Cơ đốc nhân nên đáp ứng thế nào với Tháng Tự hào Đồng tính?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,718 từ
Chia sẻ:

Cơ Đốc Nhân Và Tháng Tự Hào Đồng Tính: Một Lập Trường Căn Cứ Trên Kinh Thánh Và Tình Yêu Thương

Trong bối cảnh văn hóa đương đại, Tháng Tự hào Đồng tính (Pride Month) đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, được cử hành hàng năm vào tháng Sáu. Nó không chỉ là dịp kỷ niệm mà còn là một phong trào xã hội mạnh mẽ cổ vũ cho quyền, sự hiện diện và bản sắc của cộng đồng LGBTQ+. Điều này đặt ra một câu hỏi phức tạp và đầy thách thức cho mỗi Cơ đốc nhân: Chúng ta nên đáp ứng thế nào? Phải chăng là sự ủng hộ nhiệt thành, sự phản đối công khai, hay một thái độ nào đó ở giữa? Bài nghiên cứu này sẽ tìm kiếm câu trả lời từ nền tảng không thể lay chuyển của Lời Đức Chúa Trời, với tinh thần “làm theo lẽ thật trong tình yêu thương” (Ê-phê-sô 4:15).

I. NỀN TẢNG KINH THÁNH VỀ TÍNH DỤC VÀ SỰ THÁNH KHIẾT

Trước khi bàn đến cách đáp ứng cụ thể, chúng ta phải hiểu rõ điều Đức Chúa Trời phán về tính dục con người. Kế hoạch nguyên thủy của Ngài được bày tỏ rõ ràng ngay từ sách Sáng-thế Ký:

“Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều...” (Sáng-thế Ký 1:27-28).

Mô hình hôn nhân và tính dục được Đấng Tạo Hóa thiết lập là sự kết hợp trọn đời, một thể giữa một người nam và một người nữ (Sáng-thế Ký 2:24). Mô hình này không phải là một “văn hóa cổ xưa” mà là một mặc khải thần tính về bản chất và mục đích của mối quan hệ thân mật nhất của con người. Từ nguyên tiếng Hê-bơ-rơ của từ “kết hiệp” trong Sáng 2:24 là “dābaq”, mang nghĩa dính chặt, gắn bó keo sơn, mô tả một sự hợp nhất không thể tách rời về cả thể xác, tâm hồn và tinh thần, được Đức Chúa Trời chứng kiến và ban phước.

Cựu Ước và Tân Ước đều nhất quán trong việc xác định mọi hành vi tính dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một nam một nữ là tội lỗi. Điều này bao gồm tà dâm (porneia trong tiếng Hy Lạp – một từ rộng chỉ mọi hình thức tình dục trái tự nhiên và vô luân), ngoại tình, và hành vi đồng tính luyến ái.

II. QUAN ĐIỂM KINH THÁNH RÕ RÀNG VỀ HÀNH VI ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI

Kinh Thánh không im lặng về vấn đề này. Các phân đoạn then chốt cần được giải nghĩa cách trọn vẹn:

  • Lê-vi Ký 18:22 & 20:13: “Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc.” Từ “gớm ghiếc” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “tô‛ēḇâ”, thường được dùng để chỉ những hành vi làm ô uế nghiêm trọng, vi phạm giao ước thánh giữa dân sự với Đức Chúa Trời. Trong bối cảnh sách Lê-vi, luật này nhằm phân biệt dân Y-sơ-ra-ên khỏi các thực hành tà giáo của dân Ca-na-an, nơi hành vi đồng tính và các hình thức tình dục khác là một phần của nghi lễ thờ cúng thần tượng.
  • Rô-ma 1:26-27: Đây là phân đoạn Tân Ước quan trọng nhất. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại sau khi họ chối bỏ và không tôn kính Đức Chúa Trời. “Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách trái tự nhiên; những người nam cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người nữ mà un đốt tình dục người nầy cùng kẻ khác, nam cùng nam phạm sự hổ thẹn...” Từ Hy Lạp “trái tự nhiên” là “para physin”, nghĩa là đi ngược lại trật tự được tạo dựng. Phao-lô xác định đây là hậu quả của tội lỗi căn nguyên: thờ thần tượng và chối bỏ Đức Chúa Trời, chứ không phải là tội lỗi gốc rễ. Đây là một phần của sự phán xét công bình khi Đức Chúa Trời “phó” (paredōken – trao nộp) con người cho chính dục vọng mê muội của họ.
  • I Cô-rinh-tô 6:9-11: Phao-lô liệt kê những người không được hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm “kẻ làm gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ mềm yếu, kẻ đắm nam sắc...”. Từ Hy Lạp “arsenokoitai” (kẻ đắm nam sắc) là từ ghép của “arsēn” (nam) và “koitē” (giường, hành vi tình dục), được các học giả tin rằng trực tiếp chỉ những người nam có hành vi đồng tính. Điểm sáng chói trong phân đoạn này là câu 11: “Ấy là một phần trong anh em trước đã như thế; nhưng anh em đã được rửa sạch... nhờ danh Đức Chúa Jêsus Christ...”. Đây là tin mừng: đồng tính luyến ái không phải là tội vượt quá phạm vi của ân điển cứu rỗi và sự biến đổi của Đấng Christ.
III. PHÂN BIỆT GIỮA TỘI LỖI, BẢN DẠNG & CÁ NHÂN

