Việc Tồn Tại Đồng Tính Ở Động Vật Và Quan Điểm Của Kinh Thánh Về Đồng Tính Luyến Ái
Trong những thập kỷ gần đây, các nghiên cứu khoa học đã ghi nhận hiện tượng hành vi đồng giới ở hơn 1,500 loài động vật, từ chim cánh cụt, cá heo, cho đến linh dương và khỉ đột. Sự kiện này thường được đưa ra như một lập luận nhằm thách thức quan điểm tôn giáo, đặc biệt là quan điểm Cơ Đốc dựa trên Kinh Thánh, vốn xem hành vi đồng tính luyến ái của con người là tội lỗi. Nếu hành vi này tồn tại "tự nhiên" trong thế giới động vật, liệu nó có phải là "tự nhiên" và do đó là tốt đối với con người? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích thần học Kinh Thánh để giải đáp mối căng thẳng biểu kiến này, khẳng định rằng sự quan sát về tự nhiên không thể và không nên được dùng để phủ định hoặc sửa đổi mặc khải đạo đức mà Đức Chúa Trời đã ban cho loài người.
Trước hết, cần phải làm rõ một nguyên tắc nền tảng trong thần học Cơ Đốc: “Tạo Hóa” đứng cao hơn và tách biệt với “tạo vật”. Điều chúng ta quan sát được trong thế giới thụ tạo (kể cả hành vi của động vật) phản ánh thế giới sau khi sự sa ngã của con người đã xảy ra (Sáng-thế ký 3), chứ không còn là trạng thái "rất tốt lành" nguyên thủy (Sáng-thế ký 1:31). Thế giới tự nhiên hiện tại đang rên siết và hư hoại (Rô-ma 8:20-22). Do đó, việc quan sát hành vi trong một thế giới hư hoại và dùng nó làm tiêu chuẩn đạo đức tuyệt đối là một sự ngụy biện nguy hiểm, được Kinh Thánh gọi là "lấy sự khôn ngoan của thế gian" để đối nghịch với sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 1:20; 3:19).
Hơn nữa, động vật không phải là những sinh vật có đạo đức được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (image Dei). Chúng hành động theo bản năng, nhu cầu sinh tồn, thiết lập trật tự bầy đàn, hoặc đôi khi là những rối loạn hành vi. Việc một con sư tử giết con của con sư tử khác, hay một con cá mập ăn thịt đồng loại trong bụng mẹ, cũng là những hiện tượng "tự nhiên", nhưng không ai dùng chúng để biện minh cho tội giết người hay bạo hành ở con người. Tương tự, không thể dùng hành vi bản năng của động vật để xác lập một chuẩn mực đạo đức cho con người, là tạo vật duy nhất được Đức Chúa Trời ban cho luật pháp, lương tâm và sự kêu gọi sống thánh khiết.
Kinh Thánh trình bày con người không đơn thuần là một phần của tự nhiên, mà là đỉnh cao của công trình sáng tạo, được Đức Chúa Trời ban cho một địa vị và phận sự đặc biệt. Trọng tâm của luận điểm này nằm trong Sáng-thế ký 1 và 2.
- Sáng-thế ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất...". Mô hình "người nam và người nữ" được thiết lập ngay từ đầu, gắn liền với phước lành và mạng lệnh "sanh sản".
- Sáng-thế ký 2:18, 21-24 mô tả chi tiết hơn: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó"... "Ngài khiến A-đam ngủ mê... lấy xương sườn người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... loài người sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
Đây được gọi là "Kế hoạch Nguyên thủy" (Original Design) của Đức Chúa Trời. Mối quan hệ một vợ một chồng, dị tính, trọn đời giữa người nam và người nữ là khuôn mẫu thiêng liêng cho sự kết hợp thân mật và gia đình. Hành vi đồng tính luyến ái, xét về mặt tình dục, không thể hòa hợp với khuôn mẫu "một thịt" này vì nó không liên quan đến sự bổ sung sinh học (biological complementarity) giữa nam và nữ, cũng như đóng lại khả năng sinh sản theo cách mà Đức Chúa Trời đã thiết lập.
Kinh Thánh không im lặng về vấn đề này. Sự dạy dỗ nhất quán từ Luật pháp Môi-se đến các thư tín của sứ đồ Phao-lô đều xác định hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi.
- Lê-vi Ký 18:22: "Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc." Từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "sự gớm ghiếc" là to'ebah, thường chỉ những hành vi ghê tởm về mặt nghi lễ và đạo đức, đặc biệt liên quan đến sự thờ hình tượng.
- Lê-vi Ký 20:13 quy định hình phạt nghiêm khắc cho hành vi này, xếp nó vào nhóm các tội làm ô uế dân sự và đất đai.
- Rô-ma 1:26-27 là phân đoạn Tân Ước then chốt: "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà, mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình."
Phao-lô mô tả đây là hệ quả của việc loài người chối bỏ Đức Chúa Trời, không tôn vinh Ngài (câu 21). Từ Hy Lạp được dùng cho "nghịch với tự nhiên" là para physin. Ở đây, "tự nhiên" (physin) không đơn thuần là "bản năng tự nhiên" theo nghĩa sinh học, mà là trật tự tự nhiên theo ý định và sự sáng tạo của Đức Chúa Trời – chính là "kế hoạch nguyên thủy" trong Sáng-thế ký. Hành vi đồng tính luyến ái, vì thế, là một dấu hiệu của sự hư hoại và phán xét của Đức Chúa Trời trên một nền văn hóa đã từ chối Ngài.
