Cầu nguyện rủa sả là gì?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,502 từ
Chia sẻ:

Cầu Nguyện Rủa Sả Là Gì?

Trong hành trình đọc và suy ngẫm Kinh Thánh, đặc biệt là sách Thi thiên, nhiều tín hữu bắt gặp những lời cầu nguyện mạnh mẽ, thậm chí có vẻ như là lời nguyền rủa đối với kẻ thù. Những lời cầu nguyện đó thường được gọi là “cầu nguyện rủa sả” (imprecatory prayers). Bài viết này sẽ khám phá ý nghĩa, bối cảnh, mục đích của cầu nguyện rủa sả trong Kinh Thánh và cách áp dụng chúng trong đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

1. Định nghĩa cầu nguyện rủa sả

Cầu nguyện rủa sả là những lời cầu xin Đức Chúa Trời giáng sự phán xét, hình phạt, hoặc tai họa lên những kẻ ác, đặc biệt là những kẻ bách hại dân sự của Ngài. Trong các lời cầu nguyện này, người cầu nguyện không tự mình trả thù nhưng trao phó sự phán xét cho Chúa, tin cậy vào sự công bình tuyệt đối của Ngài.

Những lời cầu nguyện này thường được tìm thấy nhiều nhất trong sách Thi thiên, nhưng cũng xuất hiện trong các sách tiên tri và thậm chí trong Tân Ước. Chúng phản ánh sự chân thật của tác giả khi bày tỏ nỗi đau, sự phẫn nộ trước tội ác và khao khát thấy danh Chúa được tôn cao.

2. Các ví dụ về cầu nguyện rủa sả trong Kinh Thánh

a. Thi thiên

  • Thi thiên 35:4-8 – “Phàm kẻ nào tìm hại mạng sống tôi, nguyện chúng nó bị hổ thẹn và sỉ nhục; … Nguyện chúng nó bị tan như trấu trước gió, và thiên sứ Đức Giê-hô-va đuổi chúng nó.”
  • Thi thiên 58:6-8 – “Hỡi Đức Chúa Trời, xin bẻ gãy răng chúng nó trong miệng nó; … Nguyện chúng nó như ốc sên tan ra đi.”
  • Thi thiên 69:22-28 – “Nguyện bàn tiệc chúng nó trở thành cái bẫy trước mặt chúng nó; … Xin Chúa đổ cơn thịnh nộ Chúa trên chúng nó.”
  • Thi thiên 109:6-15 – Một loạt lời nguyền rủa chi tiết: “Xin Chúa đặt một kẻ hung ác đứng đối với nó, … nguyện con cái nó bị chết, vợ nó trở nên góa bụa.”
  • Thi thiên 137:8-9 – “Hỡi con gái Ba-by-lôn, là kẻ bị tàn hại, phước cho người nào báo trả cho ngươi về điều ác ngươi đã làm cho chúng tôi! Phước cho người nào nắm lấy con nhỏ ngươi mà đập vào vầng đá!”
  • Thi thiên 139:19-22 – “Ôi! Chúa ước gì Chúa giết kẻ ác! … Tôi ghét chúng nó một cách trọn vẹn, chúng nó trở nên thù nghịch tôi.”

b. Các tiên tri

  • Giê-rê-mi 11:18-20 – “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã tỏ cho tôi, và tôi đã biết; … Xin hãy giết chúng nó, cho chúng nó bị tiêu diệt.”
  • Giê-rê-mi 15:15 – “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin nhớ đến tôi, và thăm viếng tôi; hãy báo thù cho tôi về những kẻ bắt bớ tôi.”
  • Na-hum 1:2-3, 14 – “Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời kỵ tà, báo thù …” Đây là lời tiên tri về sự hủy diệt Ni-ni-ve, thể hiện sự phán xét của Chúa.

c. Tân Ước

  • Ga-la-ti 1:8-9 – “Nhưng nếu có ai, hoặc chính chúng tôi, hoặc thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin Lành đã truyền cho anh em, thì người ấy đáng bị a-na-them (rủa sả).” Đây là lời nguyền rủa đối với những kẻ truyền giảng một phúc âm khác.
  • 2 Ti-mô-thê 4:14 – “A-léc-xan-đơ, thợ đồng, đã làm hại tôi nhiều lắm; Chúa sẽ báo ứng cho hắn theo việc hắn làm.”
  • Khải huyền 6:10 – Các linh hồn dưới bàn thờ kêu lớn: “Lạy Chúa là thánh và chân thật, Chúa không xét đoán và báo thù huyết chúng tôi cho kẻ ở trên đất cho đến chừng nào?”
  • Khải huyền 22:18-19 – Lời cảnh báo về việc thêm bớt lời tiên tri này.

