Kinh Thánh nói gì về những lời buộc tội sai trái?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,113 từ
Chia sẻ:

Lời Buộc Tội Sai Trái Theo Kinh Thánh

Trong một thế giới đầy rẫy thông tin và sự phán xét, những lời buộc tội sai trái, hay còn gọi là vu khống, phỉ báng, và làm chứng dối, trở thành một thách thức không nhỏ cho cả người nói lẫn người nghe. Kinh Thánh, với tư cách là Lời của Đức Chúa Trời, không hề bỏ qua hiện tượng đau lòng này. Trái lại, Kinh Thánh trình bày một cái nhìn thấu suốt về bản chất, hậu quả nghiêm trọng, và con đường giải thoát khỏi sự hủy hoại của những lời cáo buộc gian. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh dưới ánh sáng của nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để hiểu rõ thế nào là lời buộc tội sai trái, thái độ của Đức Chúa Trời đối với điều đó, và cách ứng xử của Cơ Đốc nhân khi đối diện hoặc vô tình trở thành nạn nhân của nó.

I. Định Nghĩa và Bản Chất Theo Kinh Thánh

Trước hết, chúng ta cần định nghĩa "lời buộc tội sai trái" trong ngôn ngữ Kinh Thánh. Trong tiếng Hê-bơ-rơ Cựu Ước, từ then chốt là שֶׁ֣קֶר (sheqer), thường được dịch là "sự dối trá", "lời giả dối" hoặc "sự hư không". Từ này xuất hiện trong Điều Răn thứ chín: "Ngươi chớ nên làm chứng dối (sheqer) kế lân cận mình" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:16). Hành động "làm chứng dối" (‘ānāh ḇəsheqer) không chỉ là nói sai sự thật, mà là cố ý đưa ra một lời tuyên bố, cáo buộc nhằm gây thiệt hại cho danh dự, quyền lợi, hoặc sự an toàn của người lân cận trong một khung cảnh có tính pháp lý hoặc cộng đồng.

Trong Tân Ước Hy Lạp, khái niệm này được diễn đạt qua nhiều từ:

- ψευδόμαρτυς (pseudomartys): "kẻ làm chứng dối" (Ma-thi-ơ 19:18).
- διαβολή (diabolē): nghĩa đen là "sự ném ngang qua", từ đó mang nghĩa "vu cáo", "phỉ báng". Chính từ này là nguồn gốc của danh xưng "ma quỷ" (diabolos) - kẻ vu cáo, kẻ kiện cáo anh em chúng ta (Khải Huyền 12:10).
- κατηγορέω (katēgoreō): "buộc tội", "tố cáo". Đây là từ được dùng khi các thầy tế lễ cả và trưởng lão buộc tội Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 27:12).

Như vậy, xuyên suốt Kinh Thánh, lời buộc tội sai trái được hiểu là một lời nói có chủ ý, không đúng sự thật, nhằm gây tổn hại cho danh tiếng, địa vị, hoặc sự an toàn của một người khác. Nó là một hình thức tấn công bằng ngôn từ, xuất phát từ lòng ghen ghét, đố kỵ, hoặc mưu đồ xấu.

II. Những Ví Điển Hình và Hậu Quả Nghiêm Trọng

Kinh Thánh ghi lại nhiều trường hợp thương tâm về hậu quả của lời buộc tội sai, cho chúng ta thấy tính chất hủy phá ghê gớm của nó.

1. Giô-sép bị vợ của Phô-ti-pha vu cáo (Sáng Thế Ký 39). Vì từ chối tội tà dâm, Giô-sép bị bà chủ vu oan là "đem một người Hê-bơ-rơ vào cười nhạo chúng ta... hắn đến gần đặng làm mình cùng tôi". Lời buộc tội sai này đã khiến Giô-sép bị bỏ tù, dù hoàn toàn vô tội. Đây là ví dụ kinh điển về vu cáo xuất phát từ sự từ chối tội lỗi và lòng thù hận bị cự tuyệt.

