Tự hào trong sự yếu đuối của tôi có nghĩa là gì (2 Cô-rinh-tô 12:9)?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,104 từ
Chia sẻ:

Tự Hào Trong Sự Yếu Đuối Của Tôi

Trong hành trình đức tin, một trong những nghịch lý sâu sắc nhất mà người tin Chúa phải đối diện và đón nhận chính là lời tuyên bố của Sứ đồ Phao-lô trong 2 Cô-rinh-tô 12:9: “Ngài phán rằng: Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi.” (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Khái niệm “tự hào” hay “khoe mình” (kauchēsomai, καυχήσομαι trong tiếng Hy Lạp) về sự yếu đuối đi ngược lại hoàn toàn với triết lý của thế gian, vốn tôn vinh sức mạnh, sự tự lực và thành tựu cá nhân. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa thần học phong phú, bối cảnh lịch sử, và những áp dụng biến đổi cho đời sống Cơ Đốc nhân từ nghịch lý đầy quyền năng này.

I. Bối Cảnh và Ngữ Cảnh của 2 Cô-rinh-tô 12:1-10

Để thấu hiểu câu 9, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của đoạn 12. Phao-lô đang buộc phải “khoe mình” một cách miễn cưỡng để đáp lại những “sứ đồ giả” (pseudapostoloi, ψευδαπόστολοi) đang gây rối tại Hội thánh Cô-rinh-tô. Họ khoe khoang về những khải tượng, mặc khải đặc biệt để tìm uy quyền và vinh quang cho bản thân (2 Cô-rinh-tô 11:13).

Phao-lô kể về một kinh nghiệm được cất lên tầng trời thứ ba (harpagenta, ἁρπαγέντα – được đem đi, được cướp đi), nghe những lời không thể diễn tả được (câu 2-4). Tuy nhiên, ngay sau sự khoe mình về khải tượng cao siêu đó, ông vội vàng chuyển hướng sang điều ôn muốn khoe thật sự: “Lại vì sự tỏ ra cao trọng quá đỗi ấy, nên e rằng tôi lên mình kiêu ngạo chăng, thì đã cho một cái giằm đâm vào thịt tôi, tức là quỉ sứ của Sa-tan, để vả tôi, hầu cho tôi khỏi lên mình kiêu ngạo.” (câu 7).

Ở đây, từ “giằm” (skolops, σκόλοψ) trong nguyên ngữ Hy Lạp có thể chỉ một cái cọc nhọn, một mảnh gỗ, hay một sự đau đớn dai dẳng về thể xác. Nhiều học giả cho rằng đó có thể là một chứng bệnh về mắt (xem Ga-la-ti 4:13-15), một sự cám dỗ liên tục, hay một kẻ thù chống đối. Điểm then chốt là: sự yếu đuối này (“cái giằm”) đến từ Sa-tan, nhưng mục đích tối hậu lại nằm trong tay chủ quyền của Đức Chúa Trời – để giữ Phao-lô khỏi kiêu ngạo (hina mē huperairōmai, ἵνα μὴ ὑπεραίρωμαι).

Phao-lô đã ba lần cầu xin Chúa cất “cái giằm” ấy đi (câu 8). Câu trả lời của Chúa không phải là sự giải cứu theo ý muốn của con người, mà là một lời hứa về sự hiện diện đầy đủ và thỏa đáng của ân điển Ngài. Ân điển (charis, χάρις) ở đây không chỉ là lòng thương xót để tha tội, mà là sức mạnh thiên thượng, năng quyền để gánh vác, chịu đựng và vượt qua trong chính sự yếu đuối đó.

II. Giải Nghĩa “Tự Hào Trong Sự Yếu Đuối”: Một Nghịch Lý Được Mặc Khải

Lời tuyên bố của Chúa: “Vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối” là then chốt. Cụm “nên trọn vẹn” (teleitai, τελεῖται) diễn tả một hành động đang tiếp diễn, một sự hoàn tất liên tục. Sức mạnh của Đấng Christ không chỉ bổ sung cho sự yếu đuối; nó đạt đến đỉnh điểm cao nhất, được bày tỏ một cách hoàn hảo và đầy trọn nhất, ngay trong không gian của sự yếu đuối. Giống như một vết nứt trên chiếc bình đất sét lại là nơi ánh sáng bên trong tỏa ra rõ nhất (2 Cô-rinh-tô 4:7).

Vậy, “tự hào trong sự yếu đuối” có nghĩa gì?

