Những Câu Kinh Thánh Nói Về Phụ Nữ
Trong hành trình tìm hiểu Lời Đức Chúa Trời, hình ảnh và vai trò của người phụ nữ được khắc họa một cách đa chiều, sâu sắc và đầy quyền năng. Kinh Thánh không phải là một cuốn sách hạ thấp phụ nữ, trái lại, qua từng trang sách từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, chúng ta thấy được phẩm giá cao quý, những đóng góp quan trọng, và sự quan tâm đặc biệt của Đức Chúa Trời dành cho nữ giới. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát những câu Kinh Thánh then chốt, phân tích bối cảnh, ý nghĩa nguyên văn Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, để mang đến một cái nhìn toàn diện về đề tài phong phú này.
Ngay từ những chương đầu tiên, Kinh Thánh đã thiết lập giá trị nền tảng của người phụ nữ. Trong Sáng Thế Ký 1:27 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Từ "dựng nên" ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ là "בָּרָא" (bara'), một từ đặc biệt chỉ dùng cho hành động sáng tạo của riêng Đức Chúa Trời. Điều này khẳng định cả nam và nữ đều mang hình ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei) một cách trọn vẹn, với phẩm giá và giá trị ngang nhau trước mặt Ngài.
Tuy nhiên, sự sa ngã đã đem đến hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ này (Sáng Thế Ký 3:16). Lời phán cho người nữ: "Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong khi thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi." Cụm "chồng sẽ cai trị ngươi" phản ánh một thực tại đổ vỡ của tội lỗi, chứ không phải là ý định nguyên thủy hoàn hảo của Đức Chúa Trời. Dẫu vậy, xuyên suốt Cựu Ước, Đức Chúa Trời vẫn dùng những phụ nữ đức hạnh và dũng cảm để thực hiện chương trình cứu chuộc của Ngài:
- Sarah (Sa-ra): Được nhắc đến như một gương mẫu về đức tin và sự vâng phục (1 Phi-e-rơ 3:6; Sáng Thế Ký 18).
- Ruth (Rút): Một người nữ ngoại bang, gương mẫu của lòng trung tín ("חֶסֶד" - hesed - tình yêu thương thành tín), sự hiếu kính và là tổ mẫu của Đấng Mết-si-a (Rút 1:16-17; Ma-thi-ơ 1:5).
- Esther (Ê-xơ-tê): Một nữ hoàng can đảm, sẵn sàng liều mạng sống vì dân tộc, với câu nói bất hủ: "Nếu tôi phải chết thì tôi chết" (Ê-xơ-tê 4:16).
- Deborah (Đê-bô-ra): Nữ tiên tri và là nữ quan xét lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên (Các Quan Xét 4-5), chứng tỏ Đức Chúa Trời có thể dùng phụ nữ trong vai trò lãnh đạo thuộc linh và dân sự.
Chúa Giê-xu đã đến để phục hồi phẩm giá và vị trí đúng đắn cho người phụ nữ trong vương quốc Đức Chúa Trời. Cách Ngài đối xử với phụ nữ là một sự đảo lộn hoàn toàn so với văn hóa trọng nam khinh nữ đương thời.
1. Sự Dạy Dỗ và Đối Thoại Công Khai: Trong Giăng 4, Chúa Giê-xu không chỉ đối thoại công khai với một người đàn bà Sa-ma-ri (điều mà các thầy Rabbi Do Thái kiêng kỵ), mà còn bày tỏ chân lý sâu nhiệm về sự thờ phượng bằng tâm thần và lẽ thật. Ngài còn phá vỡ định kiến khi để Ma-ri ngồi dưới chân Ngài để nghe đạo - tư thế của một môn đồ (Lu-ca 10:39), trong khi Ma-thê bận rộn với công việc phục vụ.
2. Sự Chữa Lành và Tha Thứ: Chúa chữa lành cho bà gia của Phi-e-rơ (Lu-ca 4:38-39), cho con gái của Giai-ru (Lu-ca 8:40-56), và cho người đàn bà bị băng huyết (Lu-ca 8:43-48). Đặc biệt, với người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội tà dâm (Giăng 8:1-11), Chúa Giê-xu bảo vệ bà khỏi sự lên án của đám đông và ban cho lời tha thứ đầy quyền năng: "Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa."
3. Những Người Đi Theo và Hỗ Trợ Chúa: Lu-ca 8:1-3 ghi rõ có nhiều phụ nữ đi theo và dùng tài sản mình để giúp việc Chúa và các sứ đồ, bao gồm Ma-ri Ma-đơ-len, Gian-nơ vợ của Chu-xa, Su-xan-nơ và nhiều người khác. Họ là những nhà tài trợ đầu tiên cho chức vụ của Chúa Giê-xu.
4. Những Nhân Chứng Đầu Tiên của Sự Phục Sinh: Trong một xã hội mà lời khai của phụ nữ không có giá trị pháp lý, Đức Chúa Trời đã chọn các bà (Ma-ri Ma-đơ-len, Ma-ri mẹ Gia-cơ, Sa-lô-mê...) làm những sứ giả đầu tiên loan báo tin mừng phục sinh vĩ đại (Ma-thi-ơ 28:1-10; Mác 16:1-8). Đây là một sự tôn vinh đặc biệt dành cho họ.
Các thư tín Tân Ước cung cấp những chỉ dẫn cụ thể về đời sống và chức năng của phụ nữ trong Hội Thánh và gia đình.