2. Đa-vít bị Si-mê-i nguyền rủa và buộc tội (2 Sa-mu-ên 16:5-8). Trong lúc Đa-vít chạy trốn Áp-sa-lôm, Si-mê-i đã ném đá và hét lên những lời buộc tội: "Hỡi người huyết, người gian ác kia! Đức Giê-hô-va đã báo trên ngươi hết thảy huyết của nhà Sau-lơ". Lời buộc tội này vừa sai sự thật (Đa-vít không chủ tâm giết nhà Sau-lơ), vừa nhằm nhục mạ và công kích một người đang trong cơn hoạn nạn.

3. Chúa Giê-xu Christ - Người Công Bình bị buộc tội sai. Đây là trường hợp bi thảm và vĩ đại nhất. Chúa Giê-xu, Đấng hoàn toàn vô tội, đã bị các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó buộc bằng những lời cáo gian: "Chúng nói rằng: Người nầy đã phạm thượng" (Ma-thi-ơ 26:65), "chúng ta đã thấy người nói phạm đến Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 26:65), và trước mặt Phi-lát, họ xuyên tạc lời dạy về nước Ngài thành tội làm loạn chống lại Sê-sa (Lu-ca 23:2). Sứ đồ Phi-e-rơ sau này đã làm chứng: "Ngài chẳng hề phạm tội, trong miệng Ngài không có chút chi dối trá. Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu đau đớn mà chẳng hề ngăm dọa" (1 Phi-e-rơ 2:22-23). Sự im lặng và nhịn nhục của Chúa trước những lời buộc tội sai là tấm gương tuyệt đối cho chúng ta.

Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng về hậu quả của việc buộc tội sai:

- Châm-ngôn 19:5: "Kẻ làm chứng gian sẽ chẳng được khỏi phạt; và người nào buông lời phỉnh gạt sẽ chẳng thoát khỏi."
- Châm-ngôn 19:9: "Kẻ làm chứng gian sẽ chẳng được khỏi phạt; và người buông lời dối trá sẽ phải bị diệt vong."
- Thi Thiên 101:5 bày tỏ thái độ của Đức Chúa Trời: "Kẻ nào nói hành kế cận mình cách kín giấu, tôi sẽ diệt hắn; mắt tôi chẳng nhìn người có lòng kiêu ngạo và tự cao."

Hậu quả không chỉ thuộc linh (bị Đức Chúa Trời xét đoán) mà còn thuộc thể và xã hội: phá vỡ lòng tin, hủy hoại mối quan hệ, gây ra xung đột và bạo lực (Châm-ngôn 26:20-22).

III. Nguyên Tắc Ứng Xử của Cơ Đốc Nhân

Là những người theo Chúa, chúng ta được kêu gọi sống trong chân lý và yêu thương. Kinh Thánh đưa ra những chỉ dẫn rất cụ thể:

1. Không Tham Dự Vào Lời Buộc Tội Sai:
- Châm-ngôn 25:18 ví sánh: "Kẻ nào làm chứng gian cho người lân cận mình, Khác nào cái búa, cây gươm, và tên nhọn." Chúng ta phải từ chối nghe theo (Châm-ngôn 17:4) và tuyệt đối không phát tán những tin đồn hay cáo buộc chưa được xác minh.
- Lê-vi Ký 19:16 truyền lệnh: "Ngươi chớ đi nói hành trong dân sự mình. Ngươi chớ làm nguy hại cho máu của kẻ lân cận mình." "Làm nguy hại cho máu" hàm ý đe dọa đến mạng sống của họ bằng lời nói cáo gian.

2. Phương Pháp Hòa Giải và Xác Minh:
Khi có sự xung đột hoặc nghi ngờ, Chúa Jesus dạy một quy trình rõ ràng trong Ma-thi-ơ 18:15-17:

"Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi, hãy trách người khi chỉ có ngươi với một mình; nếu người nghe ngươi, thì ngươi được anh em lại. Ví bằng không nghe, hãy mời một hai người đi với ngươi, hãy cứ hai ba người làm chứng mà định tội. Nếu ai không khứng nghe các người đó, hãy cáo cùng Hội thánh..."

Quy trình này nhấn mạnh: (1) Trực tiếp đối chất riêng tư để tránh hiểu lầm, (2) Mang theo nhân chứng để xác minh sự thật, và (3) Đưa ra trước cộng đồng đức tin (Hội Thánh) nếu cần. Mục đích tối thượng là "được anh em lại", chứ không phải để hủy diệt hay công khai bêu xấu.

