Có thể thêm nhiều sách nữa vào Kinh Thánh không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,018 từ
Chia sẻ:

Có Thể Thêm Nhiều Sách Nữa Vào Kinh Thánh Không?

Trong thời đại ngày nay, nhiều người tự hỏi liệu sự mặc khải của Đức Chúa Trời có còn tiếp tục qua các tác phẩm mới, các khải tượng tư riêng, hay thậm chí qua sự phát hiện các bản thảo cổ? Câu hỏi "Có thể thêm nhiều sách nữa vào Kinh Thánh không?" không chỉ là một thắc mắc học thuật, mà còn là vấn đề nền tảng liên quan đến thẩm quyền tối cao trong đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân. Để trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo, chúng ta cần quay lại với chính Lời Đức Chúa Trời để tìm hiểu về bản chất của Kinh Thánh, sự mặc khải, và tiêu chuẩn để một tác phẩm được xem là Thánh Kinh.

I. Bản Chất Của Kinh Thánh: Lời Mặc Khải Được Đóng Ấn

Kinh Thánh không đơn thuần là một tuyển tập các tác phẩm tôn giáo hay lịch sử. Theo quan điểm Tin Lành dựa trên nền tảng Kinh Thánh, đây là Lời được mặc khải của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô xác nhận: "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình" (2 Ti-mô-thê 3:16). Từ "soi dẫn" trong nguyên ngữ Hy Lạp là theopneustos (θεόπνευστος), nghĩa đen là "Đức Chúa Trời thở ra". Điều này cho thấy Kinh Thánh có nguồn gốc thiên thượng, được Đức Chúa Trời hà hơi qua các trước giả loài người, bảo đảm tính chất vô ngộ và thẩm quyền tối cao của nó.

Sự mặc khải của Đức Chúa Trời cho nhân loại mang tính tiệm tiến và có chủ đích. Trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời phán dạy qua các tổ phụ, tiên tri. Cuối cùng, "Đức Chúa Trời... đang nói với chúng ta trong Con Ngài" (Hê-bơ-rơ 1:1-2). Chúa Giê-xu Christ chính là Lời trọn vẹn và cuối cùng của Đức Chúa Trời (Giăng 1:1, 14). Công trình cứu chuộc của Ngài là trung tâm của toàn bộ lịch sử mặc khải.

Một nguyên tắc then chốt là sự mặc khải để hoàn tất mục đích cứu rỗi đã được đóng lại với sự hoàn tất của Tân Ước. Lời cuối cùng của Kinh Thánh trong sách Khải Huyền đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng: "Tôi ngỏ cho kẻ nào nghe lời tiên tri trong sách nầy: Nếu ai thêm vào sách tiên tri nầy điều gì, thì Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy tai nạn đã ghi chép trong sách nầy" (Khải Huyền 22:18). Mặc dù câu này trực tiếp nói đến sách Khải Huyền, nhưng nguyên tắc thể hiện ở đây là sự tôn trọng tính trọn vẹn và đã hoàn tất của Lời Đức Chúa Trời được mặc khải. Thêm vào hoặc bớt ra đều bị cấm.

II. Tiêu Chuẩn Xác Định Một Sách Là Thánh Kinh: Quan Điểm Lịch Sử Và Thần Học

Hội Thánh ban đầu không "tạo ra" Kinh Thánh, nhưng công nhận những gì Đức Chúa Trời đã soi dẫn. Quá trình này dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe:

