Thuộc Tính Của Đức Chúa Trời
Hiểu biết về Đức Chúa Trời là nền tảng của đời sống đức tin Cơ Đốc. Sự hiểu biết này không phải là một môn học trừu tượng, mà là nền tảng cho mối tương giao, sự thờ phượng và niềm tin cậy của chúng ta. Kinh Thánh, Lời được Đức Chúa Trời mặc khải, vẽ nên một bức chân dung đa chiều, sống động và đầy quyền năng về bản tính của Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát các thuộc tính (attributes) căn bản của Đức Chúa Trời dựa trên Kinh Thánh, khám phá ý nghĩa của chúng qua nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, và rút ra những áp dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân.
Đây là những thuộc tính thuộc về chính bản thể Đức Chúa Trời, phân biệt Ngài hoàn toàn với mọi thọ tạo.
1. Thần Tính (Thiêng Liêng - Divine Spirituality): Đức Chúa Trời là Thần (Linh). Chúa Giê-xu phán: "Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy" (Giăng 4:24). Từ "thần" trong tiếng Hy Lạp là "pneuma" (πνεῦμα), chỉ về bản chất phi vật chất, siêu việt không gian và vật chất. Thuộc tính này có nghĩa Ngài không bị giới hạn bởi thân thể, hình dạng hay vật chất. Điều này cũng hàm ý sự sống thuộc linh đến từ Ngài và Ngài tìm kiếm những kẻ thờ phượng Ngài trong tâm linh.
2. Đời Đời (Eternal): Đức Chúa Trời không có khởi đầu và không có kết thúc. Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14, Đức Chúa Trời mặc khải danh Ngài cho Môi-se: "TA LÀ ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU". Trong tiếng Hê-bơ-rơ, "YHWH" (יהוה) có liên hệ đến động từ "hayah" (היה) - "là", "hiện hữu". Ngài là Đấng hiện hữu độc lập, vĩnh cửu. Thi-thiên 90:2 tuyên bố: "Từ trước vô cùng đến đời đời vô tận, Chúa là Đức Chúa Trời". Sự đời đời của Ngài mang lại cho chúng ta niềm hy vọng vượt trên sự chết và sự hư nát của thế gian này.
3. Toàn Năng (Omnipotent): Đức Chúa Trời có mọi quyền năng. Danh xưng "El Shaddai" (אל שדי) thường được dịch là "Đức Chúa Trời Toàn Năng" (Sáng-thế Ký 17:1). Tiếng Hy Lạp "pantokratōr" (παντοκράτωρ) cũng mang ý này (Khải-huyền 1:8). Quyền năng của Ngài được thể hiện trong công cuộc sáng tạo (Sáng-thế Ký 1), các phép lạ (như việc Chúa Giê-xu khiến sóng gió yên lặng - Mác 4:39), và quan trọng nhất là trong sự phục sinh Chúa Giê-xu Christ từ kẻ chết (Ê-phê-sô 1:19-20). Sự toàn năng không có nghĩa Ngài có thể làm những điều mâu thuẫn với bản tính thánh khiết của Ngài (như phạm tội hay nói dối).
4. Toàn Tri (Omniscient): Đức Chúa Trời biết hết mọi sự một cách trọn vẹn, hoàn hảo và tức thì. Thi-thiên 139:1-4 miêu tả cách sống động: "Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi và biết tôi... Chúa biết hết các đường lối tôi". Từ "biết" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "yada" (ידע), không chỉ là hiểu biết thông tin, mà còn là sự nhận biết thân mật, trọn vẹn. Ngài biết quá khứ, hiện tại, tương lai, và cả những ý tưởng thầm kín nhất trong lòng người (I Cô-rinh-tô 4:5). Sự toàn tri này đi đôi với sự khôn ngoan vô hạn của Ngài trong việc ứng dụng sự hiểu biết đó.
