Thế nào là một Cơ Đốc nhân?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,810 từ
Chia sẻ:

Thế Nào Là Một Cơ Đốc Nhân?

Trong thế giới ngày nay, danh xưng “Cơ Đốc nhân” được sử dụng rộng rãi, đôi khi mang những ý nghĩa văn hóa, xã hội hay chính trị hơn là ý nghĩa thuộc linh nguyên thủy của nó. Có người tự nhận là Cơ Đốc nhân vì sinh ra trong gia đình có truyền thống tin Chúa, vì tham dự nhà thờ đều đặn, hay vì sống theo những giá trị đạo đức được xem là “tốt lành”. Tuy nhiên, Kinh Thánh – Lời Đức Chúa Trời – cho chúng ta một định nghĩa rõ ràng, sâu sắc và biến đổi về danh hiệu này. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá bản chất của một Cơ Đốc nhân thực thụ dưới ánh sáng của Lời Chúa, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ gốc và bối cảnh lịch sử cứu rỗi.

I. Nguồn Gốc của Danh Xưng “Cơ Đốc Nhân” Trong Kinh Thánh

Thuật ngữ “Cơ Đốc nhân” (Christianos trong tiếng Hy Lạp) thực chất là một danh xưng được đặt ra từ bên ngoài. Nó chỉ xuất hiện ba lần trong toàn bộ Kinh Thánh Tân Ước:

  • Công-vụ các Sứ-đồ 11:26:...Ấy là tại thành An-ti-ốt mà người ta bắt đầu gọi các môn đồ là Cơ-rê-tiên.” (Christianoi). Danh xưng này nảy sinh khi Hội Thánh đầu tiên bao gồm cả người Do Thái và Dân Ngoại tại An-ti-ốt phát triển mạnh mẽ. Có lẽ những người ngoài cuộc, thấy lối sống và sự tận hiến của họ cho Chúa Cứu Thế (Christos), đã gán cho họ cái tên này, có nghĩa là “người thuộc về Đấng Christ” hoặc “đảng viên của Đấng Christ”.
  • Công-vụ các Sứ-đồ 26:28: Vua Agrippa nói với Sứ đồ Phao-lô: “Người khuyên dụ ta trở nên Cơ-rê-tiên vậy!” Ở đây, danh xưng được một nhà cai trị sử dụng.
  • I Phi-e-rơ 4:16:Song nếu có ai vì làm tín đồ Đấng Christ mà chịu khổ, thì đừng hổ thẹn; thà hãy vì danh ấy ngợi khen Đức Chúa Trời là hơn.” Phi-e-rơ khẳng định danh xưng này và xem sự chịu khổ vì danh Đấng Christ là một đặc ân.

Điều quan trọng cần lưu ý là trước khi có danh xưng “Cơ Đốc nhân”, các tín hữu đầu tiên tự gọi mình là “môn đồ” (mathetes – người học trò, người đi theo), “thánh đồ” (hagioi – những người được biệt riêng ra), “anh em”, hay “người của Đường Lối” (Công vụ 9:2; 19:9, 23). Những tên gọi này nhấn mạnh đến mối quan hệ, sự học hỏi, và nếp sống biến đổi chứ không chỉ là một nhãn hiệu tôn giáo.

II. Bản Chất của Một Cơ Đốc Nhân: Sự Tái Sanh và Mối Quan Hệ Cá Nhân với Đấng Christ

Nền tảng then chốt để định nghĩa một Cơ Đốc nhân thật nằm trong lời dạy của chính Chúa Giê-xu cho Ni-cô-đem: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:5). Ngài phán tiếp: “Ngươi phải sanh lại” (câu 7).

Từ “sanh lại” trong tiếng Hy Lạp là gennethe anothen, có thể hiểu là “được sinh ra từ trên cao” hoặc “sinh ra lần nữa”. Đây không phải là một sự cải tạo đạo đức, một quyết định gia nhập tổ chức, hay một nghi lễ tôn giáo. Đây là một công việc siêu nhiên của Đức Thánh Linh, Đấng làm cho người chết về mặt thuộc linh (Ê-phê-sô 2:1) được sống lại, ban cho một bản tính mới (II Phi-e-rơ 1:4) và một tâm linh mới (Ê-xê-chi-ên 36:26).

Một Cơ Đốc nhân, theo đó, trước hết là một người đã được tái sanh bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ. Sứ đồ Giăng viết: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12). Quyền phép ấy đến từ sự chết và sự sống lại của Đấng Christ, và được cá nhân tiếp nhận qua đức tin.

III. Dấu Hiệu Nhận Biết: Đức Tin, Sự Xưng Nhận và Đời Sống Biến Đổi

Làm thế nào để nhận biết một người thực sự là Cơ Đốc nhân? Kinh Thánh đưa ra những dấu hiệu rõ ràng, cả bên trong lẫn bên ngoài.