  • Tính Sứ Đồ (Apostolicity): Đối với Tân Ước, sách phải được viết bởi một sứ đồ (như Ma-thi-ơ, Giăng, Phao-lô, Phi-e-rơ) hoặc bởi một người có mối liên hệ mật thiết với vòng tròn sứ đồ (như Mác với Phi-e-rơ, Lu-ca với Phao-lô). Đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất, vì các sứ đồ là những nhân chứng trực tiếp về Chúa Giê-xu Phục Sinh và được Ngài ủy thác (Công vụ 1:21-22).
  • Tính Chính Thống (Orthodoxy): Nội dung sách phải phù hợp hoàn toàn với "sự dạy dỗ của các sứ đồ" đã được biết đến (Công vụ 2:42), không mâu thuẫn với chân lý đã được mặc khải.
  • Tính Phổ Quát (Catholicity): Sách được phần lớn Hội Thánh khắp nơi chấp nhận, sử dụng trong sự thờ phượng và đọc công khai, chứ không chỉ trong một nhóm địa phương.
  • Tính Linh Ứng (Inspiration): Sách mang bằng chứng nội tại của sự soi dẫn thiên thượng—có quyền năng biến đổi đời sống, mang thẩm quyền của Đức Chúa Trời.

Vào khoảng thế kỷ thứ 4, các bộ Kinh Thánh (Canon) đã được Hội Thánh phổ thông công nhận một cách chính thức, phản ánh sự đồng thuận đã có từ lâu. Việc này không phải là "thêm sách", mà là công bố chính thức những sách đã được xem là có thẩm quyền từ ban đầu.

Các sách "Ngụy kinh" (Apocrypha) của Cựu Ước (như Tobit, Macabê) không được đưa vào bộ Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ của người Do Thái (Tanakh), là bộ Kinh Thánh mà chính Chúa Giê-xu và các sứ đồ đã thừa nhận (Lu-ca 24:44). Các sứ đồ không hề trích dẫn chúng như Thánh Kinh. Do đó, Cải chánh Tin Lành đã loại bỏ các sách này khỏi bộ Canon, trở về với tiêu chuẩn của Hội Thánh ban đầu và của chính Chúa Giê-xu.

III. Tại Sao Không Thể Có Thêm Sách Mới? Lập Trường Tin Lành

Từ những nền tảng trên, câu trả lời của đức tin Tin Lành là KHÔNG, không thể thêm bất kỳ sách nào mới vào Kinh Thánh. Lý do thần học then chốt nằm ở sự kiện Chúa Giê-xu Christ là Mặc Khải Trọn Vẹn và Cuối Cùng.

1. Công Trình Cứu Rỗi Đã Hoàn Tất: Tiếng kêu của Chúa Giê-xu trên thập tự giá, "Mọi sự đã được trọn" (Giăng 19:30), không chỉ về sự chịu khổ mà về toàn bộ kế hoạch cứu chuộc. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố sứ điệp về ân điển và đức tin là "sự mầu nhiệm đã giấu kín từ trải các đời... mà nay đã bày tỏ ra" (Cô-lô-se 1:26). Sự mặc khải cần thiết cho ơn cứu rỗi đã được bày tỏ trọn vẹn trong Chúa Giê-xu và được giải thích qua các sứ đồ.

2. Nền Tảng Của Đức Tin Đã Được Đặt Xong: Sứ đồ Giu-đe kêu gọi: "Hãy chiến đấu cho đạo mà đã được truyền cho các thánh một lần đủ cả" (Giu-đe 1:3). Từ Hy Lạp hapax (ἅπαξ) nhấn mạnh đức tin đã được ban cho một lần và mãi mãi, không cần thêm thắt hay cập nhật.

3. Vai Trò Độc Nhất Của Các Sứ Đồ: Các sứ đồ là nền móng của Hội Thánh, với Chúa Giê-xu Christ là đá góc nhà (Ê-phê-sô 2:20). Họ là những nhân chứng đặc biệt, không thể thay thế. Không có "sứ đồ mới" nào có thẩm quyền ngang hàng với họ để viết thêm Thánh Kinh.

