Kinh Thánh Nói Gì Về Tính Toàn Dục / Tính Đa Dục?
Trong thời đại ngày nay, khái niệm về giới tính và xu hướng tính dục ngày càng trở nên đa dạng. Trong số đó, “tính toàn dục” (pansexuality) và “tính đa dục” (omnisexuality) thường được nhắc đến như những nhãn hiệu mô tả sự thu hút tình dục với mọi giới tính, không phân biệt giới tính nam/nữ hay các giới tính khác. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần tìm hiểu Kinh Thánh nói gì về vấn đề này, để có cái nhìn đúng đắn, vừa trung thành với Lời Chúa, vừa yêu thương những người xung quanh.
Ngay từ đầu, Kinh Thánh trình bày một thiết kế rõ ràng: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người giống như Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam và người nữ” (Sáng Thế Ký 1:27). Chúa tạo ra hai giới tính riêng biệt – nam và nữ – và Ngài ban phước cho họ: “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất” (câu 28). Sau đó, trong Sáng Thế Ký 2, Chúa cho thấy ý định về hôn nhân: “Người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt” (câu 24). Đây là khuôn mẫu độc nhất vô nhị cho mối quan hệ tình dục: chỉ trong phạm vi hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
Chúa Giê-xu cũng xác nhận nguyên tắc này khi Ngài trích dẫn Sáng Thế Ký (Ma-thi-ơ 19:4-6). Sứ đồ Phao-lô trong Rô-ma 1:26-27 cũng dựa trên sự phân biệt tự nhiên giữa nam và nữ để chỉ ra tội lỗi của những hành vi đồng tính. Như vậy, Kinh Thánh nhất quán dạy rằng ý muốn của Đức Chúa Trời về tình dục chỉ nằm trong hôn nhân dị tính.
Kinh Thánh gọi chung mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân (dị tính) là “tà dâm” (tiếng Hy Lạp: porneia). Porneia bao gồm ngoại tình, gian dâm, loạn luân, đồng tính luyến ái, và mọi thứ trái với tiêu chuẩn của Chúa (1 Cô-rinh-tô 6:9-10; Ga-la-ti 5:19-21).
Các phân đoạn đặc biệt lên án hành vi đồng tính luyến ái:
- Lê-vi Ký 18:22: “Chớ nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ; ấy là sự gớm ghiếc.”
- Lê-vi Ký 20:13 quy định hình phạt cho hành vi đó.
- Rô-ma 1:26-27: “Bởi đó, Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà, mà un đốt tình dục người này với kẻ khác, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình.”
- 1 Cô-rinh-tô 6:9-10: “Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu (malakoi – những kẻ mềm yếu, thường hiểu là người thụ động trong quan hệ đồng tính), kẻ gian dâm (arsenokoitai – người nam quan hệ với nam), ... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời.”
- 1 Ti-mô-thê 1:9-10 cũng liệt kê arsenokoitai là trái với đạo lành.
Các từ Hy Lạp malakoi và arsenokoitai trong bối cảnh văn hóa Hy Lạp thế kỷ I đều chỉ những hành vi tình dục đồng giới, với sự phân biệt giữa người chủ động và người thụ động. Như vậy, rõ ràng Kinh Thánh lên án mọi hành vi tình dục đồng giới.
“Tính toàn dục” (pansexuality) và “tính đa dục” (omnisexuality) là những khái niệm hiện đại, mô tả sự thu hút tình dục đối với mọi giới tính, bao gồm nam, nữ, người chuyển giới, phi nhị nguyên giới, v.v... Nếu chỉ xét về mặt cảm xúc, sự hấp dẫn tự nó không phải là tội lỗi, vì tội lỗi nằm ở hành động hoặc sự ưng thuận trong tâm trí (Ma-thi-ơ 5:28). Tuy nhiên, khi một người tự nhận mình là “toàn dục” hay “đa dục”, thường đi kèm với sự chấp nhận và cổ vũ cho các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân dị tính, thậm chí ủng hộ các hành vi mà Kinh Thánh gọi là tội lỗi.
Thần học Kinh Thánh phân biệt giữa cám dỗ (temptation) và tội lỗi (sin). Chúa Giê-xu cũng từng bị cám dỗ nhưng không phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Vì vậy, nếu một người cảm thấy có sự thu hút với nhiều giới tính, đó là một dạng cám dỗ, không phải là tội, nhưng nếu nuôi dưỡng những ham muốn đó và hành động theo (dù chỉ trong tâm trí hay thân thể), thì đó là phạm tội. Hơn nữa, việc đồng nhất bản thân với một nhãn hiệu trái với lẽ thật của Chúa có thể dẫn đến sự thỏa hiệp về đạo đức và tâm linh.
Kinh Thánh dạy rằng chúng ta là “tạo vật mới” trong Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 5:17). Thay vì để những ham muốn xác thịt định hình danh tính, chúng ta được kêu gọi nhận lấy danh tính là con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12) và sống theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16-25).
Rô-ma chương 1 vạch ra tiến trình của sự sa ngã: con người biết Đức Chúa Trời nhưng không tôn vinh Ngài, không biết ơn, đổi chân lý của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, thờ phượng loài thọ tạo thay vì Đấng Tạo Hóa (câu 21-23). Hậu quả là “Đức Chúa Trời phó họ cho sự ô uế theo lòng ham muốn mình” (câu 24), dẫn đến sự suy đồi tình dục, bao gồm cả đồng tính luyến ái. Như vậy, các hành vi tình dục trái tự nhiên là dấu hiệu của một xã hội đã từ bỏ Đức Chúa Trời, chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề cá nhân.
