Những Câu Kinh Thánh Nói Về Đức Chúa Trời
Biết Đức Chúa Trời là sự sống đời đời (Giăng 17:3). Nhưng làm sao chúng ta, là loài thọ tạo hữu hạn, có thể biết được Đấng Tạo Hóa vô hạn? Câu trả lời duy nhất và đầy đủ nhất chính là qua sự mặc khải của Ngài trong Kinh Thánh. Kinh Thánh không phải là một cuốn sách triết lý về thần học trừu tượng, mà là Lời được hà hơi, bày tỏ chính Ngài cho con người. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát những phân đoạn then chốt trong Kinh Thánh hé mở về bản tính, thuộc tính, công việc và ý chỉ của Đức Chúa Trời, giúp chúng ta hiểu biết, yêu mến và thờ phượng Ngài cách đúng đắn.
Trước khi khám phá Ngài là ai, Kinh Thánh khẳng định sự hiện hữu độc nhất của Ngài. Điều răn lớn nhất bắt đầu bằng lời tuyên bố: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai” (Phục Truyền 6:4). Từ “một” trong tiếng Hê-bơ-rơ ở đây là “echad”, có thể chỉ sự thống nhất phức hợp, mở đường cho mặc khải về Ba Ngôi sau này. Ngài không phải là một thần linh trong muôn vàn thần linh, mà là Đức Chúa Trời chân thần duy nhất.
Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Khi Môi-se hỏi Danh Ngài, Đức Chúa Trời phán: “TA LÀ ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ “TA LÀ” (“Ehyeh”) bắt nguồn từ động từ “là” (“hayah”), biểu thị sự hiện hữu tuyệt đối, độc lập, không lệ thuộc vào bất cứ điều gì ngoài chính Ngài. Ngài là nguồn cội của mọi sự sống. Tiên tri Ê-sai cũng tôn cao chân lý này: “Đức Giê-hô-va, Vua và Đấng Cứu Chuộc của Y-sơ-ra-ên, Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Ta là đầu tiên và cuối cùng, ngoài ta không có Đức Chúa Trời nào khác” (Ê-sai 44:6).
Các thuộc tính của Đức Chúa Trời là những phẩm chất tuyệt đối, bất biến, cấu thành nên bản thể của Ngài. Chúng ta không thể hiểu trọn vẹn, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta một khải tượng đủ để tin cậy.
1. Đức Chúa Trời Thánh Khiết: Đây có lẽ là thuộc tính được nhấn mạnh nhất trong toàn bộ Kinh Thánh. Các thiên sứ không ngừng reo lên: “Thánh thay, Thánh thay, Thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân” (Ê-sai 6:3). Sự lặp lại ba lần nhấn mạnh sự thánh khiết tuyệt đối và trọn vẹn. Từ “thánh” (“qadosh” trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “biệt riêng ra”, tách khỏi mọi điều ô uế, tội lỗi. Sự thánh khiết của Ngài là tiêu chuẩn đạo đức tuyệt đối, “mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ” (Ha-ba-cúc 1:13).
2. Đức Chúa Trời Yêu Thương (Agape): Nhưng Ngài không phải là một vị thần xa cách. Bản chất yêu thương của Ngài được bày tỏ cách rõ ràng: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8). Từ Hy Lạp được dùng ở đây là “agape”, chỉ tình yêu hy sinh, vị tha, xuất phát từ chính ý chí và bản tính của Đấng yêu. Tình yêu thương cao cả nhất được thể hiện qua sự hi sinh của Con Ngài: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16).
3. Đức Chúa Trời Công Bình và Thánh Khiết: Hai thuộc tính này song hành. Vì thánh khiết, Ngài phải trừng phạt tội lỗi; vì yêu thương, Ngài muốn tha thứ. Sự cứu chuộc trong Đấng Christ là nơi hai thuộc tính này gặp gỡ cách trọn vẹn. “Ngài là thành tín, công bình” (Phục Truyền 32:4). Thánh Thi 89:14 tuyên bố: “Sự công bình và sự chánh trực là nền của ngôi Chúa.”
4. Đức Chúa Trời Toàn Năng (Omnipotent): Quyền năng của Ngài không có giới hạn. Danh xưng “Đức Giê-hô-va vạn quân” (Yahweh Sabaoth) xuất hiện hàng trăm lần, nhấn mạnh Ngài là Chúa của mọi đạo binh trên trời dưới đất. Thiên sứ phán với Ma-ri: “Vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được” (Lu-ca 1:37). Trong Khải Huyền, Ngài là “Đấng Hiện Có, Đã Có Và Còn Đến, là Đấng Toàn Năng” (Khải Huyền 1:8).
5. Đức Chúa Trời Toàn Tri (Omniscient) và Hiện Diện Khắp Nơi (Omnipresent): Trí thức Ngài là vô hạn. “Đức Giê-hô-va ôi! Ngài đã dò xét tôi và biết tôi. Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Chúa hiểu biết ý tưởng tôi từ xa” (Thi Thiên 139:1-2). Sự hiện diện của Ngài cũng không bị không gian giới hạn: “Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó” (Thi Thiên 139:8).
Đức Chúa Trời không phải là một "Đấng Tối Cao" bất động. Ngài hành động trong lịch sử.
1. Đấng Sáng Tạo: Câu Kinh Thánh đầu tiên giới thiệu Ngài trong vai trò này: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng Thế Ký 1:1). Thi Thiên 33:6, 9 giải thích: “Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va... Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền.” Quyền năng sáng tạo từ lời nói (“dabar”) này khẳng định uy quyền tuyệt đối của Ngài.