Một trong những điểm then chốt để có cách đáp ứng khôn ngoan là sự phân biệt Kinh Thánh giữa:

1. Tội lỗi (Sin): Kinh Thánh gọi hành vi đồng tính luyến ái là tội. Điều này rõ ràng. Chúng ta không được phép xem thường tội lỗi hoặc gọi điều ác là tốt (Ê-sai 5:20).

2. Xu hướng hoặc cảm xúc (Temptation/Inclination): Nhiều người trải nghiệm sức hút đồng giới như một xu hướng sâu xa. Bản thân sự cám dỗ không phải là tội. Chính Chúa Jêsus cũng đã bị cám dỗ mọi đàng (Hê-bơ-rơ 4:15). Cuộc chiến với những xu hướng trái với ý muốn của Đức Chúa Trời (dù là đồng tính, ham muốn ngoại tình, giận dữ, kiêu ngạo...) là thực tế của mọi Cơ đốc nhân.

3. Bản dạng (Identity): Văn hóa hiện đại khuyến khích gắn bản dạng cốt lõi của một người vào xu hướng tính dục của họ (“Tôi là gay”). Tuy nhiên, theo Kinh Thánh, bản dạng tối thượng của một người tin Chúa không nằm ở cảm xúc hay dục vọng, mà ở trong Đấng Christ. “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi...” (Ga-la-ti 2:20). Chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12), là người được nên thánh (I Cô-rinh-tô 1:2), là công cụ cho Ngài sử dụng.

4. Con người (The Person): Mỗi cá nhân, bất kể tội lỗi hay xu hướng của họ, đều là người được Đức Chúa Trời dựng nên theo hình ảnh Ngài (Sáng 1:27), có giá trị vô hạn, và là đối tượng của tình yêu thương cứu chuộc của Đức Chúa Trời (Giăng 3:16).

IV. CÁCH ĐÁP ỨNG CỦA CƠ ĐỐC NHÂN ĐỐI VỚI THÁNG TỰ HÀO ĐỒNG TÍNH

Từ nền tảng trên, chúng ta có thể đề xuất một cách đáp ứng đa diện, vừa trung thành với Lẽ Thật, vừa chan chứa Ân Điển:

1. Từ Chối Tham Gia Vào Sự Cử Hành Văn Hóa: Vì Tháng Tự hào không chỉ là sự chấp nhận cá nhân mà còn là một phong trào công khai tán dương và bình thường hóa những điều mà Kinh Thánh gọi là tội lỗi, Cơ đốc nhân trung tín không thể tích cực tham gia, ủng hộ, hoặc dự phần vào các lễ hội, cuộc diễu hành hay chiến dịch quảng bá. Làm như vậy là đồng lõa với việc “gọi điều ác là tốt” (Ê-sai 5:20). Chúng ta được kêu gọi “xây lưng lại với mọi điều gian ác” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:22).

2. Từ Chối Thái Độ Thù Ghét, Kết Án Hoặc Sợ Hãi: Phản ứng lại bằng sự thù ghét, chế giễu, hoặc kỳ thị là hoàn toàn trái ngược với tinh thần của Đấng Christ. Ngài đồng bàn với người thâu thuế và tội nhân (Lu-ca 5:29-32), đối xử với người phụ nữ ngoại tình bằng lòng thương xót lẫn lời kêu gọi ăn năn (Giăng 8:1-11). Chúng ta phải phân biệt rõ giữa phản đối tội lỗitấn công tội nhân.

3. Nắm Lấy Cơ Hội Để Hiểu Và Yêu Thương: Tháng Tự hào tạo ra nhiều cuộc đối thoại. Thay vì khép kín, hãy tìm hiểu về những tổn thương, sự cô đơn và nỗi sợ hãi mà nhiều người trong cộng đồng LGBTQ+ đã trải qua, thường là từ chính những người tự xưng là Cơ đốc nhân. Hãy lắng nghe với đôi tai của môn đồ, để hiểu trái tim con người đằng sau các biểu ngữ.

