Thi-thiên 2:7 nói 'Con là con trai Ta, ngày nay Ta đã sinh con' ám chỉ ai?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,877 từ
Chia sẻ:

Thi-thiên 2:7 - “Con là con trai Ta, ngày nay Ta đã sinh Con” Ám Chỉ Ai?

Thi-thiên thứ hai đứng như một tuyên ngôn hùng hồn về quyền tể trị tối cao của Đức Chúa Trời và Đấng Mê-si được Ngài xức dầu. Trong đó, câu 7 vang lên như một lời tuyên bố thiêng liêng trọng đại: “Ta sẽ rao mạng lịnh của Đức Giê-hô-va: Ngài đã phán cùng Ta rằng: Ngươi là Con Ta; ngày nay Ta đã sanh Ngươi.” (Thi-thiên 2:7, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Lời phán này dành cho ai? Đó chỉ đơn thuần là một vị vua của Y-sơ-ra-ên, hay là một lời tiên tri về một Đấng cao trọng hơn? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát câu Kinh Thánh then chốt này dưới ánh sáng của toàn bộ Kinh Thánh, khám phá ý nghĩa nguyên thủy, sự ứng nghiệm, và áp dụng quan trọng cho đức tin của chúng ta ngày nay.

I. Bối Cảnh Và Cấu Trúc Của Thi-thiên 2

Trước khi đi vào câu 7, chúng ta phải hiểu bối cảnh của toàn bài Thi-thiên. Thi-thiên này mô tả một cảnh tượng hỗn loạn của các thế lực trần gian: “Các vua thế gian nổi lên, Các quan trưởng bàn nghị cùng nhau Nghịch cùng Đức Giê-hô-va và Đấng chịu xức dầu của Ngài” (câu 2). Đối diện với sự phản loạn ấy là tiếng cười chế nhạo của Đấng ngự trên trời (câu 4) và lời tuyên phán thẩm quyền của Ngài. Thi-thiên có cấu trúc đối thoại rõ ràng:

  • Lời của loài người phản loạn (câu 1-3).
  • Lời của Đức Chúa Trời từ trời đáp lại (câu 4-6).
  • Lời của Vị Vua được Xức dầu (Đấng Mê-si) tuyên bố (câu 7-9).
  • Lời khuyên dạy cuối cùng của người viết Thi-thiên (câu 10-12).

Như vậy, câu 7 nằm trong phần tuyên bố của chính Vị Vua đó. Vị Vua này thuật lại lời Đức Giê-hô-va đã phán với mình. Điều này cho thấy địa vị đặc biệt và mối quan hệ độc nhất giữa vị vua này với Đức Chúa Trời.

II. “Con là Con Trai Ta” – Ý Nghĩa Trong Bối Cảnh Cựu Ước

Trong văn hóa và thần học Cựu Ước, danh xưng “Con” (בֵּן - ben trong tiếng Hê-bơ-rơ) dành cho một người có thể mang nhiều lớp nghĩa:

1. Nghĩa Áp Dụng Cho Các Vua Đa-vít: Trong giao ước với Đa-vít (2 Sa-mu-ên 7:14), Đức Chúa Trời hứa: “Ta sẽ làm cha người, người sẽ làm con Ta.” Đây là một cách nói về mối quan hệ đặc biệt, về sự chọn lựa và ủy thác quyền cai trị. Các vua kế vị dòng Đa-vít, với tư cách là “đấng chịu xức dầu” (מָשִׁיחַ - Mashiach), trong ngày đăng quang có thể được xem như được Đức Chúa Trời “sanh” ra một cách biểu tượng, tức là thiết lập, xác nhận và ban quyền cai trị cho họ. Thi-thiên 2, ở một mức độ ban đầu, có thể được hát trong lễ đăng quang của các vua Giu-đa, nhắc họ rằng quyền lực của họ đến từ Đức Chúa Trời.

