Khi nào sự Phục sinh sẽ diễn ra?
“Ngài phán: Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” (Giăng 11:25)
Mở Đầu
Sự phục sinh (sự sống lại) là một giáo lý nền tảng của Cơ Đốc giáo. Nó mang lại hy vọng vượt qua sự chết và xác nhận quyền năng tối thượng của Đức Chúa Trời. Khi nói đến “sự phục sinh”, chúng ta cần phân biệt hai sự kiện: sự phục sinh của Chúa Giê-xu Christ – đã xảy ra vào ngày thứ ba sau khi Ngài chịu chết trên thập tự giá – và sự phục sinh của tất cả nhân loại vào ngày cuối cùng. Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào câu hỏi: Khi nào sự phục sinh (tương lai) sẽ diễn ra? Chúng ta sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách cẩn thận, bàn về các phân đoạn then chốt, bàn về thời điểm và thứ tự của sự sống lại, đồng thời rút ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống hằng ngày của Cơ Đốc nhân.
Sự Phục Sinh Của Chúa Giê-xu – Sự Kiện Đã Xảy Ra
Trước khi bàn đến tương lai, chúng ta phải nhắc đến sự phục sinh lịch sử của Chúa Giê-xu Christ. Đây là “trái đầu mùa” (1 Cô-rinh-tô 15:20) bảo đảm cho sự phục sinh của những người thuộc về Ngài. Chúa Giê-xu đã sống lại vào ngày thứ ba sau khi chịu đóng đinh, đúng như lời Ngài đã báo trước (Ma-thi-ơ 16:21; 20:19). Sự kiện này đã được chứng thực bởi nhiều nhân chứng (1 Cô-rinh-tô 15:5-8) và là nền tảng của đức tin Cơ Đốc (Rô-ma 10:9). Vì Chúa Giê-xu đã sống lại, chúng ta tin chắc rằng Ngài cũng sẽ làm cho chúng ta sống lại trong ngày sau rốt.
Sự Phục Sinh Tương Lai – Khi Nào Sẽ Diễn Ra?
Kinh Thánh dạy rằng sẽ có một sự phục sinh chung cho tất cả loài người, cả người công bình lẫn kẻ ác. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể và thứ tự của sự phục sinh được mô tả qua nhiều đoạn Kinh Thánh. Chúng ta hãy cùng xem xét.
Lời Dạy Của Chúa Giê-xu
Trong Giăng 5:28-29, Chúa Giê-xu phán: “Các ngươi đừng lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, mọi người ở trong mồ mả sẽ nghe tiếng Ngài và ra khỏi: ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán.” Ở đây, Chúa Giê-xu nói đến “giờ” mà tất cả người chết sẽ sống lại. Ngài cũng khẳng định: “Ý muốn của Cha Ta là hễ ai thấy Con và tin Con, thì được sự sống đời đời; còn Ta, Ta sẽ làm cho người ấy sống lại trong ngày cuối cùng.” (Giăng 6:40). Như vậy, sự phục sinh của tín hữu sẽ xảy ra “trong ngày cuối cùng” – tức là vào thời điểm kết thúc của thời đại hiện tại, khi Chúa Giê-xu trở lại.
Giáo Lý Của Sứ Đồ Phao-lô
Trong 1 Cô-rinh-tô 15, sứ đồ Phao-lô trình bày chi tiết về sự phục sinh. Ông viết: “Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. Vì bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của kẻ chết. Vì như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại, nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại.” (1 Cô-rinh-tô 15:20-23). Đoạn này cho thấy thứ tự: Christ sống lại trước; tiếp đến, “tới ngày Đấng Christ đến” (τῇ παρουσίᾳ αὐτοῦ, tē parousia autou), những người thuộc về Ngài sẽ sống lại. Sau đó, câu 24 nói: “Rồi đến cuối cùng.” Như vậy, thời điểm phục sinh của tín hữu là khi Chúa Giê-xu tái lâm.
