Thuyết Siêu Nhiên
Trong một thế giới ngày càng đề cao chủ nghĩa duy vật và thế giới quan thuần tự nhiên, khái niệm về “siêu nhiên” thường bị đẩy ra bên lề như một tín điều mơ hồ hoặc mê tín. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, đặc biệt là trong truyền thống Tin Lành, “thuyết siêu nhiên” (Supernaturalism) không phải là một khái niệm triết học trừu tượng, mà là nền tảng của niềm tin, là lăng kính không thể thiếu để hiểu về Đức Chúa Trời, về con người, về Kinh Thánh và về chính cuộc đời chúng ta. Nó khẳng định thực tại của một Đức Chúa Trời siêu việt, tự hữu hằng hữu, Đấng đã, đang và sẽ tiếp tục can thiệp một cách chủ động và quyền năng vào dòng chảy của lịch sử và đời sống cá nhân.
I. Nền Tảng Kinh Thánh: Thế Giới Quan Siêu Nhiên Khởi Nguyên Từ Sáng Thế
Ngay câu mở đầu của Kinh Thánh đã đặt nền tảng vững chắc cho thuyết siêu nhiên: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” (Sáng-thế Ký 1:1). Sự kiện sáng thế (Bara’ בָּרָא trong tiếng Hê-bơ-rơ, một từ đặc biệt chỉ dành cho hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời) là một hành động siêu nhiên thuần túy. Nó không phải là sự tiến hóa từ vật chất đã có, cũng không phải là kết quả của các định luật tự nhiên, bởi vì chính các định luật ấy cũng do Ngài thiết lập. Đức Chúa Trời tồn tại bên ngoài và trước khi vũ trụ vật chất hiện hữu. Ngài là Đấng Siêu Nhiên (Supernatural – vượt trên tự nhiên).
Sứ đồ Giăng cũng khẳng định chân lý này trong lời mở đầu tuyệt vời của sách Phúc Âm: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:1, 3). Logos (Λόγος – Ngôi Lời) ở đây chính là Chúa Giê-xu Christ, hiện thân của Đức Chúa Trời siêu nhiên bước vào thế giới tự nhiên. Toàn bộ Kinh Thánh là một sự ghi chép liên tục về những lần Đức Chúa Trời siêu nhiên can thiệp vào thế giới tự nhiên: từ trận Đại Hồng Thủy (Sáng-thế Ký 6-9), cuộc Xuất Ê-díp-tô kỳ diệu với các tai vạ và việc vượt qua Biển Đỏ (Xuất Ê-díp-tô Ký 14), cho đến muôn vàn phép lạ, lời tiên tri ứng nghiệm, và đỉnh cao là sự nhập thể, chết, sống lại và thăng thiên của Chúa Giê-xu Christ.
II. Bản Chất Siêu Nhiên Của Đức Chúa Trời
Để hiểu thuyết siêu nhiên, ta phải hiểu về Đấng Siêu Nhiên. Kinh Thánh mặc khải Đức Chúa Trời với những thuộc tính vượt xa mọi giới hạn của thế giới tự nhiên và tâm trí con người:
- Vô Hạn và Toàn Tại (Omnipresent): Ngài không bị giới hạn bởi không gian. “Đức Chúa Trời có phải là Đức Chúa Trời của người Giu-đa mà thôi sao? Há chẳng phải cũng là Đức Chúa Trời của người ngoại nữa ư? Phải, cũng là Đức Chúa Trời của người ngoại nữa.” (Rô-ma 3:29). Trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ngài cao hơn đường lối chúng ta bấy nhiêu (Ê-sai 55:9).
- Toàn Tri (Omniscient): Ngài biết hết mọi sự, quá khứ, hiện tại, tương lai. “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi và biết tôi. Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Chúa hiểu biết ý tưởng tôi từ xa.” (Thi-thiên 139:1-2).
- Toàn Năng (Omnipotent): Quyền năng Ngài là tuyệt đối. “...Vì không có sự gì mà Đức Chúa Trời chẳng làm được.” (Lu-ca 1:37). Tiếng Hê-bơ-rơ El Shaddai (אל שדי) thường được dịch là Đức Chúa Trời Toàn Năng, hàm ý về Đấng toàn năng, đầy đủ mọi sự.