2. Giới Hạn Của Ý Nghĩa Này: Tuy nhiên, lịch sử cho thấy không một vua nào của Y-sơ-ra-ên hoàn toàn thỏa mãn lời tiên tri hùng vĩ này. Họ không thật sự cai trị muôn dân bằng gậy sắt (câu 9), và sự phản loạn của các nước vẫn tiếp diễn. Điều này khiến các nhà giải kinh Do Thái và Cơ Đốc nhìn thấy một ý nghĩa sâu xa hơn, vượt khỏi phạm vi một vị vua trần thế. Lời hứa trong 2 Sa-mu-ên 7 về một “con” và một “vương quốc đời đời” đã hướng về một Đấng Mê-si tương lai.

III. “Ngày Nay Ta Đã Sinh Con” – Sự Ứng Nghiệm Trọn Vẹn Trong Tân Ước Và Chúa Giê-xu Christ

Tân Ước trích dẫn trực tiếp Thi-thiên 2:7 nhiều lần và luôn áp dụng một cách rõ ràng và trọn vẹn cho Chúa Giê-xu Christ, khẳng định Ngài chính là Đấng Mê-si được nói đến.

1. Trong Sự Giáng Sinh Và Thừa Nhận: Thiên sứ báo tin cho Ma-ri đã dùng ngôn ngữ tương tự: “Con Thánh sanh ra sẽ được xưng là Con Đức Chúa Trời.” (Lu-ca 1:35). Trong biến cố báp-tem, tiếng phán từ trời vang xuống: “Ngươi là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đường.” (Ma-thi-ơ 3:17). Đây là sự xác nhận công khai về thân phận Con Đức Chúa Trời độc nhất của Chúa Giê-xu.

2. Trong Sự Phục Sinh – “Ngày Nay” Trọng Đại: Sự ứng nghiệm mạnh mẽ nhất được tìm thấy trong sứ đồ Phao-lô khi ông giảng tại nhà hội An-ti-ốt: “Đức Chúa Trời đã làm trọn lời hứa đó cho chúng ta là con cháu của những người ấy, khi Ngài khiến Đức Chúa Jêsus sống lại, y như trong Thi-thiên thứ hai có chép rằng: Con là Con Ta; ngày nay Ta đã sanh Con.” (Công vụ 13:32-33).

Ở đây, chìa khóa giải kinh nằm ở cụm từ “ngày nay”. “Ngày nay” trong Thi-thiên 2:7 không phải là ngày sinh vật lý, mà là ngày phục sinh. Trong tiếng Hy Lạp, từ “sanh” (γεννάω - gennaō) cũng có thể mang nghĩa “tạo lập, xác lập”. Sự phục sinh của Chúa Giê-xu chính là “ngày” Đức Chúa Trời tuyên bố cách trọn vẹn và quyền năng rằng Ngài là Con Đức Chúa Trời với quyền năng (Rô-ma 1:4). Qua sự sống lại, Ngài được “sanh” vào trong địa vị vinh hiển và cai trị với tư cách là Con. Điều này được tác giả Hê-bơ-rơ làm rõ: “Thiên sứ nào, Đức Chúa Trời đã từng phán: Con là Con Ta, ngày nay Ta đã sanh Con? Lại chẳng từng phán: Ta sẽ làm Cha Người, và Người sẽ làm Con Ta?” (Hê-bơ-rơ 1:5). Trong cả hai trích dẫn (Thi-thiên 2:7 và 2 Sa-mu-ên 7:14), tác giả đều áp dụng cho Chúa Giê-xu, chứng minh Ngài cao trọng hơn thiên sứ và là Con theo một nghĩa độc nhất vô nhị.

IV. Thần Tính Và Nhân Tính Của Đấng Christ Qua Thi-thiên 2:7

Câu Kinh Thánh này cho thấy một mầu nhiệm lớn về Chúa Cứu Thế:

1. Thần Tính Vĩnh Cửu: Khi nói “sanh”, chúng ta không được hiểu theo nghĩa Ngài bắt đầu hiện hữu. Giăng 1:1 khẳng định “Ngôi Lời vốn ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” Chúa Giê-xu là Con hằng hữu (Giăng 1:18). Việc “sanh” ở đây nói về sự biểu lộ, xác lập và tôn cao trong kế hoạch cứu chuộc.