Một phân đoạn khác là 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-18, nơi Phao-lô mô tả sự tái lâm của Chúa: “Vì sẽ có tiếng kêu lớn, tiếng của thiên sứ lớn, và tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau được cất lên với họ trong đám mây, để nghinh tiếp Chúa trên không trung; và như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.” (câu 16-17). Ở đây, sự phục sinh của những người chết trong Đấng Christ xảy ra ngay lúc Chúa giáng xuống, trước khi những người sống được biến hóa.
Trong Phi-líp 3:20-21, Phao-lô nói: “Nhưng quê hương chúng ta ở trên trời, và từ nơi đó chúng ta trông đợi Đấng Cứu Rỗi, là Chúa Cứu Thế Giê-xu, Ngài sẽ biến hóa thân thể hèn mạt của chúng ta nên giống như thân thể vinh hiển của Ngài.” Sự biến hóa này sẽ xảy ra khi Ngài đến.
Như vậy, tất cả các phân đoạn của Phao-lô đều chỉ ra thời điểm phục sinh của Cơ Đốc nhân là lúc Chúa Giê-xu tái lâm, còn gọi là “ngày của Chúa” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:2; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:2).
Sách Khải Huyền
Khải huyền 20:4-6 mô tả một sự phục sinh đặc biệt: “Tôi thấy những người đã bị chém vì cớ làm chứng cho Đức Chúa Giê-xu và vì lời Đức Chúa Trời. Họ sống lại và trị vì với Đấng Christ một ngàn năm. Còn những kẻ chết khác chưa sống lại cho đến khi mãn một ngàn năm. Đó là sự sống lại thứ nhất. Phước thay và thánh thay những kẻ được dự phần trong sự sống lại thứ nhất!” Đoạn này gợi ý về hai giai đoạn phục sinh: một “sự sống lại thứ nhất” dành cho các thánh tử đạo (và rộng hơn là tất cả tín hữu?) trước thời kỳ nghìn năm, và một sự sống lại sau nghìn năm cho những kẻ còn lại để chịu phán xét (câu 11-15).
Điều này đã dẫn đến nhiều cách giải thích khác nhau về thời điểm và bản chất của nghìn năm (millennium). Tuy nhiên, dù theo quan điểm tiền thiên niên, hậu thiên niên, hay vô thiên niên, điểm chung vẫn là: sự phục sinh của tín hữu sẽ xảy ra khi Chúa Giê-xu trở lại, và sự phục sinh của kẻ ác sẽ xảy ra vào cuối cùng để chịu phán xét. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở việc có hay không một giai đoạn nghìn năm hữu hình giữa hai sự phục sinh.
Thời Điểm Và Thứ Tự Phục Sinh
Tổng hợp Kinh Thánh, chúng ta có thể đưa ra những điểm sau:
- Chúa Giê-xu Christ là trái đầu mùa (1 Cô-rinh-tô 15:20). Sự phục sinh của Ngài đảm bảo cho sự phục sinh của chúng ta.
- Sự phục sinh của những người thuộc về Đấng Christ sẽ diễn ra khi Ngài tái lâm (1 Cô-rinh-tô 15:23; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16).
- Sự phục sinh của người không tin (còn gọi là “sự sống lại để bị xét đoán”) sẽ diễn ra sau đó, có lẽ vào thời điểm cuối cùng, sau nghìn năm (Khải huyền 20:5, 12-13) hoặc cùng một lúc với sự phục sinh của người công bình (theo quan điểm “một sự phục sinh chung” dựa trên Giăng 5:28-29). Dù theo quan điểm nào, Kinh Thánh dạy rõ ràng có sự phục sinh của cả hai nhóm (Công vụ 24:15).
- Thời điểm chính xác không được tiết lộ: “Về ngày và giờ đó, không ai biết cả, thiên sứ trên trời không biết, Con cũng không biết, chỉ một mình Cha biết mà thôi.” (Ma-thi-ơ 24:36). Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta những dấu hiệu để biết thời đại (Ma-thi-ơ 24:3-14) và kêu gọi chúng ta tỉnh thức.
