Thiên Đàng Rộng Lớn Đến Mức Nào?
Khi nghĩ về thiên đàng, một trong những câu hỏi tự nhiên nảy sinh trong lòng mỗi Cơ Đốc nhân là: “Nơi ở đời đời của chúng ta thực sự rộng lớn đến mức nào?”. Câu hỏi này không đơn thuần là sự tò mò về địa lý, mà là một khát khao hiểu biết thêm về sự vinh hiển, quyền năng và tình yêu vô hạn của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài. Kinh Thánh không cho chúng ta một con số đo lường theo đơn vị trần gian, nhưng ban cho chúng ta những hình ảnh đầy quyền năng và biểu tượng để chúng ta có thể phần nào hình dung về sự vĩ đại của nơi ở đời đời.
I. Thiên Đàng: Nơi Ở Của Đức Chúa Trời và Lời Hứa Cho Con Dân Ngài
Trước khi tìm hiểu về sự rộng lớn, chúng ta cần định nghĩa Kinh Thánh về “thiên đàng”. Từ “trời” hay “thiên đàng” trong Kinh Thánh (tiếng Hê-bơ-rơ: shamayim שָׁמַיִם; tiếng Hy Lạp: ouranos οὐρανός) có thể chỉ ba khía cạnh: bầu trời vật lý chúng ta thấy (Sáng Thế Ký 1:1), nơi ở của các thiên sứ và quyền lực thuộc linh (Ê-phê-sô 6:12), và nơi ngự trị đặc biệt của Đức Chúa Trời – thường được gọi là “thiên đàng thứ ba” (2 Cô-rinh-tô 12:2). Thiên đàng mà chúng ta mong đợi là sự hợp nhất cuối cùng giữa trời mới và đất mới, nơi Đức Chúa Trời sẽ ở cùng loài người cách trọn vẹn (Khải Huyền 21:1-3).
Lời hứa về một nơi ở đời đời đã được Chúa Giê-xu xác nhận một cách đầy an ủi: “Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.”
(Giăng 14:2-3). Từ “chỗ ở” trong nguyên ngữ Hy Lạp là monē (μονή), mang nghĩa một nơi cư trú, một chỗ ở lâu dài, vĩnh viễn. Chúa Giê-xu không nói về những căn phòng chật hẹp, mà về một ngôi nhà (oikia οἰκία) với “nhiều” chỗ ở – một sự gợi ý đầu tiên về quy mô và khả năng chứa đựng lớn lao.
II. Hình Ảnh Về Sự Rộng Lớn Qua Sách Khải Huyền
Sách Khải Huyền cung cấp cho chúng ta sự mô tả chi tiết nhất về Giê-ru-sa-lem mới, thủ đô của trời mới đất mới. Sự mô tả này mang tính biểu tượng cao, nhưng những biểu tượng đó nói lên một thực tại vinh quang và vĩ đại vượt quá sự hiểu biết của chúng ta.
1. Một Thành Phố Có Kích Thước Khổng Lồ:
Khải Huyền 21:15-17 cho chúng ta các con số đáng kinh ngạc: “Kẻ đương nói cùng ta có một cái thước bằng cây sậy, đặng đo thành, các cổng thành, và vách thành. Thành kiểu vuông, bề dài cùng bề rộng bằng nhau. Người đo thành bằng cây sậy, được một vạn hai ngàn ếch-ta-đơ [stadia]; bề dài, bề rộng và bề cao cũng bằng nhau. Người lại đo vách thành, được một trăm bốn mươi bốn cu-đê [cubits], theo lượng của loài người, mà thiên sứ dùng để đo cũng vậy.”
- Về chiều dài và chiều rộng: 12,000 stadia. Một stadia (ếch-ta-đơ) theo đo lường La Mã khoảng 185 mét. Như vậy, mỗi chiều của thành vào khoảng 12,000 x 185m = 2,220,000 mét, tức là 2,220 km. Diện tích mặt đáy của thành sẽ là 2,220 km x 2,220 km = khoảng 4.9 triệu km². Để so sánh, diện tích Ấn Độ là khoảng 3.3 triệu km². Điều này cho thấy một không gian mênh mông, có thể chứa đựng vô số người.
- Điều đặc biệt: Thành cũng cao đến 2,220 km. Đây không phải là một tòa nhà phẳng, mà là một cấu trúc khối vuông vức khổng lồ, gợi ý về một không gian sinh sống ba chiều vô cùng rộng lớn, với nhiều tầng, nhiều cấp độ của sự vinh quang (xem 1 Cô-rinh-tô 15:40-41).
2. Sự Rộng Lớn Được Bảo Đảm Bởi Lời Hứa:
Kích thước khổng lồ này không phải ngẫu nhiên. Số 12,000 (12 x 1,000) và 144 (12 x 12) đều là những con số biểu tượng cho sự trọn vẹn và đầy đủ của dân sự Đức Chúa Trời – 12 chi phái Y-sơ-ra-ên x 12 sứ đồ, nhân lên thành một đám đông vô số kể (Khải Huyền 7:9). Thiên đàng đủ rộng cho tất cả những ai được ghi trong sách sự sống của Chiên Con. Không một ai được cứu chuộc bị thiếu chỗ. Lời mời gọi cuối cùng của Kinh Thánh là: “Kẻ nào khát, hãy đến; kẻ nào muốn, hãy lãnh nước sự sống cách nhưng không.”
