Giường chăn gối vợ chồng không bị ô uế có nghĩa là gì (Hê-bơ-rơ 13:4)?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,112 từ
Chia sẻ:

Giường Chăn Gối Vợ Chồng Không Bị Ô Uế (Hê-bơ-rơ 13:4)

Trong hành trình đức tin, Hội Thánh thường đối diện với những giáo lý sai lầm hoặc những truyền thống của loài người làm méo mó ý muốn nguyên thủy tốt lành của Đức Chúa Trời. Một trong những lĩnh vực chịu nhiều tổn thương và hiểu lầm nhất chính là đời sống hôn nhân và tình dục. Giữa bối cảnh đó, lời tuyên bố đầy quyền năng và giải phóng trong Hê-bơ-rơ 13:4 vang lên như một hồi chuông xác lập lại chân lý thánh khiết của Đấng Tạo Hóa: “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng không bị ô uế; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Câu Kinh Thánh ngắn gọn này chứa đựng một sự dạy dỗ sâu sắc, một lời hứa và một lời cảnh báo nghiêm trang, đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu cẩn thận dưới ánh sáng của toàn bộ Lời Đức Chúa Trời.

I. Giải Nghĩa Nguyên Văn và Bối Cảnh

Để thấu hiểu trọn vẹn ý nghĩa, chúng ta cần đi sâu vào ngôn ngữ gốc và bối cảnh thư tín.

1. Từ Ngữ Hy Lạp Then Chốt:

  • “Chốn quê phòng” (τὴν κοίτην - tēn koitēn): Danh từ koitē trong tiếng Hy Lạp trước hết có nghĩa đen là “giường”, “chỗ nằm ngủ”. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh này, nó được dùng theo nghĩa bóng để chỉ “hành vi tình dục”, “sự ăn ở” hay “sự kết hợp thân mật” trong hôn nhân. Nó không chỉ đơn thuần là không gian vật lý, mà là biểu tượng của mối quan hệ thân mật nhất giữa vợ và chồng.
  • “Không bị ô uế” (ἄμιαντος - amiantos): Tính từ này mang nghĩa “không bị làm cho dơ bẩn”, “không bị hoen ố”, “trong sạch”, “thánh khiết”. Nó cùng gốc với từ được dùng để miêu tả sự trong sạch của Đấng Christ (Hê-bơ-rơ 7:26) và cơ nghiệp không hư hoại của các thánh đồ (I Phi-e-rơ 1:4). Điều này cho thấy trạng thái tự nhiên và nguyên thủy của “chốn quê phòng” theo ý muốn của Đức Chúa Trời là thánh khiết và tinh sạch.
  • “Kẻ dâm dục” (πόρνους - pornous): Chỉ những người hành nghề mại dâm, hoặc rộng hơn là những người tham gia vào bất kỳ hình thức tình dục ngoài hôn nhân nào (tà dâm).
  • “Kẻ phạm tội ngoại tình” (μοιχοὺς - moichous): Chỉ cụ thể những người có hành vi phản bội giao ước hôn nhân của mình (ngoại tình).

2. Bối Cảnh Sách Hê-bơ-rơ: Sách Hê-bơ-rơ được viết cho những tín hữu gốc Do Thái đang đối diện với sự bắt bớ và cám dỗ quay trở lại với Do Thái giáo. Tác giả liên tục khẳng định sự vượt trội của Chúa Giê-xu Christ và Giao Ước Mới. Chương 13 là phần kết luận thực tiễn, đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho đời sống Cơ Đốc trong cộng đồng. Câu 4 nằm trong chuỗi những lời khuyên về tình yêu thương anh em (c.1), hiếu khách (c.2), và việc nhớ đến tù nhân (c.3). Điều này cho thấy sự thánh khiết trong hôn nhân không phải là vấn đề riêng tư cá nhân, mà có liên hệ mật thiết đến sức khỏe và chứng nhận của toàn thể Hội Thánh.