Trong bối cảnh đó, tính toàn dục hay bất kỳ xu hướng tình dục nào đi ngược lại thiết kế của Đức Chúa Trời đều bắt nguồn từ tội lỗi nguyên thủy và sự nổi loạn chống lại Chúa. Điều này không có nghĩa là những người trải nghiệm những cảm xúc đó là “xấu xa” hơn người khác, vì tất cả chúng ta đều là tội nhân (Rô-ma 3:23). Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận rằng tội lỗi đã làm biến dạng mọi mặt của nhân tính, bao gồm cả tình dục.
Dù tội lỗi có nặng nề đến đâu, ân điển của Đức Chúa Trời còn lớn hơn nhiều. 1 Cô-rinh-tô 6:9-11 liệt kê nhiều loại tội nhân, bao gồm những kẻ tà dâm, thờ hình tượng, ngoại tình, malakoi, arsenokoitai, v.v., nhưng câu 11 tuyên bố: “Trước kia anh em đều là như vậy, nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi.”
Chúa Giê-xu đến để cứu chúng ta khỏi tội lỗi, không chỉ khỏi hình phạt mà còn ban cho chúng ta quyền năng để sống đẹp lòng Ngài. Ngài biến đổi tấm lòng và ham muốn của chúng ta (Ê-xê-chi-ên 36:26-27). Sự biến đổi có thể không lập tức loại bỏ mọi cám dỗ, nhưng Thánh Linh ban sức mạnh để chiến thắng (Ga-la-ti 5:16).
Đối với những người đấu tranh với cảm xúc toàn dục, Chúa ban cho sự tha thứ, sự giải phóng, và một cộng đồng Hội Thánh nâng đỡ. Họ có thể tìm thấy sự thỏa mãn thật sự trong mối liên hệ với Đấng Christ và trong việc sống theo ý muốn Ngài.
a. Xây dựng nhận thức Kinh Thánh về tính dục
Hãy học Lời Chúa để phân biệt điều lành và điều dữ (Hê-bơ-rơ 5:14). Đừng để văn hóa thế gian định hình suy nghĩ của mình, nhưng hãy được biến đổi bởi sự đổi mới của tâm trí (Rô-ma 12:2).
b. Theo đuổi sự thánh khiết trong tư tưởng và hành động
Chúa Giê-xu dạy rằng ai nhìn đàn bà mà động tình trong lòng đã phạm tội ngoại tình rồi (Ma-thi-ơ 5:28). Vì vậy, chúng ta phải canh giữ tấm lòng mình (Châm ngôn 4:23). Hãy “bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ” (2 Cô-rinh-tô 10:5). Suy nghĩ về những điều chân thật, đáng tôn trọng, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng, có tiếng tốt (Phi-líp 4:8).
c. Tìm kiếm danh tính nơi Đấng Christ
Đừng định nghĩa mình theo những ham muốn xác thịt. Bạn là con cái Đức Chúa Trời (1 Giăng 3:1), là người được Chúa yêu và cứu chuộc. Sống theo Thánh Linh, bạn sẽ không làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:16).
d. Sống trong sự kết hiệp với Hội Thánh
Gia nhập một Hội Thánh trung tín với Lời Chúa, nơi bạn có thể được khích lệ, nhắc nhở, và được yêu thương chân thật. Hãy tìm kiếm sự tương trợ từ các tín hữu trưởng thành để cùng chiến đấu với tội lỗi (Ga-la-ti 6:1-2).
e. Yêu thương người khác với lòng thương xót và chân lý
Khi tiếp xúc với những người nhận mình là toàn dục hay đa dục, chúng ta cần thể hiện tình yêu của Chúa Cứu Thế. Điều đó có nghĩa là lắng nghe, đồng cảm với những đau khổ của họ, nhưng cũng trung thực về những gì Kinh Thánh dạy. Hãy cầu nguyện cho họ và tìm cơ hội chia sẻ Tin Lành về sự cứu rỗi và sự biến đổi trong Đấng Christ. Luôn nhớ rằng chính chúng ta cũng là những người đã được tha thứ, nên không có quyền tự cao (Ê-phê-sô 2:8-9).
Kinh Thánh dạy rằng ý muốn của Đức Chúa Trời về tình dục được giới hạn trong hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Mọi hành vi tình dục ngoài khuôn khổ đó đều là tội lỗi, bao gồm cả những hành vi phát sinh từ xu hướng toàn dục/đa dục. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đầy lòng thương xót và sẵn sàng tha thứ cho những ai ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Ngài ban Thánh Linh để giúp chúng ta sống thánh khiết và chiến thắng cám dỗ. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải đứng vững trong chân lý, nhưng đồng thời yêu thương những người đang lạc lối, dẫn đưa họ đến với ân điển và sự tự do trong Chúa Cứu Thế.
Hãy ghi nhớ lời khuyên của sứ đồ Phao-lô: “Vì chưng anh em được gọi đến sự tự do; chỉn dùng sự tự do đó đừng để làm dịp cho xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm nô lệ cho nhau” (Ga-la-ti 5:13).