3. Khi Bị Buộc Tội Sai: Phản Ứng Theo Gương Chúa Christ
- Nhịn nhục và phó thác: Như Chúa Jesus "phó thác linh hồn mình cho Đấng xử đoán công bình" (1 Phi-e-rơ 2:23), chúng ta học tin cậy sự xét đoán công bình của Đức Chúa Trời. Đa-vít trong Thi Thiên thường kêu cầu Chúa binh vực: "Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy binh vực tôi, đối cùng những kẻ lừa gạt tôi" (Thi Thiên 119:154).
- Trả lời cách êm dịu khi có thể: "Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn thịnh nộ; Còn lời xẳng xớm trêu giận thêm" (Châm-ngôn 15:1). Không phải lúc nào cũng cần tranh cãi để tự bênh vực.
- Giữ lương tâm tốt: Sứ đồ Phao-lô sống với nguyên tắc: "Ấy là điều tôi cầu nguyện, tức là lương tâm tôi không trách móc tôi chút nào" (Công Vụ 24:16). Một đời sống ngay thẳng là nền tảng vững chắc nhất khi đối diện với vu cáo.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

1. Trong Gia Đình: Tránh tuyệt đối việc dùng lời buộc tội ("Con/chồng/vợ/anh/em luôn luôn...") trong lúc giận dữ. Thay vào đó, dùng ngôn ngữ của cảm xúc cá nhân ("Mẹ cảm thấy buồn khi con...") và tìm hiểu rõ sự việc.

2. Trong Hội Thánh: Khi nghe một tin đồn hay cáo buộc về một anh chị em, hãy dừng lại và tự hỏi: "Thông tin này có đúng không? Mình có phải là người thích hợp để nghe điều này không? Mục đích của việc chia sẻ điều này là gì?" Khuyến khích văn hóa "nói với chính người đó trước" thay vì "nói về người đó".

3. Trên Mạng Xã Hội: Đây là mảnh đất màu mỡ cho những lời buộc tội sai lan truyền. Hãy thực hành nguyên tắc Thi Thiên 141:3: "Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy đặt kẻ canh giữ cho miệng tôi; Xin canh giữ cửa môi tôi." Suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ, bình luận, hoặc tố cáo một ai đó trên không gian mạng.

4. Trong Công Sở/Xã Hội: Làm chứng cho sự chính trực. Từ chối tham gia vào những cuộc nói chuyện phỉ báng đồng nghiệp hay lãnh đạo. Nếu cần phản ánh một sai phạm, hãy làm theo đúng kênh và với bằng chứng xác thực.

Kết Luận

Lời buộc tội sai trái là công cụ của kẻ thù linh hồn - ma quỷ, kẻ vu cáo - nhằm hủy hoại hình ảnh Đức Chúa Trời nơi con người và phá vỡ mối liên hệ trong cộng đồng. Là con cái của Đấng Chân Lý, chúng ta được kêu gọi sống trong sự thật, công bình và yêu thương. Hãy ghi nhớ lời cảnh báo nghiêm túc trong Châm-ngôn 6:16-19, khi liệt kê bảy điều Đức Giê-hô-va gớm ghiếc, thì có đến hai điều liên quan trực tiếp: "một lưỡi nói dối, và kẻ làm chứng gian nói điều dối".

Cuối cùng, hãy nhìn lên Chúa Giê-xu, Đấng hoàn toàn vô tội nhưng gánh chịu mọi lời nguyền rủa, vu cáo của chúng ta trên thập tự giá. Nhờ sự chết của Ngài, chúng ta được tha thứ ngay cả khi chính mình từng là kẻ nói lời gian dối. Và nhờ sự sống lại của Ngài, chúng ta có quyền năng Thánh Linh để sống một đời sống mới, nơi "mỗi người trong anh em hãy chừa sự nói dối, hãy nói thật với kẻ lân cận mình" (Ê-phê-sô 4:25). Hãy để miệng lưỡi chúng ta được dùng để xây dựng, chữa lành, và rao truyền phúc âm của sự thật, chứ không phải để hủy phá bằng những lời buộc tội sai trái.

Quay Lại Bài Viết