5. Toàn Tại (Omnipresent): Đức Chúa Trời hiện diện khắp mọi nơi cùng một lúc. Điều này không có nghĩa Ngài bị hòa tan vào vũ trụ (thuyết phiếm thần), mà là Ngài hiện diện trọn vẹn ở mọi nơi. Giê-rê-mi 23:23-24 chép: "Đức Giê-hô-va phán: Ta là Đức Chúa Trời ở gần, hay là Đức Chúa Trời ở xa?... Há chẳng phải các từng trời và đất đều đầy dẫy ta sao?" Sự hiện diện của Ngài có thể được cảm nhận cách đặc biệt trong sự thờ phượng của Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:20) và trong đời sống cá nhân của mỗi tín hữu.
Đây là những thuộc tính thể hiện cách Đức Chúa Trời tự bày tỏ chính mình và tương tác với thọ tạo của Ngài, đặc biệt là con người.
1. Thánh Khiết (Holiness): Đây là thuộc tính nền tảng và đặc trưng nhất của Đức Chúa Trời. Danh Ngài được tôn là "Thánh" (Ê-sai 57:15). Từ "thánh" trong Hê-bơ-rơ "qadosh" (קדוש) nghĩa là "được biệt riêng ra", "tách biệt", "hoàn toàn khác biệt và tinh sạch". Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời không chỉ là sự tách biệt khỏi tội lỗi, mà còn là sự toàn hảo tuyệt đối về đạo đức. Các thiên sứ liên tục reo lên: "Thánh thay, Thánh thay, Thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân!" (Ê-sai 6:3). Sự thánh khiết này là tiêu chuẩn đòi hỏi sự thánh khiết nơi dân sự Ngài (I Phi-e-rơ 1:15-16).
2. Yêu Thương (Love): Bản chất của Đức Chúa Trời là tình yêu. I Giăng 4:8 tuyên bố dứt khoát: "Đức Chúa Trời là sự yêu thương". Từ "yêu thương" ở đây trong tiếng Hy Lạp là "agapē" (ἀγάπη), chỉ về tình yêu tự nguyện, hy sinh, vị tha, không dựa trên giá trị của đối tượng. Đỉnh cao của tình yêu này được bày tỏ qua Chúa Giê-xu Christ: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16). Tình yêu của Đức Chúa Trời là động lực của mọi hành động cứu chuộc của Ngài.
3. Công Bình và Công Chính (Righteousness & Justice): Đức Chúa Trời là Đấng hoàn toàn công bình và ngay thẳng trong mọi đường lối của Ngài. Thi-thiên 89:14 nói: "Sự công bình và ngay thẳng là nền của ngôi Chúa". Ngài yêu thương nhưng không bỏ qua tội lỗi; Ngài thương xót nhưng không xem thường sự công chính. Sự công bình của Ngài đòi hỏi hình phạt cho tội lỗi, và chính sự công bình đó đã được thỏa mãn trên thập tự giá của Chúa Giê-xu, Đấng gánh tội thay cho nhân loại (Rô-ma 3:25-26). Đây là mầu nhiệm của ân điển: tình yêu thương thỏa mãn sự công bình.
4. Thành Tín và Chân Thật (Faithfulness & Truth): Đức Chúa Trời là Đấng hoàn toàn đáng tin cậy và chân thật. Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:9 khẳng định: "Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời chân thật... giữ sự giao ước và nhân từ đến ngàn đời". Lời hứa của Ngài là "phải" và "amen" (II Cô-rinh-tô 1:20). Thuộc tính này là cơ sở cho niềm tin cậy của chúng ta. Dù con người có thất tín, "Đức Chúa Trời vẫn thành tín, vì Ngài không thể chối mình được" (II Ti-mô-thê 2:13).
5. Thương Xót và Nhân Từ (Mercy & Grace): Lòng thương xót của Đức Chúa Trời là Ngài không ban cho chúng ta sự hình phạt mà chúng ta đáng phải chịu. Còn ân điển của Ngài là Ngài ban cho chúng ta những phước lành mà chúng ta không đáng được. Ê-phê-sô 2:4-5 giải thích: "Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót... khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ - ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu". Thi-thiên 103:8-14 là một bài ca tuyệt vời về lòng thương xót của Chúa.