1. Đó là sự tự hào chuyển hướng: Thay vì khoe về thành tích, khải tượng hay sức mạnh bản thân (kauchaomai en emautō, καυχάομαι ἐν ἐμαυτῷ), Phao-lô chuyển sự khoe mình sang một đối tượng hoàn toàn khác: chính sự yếu đuối của mình, bởi vì đó là “bục giảng” để sức mạnh của Đấng Christ (dunamis Christou, δύναμις Χριστοῦ) được trưng bày. Ông không vui trong nỗi đau, nhưng vui vì trong nỗi đau đó, Đấng Christ được tôn cao.

2. Đó là sự thừa nhận triệt để về tình trạng bất lực của con người: Từ “yếu đuối” (astheneia, ἀσθένεια) bao hàm mọi phương diện: thể chất (bệnh tật, mệt mỏi), tâm lý (sợ hãi, lo âu), tâm linh (dễ sa ngã, nghi ngờ), và hoàn cảnh (khó khăn, bắt bớ). Tự hào trong những điều đó có nghĩa là thôi không cố gắng che giấu, tô vẽ hay “tự cứu” lấy mình, mà thành thật thưa với Chúa và với nhau: “Tôi không đủ sức.”

3. Đó là một tuyên ngôn của đức tin vào sự đủ của Đấng Christ: Chúa phán “Ân điển ta đủ (arkeō, ἀρκεῶ) cho ngươi.” Chữ arkeō mang nghĩa thỏa mãn, đầy đủ, vừa đủ. Ân điển Ngài là đủ về mặt lượng (cho mọi nhu cầu) và đủ về mặt chất (phù hợp, thích ứng cho từng hoàn cảnh). Sự tự hào này là niềm tin vững chắc rằng, trong mọi tình huống, sự hiện diện và quyền năng của Chúa là tất cả những gì tôi cần.

III. Những Gương Mẫu Kinh Thánh về Nguyên Tắc Này

Nguyên tắc “sức mạnh trong yếu đuối” xuyên suốt Kinh Thánh:

  • Ghi-đê-ôn (Các Quan Xét 7): Đội quân 32,000 người được Chúa giảm xuống còn 300, với vũ khí là bình đất, đuốc và kèn. Chiến thắng vĩ đại thuộc về CHÚA, chứ không phải sức mạnh quân sự của Israel.
  • Đa-vít đối diện với Gô-li-át (1 Sa-mu-ên 17): Một thiếu niên với chiếc ná và những viên đá, tuyên bố: “CHÚA chẳng cần gươm giáo hay lao, vì trận chiến này thuộc về CHÚA.” (câu 47). Sức mạnh đến từ danh CHÚA Vạn Quân.
  • Chính Chúa Giê-xu Christ: Đỉnh cao của nghịch lý này là thập tự giá. Trên thập tự giá, Đấng Mê-si-a hằng sống lại biểu lộ sự yếu đuối tột cùng trước mặt người đời: bị đánh đòn, nhạo báng, chết như một tên tội phạm. Nhưng chính trong “sự yếu đuối” của cái chết ấy (ex astheneias estaurōthē, ἐξ ἀσθενείας ἐσταυρώθη, 2 Cô-rinh-tô 13:4a), quyền năng cứu chuộc vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ để phá tan quyền lực tội lỗi và sự chết. Và cũng chính bởi quyền năng của Đức Chúa Trời mà Ngài đã sống lại (zē de ek dunameōs theou, ζῇ δὲ ἐκ δυνάμεως θεοῦ, 2 Cô-rinh-tô 13:4b).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để chúng ta sống với nguyên tắc nghịch lý này một cách cụ thể?

1. Nhận Biết và Thành Thật với “Cái Giằm” Của Mình: Mỗi chúng ta đều có những “cái giằm” riêng – một tính xấu khó bỏ, một hoàn cảnh gia đình khó khăn, một giới hạn về sức khỏe, một nỗi sợ hãi dai dẳng, một thất bại trong quá khứ. Thay vì chối bỏ hoặc oán trách Chúa, hãy học theo Phao-lô, thành thật thừa nhận nó trước mặt Chúa. Hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, đây là giới hạn của con. Con không thể vượt qua bằng sức riêng.”

