Cơ Đốc nhân nên ứng xử thế nào khi được gọi làm bồi thẩm đoàn?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,682 từ
Chia sẻ:

Cơ Đốc Nhân Với Trách Nhiệm Bồi Thẩm Đoàn: Quan Điểm Kinh Thánh Và Ứng Dụng Thực Tế

Trong xã hội hiện đại, nhiều Cơ Đốc nhân trung tín có thể được kêu gọi tham gia vào các chức năng dân sự quan trọng, trong đó có nhiệm vụ bồi thẩm đoàn (jury duty). Đây không chỉ là một nghĩa vụ công dân, mà còn là một cơ hội đặc biệt để sống và thể hiện đức tin giữa thế gian. Khi được gọi vào vị trí này, người tin Chúa đứng trước những câu hỏi thực tiễn về lương tâm, công lý, và sự khôn ngoan đến từ Đấng Christ. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu nền tảng Kinh Thánh cho việc tham gia hệ thống tư pháp, những nguyên tắc đạo đức cốt lõi, và cách thức một Cơ Đốc nhân có thể thực hiện trách nhiệm này cách tin kính, như “muối của đất” và “sự sáng của thế gian” (Ma-thi-ơ 5:13-14).

I. Nền Tảng Thần Học: Thẩm Quyền, Công Lý Và Sự Phân Xử

Trước khi đi vào ứng dụng cụ thể, chúng ta cần thiết lập nền tảng thần học vững chắc về nguồn gốc của thẩm quyền và công lý. Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng mọi quyền bính đều bởi Đức Chúa Trời mà ra.

“Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền bính nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền bính hiện có đều là bởi Đức Chúa Trời chỉ định.” (Rô-ma 13:1, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Đoạn Kinh Thánh then chốt này (Rô-ma 13:1-7) cho thấy hệ thống cầm quyền, bao gồm hệ thống tư pháp, tồn tại dưới sự chủ quyền của Đức Chúa Trời. Mục đích của nó là để “làm ích cho ngươi” (câu 4) và trừng phạt kẻ làm ác. Từ ngữ Hy Lạp được sử dụng cho “quyền bính” là ἐξουσίαι (exousiai), mang nghĩa thẩm quyền hay quyền được ủy nhiệm. Vì vậy, tham gia với tư cách là một bồi thẩm viên, trong một hệ thống được thiết lập để duy trì trật tự và công lý, có thể được xem là một hình thức vâng theo mạng lệnh này – đó là sự tham gia vào công cụ mà Đức Chúa Trời dùng để hạn chế tội ác trong xã hội.

Hình ảnh về sự phán xét công bình ăn sâu trong Cựu Ước. Đức Chúa Trời là Đấng Thẩm Phán công bình tuyệt đối (Thi Thiên 7:11; 50:6). Ngài cũng thiết lập các quan xét và hệ thống tư pháp giữa dân Y-sơ-ra-ên. Phân đoạn Phục truyền Luật lệ Ký 1:16-17 đưa ra chỉ thị rõ ràng:

“Bấy giờ, ta truyền lịnh cho các quan xét của các ngươi rằng: Hãy nghe anh em mình, và lấy sự công bình mà xét đoán sự tranh tụng của mỗi người với anh em mình, hay là với khách ngoại bang ở trong thành. Trong việc xét đoán, các ngươi chớ tư vị ai; hãy nghe người hèn như nghe người sang, đừng có sợ ai, vì sự xét đoán thuộc về Đức Chúa Trời.”

Từ Hê-bơ-rơ cho “sự xét đoán” ở đây là מִשְׁפָּט (mishpat), chỉ về một phán quyết, quyết định công lý, hoặc luật lệ. Nguyên tắc “chớ tư vị” và “đừng có sợ ai” là kim chỉ nam cho mọi bồi thẩm viên Cơ Đốc ngày nay. Công việc của bồi thẩm đoàn hiện đại, về bản chất, là thực thi mishpat – đưa ra một phán quyết công bằng dựa trên bằng chứng được trình bày.

II. Những Nguyên Tắc Kinh Thánh Áp Dụng Trực Tiếp Cho Bồi Thẩm Viên

Khi bước vào phòng xử án, người tin Chúa mang theo một bộ lọc đạo đức và tâm linh được định hình bởi Lời Chúa. Dưới đây là những nguyên tắc then chốt cần ghi nhớ:

1. Sự Thật và Chứng Cớ: Kinh Thánh đặt nặng tầm quan trọng của việc xác định sự thật dựa trên chứng cớ xác thực, không phải trên tin đồn hay định kiến. Điều răn thứ chín cấm làm chứng dối (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:16). Châm ngôn 18:17 cảnh báo: “Kẻ thứ nhứt biện luận việc mình, dường như có phải; nhưng kẻ kế đến đến tra xét nó.” Một bồi thẩm viên phải như “kẻ kế đến” – lắng nghe cẩn thận cả hai phía, “tra xét” kỹ lưỡng mọi bằng chứng trước khi đi đến kết luận. Từ Hy Lạp cho “xét đoán” trong Tân Ước thường là κρίνω (krinō), bao hàm ý phân biệt, quyết định, hoặc phán xét sau khi cân nhắc. Đây chính xác là công việc của bồi thẩm đoàn.

