động, biến đổi, nơi đời sống của người tin được kết nối mật thiết với chính Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai phá ý nghĩa đa chiều của sự thông công này dựa trên nền tảng Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên bản và thực tiễn đức tin.

I. Bối Cảnh và Tâm Thức của Phao-lô Trong Phi-líp 3

Để hiểu câu 10, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của phân đoạn Phi-líp 3:4-14. Phao-lô vừa liệt kê những “thành tích” thuộc linh và chủng tộc đáng tự hào của mình: “người Hê-bơ-rơ, con của người Hê-bơ-rơ; về luật pháp, thì thuộc dòng Pha-ri-si;… về sự công bình của luật pháp, thì không chỗ trách được” (câu 5-6). Tuy nhiên, ông tuyên bố mạnh mẽ rằng tất cả những điều ấy, đối với ông, chỉ là “sự lỗ” (tiếng Hy Lạp: ζημία, *zēmia* – tổn thất, thiệt hại) vì cớ sự nhận biết về Đấng Christ (câu 7-8).

Động lực thúc đẩy Phao-lô không phải là sự hoàn thiện bản thân theo luật pháp, mà là một mối quan hệ cá nhân, sống động: “cho đến nỗi tôi được biết Ngài” (câu 10). Động từ “biết” ở đây (tiếng Hy Lạp: γινώσκω, *ginōskō*) không chỉ hàm ý hiểu biết tri thức, mà là sự nhận biết qua kinh nghiệm, mối quan hệ thân mật, như cách “biết” trong hôn nhân (Sáng Thế Ký 4:1). Mục đích tối hậu của sự “biết” này là “làm cho tôi nên giống như Ngài trong sự chết Ngài” – tức là sự biến đổi toàn diện nhân cách để phản chiếu đặc tính của Đấng Christ, đặc biệt trong khía cạnh hy sinh, vâng phục.

II. Giải Nghĩa “Thông Công” (Koinōnia) và “Sự Thương Khó” (Pathēmata)

1. “Thông Công” (Κοινωνία – *Koinōnia*):
Từ Hy Lạp này rất phong phú, bao gồm các ý nghĩa: sự hiệp thông, sự chia sẻ, sự tham dự, sự cộng tác, mối liên kết chung. Nó xuất phát từ gốc κοινός (*koinos*) – nghĩa là “chung”. Trong Tân Ước, *koinōnia* diễn tả: - Mối thông công giữa các tín hữu với Đức Chúa Cha và Con Ngài (1 Giăng 1:3). - Sự hiệp nhất trong Thánh Linh (Phi-líp 2:1). - Sự dự phần vào cùng một thực tại (như dự phần trong Thánh Linh – 2 Cô-rinh-tô 13:14). - Sự chia sẻ vật chất (Rô-ma 15:26).
Như vậy, “thông công với sự thương khó” không chỉ là đồng cảm hay suy ngẫm, mà là sự dự phần thực sự, sự chia sẻ sâu sắc vào chính thực tại đau khổ mà Chúa Giê-xu đã trải qua. Nó là một mối liên hệ sống động, hai chiều.

2. “Sự Thương Khó” (Παθήματα – *Pathēmata*):
Từ này chỉ những sự đau đớn, khổ nạn, hoạn nạn. Nó không chỉ giới hạn ở sự đau đớn thể xác trên thập tự giá, mà bao gồm toàn bộ hành trình đau khổ của Chúa Giê-xu: sự từ chối, phản bội, cô đơn, gánh tội lỗi thế gian, và sự thương khó trong tâm linh (Ma-thi-ơ 26:38). Trong Rô-ma 8:17, Phao-lô cũng dùng từ này: “Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài.” Ở đây, “chịu đau đớn với” là συμπάσχω (*sympaschō*), nhấn mạnh sự cùng chịu đựng.

III. Ba Chiều Kích Của Sự Thông Công Trong Phi-líp 3:10

Phao-lô kết nối ba khía cạnh không thể tách rời: “quyền phép sự sống lại của Ngài”, “sự thông công thương khó của Ngài”, và mục đích “nên giống như Ngài trong sự chết Ngài”. Đây không phải là ba trải nghiệm độc lập, mà là một tiến trình thống nhất.

1. Thông Công Với Sự Thương Khó – Con Đường Dẫn Đến Sự Sống Lại:
Trật tự của Phao-lô rất đáng chú ý: ông ao ước biết quyền phép sự sống lại sự thông công thương khó. Sự sống lại và thương khó luôn đi đôi với nhau trong lẽ thật Phục Sinh. Chúa Giê-xu phán: “Hột giống nếu không chết đi, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả được nhiều” (Giăng 12:24). Quyền năng phục sinh chỉ được kinh nghiệm trọn vẹn khi chúng ta sẵn sàng dự phần vào con đường thập tự giá. Thương khó đi trước, vinh quang theo sau. Đây là mẫu mực của Đấng Christ và cũng là mẫu mực cho môn đồ (Mác 8:34).