- Hằng Hữu (Eternal): Ngài không có khởi đầu cũng không có kết thúc. “Trước khi chưa có núi non, Và chưa sinh đất và thế gian, Từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời.” (Thi-thiên 90:2).
Chính những thuộc tính siêu việt này làm nền tảng cho mọi hành động siêu nhiên của Ngài. Phép lạ không phải là sự “phá vỡ” định luật tự nhiên của Ngài, mà là sự biểu lộ quyền tối thượng của Đấng Sáng Tạo trên chính tạo vật của Ngài.
III. Sự Xâm Nhập Của Siêu Nhiên Vào Tự Nhiên: Nhập Thể Là Đỉnh Cao
Sự kiện siêu nhiên vĩ đại nhất, là trung tâm của đức tin Cơ Đốc, chính là sự nhập thể của Ngôi Hai Đức Chúa Trời – Chúa Giê-xu Christ. “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật...” (Giăng 1:14). Đây là sự hội tụ không thể tưởng tượng được giữa siêu nhiên và tự nhiên: Đấng Tạo Hóa vô hạn bước vào trong thân xác thọ tạo hữu hạn; Đấng Thần Linh trở nên con người. Sự giáng sinh đồng trinh là một phép lạ siêu nhiên (Ma-thi-ơ 1:18-23). Chức vụ của Chúa Giê-xu tràn đầy những hành động siêu nhiên: chữa bệnh, đuổi quỷ, khiến sóng yên biển lặng, và nhất là sự sống lại từ kẻ chết của Ngài và của người khác (như La-xa-rơ).
Sự sống lại của Chúa Giê-xu là bằng chứng tối hậu và không thể chối cãi cho thuyết siêu nhiên. Nó xác nhận Ngài không phải là một thầy dạy đạo đức thông thường, mà là Con Đức Chúa Trời, Đấng có quyền năng trên sự chết. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: “...và Ngài đã được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép, thì thánh theo Linh của sự sống lại.” (Rô-ma 1:4). Sự kiện này là cốt lõi của Phúc Âm: “Ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại theo lời Kinh Thánh.” (1 Cô-rinh-tô 15:3-4).
IV. Chiến Trường Siêu Nhiên: Thế Giới Thuộc Linh Vô Hình
Thuyết siêu nhiên trong Kinh Thánh cũng thừa nhận thực tại của một thế giới thuộc linh vô hình đang vận hành song song với thế giới hữu hình. Đây không phải là thuyết nhị nguyên (vật chất và tinh thần đối kháng), nhưng là sự công nhận rằng có những thực thể có ý thức không thuộc thế giới vật chất: các thiên sứ (angelos – ἄγγελος, sứ giả), ma quỷ, và Sa-tan. Kinh Thánh cho biết có một trận chiến siêu nhiên đang diễn ra: “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời.” (Ê-phê-sô 6:12).
Sự hiện diện của ma quỷ và sự kiện Chúa Giê-xu đuổi quỷ (như trong Mác 5:1-20) xác nhận thực tại của sự tấn công siêu nhiên tiêu cực. Tuy nhiên, tin mừng là quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời và của Đấng Christ đã chiến thắng ma quỷ. “Đấng Con cái Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ.” (1 Giăng 3:8b).
V. Thuyết Siêu Nhiên Và Sự Cứu Rỗi: Một Công Trình Của Ân Điển
Ứng dụng quan trọng nhất của thuyết siêu nhiên nằm ở sự hiểu biết về ơn cứu rỗi. Sự cứu rỗi không phải là kết quả của nỗ lực tự nhiên, đạo đức hay triết lý của con người. Nó là một công trình siêu nhiên của Đức Chúa Trời. “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” (Ê-phê-sô 2:8-9).