2. Công Bình và Không Thiên Vị: Như đã thấy trong Phục truyền 1:17, sự công bình (צֶדֶק – tsedeq) phải được áp dụng bình đẳng. Lê-vi Ký 19:15 nhấn mạnh: “Các ngươi chớ làm sự bất công trong sự xét đoán; chớ thiên vị kẻ nghèo, nể mặt người quyền thế, nhưng hãy cứ công bình mà xét đoán kẻ lân cận mình.” Trong phòng bồi thẩm, điều này có nghĩa là đánh giá vụ việc dựa trên sự kiện và luật pháp, không dựa trên chủng tộc, địa vị xã hội, ngoại hình, hay cảm xúc cá nhân đối với nguyên đơn hoặc bị đơn.

3. Lòng Thương Xót và Sự Khôn Ngoan: Trong khi công lý đòi hỏi sự công bằng, thì đức tin Cơ Đốc cũng dạy về lòng thương xót. Chúa Giê-xu phán: “Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót” (Lu-ca 6:36). Tuy nhiên, sự thương xót trong bối cảnh tư pháp không có nghĩa là bỏ qua tội lỗi hoặc phớt lờ luật pháp, nhưng là thái độ khiêm nhường, nhân từ trong quá trình xét xử, và xem xét tất cả các yếu tố có thể giảm nhẹ một cách hợp lý. Sự khôn ngoan (σοφία – sophia) là điều cần thiết để phân biệt và cân bằng giữa công lý và lòng thương xót (Gia-cơ 1:5).

4. Trách Nhiệm Cá Nhân và Lương Tâm: Mỗi bồi thẩm viên cuối cùng phải chịu trách nhiệm với Đức Chúa Trời về phiếu bầu của mình. Rô-ma 14:12 nhắc nhở: “Như vậy, mỗi người trong chúng ta sẽ khai trình việc mình với Đức Chúa Trời.” Lương tâm được thanh sạch bởi huyết Chúa và được Lời Chúa dạy dỗ (Hê-bơ-rơ 9:14) phải là la bàn nội tâm trong phòng nghị án. Nếu luật pháp hoặc lời chỉ dẫn của thẩm phán mâu thuẫn rõ ràng với nguyên tắc Kinh Thánh (ví dụ: buộc phải phán quyết dựa trên điều mình biết là dối trá), người tin Chúa phải sẵn sàng “vâng lời Đức Chúa Trời hơn là vâng lời người ta” (Công vụ 5:29). Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra trong hệ thống bồi thẩm thông thường.

III. Hành Trình Thực Tế: Từ Khi Nhận Giấy Triệu Tập Đến Phòng Nghị Án

1. Giai Đoạn Chuẩn Bị: Khi nhận được giấy triệu tập, việc đầu tiên là cầu nguyện. Cầu xin Chúa ban sự khôn ngoan (Gia-cơ 1:5), sự bình an (Phi-líp 4:6-7), và cơ hội làm chứng. Hãy xem đây là một sự giao phó từ Chúa. Nghiên cứu trước về quy trình bồi thẩm đoàn ở địa phương cũng là điều khôn ngoan.

2. Trong Quá Trình Tuyển Chọn (Voir Dire): Khi được hỏi, hãy trung thực về niềm tin, thành kiến, và khả năng của mình. Đây không phải là lúc thuyết giáo, nhưng là lúc làm chứng đơn giản. Nếu được hỏi liệu bạn có thể phán quyết dựa trên bằng chứng và luật pháp, bạn có thể trả lời trung thực rằng, với tư cách là Cơ Đốc nhân, bạn coi trọng sự thật và công lý, và sẽ cố gắng hết sức để thực hiện nhiệm vụ một cách công bằng. Tuy nhiên, nếu có một loại vụ án cụ thể nào đó (ví dụ: liên quan đến niềm tin tôn giáo cốt lõi) khiến bạn không thể phán quyết khách quan, bạn có nghĩa vụ phải nói rõ điều đó.

3. Trong Quá Trình Xét Xử:

  • Lắng Nghe Chăm Chú: Như Ma-ri đã ngồi dưới chân Chúa (Lu-ca 10:39), hãy tập trung hoàn toàn vào các chứng cớ, lời khai, và chỉ dẫn của thẩm phán.
  • Ghi Chú Cẩn Thận: Đây là cách thực tế để “tra xét mọi sự” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21).
  • Cầu Nguyện Thầm Lặng: Liên tục tìm kiếm sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, Đấng dẫn vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13).
  • Giữ Thái Độ Tôn Trọng: Dù là đối với luật sư, thẩm phán, nhân chứng hay đồng bồi thẩm, hãy biểu lộ tinh thần “mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục” (Cô-lô-se 3:12). Thái độ của bạn là một bài giảng không lời.