A. Trong Gia Đình:
Ê-phê-sô 5:22-24, 33 dạy: "Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa... Người làm vợ phải kính sợ chồng." Từ "vâng phục" trong nguyên văn Hy Lạp là "ὑποτάσσω" (hypotassō), mang nghĩa tự nguyện thuận phục trong trật tự mà Đức Chúa Trời đã thiết lập, xuất phát từ lòng yêu mến Chúa. Điều này luôn đi kèm với mạng lệnh dành cho người chồng: "Hãy yêu vợ như chính mình" (Ê-phê-sô 5:25, 28), và "yêu vợ mình như chính thân mình".
B. Phẩm Hạnh Cá Nhân:
1 Ti-mô-thê 2:9-10 khuyên: "Cũng vậy, đàn bà phải ăn mặc đồ trang sức lịch sự, với sự khiêm nhường và tiết độ..." Trọng tâm là tấm lòng và việc lành, không phải vẻ bề ngoài phô trương. Tít 2:3-5 mô tả chi tiết hơn: phụ nữ lớn tuổi phải "ăn ở như người thánh", dạy dỗ những phụ nữ trẻ biết yêu chồng, yêu con, có nết na, trinh khiết, đảm đang việc nhà, ở hiền và vâng phục chồng. Từ "nết na" trong tiếng Hy Lạp là "σώφρων" (sōphrōn), nghĩa là có lý trí lành mạnh, tự chủ và thận trọng.
C. Trong Hội Thánh:
Đây là một chủ đề cần được cân nhắc cẩn thận dựa trên toàn bộ Kinh Thánh. 1 Cô-rinh-tô 14:34-35 và 1 Ti-mô-thê 2:11-12 đưa ra những nguyên tắc về sự yên lặng và không được dạy dỗ hay cai quản trên người nam trong Hội Thánh. Tuy nhiên, cùng sách Cô-rinh-tô đó, Phao-lô cũng nói về việc phụ nữ cầu nguyện và nói tiên tri trong Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 11:5). Điều này cho thấy phụ nữ có sự tham gia tích cực trong sự thờ phượng và ơn tứ thuộc linh. Chúng ta cũng thấy các bà như Bê-rít-sin và Bê-rít-sin (Công vụ 18:26), Ê-vốt và Sên-ky (Rô-ma 16), Phi-líp có bốn con gái đồng trinh nói tiên tri (Công vụ 21:9). Điều này cho thấy một sự phục vụ đa dạng dưới sự dẫn dắt và trật tự của Đức Thánh Linh.
Từ những phân tích trên, chúng ta rút ra những bài học thiết thực cho đời sống:
1. Xác Định Giá Trị Từ Đức Chúa Trời: Giá trị của người nữ Cơ Đốc không đến từ nhan sắc, địa vị xã hội, hay thành công nghề nghiệp, mà đến từ việc họ là tạo vật mang hình ảnh Đức Chúa Trời, được Chúa Giê-xu cứu chuộc bằng giá cao nhất. 1 Phi-e-rơ 3:3-4 khẳng định: "Sự trang sức của các ngươi chớ nên ở bề ngoài... nhưng ở trong lòng giấu kín một người có lòng trọn lành yên tịnh, đó là trang sức không hư nát, có giá rất lớn trước mặt Đức Chúa Trời."
2. Sống Với Sự Khôn Ngoan và Dũng Cảm: Người nữ khôn ngoan được mô tả trong Châm Ngôn 31 không phải là một hình mẫu gây áp lực, mà là một nguồn cảm hứng. Bà là người vợ đáng tin cậy, người mẹ khôn ngoan, một doanh nhân tài giỏi, có lòng thương xót người nghèo, và "nữ công" của bà không hề hư mất (câu 31). Sự khôn ngoan đó bắt nguồn từ "sự kính sợ Đức Giê-hô-va" (Châm Ngôn 31:30).
3. Phục Vụ Trong Ơn Phước và Trật Tự: Dù là trong gia đình hay Hội Thánh, người nữ Cơ Đốc được kêu gọi phục vụ với tấm lòng vui mừng, khiêm nhường và sáng tạo, dưới sự dẫn dắt của Lời Chúa và Đức Thánh Linh. Hãy tìm kiếm và phát triển những ơn tứ thuộc linh Chúa ban (1 Cô-rinh-tô 12:7), để gây dựng cho thân thể Đấng Christ.
4. Trở Thành Nguồn Khích Lệ và Gây Dựng: Như Lời Chúa trong Tít 2:3-5 về việc dạy dỗ lẫn nhau giữa các thế hệ, mỗi chị em có thể trở thành một "Ra-háp", một "Đê-bô-ra", một "Ê-xơ-tê", hay một "Ma-ri" trong phạm vi ảnh hưởng của mình, để mang lại sự an ủi, khích lệ và sức mạnh cho những người xung quanh.
Kinh Thánh mở ra một bức tranh vừa chân thực vừa đầy hy vọng về người phụ nữ. Từ sự sa ngã trong vườn Ê-đen đến sự phục hồi qua thập tự giá của Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời luôn có một chương trình đặc biệt dành cho nữ giới. Người phụ nữ không phải là một "phụ bản" hay "hạng hai", mà là một phần không thể thiếu trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Qua những câu Kinh Thánh từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, chúng ta thấy Đức Chúa Trời tôn trọng, yêu thương, giao phó trách nhiệm và sử dụng những người nữ đặt đức tin nơi Ngài một cách quyền năng. Ước mong mỗi chị em Cơ Đốc ngày nay tìm thấy căn tính, giá trị và mục đích đời mình trong mối liên hệ với Chúa Giê-xu Christ, và sống một đời sống kết quả, đẹp lòng Đức Chúa Trời, trở nên phước hạnh cho gia đình, Hội Thánh và xã hội.