6. Bất Biến (Immutability): Đức Chúa Trời không hề thay đổi trong bản thể, thuộc tính, mục đích và lời hứa của Ngài. Ma-la-chi 3:6: "Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi". Gia-cơ 1:17 cũng nói: "Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào". Điều này đảm bảo rằng Đức Chúa Trời của ngày hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời vẫn là một.
Các thuộc tính của Đức Chúa Trời không mâu thuẫn, mà hòa hợp cách trọn vẹn nơi chính Chúa Giê-xu Christ, là "hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được" (Cô-lô-se 1:15). Nơi Ngài, chúng ta thấy:
- Sự Thánh Khiết và Yêu Thương gặp nhau: Trên thập tự giá, sự thánh khiết của Đức Chúa Trời đòi hỏi sự trừng phạt tội lỗi, trong khi tình yêu của Ngài tìm kiếm sự cứu rỗi cho tội nhân. Chúa Giê-xu là đáp án.
- Sự Công Bình và Thương Xót ôm lấy nhau: Sự công bình được thỏa mãn qua sự chết thay của Đấng Christ, mở đường cho lòng thương xót tuôn đổ trên những ai tin.
- Quyền Năng và Khôn Ngoan cùng hành động: Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời đã hoạch định kế hoạch cứu chuộc kỳ diệu, và quyền năng của Ngài đã thực hiện nó qua sự phục sinh.
Hiểu biết về các thuộc tính của Đức Chúa Trời không phải để tích lũy kiến thức, mà để biến đổi đời sống.
1. Cho Đời Sống Cầu Nguyện và Thờ Phượng:
- Biết Chúa Toàn Tri giúp chúng ta chân thật, mở lòng ra trước mặt Ngài (Thi-thiên 139:23-24).
- Biết Chúa Toàn Tại khích lệ chúng ta thờ phượng Ngài mọi nơi, mọi lúc, trong tâm thần.
- Biết Chúa Thánh Khiết dẫn chúng ta vào sự thờ phượng với lòng kính sợ và tri ân.
2. Cho Đời Sống Tin Cậy và An Nghỉ:
- Biết Chúa Toàn Năng và Thành Tín cho phép chúng ta phó thác mọi lo âu, nan đề cho Ngài, tin rằng không có gì là quá khó với Ngài (Giê-rê-mi 32:17).
- Biết Chúa Bất Biến là nền tảng vững chắc cho đức tin giữa một thế giới đầy biến động.
3. Cho Đời Sống Đạo Đức và Thánh Khiết Cá Nhân:
- Biết Chúa Thánh Khiết thúc giục chúng ta theo đuổi sự thánh khiết: "Hãy nên thánh, vì ta là thánh" (I Phi-e-rơ 1:16).
- Biết Chúa Yêu Thương thôi thúc chúng ta yêu thương người khác: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau" (I Giăng 4:11).
4. Cho Sự Phục Vụ và Truyền Giáo:
- Biết Chúa Công Bình và Thương Xót thúc đẩy chúng ta loan báo Tin Lành: Mọi người đều cần sự cứu rỗi, và ân điển được ban cho mọi người tin.
- Biết Chúa là Thần nhắc nhở chúng ta trông cậy vào Thánh Linh Ngài trong mọi nỗ lực truyền giáo và gây dựng.
Thuộc tính của Đức Chúa Trời mặc khải cho chúng ta một Đấng vĩ đại, thánh khiết, đầy quyền năng, nhưng cũng đầy yêu thương và thương xót. Sự hiểu biết này không nhằm thỏa mãn trí tò mò, mà để dẫn chúng ta vào sự kính sợ, yêu mến, tin cậy và vâng phục. Cuối cùng, mọi thuộc tính của Đức Chúa Trời đều tìm thấy sự biểu hiện trọn vẹn và cá nhân nhất trong Con Một của Ngài, Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nơi Ngài, Đức Chúa Trời không còn là một khái niệm xa xôi, mà là Cha Thiên Thượng đang mời gọi chúng ta vào mối tương giao thân mật. Ước mong mỗi chúng ta không ngừng tìm kiếm để biết Ngài nhiều hơn, vì sự sống đời đời chính là "nhìn biết Cha, là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Đức Chúa Giê-xu Christ, là Đấng Cha đã sai đến" (Giăng 17:3).