4. Trong Phòng Nghị Án: Đây là nơi thử thách lớn nhất về đức tin và tính cách.

  • Trình Bày Rõ Ràng Dựa Trên Bằng Chứng: Hãy sẵn sàng trình bày quan điểm của mình một cách ôn hòa và lý lẽ, dựa trên những gì đã nghe thấy, như một học trò của Chúa “sẵn sàng để đáp lại bất kỳ ai chất vấn về niềm hy vọng” trong mình (1 Phi-e-rơ 3:15, diễn ý).
  • Lắng Nghe Người Khác Cách Nhã Nhặn: Châm ngôn 18:13 cảnh cáo: “Trả lời trước khi nghe, ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy.” Hãy tôn trọng ý kiến của người khác, ngay cả khi bất đồng.
  • Kiên Nhẫn và Kiên Trì: Các cuộc thảo luận có thể căng thẳng. Hãy nhớ đến tính nhịn nhục (μακροθυμία – makrothymia) mà Chúa Thánh Linh ban cho (Ga-la-ti 5:22).
  • Không Chịu Áp Lực Phi Lý: Trong khi cần lắng nghe, bạn không được để bị áp lực phải đồng ý với một phán quyết mà lương tâm bạn tin là sai trái với bằng chứng hoặc luật pháp. Hãy đứng vững trong sự hiểu biết của mình, với thái độ khiêm nhường.

IV. Những Thách Thức Đặc Biệt Và Cách Vượt Qua

1. Xung Đột Giữa Ân Điển Và Công Lý: Có thể bạn sẽ xét xử một người phạm tội nghiêm trọng. Làm thế nào để cân bằng giữa mệnh lệnh thực thi công lý với tấm lòng thương xót? Hãy nhớ rằng, công lý của con người là hữu hạn và có chức năng xã hội của nó. Bạn không phải là Đấng Thẩm Phán tối cao. Nhiệm vụ của bạn là áp dụng luật pháp của đất nước vào các sự kiện. Bạn có thể cầu nguyện xin Chúa thương xóc linh hồn của bị cáo, và tin rằng Đức Chúa Trời, Đấng thấy rõ lòng người, có sự phán xét và ân điển cuối cùng.

2. Án Tử Hình: Đây là vấn đề gây tranh cãi ngay trong cộng đồng Cơ Đốc. Nếu bạn có niềm tin cá nhân chống lại án tử hình dựa trên sự tôn trọng sự sống (Sáng thế 9:6 có thể được hiểu theo những cách khác nhau), và điều này ngăn cản bạn phán quyết khách quan trong một vụ án có khả năng dẫn đến án tử hình, bạn cần phải nói rõ trong quá trình tuyển chọn. Đây là vấn đề của lương tâm được Lời Chúa soi dẫn.

3. Làm Chứng Trong Im Lặng và Hành Động: Cơ hội lớn nhất của bạn có thể không phải là nói về Phúc Âm, mà là thể hiện tính cách của Đấng Christ: sự chính trực, siêng năng, tôn trọng người khác, bình tĩnh, và công bằng. Chính những phẩm chất này sẽ khiến người khác “thấy việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16).

V. Kết Luận: Một Chức Vụ Được Ủy Nhiệm

Được gọi làm bồi thẩm đoàn không phải là một sự gián đoạn bất tiện cho cuộc sống Cơ Đốc, mà có thể là một chức vụ được ủy nhiệm trong một thời gian ngắn. Đó là cơ hội để thực hành đức tin trong lĩnh vực công, để cầu xin và thể hiện sự khôn ngoen thiên thượng, và để góp phần duy trì một xã hội có trật tự – điều tạo điều kiện cho Phúc Âm được rao truyền (1 Ti-mô-thê 2:1-2).

Hãy bước vào phòng xử án với sự khiêm nhường, nhận biết sự giới hạn của mình, nhưng cũng với sự tin quyết rằng bạn có Đức Chúa Trời khôn ngoan làm nguồn lực. Dù phán quyết cuối cùng của bồi thẩm đoàn là gì, bạn có thể có sự bình an khi biết mình đã trung tín với Đấng Christ, với lương tâm mình, và với trách nhiệm công dân mà Ngài đã đặt để bạn trong thời điểm này. Hãy xem đây như một phần của mạng lệnh “hãy đi… dạy dỗ…” (Ma-thi-ơ 28:19-20) – dạy dỗ thế gian về tính công bình, sự thật, và tính chính trực qua chính đời sống và quyết định của bạn.


“Vả, Đức Giê-hô-va muốn sự công bình và ngay thẳng; Phước thay cho những người trông đợi Ngài!” (Ê-sai 56:1b).

Quay Lại Bài Viết