1. Đức Tin và Sự Xưng Nhận Cứu Chúa

Vì nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu;” (Rô-ma 10:9). Một Cơ Đốc nhân có một đức tin cá nhân (pistis) đặt trọn vẹn nơi công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá, chứ không dựa vào việc lành của bản thân. Đây là ân điển: “Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 2:8). Sự xưng nhận Chúa Giê-xu là Chúa (Kyrios) thể hiện sự đầu phục toàn bộ đời sống dưới quyền tể trị của Ngài.

2. Sự Biến Đổi Bên Trong và Bông Trái Thánh Linh

Sự tái sanh tất yếu dẫn đến sự biến đổi. “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17). Sự “mới” này (kaine ktisis) không có nghĩa là hoàn hảo ngay lập tức, nhưng là một xu hướng sống mới, một khát khao mới vâng phục và làm đẹp lòng Chúa. Đời sống mới này sẽ sinh ra “bông trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23). Đây là bằng chứng của Thánh Linh đang ngự trị và hành động trong đời sống người tin Chúa.

3. Tình Yêu với Lời Chúa và Sự Thông Công

Các tín hữu đầu tiên “bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, sự thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện” (Công vụ 2:42). Một Cơ Đốc nhân chân chính có đói khát Lời Chúa (I Phi-e-rơ 2:2) như của ăn thiêng liêng và khao khát sự thông công (koinonia) với các anh em cùng đức tin, vì họ cùng là chi thể trong Thân Thể của Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 12:27).

4. Làm Chứng và Môn Đồ Hóa

Mệnh lệnh cuối cùng của Chúa Giê-xu là: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.” (Ma-thi-ơ 28:19-20). Một đời sống Cơ Đốc không thể là đời sống chỉ giữ đạo cho riêng mình, mà phải có khát vọng chia sẻ Phúc Âm và giúp người khác trở thành môn đồ trung tín của Chúa.

IV. Phân Biệt Với Những Quan Niệm Sai Lầm Thường Gặp

  • Không phải là “người theo đạo” một cách hình thức: Đi nhà thờ, dâng hiến, hát thánh ca là tốt, nhưng nếu không có mối quan hệ sống động với Chúa Cứu Thế, đó chỉ là hình thức (II Ti-mô-thê 3:5).
  • Không phải là “người đạo đức” tự lực: Đạo đức tự thân không thể cứu được ai. “Vì chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không” (Rô-ma 3:10). Sự công bình của Cơ Đốc nhân là sự công bình được ban cho bởi đức tin nơi Đấng Christ (Phi-líp 3:9).
  • Không phải là “người sinh trưởng trong gia đình Cơ Đốc”: Đức tin không thể thừa kế. Mỗi cá nhân phải có sự kinh nghiệm cá nhân với Chúa (Giăng 1:12-13).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

Để nuôi dưỡng và lớn lên trong danh phận là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần:

  1. Duy trì sự thông công mật thiết với Chúa: Qua thì giờ tĩnh nguyện cá nhân hằng ngày, bao gồm cầu nguyện (proseuche – sự trao đổi với Chúa) và suy ngẫm Lời Chúa (meletao – nghiền ngẫm, áp dụng).
  2. Tích cực gắn kết trong Hội Thánh địa phương: Không chỉ tham dự, mà còn phục vụ, khích lệ và chịu sự dạy dỗ từ Lời Chúa cùng các trưởng lão (Hê-bơ-rơ 10:24-25).
  3. Sống đời sống vâng phục và thánh khiết: Tránh xa tội lỗi, nhưng không bằng sức riêng mà nhờ cậy Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16). Tìm kiếm ý muốn Chúa trong mọi quyết định.
  4. Sẵn sàng làm chứng và phục vụ: Xem mọi hoàn cảnh, mối quan hệ là cơ hội để phản chiếu tình yêu và ân điển của Chúa Giê-xu, bằng lời nói và việc làm.
  5. Trông đợi sự trở lại của Chúa: Sống với tâm thế của người quản gia trung tín và người tôi tớ tỉnh thức, biết rằng danh hiệu “Cơ Đốc nhân” sẽ được viên mãn trọn vẹn khi chúng ta được ở cùng Chúa đời đời (I Giăng 3:2).

Kết Luận

Một Cơ Đốc nhân, theo tiêu chuẩn Kinh Thánh, không đơn giản là một tín đồ tôn giáo. Đó là một tạo vật mới, được Đức Chúa Trời ban sự sống đời đời qua công lao cứu chuộc của Con Một Ngài là Chúa Giê-xu Christ. Danh hiệu này đánh dấu một mối quan hệ cá nhân, sống động với Đấng Cứu Thế, một đời sống được Thánh Linh biến đổi, và một sự kêu gọi sống vì vinh hiển của Đức Chúa Trời. Ước mong mỗi chúng ta, những người mang danh Chúa, không ngừng đào sâu vào sự hiểu biết và kinh nghiệm về danh phận cao quý này, để sống xứng đáng với Phúc Âm của Đấng Christ (Phi-líp 1:27) và trung tín cho đến cuối cùng.

“Hãy làm việc nhơn đức mình cho nên cứu chuộc, vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại, bèn là bởi huyết báu của Chiên Con không chỗ trách được, là Đấng Christ.” (I Phi-e-rơ 1:18-19)

Quay Lại Bài Viết