Những ví dụ trên cho thấy cầu nguyện rủa sả là một phần của Kinh Thánh, và không phải là ngoại lệ hiếm hoi.

3. Bối cảnh và mục đích của cầu nguyện rủa sả

Để hiểu đúng những lời cầu nguyện này, chúng ta cần đặt chúng vào bối cảnh lịch sử và thần học.

a. Lời kêu cầu của người công bình bị áp bức

Đa-vít, các tác giả Thi thiên, và các tiên tri thường là nạn nhân của sự bức hại vô cớ. Họ không tìm cách tự trả thù nhưng đem nỗi đau và sự phẫn nộ của mình đến trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng Thẩm Phán công bình. Trong văn hóa Cựu Ước, con dân Chúa thuộc về một giao ước, và kẻ thù của họ cũng là kẻ thù của Đức Chúa Trời (vì họ chống lại dân được chọn và chống lại chính Ngài). Do đó, lời cầu xin sự trừng phạt là mong muốn thấy giao ước của Chúa được tôn trọng và công lý của Ngài được thực hiện.

b. Không phải là sự trả thù cá nhân mà là sự phó thác cho Đức Chúa Trời

Trong Thi thiên, Đa-vít thường xuyên nói: “Xin Chúa đứng dậy” (Thi 7:6), “Nguyện chúng nó bị hổ thẹn” (Thi 35:4). Ông không tự mình ra tay nhưng giao cho Chúa. Điều này phù hợp với lời dạy trong Rô-ma 12:19: “Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời, vì có chép lời Chúa phán: Sự trả thù thuộc về ta; ta sẽ báo ứng, Chúa phán vậy.”

c. Nhiệt tình vì danh Chúa và sự công chính

Các lời cầu nguyện rủa sả thường xuất phát từ lòng nhiệt thành cho sự thánh khiết và danh tiếng của Đức Chúa Trời. Khi kẻ ác thịnh hành, danh Chúa bị sỉ nhục. Do đó, tác giả cầu xin Chúa can thiệp để bày tỏ quyền năng và sự công bình của Ngài trước mặt thế gian. Chúng ta thấy điều này rõ trong Thi thiên 83:16-18: “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin Ngài làm cho chúng nó bị hổ thẹn … hầu cho người ta biết rằng duy Ngài, danh Ngài là Giê-hô-va, làm cao trên khắp trái đất.”

4. Cầu nguyện rủa sả và giáo huấn của Chúa Giê-xu

Một thách thức lớn đối với Cơ Đốc nhân là làm sao dung hòa những lời cầu nguyện rủa sả với lời dạy yêu thương kẻ thù của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 5:44). Phải chăng Tân Ước bãi bỏ những lời cầu nguyện này?

a. Chúa Giê-xu dạy yêu thương kẻ thù

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-xu dạy: “Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi” (Ma-thi-ơ 5:44). Ngài cũng nói: “Hãy tha thứ cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi” (Mác 11:25). Rõ ràng, thái độ của Cơ Đốc nhân đối với những người làm hại mình phải là tha thứ và tìm sự hòa giải.

b. Nhưng Chúa Giê-xu cũng tuyên bố sự phán xét

Chúa Giê-xu không ngần ngại tuyên bố sự đoán phạt trên những thành không chịu ăn năn (Ma-thi-ơ 11:20-24), hoặc gọi người Pha-ri-si là “đồ giả hình”, “loài rắn độc” (Ma-thi-ơ 23). Ngài cũng rủa cây vả (Mác 11:12-14) như một hành động tiên tri về sự phán xét. Hơn nữa, trong Khải huyền, Chúa Giê-xu là Chiên Con đã chịu giết, cũng là Đấng phán xét và chiến thắng mọi kẻ thù.

c. Sự thống nhất giữa tình yêu thương và công lý

Đức Chúa Trời vừa yêu thương vừa công bình. Tình yêu thương của Ngài không loại bỏ sự công bình; Ngài vẫn sẽ trừng phạt tội lỗi. Cầu nguyện rủa sả, khi được hiểu đúng, không mâu thuẫn với việc yêu thương kẻ thù, bởi vì:

  • Chúng ta cầu nguyện cho sự công lý của Chúa được thực hiện, chứ không phải cho sự hận thù cá nhân.
  • Chúng ta có thể vừa cầu nguyện cho kẻ ác ăn năn (theo gương Chúa Giê-xu trên thập tự giá: “Xin Cha tha cho họ”) vừa cầu xin Chúa ngăn chặn sự ác nếu họ không chịu hối cải.
  • Trong Tân Ước, chúng ta được dạy phó thác sự báo thù cho Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:19) và cầu nguyện cho những người cầm quyền để chúng ta được sống bình an (1 Ti-mô-thê 2:1-2). Nhưng đồng thời, chúng ta cũng được kêu gọi đứng lên chống lại tà linh và sự ác (Ê-phê-sô 6:10-18).

