Định nghĩa Kinh Thánh về sự sống là gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,903 từ
Chia sẻ:

Định Nghĩa Kinh Thánh Về Sự Sống

Trong một thế giới đầy biến động, nơi quan niệm về giá trị sự sống thường bị chi phối bởi chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa cá nhân và sự hữu hạn của thời gian, thì Lời Đức Chúa Trời đứng vững như tảng đá, cung cấp một định nghĩa thâm sâu, vĩnh cửu và biến đổi về sự sống. Đối với Cơ Đốc nhân, hiểu biết Kinh Thánh về sự sống không chỉ là một bài học thần học, mà là nền tảng cho mọi nhận thức, mục đích và hy vọng. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá sự phong phú của khái niệm "sự sống" trong Kinh Thánh, từ sự sáng tạo ban đầu cho đến sự sống đời đời trong Đấng Christ, qua lăng kính của ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp.

I. Nguồn Gốc Của Sự Sống: Món Quà Thiêng Liêng Từ Đấng Tạo Hóa

Kinh Thánh mở đầu bằng một lẽ thật hùng hồn: Sự sống bắt nguồn từ Đức Chúa Trời. Sáng-thế Ký 2:7 chép: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh." Câu Kinh Thánh then chốt này tiết lộ nhiều lớp ý nghĩa:

  • Bụi đất (עפר `aphar): Phần thể xác, vật chất, hữu hình và hữu hạn của con người.
  • Hà sanh khí (נשמת חיים *nishmat chayim*): Cụm từ Hê-bơ-rơ này rất quan trọng. "Neshama" thường chỉ hơi thở, sinh khí trực tiếp từ Đức Chúa Trời. "Chayim" là dạng số nhiều của từ "sự sống" (chay), ám chỉ sự đa dạng, phong phú và đầy trọn của sự sống được ban cho. Đây không phải là một linh hồn độc lập tự tồn tại, mà là sự sống được ban cho bởi chính hơi thở của Đức Chúa Trời.
  • Một loài sanh linh (נפש חיה *nephesh chayah*): Kết quả của việc Đức Chúa Trời kết hợp thân thể và sinh khí là một "nephesh chayah" - một sinh vật sống, một con người trọn vẹn. Từ "nephesh" trong tiếng Hê-bơ-rơ thường được dịch là "linh hồn", nhưng nghĩa gốc rộng hơn, chỉ toàn bộ con người như một thực thể sống, có ý thức, bao gồm các khát vọng, cảm xúc và ý chí.

Như vậy, định nghĩa căn bản nhất: Sự sống của con người là sự kết hợp kỳ diệu giữa thể chất và linh thiêng, được tạo dựng và duy trì trực tiếp bởi quyền năng và hơi thở của Đức Chúa Trời. Sự sống là một món quà (Giacơ 1:17), không phải một sự ngẫu nhiên. Vì thế, sự sống mang tính thiêng liêng và có giá trị tuyệt đối. Sáng-thế Ký 9:6 khẳng định: "Hễ kẻ nào làm đổ máu loài người, thì sẽ bị loài người làm đổ máu lại; vì Đức Chúa Trời làm nên loài người như hình của Ngài." Giá trị sự sống bắt nguồn từ Hình Ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei) trong con người (Sáng-thế Ký 1:26-27).

II. Hai Chiều Kích Của Sự Sống: Sống Động và Sống Đời Đời

Tân Ước, được viết bằng tiếng Hy Lạp, mang đến sự phân biệt sâu sắc hơn thông qua ba từ then chốt:

  1. Bios (βίος): Chỉ đời sống thể chất, sinh học, các nguồn lực và của cải đời này. Ví dụ: "sự sống" trong Luca 8:14 ("sự đời này") hay I Giăng 2:16 ("mọi sự trong thế gian: sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời"). Bios là tạm thời và sẽ qua đi.

  2. Psuche (ψυχή): Tương đương với "nephesh" trong tiếng Hê-bơ-rơ. Chỉ đời sống tự nhiên của con người, bao gồm linh hồn, tâm trí, ý chí, cảm xúc, bản ngã. Đây là sự sống hiện sinh của chúng ta. Chúa Giê-xu phán: "Vì ai muốn cứu sự sống (psuche) mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mất sự sống (psuche) thì sẽ được lại" (Ma-thi-ơ 16:25). Sự sống psuche này cũng có thể bị đe dọa và cần được hi sinh vì Chúa.

  3. Zoe (ζωή): Đây là từ quan trọng nhất, chỉ sự sống đời đời, thần thượng, sung mãn mà chỉ có Đức Chúa Trời ban cho. Zoe không chỉ là sự tồn tại vĩnh cửu, mà là một phẩm chất sống trong mối tương giao với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu tuyên bố: "Ta là sự sống (zoe)" (Giăng 14:6) và "Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống (zoe), và được sự sống (zoe) dư dật" (Giăng 10:10).

Sự khác biệt then chốt nằm ở Giăng 3:36: "Ai tin Con, thì được sự sống đời đời (zoe); ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó." Một người có thể đang tồn tại (biospsuche), nhưng lại không có zoe – sự sống thật từ Đức Chúa Trời.