1 Cô-rinh-tô 6:9-10 liệt kê những kẻ "làm gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu ớt, kẻ đắm nam sắc" sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời. Từ Hy Lạp arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται) được dịch là "kẻ đắm nam sắc", là một từ ghép từ "nam giới" (arsen) và "giường" (koite), ám chỉ rõ ràng hành vi đồng tính nam. Điều đáng chú ý là ngay sau đó, Phao-lô viết: "Ấy là một vài người trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi." (câu 11). Điều này mở ra con đường của ân điển và sự biến đổi.
Kinh Thánh lên án hành vi đồng tính luyến ái, nhưng nó cũng dạy chúng ta phân biệt giữa sự cám dỗ (xu hướng) và tội lỗi (hành động). Chính Chúa Giê-xu dạy rằng ai nhìn đàn bà mà động tình thì đã phạm tội ngoại tình trong lòng rồi (Ma-thi-ơ 5:28), điều này nhấn mạnh đến tấm lòng. Tuy nhiên, Ngài cũng tiếp xúc với những người bị xã hội xa lánh (như người thu thuế, kẻ tội lỗi) với lòng thương xót vô bờ.
Một Cơ Đốc nhân có thể trải nghiệm những cám dỗ về tình cảm hoặc xu hướng đồng giới (cũng như nhiều loại cám dỗ khác), nhưng điều đó không định nghĩa họ. Danh tính của họ là "mới trong Đấng Christ" (2 Cô-rinh-tô 5:17), "con cái Đức Chúa Trời". Sự đồng cảm với những ai đang vật lộn với xu hướng này là cực kỳ quan trọng. Thái độ của chúng ta phải là sự kết hợp giữa lòng thương xót chân thành và sự trung thành với chân lý Kinh Thánh—không dung hòa tội lỗi, nhưng cũng không kết án hay xa lánh người đang chiến đấu.
a. Đối Với Cá Nhân & Hội Thánh:
Hội Thánh cần là một nơi an toàn để mọi người có thể thành thật về những cuộc chiến thuộc linh của mình, bao gồm cả vấn đề này, mà không sợ bị ruồng bỏ. Chúng ta được kêu gọi gánh vác gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:2). Cần có những môn đồ hóa, sự cố vấn dựa trên Kinh Thánh, và các nhóm hỗ trợ để giúp đỡ anh chị em mình sống đẹp lòng Chúa. Trọng tâm phải luôn là Phúc Âm—sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu và quyền năng biến đổi của Thánh Linh (Rô-ma 1:16; 12:1-2).
b. Trong Cách Nhìn Về Thế Giới Tự Nhiên:
Thay vì để những quan sát khoa học làm lung lay nền tảng Kinh Thánh, Cơ Đốc nhân nên nhìn nhận chúng qua lăng kính của sự sa ngã. Hiện tượng đồng tính ở động vật có thể được xem như một trong vô số dấu hiệu của sự hư hoại ảnh hưởng đến toàn bộ tạo vật, chứ không phải là một sự biện minh. Nó nhắc nhở chúng ta rằng thế giới này đang rất cần sự cứu chuộc và phục hồi trọn vẹn mà chỉ Chúa Cứu Thế Giê-xu mới có thể mang lại (Khải-huyền 21:5).
c. Trong Đối Thoại Với Xã Hội:
Khi thảo luận với người ngoài Cơ Đốc giáo, chúng ta cần khôn ngoan. Có thể giải thích rằng: (1) Động vật không phải là thước đo đạo đức cho con người; (2) Quan điểm của chúng tôi dựa trên niềm tin vào Đấng Tạo Hóa đã ban cho con người một mục đích và tiêu chuẩn đặc biệt; và (3) Trọng tâm của đức tin Cơ Đốc là tình yêu và ân điển dành cho mọi người, kêu gọi mọi người đến với sự biến đổi trong Đấng Christ. Chúng ta bảo vệ chân lý với "lòng yêu thương" (Ê-phê-sô 4:15).
Việc tồn tại hành vi đồng tính trong thế giới động vật không làm thay đổi quan điểm của Kinh Thánh về đồng tính luyến ái là tội lỗi. Kinh Thánh đưa ra một khuôn mẫu cao hơn và thánh khiết hơn cho nhân tính và tình dục của con người, dựa trên ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Quan sát tự nhiên về một thế giới hư hoại không thể vô hiệu hóa mặc khải siêu nhiên từ Đấng Tạo Hóa. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi giữ vững chân lý Kinh Thánh với sự kiên định, đồng thời thể hiện tình yêu thương và ân điển của Chúa Giê-xu Christ cho tất cả mọi người, tin cậy rằng Ngài có quyền năng để tha thứ, giải phóng và biến đổi mọi tội lỗi và mọi khuynh hướng sai lạc. Ân điển của Ngài đủ cho chúng ta (2 Cô-rinh-tô 12:9).