Từ ngữ “ân điển” (charis – χάρις trong tiếng Hy Lạp) chỉ ân huệ nhưng không, không thể đạt được bởi công đức. Sự tái sinh (palingenesia – παλιγγενεσία) hay được sanh lại (Giăng 3:3) là một hành động siêu nhiên của Đức Thánh Linh, biến đổi tấm lòng bằng đá của con người thành tấm lòng bằng thịt (Ê-xê-chi-ên 36:26). Đức Thánh Linh chính là Đấng ban quyền năng siêu nhiên cho Hội Thánh (Công vụ 1:8) và ban các ân tứ siêu nhiên (charismata – χαρίσματα) cho các tín hữu để gây dựng Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:4-11).
VI. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Với Nhận Thức Siêu Nhiên Trong Đời Sống Hằng Ngày
Hiểu biết về thuyết siêu nhiên không chỉ là vấn đề giáo lý, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và tin:
- Cầu Nguyện với Đức Tin Nơi Quyền Năng Siêu Nhiên: Lời cầu nguyện của chúng ta không phải là một nghi thức tâm lý tự trấn an, mà là phương tiện giao tiếp thật sự với Đức Chúa Trời siêu nhiên, Đấng có thể đáp lời vượt quá mọi kỳ vọng tự nhiên (Ê-phê-sô 3:20).
- Đọc và Nghiên Cứu Kinh Thánh với Lòng Kính Sợ: Nhận biết rằng đây không phải là sách thường, mà là Lời được soi dẫn siêu nhiên (Theopneustos – θεόπνευστος, 2 Ti-mô-thê 3:16) của Đức Chúa Trời, có quyền năng biến đổi đời sống (Hê-bơ-rơ 4:12).
- Sống Thờ Phượng trong Tâm Thần và Lẽ Thật: Thờ phượng là phản ứng của thọ tạo trước sự hiện diện siêu việt của Đấng Tạo Hóa. Nó nhắc chúng ta rằng trọng tâm của đời sống là Đức Chúa Trời, không phải những mối bận tâm thuần túy tự nhiên.
- Chiến Đấu Thuộc Linh với Khí Giới Siêu Nhiên: Nhận diện những cuộc tấn công thuộc linh (sự nghi ngờ, cám dỗ, sợ hãi) và đứng vững trong quyền năng siêu nhiên của Chúa, mặc lấy mọi khí giới mà Đức Chúa Trời đã ban (Ê-phê-sô 6:10-18).
- Truyền Giáo với Sự Xác Tín về Quyền Năng Phúc Âm: Rao giảng Phúc Âm với niềm tin rằng chính Đức Thánh Linh siêu nhiên mới có thể cáo trách tội lỗi và cảm hóa lòng người, chứ không phải tài hùng biện của chúng ta (1 Cô-rinh-tô 2:4-5).
- Nhìn Nhận Công Việc của Đức Chúa Trời trong Những Điều “Tự Nhiên”: Ngay cả trong trật tự tự nhiên, sự khôn ngoan và quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời vẫn được bày tỏ (Rô-ma 1:20). Một hạt giống nảy mầm, mùa màng sinh hoa kết quả, hay sự lành bệnh tự nhiên – tất cả đều diễn ra dưới sự tể trị siêu nhiên của Ngài.
Kết Luận
Thuyết siêu nhiên theo quan điểm Kinh Thánh Tin Lành là nền tảng của một thế giới quan Cơ Đốc lành mạnh. Nó giải phóng chúng ta khỏi cái nhìn hạn hẹp của chủ nghĩa duy vật, mở ra một chân trời rộng lớn về thực tại nơi Đức Chúa Trời quyền năng, yêu thương và chủ động đang hành động. Nó đặt Chúa Giê-xu Christ – Đấng là sự kết hợp trọn vẹn giữa siêu nhiên và tự nhiên – làm trung tâm của lịch sử và của đức tin cá nhân. Sống với nhận thức siêu nhiên không có nghĩa là coi thường thế giới tự nhiên, nhưng là nhìn thấy và kinh nghiệm thế giới tự nhiên ấy dưới ánh sáng quyền tể trị và tình yêu siêu việt của Đức Chúa Trời. Nó mang lại cho chúng ta niềm hy vọng vững chắc, sự bình an sâu xa và quyền năng để sống một đời sống đắc thắng, vì biết rằng “Đấng ở trong chúng ta là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (1 Giăng 4:4).