Sự Phục Sinh Của Người Công Bình Và Kẻ Ác
Điều quan trọng cần nhớ: sự phục sinh không chỉ dành cho tín hữu, mà tất cả mọi người đều sẽ sống lại, nhưng với hai kết cục khác nhau. Chúa Giê-xu nói: “Ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán.” (Giăng 5:29). Sứ đồ Phao-lô cũng dạy: “Sẽ có sự sống lại của người công bình lẫn kẻ không công bình.” (Công vụ 24:15). Sự phân biệt này nhấn mạnh đến sự công bằng tuyệt đối của Đức Chúa Trời và tầm quan trọng của việc tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ để được cứu rỗi.
Không Ai Biết Ngày Giờ
Mặc dù Kinh Thánh cho biết sự phục sinh sẽ xảy ra vào ngày Chúa tái lâm, nhưng cụ thể khi nào thì không ai biết. Điều này nhắc nhở chúng ta luôn sẵn sàng. Chúa Giê-xu dùng nhiều ví dụ: chủ nhà không biết giờ kẻ trộm đến (Ma-thi-ơ 24:43), mười trinh nữ (Ma-thi-ơ 25:1-13), v.v. Chúng ta được kêu gọi sống mỗi ngày như thể hôm nay Chúa sẽ đến, nhưng đồng thời vẫn làm việc và kế hoạch với tinh thần quản gia trung tín.
Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Hy vọng về sự phục sinh và sự trở lại của Chúa không chỉ là giáo lý suông, mà phải biến đổi đời sống chúng ta. Dưới đây là một số cách áp dụng:
1. Sống Thánh Khiết
1 Giăng 3:2-3 viết: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn sự chúng ta sẽ ra thể nào thì chưa được bày tỏ. Nhưng chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy. Ai có sự trông cậy đó trong lòng thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch.” Niềm hy vọng phục sinh thúc đẩy chúng ta sống thánh khiết, từ bỏ tội lỗi và ngày càng nên giống Chúa.
2. An Ủi Nhau Trong Sự Mất Mát
Phao-lô kết thúc đoạn về sự tái lâm và phục sinh bằng lời: “Vậy, anh em hãy dùng những lời đó mà khích lệ nhau.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18). Khi đối diện với cái chết của người thân yêu trong Chúa, chúng ta có niềm an ủi lớn lao: họ sẽ sống lại và chúng ta sẽ gặp lại họ. Điều này mang lại sức mạnh và sự bình an.
3. Siêng Năng Trong Công Việc Chúa
1 Cô-rinh-tô 15:58 dạy: “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công lao của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích.” Việc phục sinh cho thấy mọi sự chúng ta làm vì Chúa đều có giá trị vĩnh cửu.
4. Chia Sẻ Phúc Âm Cách Khẩn Trương
Biết rằng thời gian là ngắn ngủi và mọi người sẽ đối diện với sự phục sinh để hưởng sự sống đời đời hoặc sự đoán phạt, chúng ta cần tích cực rao truyền Tin Lành. “Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người.” (Mác 16:15).
5. Tập Trung Vào Những Điều Trên Trời
Cô-lô-se 3:1-4 khích lệ: “Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất... Khi Đấng Christ, là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.” Hy vọng phục sinh khiến chúng ta không bám víu vào đời này nhưng đầu tư vào cõi đời đời.
Kết Luận
Sự phục sinh tương lai sẽ diễn ra khi Chúa Giê-xu Christ tái lâm – một sự kiện vĩ đại, bất ngờ và đầy quyền năng. Tất cả những người đã chết, dù tin Chúa hay không, đều sẽ sống lại: người tin để hưởng sự sống đời đời, kẻ chẳng tin để chịu phán xét. Dù có những quan điểm khác nhau về thứ tự chi tiết, Kinh Thánh dạy chắc chắn rằng Chúa sẽ trở lại và chúng ta sẽ được sống lại. Thời điểm chính xác được Cha giữ kín, nhưng chúng ta được kêu gọi luôn sẵn sàng.
Ước mong mỗi chúng ta sống mỗi ngày với niềm hy vọng trọn vẹn nơi sự phục sinh, hết lòng phục vụ Chúa, an ủi nhau, và rao truyền Tin Lành cứu rỗi cho mọi người. “Maranatha!” – Lạy Chúa, xin hãy đến!