(Khải Huyền 22:17). Sự rộng lớn của thiên đàng phản ánh sự rộng lớn của ân điển Chúa.
III. Những Hình Ảnh Khác Về Không Gian Vô Tận
Ngoài kích thước thành, Kinh Thánh dùng nhiều hình ảnh khác để nói lên tính chất rộng mở, phong phú và tươi mới của thiên đàng.
• Một Đất Nước (Quê Hương) Vĩnh Cửu: Tác giả Hê-bơ-rơ nói về các đức tin trước như những người “ước ao một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời” (Hê-bơ-rơ 11:16). Từ “quê hương” (patris πατρίς) gợi lên một vùng đất, một lãnh thổ, một quốc gia rộng lớn chứ không phải một không gian giới hạn.
• Một Vương Quốc Không Hề Suy Vong: Tiên tri Đa-ni-ên loan báo: “Người (tức là các thánh của Đấng Rất Cao) sẽ được nước, và được nước, sự tôn trọng, và nước của mọi nước dưới trời.”
(Đa-ni-ên 7:27). Đây là một vương quốc vô tận, trải rộng khắp nơi.
• Một Sự Sáng Vinh Hiển Không Cần Mặt Trời: Khải Huyền 21:23 chép: “Thành không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh quang Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành.”
Sự kiện không cần các nguồn sáng tự nhiên cho thấy một trật tự sáng tạo mới, vượt ra ngoài mọi giới hạn vật lý hiện tại. Sự vinh quang của Đức Chúa Trời tự nó là nguồn sáng vô hạn, chiếu sáng khắp không gian rộng lớn ấy.
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Sự hiểu biết về thiên đàng rộng lớn không chỉ để thỏa mãn trí tò mò, mà phải biến đổi cách chúng ta sống hôm nay.
1. Sống Với Một Tầm Nhìn Vĩnh Cửu: Khi nhận biết quê hương đời đời của mình rộng lớn và vinh quang dường nào, chúng ta sẽ không còn bám víu quá mức vào những của cải, danh vọng chật hẹp và tạm bợ của thế gian này. Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Hãy tìm kiếm những sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến những sự ở trên trời, đừng ham mến những sự ở dưới đất.”
(Cô-lô-se 3:1-2). Một viễn cảnh lớn làm giảm bớt những lo âu nhỏ nhặt.
2. Sống Với Tấm Lòng Rộng Mở Và Hiếu Khách: Thiên đàng là nơi có “nhiều chỗ ở”. Điều này thúc giục chúng ta có một tấm lòng rộng mở với người khác ngay trên đất này. Chúng ta được kêu gọi tiếp đãi khách lạ (Hê-bơ-rơ 13:2), yêu thương và chào đón mọi người bằng tình yêu của Đấng Christ, vì biết rằng trong vương quốc tương lai, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ không gian vinh hiển ấy.
3. Sống Với Sự Tự Do Khỏi Sự Sợ Hãi Và Tính Toán: Đôi khi chúng ta sống với tâm lý “khan hiếm” – sợ không đủ chỗ, không đủ phước, không đủ ân điển. Nhưng hình ảnh một thiên đàng rộng lớn nhắc chúng ta rằng quyền năng và ân điển của Đức Chúa Trời là vô hạn. Ngài có đủ chỗ, đủ vinh quang, đủ sự sống cho tất cả những ai đến với Ngài. Điều này giải phóng chúng ta khỏi sự ganh tị, so bì, và thúc đẩy chúng ta sống cách rộng rãi, hào phóng trong sự phục vụ và chia sẻ.
4. Thúc Giục Trong Công Tác Truyền Giáo: Sự rộng lớn của thiên đàng là một động lực mạnh mẽ cho đại mạng lệnh. Chúng ta rao giảng Tin Lành không phải vì sợ “hết chỗ”, mà vì biết rằng có một nơi vĩ đại đã được chuẩn bị, và Chúa muốn nhiều người được hưởng sự chuẩn bị đó. Chúng ta mời gọi mọi người vào trong “sự rộng rãi” của ân điển Ngài.
Kết Luận
Thiên đàng rộng lớn đến mức nào? Nó rộng lớn hơn mọi sự đo lường của con người, lớn lao như chính tình yêu và quyền năng của Đức Chúa Trời. Nó được mô tả như một thành phố khổng lồ với diện tích hàng triệu cây số vuông và chiều cao không tưởng, như một quê hương vĩnh cửu, một vương quốc bất diệt. Sự rộng lớn này là lời cam đoan cho chúng ta rằng: Ơn cứu rỗi của Ngài là đủ cho tất cả, tình yêu của Ngài bao trùm mọi người, và vinh quang Ngài chuẩn bị cho con cái Ngài là vô tận.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất không phải là kích thước, mà là Đấng ngự trị trong đó. Sự vĩ đại thực sự của thiên đàng nằm ở chỗ “Đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người” (Khải Huyền 21:3). Nơi rộng lớn ấy sẽ tràn ngập sự hiện diện đầy trọn của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Ước gì sự hiểu biết này củng cố đức tin chúng ta, an ủi lòng chúng ta trong những ngày khó khăn, và thúc giục chúng ta sống một đời sống xứng đáng với ơn gọi trên trời, hướng về quê hương vinh quang và rộng mở đang chờ đợi phía trước.
“Phước cho những kẻ được rửa hết áo mình, đặng có phép đến nơi cây sự sống và bởi các cửa mà vào trong thành!” (Khải Huyền 22:14).