4. Củng Cố Và Sống Vui Vẻ Theo Kế Hoạch Của Đức Chúa Trời: Thay vì chỉ nói “không” với văn hóa, chúng ta hãy nói “CÓ” một cách mạnh mẽ và vui mừng với kế hoạch tốt đẹp của Đức Chúa Trời về hôn nhân, tính dục và tình bạn. Hãy tôn vinh những cuộc hôn nhân trung tín giữa nam và nữ, cổ vũ cho sự trong sạch, và cho thấy sự mãn nguyện, vui mừng trong việc vâng theo các đường lối của Chúa (Thi thiên 16:11).

5. Là Một Hội Thánh Thực Sự Là Nơi Nương Náu: Hội Thánh phải là nơi an toàn cho mọi người đang đấu tranh với mọi loại tội lỗi và cám dỗ, bao gồm đồng tính luyến ái. Đó phải là nơi mà sự yếu đuối được chia sẻ, sự hỗ trợ được trao ban, và ân điển biến đổi của Đấng Christ được rao giảng cách rõ ràng. Hội Thánh phải giang tay đón tiếp người đồng tính như Chúa Jêsus đã đón tiếp chúng ta – trong tình trạng tội lỗi nhưng với lời mời gọi: “Hãy theo ta” (Mác 2:14).

V. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY
  • Trong Lời Cầu Nguyện: Cầu nguyện cho sự khôn ngoan (Gia-cơ 1:5). Cầu nguyện cho con mắt biết xót thương đối với những người bị văn hóa lôi cuốn. Cầu nguyện cho những Cơ đốc nhân đang vật lộn với xu hướng đồng tính, để họ tìm được sự nâng đỡ trong Hội Thánh và sức mạnh trong Chúa.
  • Trong Gia Đình: Dạy dỗ con cái về sự thánh khiết của thân thể và tính dục theo Kinh Thánh một cách phù hợp lứa tuổi, với tình yêu thương và sự rõ ràng. Tạo một môi trường cởi mở để con cái có thể thảo luận mọi vấn đề, bao gồm cả những điều chúng thấy trong văn hóa.
  • Trong Công Việc & Xã Hội: Khi được hỏi về quan điểm, hãy trả lời cách nhã nhặn và tôn trọng, tập trung vào niềm tin của bản thân hơn là lên án người khác. Có thể nói: “Là một tín đồ, tôi tin theo kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân và tính dục, nhưng tôi cũng được kêu gọi để yêu thương và tôn trọng mọi người.” Hãy là chứng nhân bằng hành vi yêu thương của bạn hơn là bằng những cuộc tranh luận.
  • Trong Hội Thánh Địa Phương: Khuyến khích Hội Thánh có những nhóm hỗ trợ hoặc môn đồ hóa dành cho những người muốn sống đời sống trong sạch theo tiêu chuẩn Kinh Thánh, bất kể họ đấu tranh với điều gì. Đảm bảo rằng sứ điệp về ân điển và sự biến đổi được rao giảng cách trung tín.
KẾT LUẬN: ĐỨNG VỮNG TRONG LẼ THẬT, BƯỚC ĐI TRONG TÌNH YÊU THƯƠNG

Đáp ứng của Cơ đốc nhân với Tháng Tự hào Đồng tính, và với toàn bộ cuộc cách mạng văn hóa về tính dục, không thể là sự thỏa hiệp chân lý, cũng không thể là thái độ thù địch. Đó phải là con đường chật hẹp nhưng đầy sự sống của việc noi gương Đấng Christ – Đấng “đầy ơn và lẽ thật” (Giăng 1:14). Ngài là Lẽ Thật nên không bao giờ nhân nhượng với tội lỗi; Ngài đầy Ân Điển nên không bao giờ xua đuổi tội nhân.

Chúng ta được kêu gọi làm muối và ánh sáng (Ma-thi-ơ 5:13-16). Muối ngăn sự thối rữa – chúng ta phải nói lời cảnh báo về tội lỗi và hậu quả của nó. Ánh sáng chiếu soi – chúng ta phải chiếu rọi tình yêu thương, lòng nhân từ, sự chữa lành và hy vọng của Phúc Âm vào một nền văn hóa đang lạc lối. Hãy để sự đáp ứng của chúng ta không bắt nguồn từ sự sợ hãi hoặc tức giận, mà từ một tấm lòng đầy ắp tình yêu thương của Đấng Christ, một tâm trí được Lời Ngài uốn nắn, và một niềm hy vọng vững chắc vào quyền năng cứu chuộc và biến đổi của Ngài.

“Hãy ăn ở cách xứng đáng cho người rao truyền Phúc Âm của Đấng Christ... chỉ làm một việc là: Ấy là anh em hãy ăn ở cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ.” (Phi-líp 1:27)
Quay Lại Bài Viết