Như vậy, cầu nguyện rủa sả không phải là một phương cách để ta trút cơn giận, mà là sự kêu cầu Chúa can thiệp vì danh Ngài và vì sự công bình, luôn với thái độ sẵn sàng tha thứ và mong muốn kẻ ác quay đầu.

5. Ứng dụng trong đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay

Làm thế nào để chúng ta áp dụng nguyên tắc của cầu nguyện rủa sả một cách lành mạnh và phù hợp với tinh thần Tân Ước?

a. Thành thật bày tỏ cảm xúc với Chúa

Thi thiên cho chúng ta một mẫu mực: chúng ta có thể mang mọi cảm xúc (kể cả giận dữ, đau đớn, khao khát công lý) đến trước mặt Chúa. Ngài đủ lớn để lắng nghe và thấu hiểu. Hãy chân thành thưa với Chúa về những điều chúng ta trải qua, nhưng sau đó phó thác cho Ngài và xin Ngài giúp chúng ta có tấm lòng tha thứ (xem Thi thiên 13, 22).

b. Cầu nguyện cho sự công bình và bảo vệ của Chúa

Khi đối diện với bất công, bách hại, hoặc khi thấy tội ác lan tràn, chúng ta có thể cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đứng dậy và bảo vệ những người vô tội; xin ngăn chặn tay kẻ ác; xin khiến kẻ ác phải ăn năn hoặc bị ngăn chặn.” Đây là cầu nguyện rủa sả theo tinh thần Tân Ước – không tìm sự hủy diệt cho con người nhưng mong muốn công lý được thực thi và sự ác bị tiêu diệt.

c. Cầu nguyện chiến trận thuộc linh

Kinh Thánh dạy rằng “chúng ta đánh trận, chẳng phải với thịt và huyết, nhưng … với các quyền thế, với các quyền cai trị thế gian mờ tối nầy” (Ê-phê-sô 6:12). Có những lúc chúng ta cần cầu nguyện chống lại các thế lực tối tăm, kêu xin Chúa phá hủy các công sự của ma quỷ, giải phóng những người bị giam cầm. Đây cũng là một dạng cầu nguyện rủa sả trên lãnh vực thuộc linh, vì chúng ta yêu cầu sự phán xét của Đức Chúa Trời trên các thế lực gian ác.

d. Tránh nguyền rủa cá nhân

Gia-cơ 3:9-10 cảnh báo: “Bởi cái lưỡi chúng ta ngợi khen Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. … Hỡi anh em, đều nầy không nên như vậy.” Do đó, chúng ta không được dùng miệng mình để nguyền rủa bất kỳ cá nhân nào, vì mỗi người đều mang hình ảnh Đức Chúa Trời và có thể được cứu. Thay vào đó, hãy để Đức Chúa Trời, là Đấng thẩm phán chính xác, thi hành sự công bình.

e. Cầu nguyện cho kẻ thù ăn năn

Chúa Giê-xu đã làm gương: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34). Chúng ta cũng nên cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình được mở mắt thuộc linh, nhận biết Chúa và ăn năn. Điều này vừa thể hiện tình yêu thương, vừa cầu xin Chúa ngăn chặn sự ác bằng cách biến đổi lòng người.

6. Kết luận

Cầu nguyện rủa sả là một phần của Kinh Thánh, bày tỏ sự chân thật của con dân Chúa khi đối diện với tội ác và sự bất công. Nó không phải là lời nguyền rủa xuất phát từ lòng thù hận cá nhân, mà là lời kêu cầu Đức Chúa Trời can thiệp để thi hành công lý của Ngài và bảo vệ danh Ngài. Trong ánh sáng của Tân Ước, chúng ta được dạy phải yêu thương kẻ thù và tha thứ, nhưng cũng được khích lệ phó thác sự trả thù cho Chúa và cầu nguyện cho sự công bình được thực hiện. Vì vậy, Cơ Đốc nhân ngày nay có thể học tập từ những lời cầu nguyện này để thành thật với Chúa, cầu xin Ngài ngăn chặn sự ác, và đồng thời cầu nguyện cho sự ăn năn của tội nhân. Cuối cùng, mọi sự phán xét đều thuộc về Đức Chúa Trời, và chúng ta tin cậy vào sự khôn ngoan và công bình tuyệt đối của Ngài.

Quay Lại Bài Viết