III. Sự Sống Trong Đấng Christ: Sự Phục Hồi và Viên Mãn

Sự sa ngã của con người đã làm đứt đoạn mối tương giao là nguồn của zoe, dẫn đến sự chết thuộc linh và cuối cùng là thể xác (Rô-ma 6:23). Nhưng Đức Chúa Trời, trong ân điển Ngài, đã ban Con Một Ngài để phục hồi sự sống đó. Giăng 1:4 chứng nhận về Chúa Giê-xu: "Trong Ngài có sự sống (zoe), sự sống (zoe) là sự sáng của loài người."

Chúa Giê-xu không chỉ dạy về sự sống; Ngài là hiện thân của sự sống đó. Sự phục sinh của Ngài là bằng chứng tối thượng và chiến thắng của zoe trên sự chết. I Cô-rinh-tô 15:45 gọi Chúa Giê-xu phục sinh là "A-đam sau hết... nên thần linh ban sự sống." Trong Chúa Giê-xu, định nghĩa về sự sống được viết lại: Sự sống thật là sự sống được phục hồi trong mối tương giao với Đức Chúa Trời qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, được bảo đảm bởi sự phục sinh của Ngài, và sẽ đạt đến sự viên mãn trọn vẹn trong cõi đời đời.

Sứ đồ Phao-lô diễn tả kinh nghiệm này: "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời" (Ga-la-ti 2:20). Sự sống của Cơ Đốc nhân giờ đây là "Đấng Christ trong anh em, là sự trông cậy về vinh hiển" (Cô-lô-se 1:27).

IV. Sự Sống Dồi DÀo: Phẩm Chất Của Đời Sống Mới

Chúa Giê-xu hứa ban "sự sống dư dật" (Giăng 10:10). Sự sống dồi dào này (zoe perisson) không phải là sự giàu có vật chất hay không gặp khó khăn, nhưng là:

  • Sự bình an với Đức Chúa Trời: "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta" (Rô-ma 5:1).
  • Sự tự do khỏi quyền lực của tội lỗi: "Vả, luật pháp của Thánh Linh sự sống (zoe) trong Đức Chúa Jêsus Christ đã buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết" (Rô-ma 8:2).
  • Kết quả của Thánh Linh: "Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22-23). Đây chính là biểu hiện của zoe trong đời sống hằng ngày.
  • Hy vọng vượt trên sự chết: "Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi" (Giăng 11:25).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Theo Định Nghĩa Của Đức Chúa Trời

Hiểu định nghĩa Kinh Thánh về sự sống phải dẫn đến sự biến đổi trong cách sống:

  1. Tôn trọng Sự Sống Thể Chất (Bios & Psuche): Vì thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20) và là tạo vật của Đức Chúa Trời, chúng ta có trách nhiệm chăm sóc nó cách khôn ngoan, tránh những điều làm hại, và sử dụng nó để vinh hiển Ngài.
  2. Tìm Kiếm Sự Sống Thật (Zoe): Nếu ai chưa nhận, lời mời gọi là tin nhận Chúa Giê-xu Christ. "Ấy vậy, hễ ai ở trong Đấng Christ, thì nên một tạo vật mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17).
  3. Nuôi Dưỡng Sự Sống Mới: Sự sống zoe cần được nuôi dưỡng qua Lời Chúa (Ma-thi-ơ 4:4), sự cầu nguyện, thông công với Hội Thánh, và vâng theo Thánh Linh.
  4. Sống Với Mục Đích Đời Đời: Sự sống đời này là cơ hội để đầu tư cho sự sống đời đời. "Chớ chứa của cải ở dưới đất... nhưng phải chứa của cải ở trên trời" (Ma-thi-ơ 6:19-20). Điều này có nghĩa là sử dụng thời gian, tài năng, tiền bạc để làm chứng về Phúc Âm và phục vụ người khác.
  5. Đối Diện Với Sự Đau Khổ Và Sự Chết: Vì biết rằng zoe không bị sự chết thể xác chấm dứt, chúng ta có thể đối diện với bệnh tật, tuổi già và sự chết với hy vọng, như Phao-lô: "Vì tôi sống là sống về Đấng Christ, và tôi chết thì là ích lợi... Tôi ham muốn ra đi và ở với Đấng Christ, vì điều đó tốt hơn bội phần" (Phi-líp 1:21, 23).

Kết Luận

Định nghĩa Kinh Thánh về sự sống là một bức tranh rộng lớn và huy hoàng. Nó bắt đầu từ Đấng Tạo Hóa, bị phai mờ bởi tội lỗi, và được phục hồi cách viên mãn trong Chúa Giê-xu Christ. Sự sống không chỉ là sự tồn tại sinh học (bios), hay ngay cả kinh nghiệm tâm linh tự nhiên (psuche), mà là sự hiệp thông vĩnh cửu, đầy trọn với Đức Chúa Trời (zoe). Lời hứa cuối cùng của Kinh Thánh đưa chúng ta trở lại với hình ảnh ban đầu: "Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống (zoe) ở trong Ba-ra-đi của Đức Chúa Trời" (Khải Huyền 2:7). Cây sự sống từ vườn Ê-đen giờ đây có thể được tiếp cận trở lại nhờ huyết của Chiên Con (Khải Huyền 22:2, 14).

Ước mong mỗi chúng ta không chỉ hiểu biết, nhưng còn kinh nghiệm và sống trong sự sống dồi dào đó mỗi ngày, cho đến khi thấy Ngài mặt đối mặt, và sự sống của chúng ta được nên trọn vẹn trong Ngài.

Quay Lại Bài Viết