II. Ý Nghĩa Thần Học: Sự Thánh Khiết Được Thiết Lập

Khẳng định “chốn quê phòng không bị ô uế” là một tuyên bố thần học mạnh mẽ phá đổ mọi sự hiểu lầm.

1. Sự Phê Chuẩn Thần Thượng Cho Tình Dục Trong Hôn Nhân: Trái ngược với một số tư tưởng của thế gian (cả ngày xưa lẫn ngày nay) xem tình dục là xấu xa, thấp hèn, hoặc chỉ là phương tiện sinh sản, Kinh Thánh tôn cao nó như một món quà tốt lành và thánh khiết từ Đấng Tạo Hóa. Ngay từ đầu, Đức Chúa Trời đã phán: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Vì vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” (Sáng-thế Ký 2:18, 24). Sự “một thịt” này bao hàm cả phương diện tình dục. Sách Nhã Ca ca ngợi cách công khai và đẹp đẽ tình yêu lãng mạn và thân mật giữa vợ chồng. Vậy, Hê-bơ-rơ 13:4 chính thức hóathánh hóa điều đó: Trong phạm vi hôn nhân một vợ một chồng, đời sống tình dục là “không bị ô uế”. Nó không phải là điều tội lỗi cần tránh né, mà là phương tiện để vợ chồng hiệp một, bày tỏ tình yêu thương và sự gắn kết sâu sắc.

2. Ranh Giới Rõ Ràng: Sự Thánh Khiết vs. Sự Ô Uế: Lời Chúa không mơ hồ. Sự thánh khiết của “chốn quê phòng” chỉ được bảo đảm bên trong giao ước hôn nhân. Ngay trong câu 4, Đức Chúa Trời cảnh báo Ngài sẽ phán xét hai nhóm đối tượng làm ô uế sự thánh khiết đó:

- Kẻ dâm dục (πόρνους): Đây là tội tà dâm (fornication) – quan hệ tình dục trước hôn nhân hoặc bên ngoài khuôn khổ hôn nhân nói chung. Nó làm hoen ố thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:18-20).

- Kẻ phạm tội ngoại tình (μοιχοὺς): Đây là tội phá vỡ giao ước hôn nhân đã được thiết lập. Nó không chỉ là tội chống lại người phối ngẫu, mà còn là sự phản bội lời thề trước mặt Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 5:27-28).

Sự phán xét của Đức Chúa Trời là nghiêm trang. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhớ rằng trong Chúa Giê-xu Christ có sự tha thứ và phục hồi cho những ai thật lòng ăn năn (I Giăng 1:9). Nhưng ân điển không bao giờ là lý do để tiếp tục phạm tội (Rô-ma 6:1-2).

3. Lời Kêu Gọi “Mọi Người Phải Kính Trọng Sự Hôn Nhân”: Mệnh lệnh này không chỉ dành cho người đã kết hôn. “Mọi người” bao gồm người độc thân, người đã kết hôn, người trẻ, người già – tất cả cộng đồng dân sự Đức Chúa Trời. Chúng ta được kêu gọi:

- Tôn trọng thể chế hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập. - Bảo vệ sự thánh khiết của hôn nhân người khác, không tham dự vào chuyện ngồi lê đôi mách hay những hành vi có thể làm phương hại đến hôn nhân của anh chị em mình. - Chuẩn bị (với người độc thân) và gìn giữ (với người đã kết hôn) sự trong sạch cho ngày thành hôn và cho suốt đời sống hôn nhân.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Chân lý này phải được thể hiện ra trong đời sống cụ thể.

1. Đối Với Các Cặp Vợ Chồng:

- Tận hưởng món quà thánh khiết: Đừng mang cảm giác tội lỗi hay xấu hổ sai lầm vào trong phòng the. Hãy xem đó là cơ hội để thông công, yêu thương, và vui hưởng nhau cách thánh khiết (Châm-ngôn 5:18-19). Hãy cầu nguyện và dành thời gian cho nhau.

