Tôi là ai trong Đấng Christ?
Một trong những câu hỏi căn cơ nhất của loài người là: “Tôi là ai?”. Triết học, tâm lý học, và văn hóa đại chúng đưa ra vô số câu trả lời, thường dựa trên thành tích, nghề nghiệp, mối quan hệ, hay cảm xúc. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, câu trả lời trọn vẹn, vững chắc và biến đổi cuộc đời chỉ được tìm thấy trong mối liên hệ với Chúa Giê-xu Christ. Danh tính của chúng ta không còn được định nghĩa bởi quá khứ, tội lỗi, hay những lời người đời nói, mà bởi lẽ thật đời đời được tuyên bố trong Lời của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá danh tính phong phú mà mỗi tín hữu nhận được khi ở “trong Đấng Christ” – một cụm từ then chốt trong Tân Ước (xuất hiện hơn 80 lần) mô tả vị trí thuộc linh và mối tương giao sống động của chúng ta với Đấng Cứu Thế.
Trước khi khám phá “chúng ta là ai”, chúng ta phải hiểu “chúng ta ở đâu”. Cụm từ “en Christō” (ἐν Χριστῷ) trong tiếng Hy Lạp mang ý nghĩa thần học sâu sắc. Nó không chỉ nói về niềm tin vào Chúa Giê-xu, mà còn mô tả một thực tại thuộc linh: tín hữu được bao bọc, hiệp nhất, và đồng nhất với Ngài. Sự hiệp nhất này bắt đầu từ thời điểm tái sinh, khi Thánh Linh đặt chúng ta vào trong thân thể của Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 12:13).
Sứ đồ Phao-lô, người thường xuyên sử dụng cụm từ này, giải thích rằng “Vì hễ ai ở trong Đấng Christ, thì người ấy là một tạo vật mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (II Cô-rinh-tô 5:17). Từ Hy Lạp “ktisis” (κτίσις) ở đây được dịch là “tạo vật”, nhấn mạnh một sự sáng tạo hoàn toàn mới từ Đức Chúa Trời, không phải là sự cải thiện từ bản chất cũ. Vị trí “trong Đấng Christ” này là nền tảng cho mọi đặc quyền và danh tính của chúng ta. Chúng ta được kể là công bình vì sự công bình của Ngài (II Cô-rinh-tô 5:21), được nhận làm con cái vì địa vị Con của Ngài (Ga-la-ti 3:26), và được đảm bảo sự sống đời đời trong sự sống phục sinh của Ngài (Rô-ma 6:5).
Kinh Thánh ban cho chúng ta một kho tàng những danh xưng mô tả ai chúng ta trong Đấng Christ. Mỗi danh xưng đều bắt nguồn từ công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu trên thập tự giá.
1. Con Cái Đức Chúa Trời (Huios Theou - Υἱοὶ Θεοῦ):
Đây là một trong những danh tính vĩ đại nhất. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” (Giăng 1:12). Từ “quyền phép” (exousia - ἐξουσία) nghĩa là thẩm quyền hợp pháp. Chúng ta không tự nhiên là con cái, nhưng được ban cho địa vị đó một cách hợp pháp nhờ đức tin nơi Danh Ngài. Trong thư Ga-la-ti 4:4-7, Phao-lô giải thích rằng Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài đến để chúng ta “được nhận làm con”, và vì là con, nên chúng ta cũng được ban cho Thánh Linh của Con Ngài, để chúng ta kêu lên “A-ba! Cha!”. Đây không phải là tinh thần nô lệ, nhưng là tinh thần của người con thừa tự.
2. Thánh Đồ (Hagios - Ἅγιος):
Nhiều người nghĩ “thánh” chỉ dành cho những người đặc biệt. Nhưng trong Tân Ước, từ này được dùng để chỉ tất cả những người tin Chúa. Thư I Cô-rinh-tô được viết cho “Hội thánh của Đức Chúa Trời tại thành Cô-rinh-tô, làm nên thánh trong Đức Chúa Jêsus Christ, được gọi là thánh đồ” (I Cô-rinh-tô 1:2). Từ hagios có nghĩa là “được biệt riêng ra”, “thánh khiết”. Chúng ta được nên thánh (hagiazo) về địa vị trước mặt Đức Chúa Trời nhờ huyết của Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 10:10), và đang được Thánh Linh làm nên thánh (đời sống) mỗi ngày (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Danh tính này nói lên mục đích của chúng ta: được biệt riêng cho Đức Chúa Trời và công việc Ngài.