4. Sự Dẫn Dắt Của Thánh Linh Trong Thời Đại Ngày Nay: Thánh Linh không mặc khải chân lý mới hay giáo lý mới ngoài Kinh Thánh. Thay vào đó, Ngài soi sáng (illumination) cho chúng ta hiểu, áp dụng và sống theo Lời Đức Chúa Trời đã được mặc khải trọn vẹn (Giăng 16:13-14). Ngài làm sáng tỏ Đấng Christ, là trung tâm của Kinh Thánh.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý về sự đóng lại của Kinh Thánh không phải là một giáo lý khô khan, nhưng có những ứng dụng sâu sắc và thực tiễn cho đời sống chúng ta hôm nay:

1. Sự An Tâm Và Tin Quyết Trong Đức Tin: Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy rằng mọi điều Đức Chúa Trời muốn chúng ta biết về Ngài, về sự cứu rỗi, về ý chỉ Ngài cho đời sống thánh khiết, đều đã được bày tỏ đầy đủ trong Kinh Thánh. Chúng ta không cần tìm kiếm những "khải tượng mới" hay "lời tiên tri mới" để biết ý muốn Đức Chúa Trời. "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105). Sự đầy đủ của Kinh Thánh (sự sung túc của Kinh Thánh) cho chúng ta sự an tâm trọn vẹn.

2. Động Lực Để Nghiên Cứu Và Vâng Giữ Lời Chúa: Vì đây là Lời cuối cùng và đầy đủ của Đức Chúa Trời, chúng ta phải dành sự ưu tiên tối cao để học hỏi, nghiền ngẫm và vâng giữ. Sứ đồ Phao-lô khích lệ Ti-mô-thê: "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời... hãy hết lòng trông nom công việc mình và dạy dỗ những đều đó" (2 Ti-mô-thê 2:15; 4:1-2). Sự trung tín của chúng ta với Lời đã được mặc khải là thước đo lòng kính yêu Chúa.

3. Tiêu Chuẩn Để Phân Biệt Chân Lý Với Sự Sai Lạc: Trong một thế giới đầy dẫy các giáo lý lạ, triết lý con người và những "khải thị" tư riêng, Kinh Thánh là thẩm quyền tối cao và duy nhất để thử nghiệm mọi sự (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21). Bất cứ điều gì không phù hợp với Kinh Thánh, dù nghe có vẻ thuộc linh hay hấp dẫn đến đâu, đều phải bị bác bỏ. Chúng ta được kêu gọi như người Bê-rê, "sẵn lòng chịu khó, hằng ngày tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng" (Công vụ 17:11).

4. Tập Trung Vào Sứ Điệp Trung Tâm Là Chúa Giê-xu Christ: Mọi sự trong Kinh Thánh đều quy về Chúa Cứu Thế Giê-xu (Lu-ca 24:27). Thay vì tò mò về những "sự mầu nhiệm" mới mẻ bên ngoài, chúng ta được kêu gọi đào sâu vào sự giàu có vô tận của Đấng Christ đã được bày tỏ trong Lời Ngài. Sự trưởng thành thuộc linh là trở nên giống Chúa Giê-xu hơn, không phải tích lũy tri thức bí mật.

V. Kết Luận: Sống Với Lời Đã Được Mặc Khải Trọn Vẹn

Kinh Thánh là Lời đã hoàn tất của Đức Chúa Trời. Cánh cửa của sự mặc khải viết thành Kinh Thánh đã đóng lại với sự hoàn tất của Tân Ước, vì công trình cứu rỗi và chân lý cứu rỗi đã được bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ. Không một tác phẩm, khải tượng, hay "sách thánh" mới nào có thể có thẩm quyền ngang hàng với 66 sách của Kinh Thánh.

Thay vì mong đợi thêm sách mới, nhiệm vụ của chúng ta là tin cậy, rao truyền, vâng theo và bảo vệ Lời quý báu mà chúng ta đã nhận được. Hãy để Lời Christ ở đầy trong lòng chúng ta (Cô-lô-se 3:16), để qua đó, Thánh Linh tiếp tục dùng Lời hằng sống và quyền năng ấy để biến đổi chúng ta ngày càng trở nên giống Đấng Christ hơn.

Ơn phước lớn lao nhất không phải là có thêm nhiều sách, mà là được sở hữu và hiểu biết Lời của Sự Sống, Lời đã ban cho chúng ta sự khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Giê-xu Christ (2 Ti-mô-thê 3:15). Hãy trân quý, học hỏi và sống với Lời đó mỗi ngày.

Quay Lại Bài Viết