2. Nhân Tính Và Vai Trò Mê-si: Qua sự nhập thể, Chúa Giê-xu, là Con Đức Chúa Trời, đã trở nên con người. Trong nhân tính của Ngài, Ngài đã hoàn toàn vâng phục và hoàn tất công việc cứu chuộc. Sự phục sinh là sự xác nhận của Đức Chúa Trời rằng sự hy sinh của Ngài đã được chấp nhận và Ngài được đặt vào địa vị Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36).

“Thi-thiên 2:7 vì thế là lời tuyên bố về giao ước Ba Ngôi trong lịch sử: Chúa Cha xác nhận Chúa Con trong quyền năng của Chúa Thánh Linh (Rô-ma 8:11), để thiết lập vương quốc ân điển và công lý của Ngài.”

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật này không chỉ là giáo lý xa vời, mà có sức biến đổi đời sống chúng ta.

1. Nền Tảng Của Sự Cứu Rỗi Và Bình An: Đấng chúng ta tin theo không phải là một nhà tiên tri hay một thầy giáo, mà chính là Con Đức Chúa Trời được xác lập bởi quyền phép phục sinh. Đức tin của chúng ta đặt trên một nền tảng vững chắc: Đấng Christ đã chiến thắng sự chết và tội lỗi. Khi đối diện với sự phản đối hay hoài nghi của thế gian, chúng ta có thể vững lòng vì biết rằng Đức Chúa Trời đã tôn Ngài làm Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36).

2. Mẫu Mực Cho Mối Quan Hệ “Con – Cha”: Qua Chúa Giê-xu, chúng ta được nhận làm con cái Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4:4-7). Địa vị “Con” độc nhất của Chúa Giê-xu mở đường cho chúng ta trở nên “con nuôi” trong Ngài. Chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời với sự tự tin của một đứa con, gọi Ngài là “Abba, Cha” (Rô-ma 8:15).

3. Động Lực Cho Sứ Mệnh Truyền Giáo: Thi-thiên 2 kết thúc bằng lời kêu gọi: “Khá hôn Con, e Người nổi giận...” (câu 12). Tin lành mà chúng ta rao giảng chính là lời mời gọi thế gian nhìn nhận và tôn phục Vua đã được Đức Chúa Trời tôn lên. Sứ mạng của chúng ta là công bố rằng Đức Chúa Trời đã lập Ngài làm Chúa và Christ, và kêu gọi mọi người ăn năn, tin nhận (Công vụ 2:36-38).

4. Sự Bảo Đảm Về Sự Chiến Thắng Cuối Cùng: Các thế lực thế gian vẫn có thể nổi lên chống nghịch, nhưng chúng ta biết rằng kết cuộc đã được định đoạt. Đấng Christ sẽ cai trị bằng gậy sắt (Khải huyền 12:5; 19:15). Sống với niềm hy vọng này giúp chúng ta can đảm trong những lúc bắt bớ, thử thách, vì biết rằng Vua chúng ta đang ngự trị.

VI. Kết Luận

Thi-thiên 2:7 là một viên ngọc quý của mặc khải Cựu Ước, tìm thấy ánh sáng và sự ứng nghiệm trọn vẹn trong con người và công trình của Chúa Giê-xu Christ. Lời tuyên bố “Con là Con Ta, ngày nay Ta đã sinh Con” vượt khỏi ý nghĩa biểu tượng dành cho các vua Đa-vít để trở thành lời tiên tri chính xác về Đấng Mê-si - Ngôi Lời nhập thể, Đấng chịu chết và sống lại, được Đức Chúa Trời tôn cao làm Chúa của muôn vật. Lời này xác quyết thần tính, địa vị Mê-si và quyền cai trị tối thượng của Chúa Giê-xu.

Đối với chúng ta ngày nay, lẽ thật này là nguồn an ủi, bảo đảm và thúc giục. Nó kêu gọi chúng ta sống trong sự vâng phục và thờ phượng Vua đã được tôn lên, chia sẻ tin mừng về Ngài cho một thế giới đang phản loạn, và bước đi trong tư cách con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Con độc sanh của Ngài sống lại vì chúng ta. Hãy ghi nhớ và suy ngẫm lời này, để đức tin chúng ta ngày càng vững vàng trong Đấng Christ, là Con Đức Chúa Trời hằng sống.




Quay Lại Bài Viết