3. Công Dân Nước Thiên Đàng (Politeuma - Πολίτευμα):
“Song quê hương chúng ta ở trên trời...” (Phi-líp 3:20). Từ Hy Lạp politeuma chỉ một thuộc địa, một cộng đồng công dân sống ở nước ngoài nhưng mang quốc tịch của quê hương mình. Phao-lô nhấn mạnh trong Ê-phê-sô 2:19 rằng chúng ta “là người nhà của Đức Chúa Trời”, không còn là “người ngoại” hay “khách trọ”. Danh tính này giải phóng chúng ta khỏi sự ràng buộc tối hậu vào các hệ thống, văn hóa, hay chính thể trần gian, và đặt chúng ta dưới sự quản trị của Vua muôn vua.
Danh tính của chúng ta không chỉ là cá nhân, mà còn mang tính cộng đồng, được hình thành trong mối liên hệ với Đấng Christ là Đầu và với các chi thể khác.
1. Chi Thể Của Thân Thể Đấng Christ (Sōma Christou - Σῶμα Χριστοῦ):
“Vả, như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không làm một việc giống nhau, thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người mà hiệp nên một thân trong Đấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi của nhau.” (Rô-ma 12:4-5). Hình ảnh này (được khai triển sâu trong I Cô-rinh-tô 12) nhấn mạnh sự hiệp nhất, đa dạng, và lệ thuộc lẫn nhau. Bạn không phải là một “linh hồn đơn độc”; bạn là một bộ phận thiết yếu của một thân thể sống động mà Chúa Giê-xu đang điều khiển. Mỗi chi thể đều có chức năng và giá trị độc nhất từ Ngài.
2. Nhà Của Đức Chúa Trời & Đền Thờ Của Đức Thánh Linh (Oikos Theou / Naos Pneumatos - Οἶκος Θεοῦ / Ναὸς Πνεύματος):
Cá nhân bạn là đền thờ của Đức Thánh Linh: “Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?” (I Cô-rinh-tô 3:16). Từ naos chỉ nơi chí thánh, chỗ ở của Đức Chúa Trời. Đồng thời, chúng ta hiệp lại với nhau “để nhờ Ngài cả và thân thể hiệp lại và liên lạc với nhau... ngày càng lớn lên, để làm nên một đền thờ thánh trong Chúa” (Ê-phê-sô 2:21). Danh tính này nói đến sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong bạn và giữa vòng bạn, đòi hỏi một đời sống thánh khiết.
3. Bạn Hữu Của Đấng Christ (Philos - Φίλος):
Chúa Giê-xu phán: “Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa... nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu” (Giăng 15:15). Từ philos chỉ mối quan hệ thân thiết, tin cậy. Đây không phải sự thân thiện bình đẳng, nhưng là đặc ân từ Đấng chủ tể, Ngài đã “bày tỏ” cho chúng ta mọi điều Ngài đã nghe nơi Cha. Danh tính này nói lên sự gần gũi, sự tâm tình và sự hiệp một trong ý muốn với Chúa.
1. Chiến Sĩ Của Đấng Christ & Kẻ Đắc Thắng (Stratiōtēs / Nikōn - Στρατιώτης / Νικῶν):
Phao-lô khuyên Ti-mô-thê: “Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Jêsus Christ.” (II Ti-mô-thê 2:3). Đời sống Cơ Đốc là một trận chiến thuộc linh (Ê-phê-sô 6:10-18). Danh tính “kẻ đắc thắng” được nhắc đến nhiều lần trong Khải Huyền (e.g., Khải Huyền 21:7). Trong tiếng Hy Lạp, nikōn là phân từ hiện tại, ám chỉ một sự chiến thắng liên tục, được ban bởi đức tin nơi Christ (I Giăng 5:4).