2. Bản Chất Của Sự Thông Công Này:
- Không phải là sự chuộc tội: Sự thương khó của Chúa Giê-xu trên thập tự giá là độc nhất, trọn vẹn và đủ để cứu chuộc nhân loại (Hê-bơ-rơ 10:10). Chúng ta không thể và không cần thêm gì vào giá trị cứu chuộc đó. Sự “thông công” của chúng ta không làm tăng thêm giá trị cho sự chuộc tội của Ngài. - Là sự đồng hình đồng dạng: Nó là sự tham dự vào bản chấtmẫu mực đời sống của Ngài. Như Ngài vâng lời cho đến chết, chúng ta học vâng phục trong mọi hoàn cảnh. Như Ngài yêu thương và phó chính mình, chúng ta học sống hy sinh. Sự thông công này khiến chúng ta ngày càng “nên giống như Ngài trong sự chết Ngài” – tức là cái tôi, tư dục, bản ngã cũ bị đóng đinh (Ga-la-ti 2:20). - Là một ân tứ và một lời mời gọi: Trước hết, đó là ân điển Chúa ban, cho phép chúng ta được dự phần vào những gì thuộc về Ngài. Đồng thời, đó là lời mời gọi chúng ta đáp ứng bằng đức tin và sự vâng lời.

IV. Biểu Hiện Thực Tế Của Sự Thông Công Với Sự Thương Khó Của Chúa

Làm thế nào để sự thông công này trở nên hiện thực trong đời sống Cơ Đốc nhân? Kinh Thánh chỉ ra nhiều phương diện:

1. Trong Đời Sống Thuộc Linh Cá Nhân:

  • Chối bỏ chính mình và vác thập tự giá mình hằng ngày: Đây là điều kiện tiên quyết (Lu-ca 9:23). Đó là sự lựa chọn từ bỏ ý riêng, ham muốn tội lỗi, và lối sống thế gian để theo ý muốn Đức Chúa Trời.
  • Cầu nguyện tranh chiến: Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-xu đã trải qua sự thương khó tâm linh sâu xa (Lu-ca 22:44). Thông công với Ngài bao hàm cả những giờ phút cầu nguyện sống chết, vật lộn với ý muốn xác thịt để tìm kiếm và vâng theo ý Cha.
  • Chịu sự sửa phạt của Cha: Hê-bơ-rơ 12:10-11 dạy rằng Đức Chúa Trời sửa phạt chúng ta “cho được dự phần trong sự thánh khiết Ngài” và “ấy là một sự đau đớn

2. Trong Mối Quan Hệ và Sứ Mạng:

  • Gánh vác gánh nặng lẫn nhau: “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2). Chúa Giê-xu đã gánh tội lỗi và đau buồn của chúng ta. Thông công với Ngài bao hàm việc chúng ta sẵn sàng chịu đựng, đồng cảm và chia sẻ gánh nặng với anh chị em mình.
  • Chịu bắt bớ vì cớ Tin Lành và sự công bình: Phao-lô nói rõ: “Vì Ngài đã ban ơn cho anh em chẳng những tin Đấng Christ, mà lại chịu vì Ngài nữa, cũng có một sự tranh chiến như anh em đã thấy ở nơi tôi” (Phi-líp 1:29-30). Khi chúng ta chịu sỉ nhục, hiểu lầm, chống đối vì đứng về phía lẽ thật và Danh Chúa, chúng ta đang thực sự thông công với những thương khó Ngài đã chịu từ thế gian (Giăng 15:18-20).
  • Sống phục vụ và hy sinh: Tấm lòng và hành động phục vụ khiêm nhường, như Chúa Giê-xu rửa chân cho môn đồ (Giăng 13), luôn đòi hỏi sự từ bỏ, hy sinh thời gian, sức lực, tiện nghi cá nhân. Đó là một hình thức “chết đi” mỗi ngày.