2. Kinh Nghiệm Sự “Đủ” của Ân Điển Mỗi Ngày: Ân điển không phải là một khoản tiền gửi ngân hàng được rút ra một lần. Như ma-na trong đồng vắng, nó được ban cho đủ dùng mỗi ngày (Xuất Ê-díp-tô Ký 16). Chúng ta kinh nghiệm ân điển đủ qua:
- Sự nhậm lời trong cầu nguyện: Không phải lúc nào Chúa cũng cất đi nan đề, nhưng Ngài hứa ban sức mới (Ê-sai 40:29-31).
- Lời Chúa sống động: Một câu Kinh Thánh đúng lúc có thể trở thành sức mạnh và sự an ủi.
- Sự nâng đỡ của Hội Thánh: Sự yếu đuối của chúng ta trở nên cơ hội để anh chị em trong Chúa thực hành chức vụ và để chúng ta nhận lấy tình yêu thương của Đấng Christ qua họ.

3. Sống Với Tâm Thế “Phụ Thuộc” Thay Vì “Tự Lực”: Văn hóa đề cao chủ nghĩa cá nhân và sự tự cường. Nhưng đời sống trong Đấng Christ là đời sống phụ thuộc (dependent), như nhánh nho gắn liền với gốc nho (Giăng 15:5). Mỗi sáng, hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, con không biết hôm nay sẽ ra sao, nhưng con biết ân điển Ngài sẽ đủ cho con. Con xin phó thác ngày này cho Ngài.”

4. Dùng Chứng Nghiệm Về Sự Yếu Đuối Để Khích Lệ Người Khác: Khi chúng ta chia sẻ cách thành thật Chúa đã đối đãi với mình trong lúc yếu đuối, chúng ta không “khoe mình” mà là “khoe về Chúa”. Điều đó mang lại hy vọng cho người đang chán nản và tôn vinh Đấng Christ. Chứng đạo hiệu quả nhất thường không phải là câu chuyện về một cuộc đời hoàn hảo, mà là câu chuyện về một tội nhân yếu đuối được ân điển nâng đỡ.

V. Kết Luận: Vinh Quang Thuộc Về Một Mình Đức Chúa Trời

Lời kết của Phao-lô trong phân đoạn này thật mạnh mẽ: “Vậy nên tôi đành vui lòng trong sự yếu đuối, trong sự sỉ nhục, trong hoạn nạn, trong bắt bớ, trong ngặt nghèo, vì cớ Đấng Christ; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ.” (2 Cô-rinh-tô 12:10). Ông liệt kê ra những điều thế gian cho là thất bại và đáng xấu hổ, và tuyên bố có thể “vui lòng” (eudokeō, εὐδοκέω – hài lòng, vui thích) trong đó. Tại sao? Bởi vì chính trong những “lúc tôi yếu đuối” (hotan gar asthenō, ὅταν γὰρ ἀσθενῶ), thì “ấy là lúc tôi mạnh mẽ” (tote dunatos eimi, τότε δυνατός εἰμι). Sức mạnh thật sự của Cơ Đốc nhân không phải là sức mạnh bản ngã được tôi luyện, mà là sức mạnh của Đấng Christ được nhận lấy bằng đức tin trong sự phó thác hoàn toàn.

Do đó, “tự hào trong sự yếu đuối” không phải là một lý thuyết thụ động hay chủ nghĩa bi quan, mà là một lập trường đức tin chủ động, một sự lựa chọn thờ phượng. Nó là lời đáp lại của chúng ta trước lời hứa của Đấng Christ, xác nhận rằng vinh quang cho những gì được thành tựu trong đời sống chúng ta thuộc về một mình Ngài. Khi chúng ta ngừng cố gắng chứng minh bản thân đủ mạnh, chúng ta mở cửa để chứng kiến và kinh nghiệm Đức Chúa Trời Toàn Năng hành động một cách đầy trọn nhất. Đó chính là bí quyết cho một đời sống tự do, vui mừng và đắc thắng thật sự trong Đấng Christ.

“Hỡi anh em, hãy xem sự kêu gọi của anh em, chẳng có nhiều kẻ khôn ngoan theo xác thịt, chẳng có nhiều kẻ quyền thế, chẳng có nhiều kẻ sang trọng. Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn lựa những sự dại dột trong thế gian, để làm hổ thẹn những kẻ khôn ngoan; Ngài đã chọn lựa những sự yếu đuối trong thế gian, để làm hổ thẹn những sự mạnh mẽ;... hầu cho không một xác thịt nào khoe mình trước mặt Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 1:26-29).

Quay Lại Bài Viết