2. Sứ Giả Của Đấng Christ & Thầy Tế Lễ (Presbeuō / Hierateuma - Πρεσβεύω / Ἱεράτευμα):
Chúng ta là “những kẻ đại diện cho Đấng Christ” (II Cô-rinh-tô 5:20) – các sứ giả mang sứ điệp hòa giải đến với thế gian. Đồng thời, chúng ta là “dòng dõi được lựa chọn... chức tế lễ nhà vua” (I Phi-e-rơ 2:9). Tất cả tín hữu đều là thầy tế lễ, có đặc quyền đến gần Đức Chúa Trời và dâng lên những của lễ thuộc linh (Rô-ma 12:1; Hê-bơ-rơ 13:15-16).
Biết danh tính là một chuyện, sống đúng với danh tính ấy là một chuyện khác. Dưới đây là một số bước thực hành:
1. Nhận Biết & Tuyên Xưng: Hãy nghiên cứu Kinh Thánh, đặc biệt các thư tín, và liệt kê những câu khẳng định về danh tính của bạn trong Christ. Đối diện với những lời nói dối của ma quỷ (“ngươi chỉ là...”), hãy dùng Lời Chúa (Lời chân thật) để chống trả, như Chúa Giê-xu đã làm trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:1-11). Hãy tuyên xưng những lẽ thật này trong lời cầu nguyện.
2. Sống Từ Vị Trí Đã Được Ban Cho, Không Phải Để Đạt Được Nó: Bạn không cần phải làm để trở thành con cái; bạn đã là con cái, vậy hãy sống như một người con (Ê-phê-sô 5:1). Bạn đã là thánh đồ, vậy hãy sống thánh khiết (I Phi-e-rơ 1:15-16). Ân điển ban cho chúng ta địa vị, và cũng ban quyền năng để sống phù hợp với địa vị ấy.
3. Nuôi Dưỡng Mối Tương Giao Với Đầu Là Christ: Danh tính của các chi thể chỉ có ý nghĩa khi được kết nối với Đầu. Sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và vâng phục Thánh Linh mỗi ngày là cách để chúng ta nhận lấy sự sống và chỉ dẫn từ Ngài (Giăng 15:4-5).
4. Tham Gia Tích Cực Vào Thân Thể: Bạn sẽ hiểu rõ hơn mình là ai khi sử dụng ân tứ để phục vụ anh em mình (I Phi-e-rơ 4:10). Sự khích lệ, sửa dạy, và thậm chí những nhu cầu từ Hội Thánh sẽ giúp bạn sống thực tế danh tính “chi thể”, “anh em”, và “thầy tế lễ” cùng nhau.
Danh tính “trong Đấng Christ” là món quà vĩ đại nhất của sự cứu chuộc. Nó không dựa trên cảm xúc bất ổn hay thành tích mong manh, nhưng được đóng đinh chắc chắn trên sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu. Bạn là con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời, một thánh đồ được biệt riêng, một công dân nước thiên đàng, một chi thể quan trọng trong thân thể Ngài, một đền thờ sống của Thánh Linh, một người bạn của Đấng Christ, một chiến sĩ đắc thắng, và một sứ giả của sự hòa giải.
Hãy để lẽ thật này thấm nhuần từng phần trong tâm trí, tình cảm, và ý chí của bạn. Khi bạn tin và sống phù hợp với danh tính này, bạn sẽ kinh nghiệm sự tự do khỏi sự lên án, sức mạnh để vượt qua tội lỗi, bình an giữa sóng gió, và mục đích rõ ràng cho cuộc đời. Hãy “hãy làm cho mình nên giống như Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 5:1) – không phải bằng nỗ lực hư không, mà bằng cách tin cậy rằng Ngài đã khiến bạn trở nên con cái Ngài, và giờ đây Ngài ban năng lực để bạn sống xứng đáng với danh hiệu cao quý đó. A-men.