- Giữ sự trung thành tuyệt đối: Ngoại tình không chỉ là hành vi thể xác. Chúa Giê-xu dạy nhìn đàn bà mà động lòng tham muốn cũng là phạm tội rồi (Ma-thi-ơ 5:28). Cần bảo vệ tấm lòng, tránh xa những mối quan hệ cảm xúc không đúng đắn (emotional affair), những nội dung khiêu dâm (là một hình thức tà dâm), và những tình huống cám dỗ.

- Yêu thương và tôn trọng nhau: Đời sống thân mật phải được xây dựng trên nền tảng của tình yêu thương (ἀγάπη - agapē), sự tôn trọng và phục vụ lẫn nhau (Ê-phê-sô 5:22-33). Nó không phải là quyền lợi để đòi hỏi, mà là sự hiệp một để trao ban.

2. Đối Với Người Độc Thân và Giới Trẻ:

- Sống khiết tịnh: Giữ thân thể trong sạch cho đến ngày thành hôn là cách để “kính trọng sự hôn nhân” tương lai của mình. Đây là một sự vâng lời và thờ phượng Đức Chúa Trời bằng cả thân thể.

- Quan điểm lành mạnh: Cần có cái nhìn lành mạnh, thánh khiết về tình dục từ Kinh Thánh, tránh những quan điểm tiêu cực hoặc quá trần tục hóa từ thế gian. Hãy tìm kiếm sự hướng dẫn từ Lời Chúa và những người dẫn dắt thuộc linh trưởng thành.

- Chuẩn bị cho hôn nhân Cơ Đốc: Học hỏi về ý nghĩa thần học của hôn nhân, về sự giao tiếp, giải quyết xung đột, và quản lý tài chính, hơn là chỉ tập trung vào bữa tiệc cưới.

3. Đối Với Cộng Đồng Hội Thánh:

- Dạy dỗ rõ ràng và đầy đủ: Hội Thánh cần dạy dỗ cách cân bằng: vừa đề cao sự thánh khiết của tình dục trong hôn nhân, vừa cảnh báo nghiêm túc về tội tà dâm và ngoại tình.

- Tạo môi trường nâng đỡ: Xây dựng những nhóm cùng giới tính (nam với nam, nữ với nữ) để chia sẻ, cầu thay và cùng nhau sống trong sạch. Hỗ trợ các gia đình trẻ và những người đang đối diện với khủng hoảng hôn nhân.

- Là chứng nhân cho thế gian: Trong một nền văn hóa xem hôn nhân là tạm bợ và tình dục là trò tiêu khiển, một cộng đồng tôn trọng hôn nhân, giữ gìn sự trong sạch và có những gia đình yêu thương, bền vững là một chứng nhân hùng hồn về Tin Lành cứu rỗi.

IV. Kết Luận: Ân Điển Và Sự Thánh Khiết Song Hành

Hê-bơ-rơ 13:4 không phải là một gánh nặng luật pháp khắc nghiệt, nhưng là một lời mời gọi vào sự tự do và thánh khiết đích thực. Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên “chốn quê phòng”, đã tuyên bố nó là tốt lành và thánh khiết trong khuôn khổ Ngài đặt để. Lời cảnh báo về sự phán xét là nghiêm túc, nhưng nó cũng bảo vệ chúng ta khỏi sự hủy hoại mà tội lỗi gây ra.

Cuối cùng, sức mạnh để sống theo chân lý này không đến từ ý chí con người, mà đến từ ân điển của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu Christ. Khi chúng ta ở trong Christ, chúng ta được kết nạp vào một đời sống mới (II Cô-rinh-tô 5:17). Thánh Linh Đức Chúa Trời ngự trong chúng ta, ban quyền năng để chúng ta có thể sống thánh khiết, yêu thương và trung tín. Cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào – độc thân, đang hẹn hò, đã kết hôn, hay đã từng vấp ngã – hãy chạy đến với ân điển của Chúa Giê-xu. Nơi Ngài có sự tha thứ để thanh tẩy mọi ô uế, và có quyền năng để gìn giữ “chốn quê phòng” của bạn được thánh khiết, trở thành hình ảnh phản chiếu tình yêu thương kỳ diệu giữa Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32).

Quay Lại Bài Viết