V. Kết Quả Và Phước Hạnh Của Sự Thông Công

Thông công với sự thương khó không phải là mục đích cuối cùng, mà là con đường dẫn đến những phước hạnh vĩ đại:

  1. Được Biết Chúa Cách Mật Thiết Hơn: Đây là khao khát chính của Phao-lô. Có một sự hiểu biết về Chúa chỉ có thể đạt được qua kinh nghiệm thập tự giá. Như Job tuyên bố: “Tôi đã từng nghe nói về Chúa, nhưng bây giờ chính mắt tôi đã thấy Ngài” (Gióp 42:5).
  2. Kinh Nghiệm Quyền Phép Phục Sinh: Quyền năng đắc thắng tội lỗi, sợ hãi và sự chết chỉ được bày tỏ trọn vẹn trong đời sống của người sẵn sàng chết đi cho thế gian. Chính sự yếu đuối, khó khăn lại trở thành nơi quyền năng của Đấng Christ tỏ ra trọn vẹn (2 Cô-rinh-tô 12:9).
  3. Được Nên Giống Đấng Christ: Đây là mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời cho con cái Ngài (Rô-ma 8:29). Sự biến đổi này – trở nên khiêm nhường, kiên nhẫn, yêu thương, vâng phục – chỉ xảy ra khi chúng ta đồng hình đồng dạng với sự chết của Ngài.
  4. Niềm Vui Và Hy Vọng Vững Chắc: Sứ đồ Phao-lô viết thư Phi-líp từ trong ngục tù, nhưng chủ đề xuyên suốt là “hãy vui mừng trong Chúa” (Phi-líp 4:4). Ông tìm thấy niềm vui siêu nhiên ngay trong sự thông công với thương khó của Chúa, vì ông biết chắc kết cuộc là sự sống lại và vinh hiển (Phi-líp 3:11-12).

VI. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để chúng ta thực hành “thông công với sự thương khó của Ngài” một cách thiết thực?

1. Trong Tĩnh Nguyện và Cầu Nguyện: - Khi đọc các phân đoạn về thương khó của Chúa (ví dụ: Ma-thi-ơ 26-27), hãy dừng lại và suy ngẫm bằng tất cả giác quan. Đặt mình vào khung cảnh ấy, không phải chỉ để cảm động, mà để cầu xin Chúa cho bạn được “dự phần” vào tinh thần vâng phục, yêu thương và kiên nhẫn của Ngài. - Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dạy con bài học vâng phục trong hoàn cảnh khó khăn hôm nay, để con được thông công với sự vâng phục của Ngài tại Ghết-sê-ma-nê.”

2. Trong Các Sự Lựa Chọn: - Khi đối diện với cám dỗ, hãy chọn vâng lời Chúa dù phải trả giá (từ bỏ một mối quan hệ không lành mạnh, một công việc thiếu trung thực). Đó là lúc bạn “đồng chịu đóng đinh” với Ngài. - Khi có cơ hội tranh giành quyền lợi hay danh vọng, hãy chọn con đường khiêm nhường, nhường nhịn, noi gương Chúa Giê-xu “vốn có hình Đức Chúa Trời… song tự bỏ mình đi” (Phi-líp 2:6-7).

3. Trong Sự Chịu Đựng: - Khi đối diện với bệnh tật, thất bại, hay nỗi đau tình cảm, thay vì oán trách, hãy tìm kiếm Chúa và thưa rằng: “Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm sự hiện diện đầy an ủi của Ngài ngay trong nỗi đau này, và cho con được nên giống Ngài hơn qua nó.” - Nhìn nhận những sự bắt bớ nhỏ (bị chê cười vì đức tin, bị cô lập vì giữ nguyên tắc) như một đặc ân được “đồng chịu khổ” với Đấng Christ (1 Phi-e-rơ 4:12-13).

4. Trong Sự Phục Vụ: - Tình nguyện đảm nhận một việc phục vụ âm thầm, không ai biết đến. - Kiên nhẫn lắng nghe và cầu thay cho một người đang đau khổ, dành thời gian và năng lượng cho họ.

Kết Luận

Sự thông công với thương khó của Chúa Giê-xu, như Sứ đồ Phao-lô khao khát, là tâm điểm của một đời sống Cơ Đốc chân chính và sâu nhiệm. Nó không phải là chủ nghĩa khổ hạnh tìm kiếm đau khổ, càng không phải là nỗ lực để được cứu. Đó là lời đáp lại tình yêu của Đấng Christ, bằng cách bước vào mẫu mực sống, chết và phục sinh của Ngài. Đó là con đường dẫn đến sự biết Chúa thân mật nhất, kinh nghiệm quyền năng phục sinh mạnh mẽ nhất, và sự biến đổi nên giống hình ảnh Con Ngài trọn vẹn nhất.

Ước gì mỗi chúng ta, giữa những thử thách, hy sinh và cả những lựa chọn thường nhật, luôn giữ lấy khát vọng của Phao-lô: “… cho đến nỗi tôi được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài, và sự thông công thương khó của Ngài…”. Trên con đường thông công này, chúng ta sẽ khám phá rằng, chính trong sự “chết” vì Ngài, chúng ta tìm thấy ý nghĩa thật và sự sống dồi dào đời đời.

Quay Lại Bài Viết