2. Đấng Giao Ước Và Giữ Lời: Ngài là Đức Chúa Trời của giao ước (“berith”). Ngài lập ước với Nô-ê (Sáng Thế Ký 9), Áp-ra-ham (Sáng Thế Ký 15,17), và dân Y-sơ-ra-ên tại Si-na-i. Tính thành tín của Ngài là nền tảng cho đức tin chúng ta: “Hỡi Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các cơ binh! Trong Y-sơ-ra-ên ai giống như Ngài?... Ân điển và thành tín là của Ngài” (2 Sa-mu-ên 7:22, Thi Thiên 89:1).
3. Đấng Cứu Chuộc (Goel): Đây là một trong những hình ảnh đẹp đẽ nhất trong Cựu Ước. Đức Giê-hô-va tự xưng là “Đấng Cứu Chuộc” (Ê-sai 41:14, 43:14). Từ “Goel” chỉ người bà con chuộc lại, có trách nhiệm giải cứu người thân khỏi cảnh nô lệ hoặc bán mình. Ngài phán: “Các ngươi đã được bán không, thì cũng sẽ được chuộc lại không bạc” (Ê-sai 52:3), ám chỉ đến sự cứu chuộc bằng huyết của Đấng Christ.
4. Đấng Làm Cha: Mặc dù Cựu Ước nhấn mạnh sự thánh khiết, nhưng vẫn có những hình ảnh thân mật. Ngài phán: “Ấy vậy, Đức Giê-hô-va phán: ... Ta sẽ dắt nó vào đồng vắng, nói nghịch cùng lòng nó... Nó sẽ ở đó kêu ta là: Chồng tôi!” (Ô-sê 2:14-16). Tân Ước mặc khải đầy đủ hơn: “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời” (1 Giăng 3:1).
Tất cả những mặc khải trên đều được kết tinh và bày tỏ trọn vẹn trong Con Ngài. Đây là điểm nhấn trung tâm của đức tin Tin Lành.
Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:9). Sứ đồ Giăng khẳng định: “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta” (Giăng 1:18). Từ Hy Lạp “giải bày” (“exēgeomai”) có nghĩa là giải thích, bày tỏ ra, kể lại. Chúa Giê-xu là bản giải nghĩa sống động, trọn vẹn về Đức Chúa Trời.
Trong Ngài, chúng ta thấy:
Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 7:26).
Tình yêu hy sinh của Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:8).
Sự công bình và ân điển của Đức Chúa Trời gặp nhau (Rô-ma 3:25-26).
Quyền năng phục sinh của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 1:19-20).
Câu Kinh Thánh tóm gọn mọi sự: “Vì chưng Đức Chúa Trời là Đấng đã phán: Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm! đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng chúng tôi lấy sự sáng của sự hiểu biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi trên mặt Đức Chúa Jêsus Christ” (2 Cô-rinh-tô 4:6).
Biết về Đức Chúa Trời qua Lời Ngài không phải chỉ để tích lũy kiến thức, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.
1. Nền Tảng Cho Sự Thờ Phượng Đúng Đắn: Chúng ta chỉ có thể thờ phượng thật khi hiểu biết đúng về Đấng mình thờ. Sự thánh khiết của Ngài dẫn chúng ta vào sự kính sợ và tẩy sạch tội lỗi (2 Cô-rinh-tô 7:1). Tình yêu của Ngài đáp lại bằng tình yêu và lòng biết ơn.
2. Nguồn An Ủi Và Sức Mạnh Trong Thử Thách: Khi gặp khó khăn, hiểu rằng Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri và yêu thương đang cai quản đời mình sẽ đem lại sự bình an thâm sâu. “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em” (1 Phi-e-rơ 5:7).
3. Động Lực Cho Sự Thánh Khiết Cá Nhân: Lời kêu gọi của Đức Chúa Trời là: “Hãy nên thánh, vì ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:16). Hiểu biết bản tính thánh khiết của Ngài thúc giục chúng ta từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự công bình.
4. Cơ Sở Cho Sự Cầu Nguyện Đầy Đức Tin: Chúng ta cầu nguyện với một Đức Chúa Trời toàn năng, Đấng nghe lời và có thể hành động. Chúng ta cũng cầu nguyện với một người Cha yêu thương, Đấng muốn ban những điều tốt lành cho con cái (Ma-thi-ơ 7:11).
5. Truyền Giáo Với Lòng Xác Quyết: Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời là nền tảng cho sứ mạng. Chúng ta rao giảng về một Đấng Cứu Thế chân thật, hằng sống, chứ không phải một triết lý mơ hồ.
Hành trình tìm hiểu về Đức Chúa Trời qua Kinh Thánh là hành trình suốt cả đời và đến đời đời. Mỗi câu Kinh Thánh, từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, đều là một viên ngọc quý góp phần vào bức tranh vĩ đại về Đấng Tạo Hóa, Đấng Cứu Chuộc và là Cha của chúng ta. Sự hiểu biết này không nhằm thỏa mãn trí óc, nhưng để con người chúng ta – toàn bộ tâm trí, tình cảm và ý chí – được uốn nắn, biến đổi để trở nên giống như Chúa Giê-xu Christ, là hình ảnh trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
Hãy noi gương Môi-se, người đã khẩn thiết cầu xin: “Xin Chúa chỉ cho tôi biết đường Ngài, để tôi được biết Chúa” (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:13). Ước mong mỗi chúng ta, qua việc nghiền ngẫm, học hỏi và vâng theo Lời Ngài, ngày càng biết Chúa nhiều hơn, yêu Chúa sâu hơn, và bước đi với Ngài cách mật thiết hơn cho đến ngày được thấy mặt Ngài. “Ấy đó là sự sống đời đời, tức là chúng nhận biết Cha, là Đức Chúa Trời thật, và Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3).