Shincheonji (Tân Thiên Địa)
Trong bối cảnh đa dạng tôn giáo và sự xuất hiện của nhiều phong trào tôn giáo mới trên thế giới, Hội Thánh Tin Lành chúng ta được kêu gọi phải “thử cho biết các thần nào là đến từ Đức Chúa Trời” (I Giăng 4:1). Một trong những phong trào gây nhiều tranh cãi và thu hút sự chú ý trong vài thập kỷ gần đây là Shincheonji, Hội Thánh của Jesus, Đền thờ của Đền tạm của Chứng cớ (SCJ), thường được biết đến với tên gọi “Tân Thiên Địa”. Bài nghiên cứu này sẽ tìm hiểu về nguồn gốc, giáo lý của Shincheonji dưới ánh sáng của Lời Chúa, đồng thời trang bị cho tín hữu Cơ Đốc nền tảng vững chắc để bước đi trong chân lý.
I. Nguồn Gốc và Bối Cảnh Hình Thành
Shincheonji (신천지) là một phong trào tôn giáo có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được sáng lập bởi Lee Man-hee (Lý Vạn Hi, sinh năm 1931). Ông tuyên bố mình đã nhận được những sự mặc khải đặc biệt và được xức dầu để giải nghĩa Kinh Thánh. Nhóm chính thức thành lập vào ngày 14 tháng 3 năm 1984. Tên “Shincheonji” (新天地) trong tiếng Hàn có nghĩa là “Tân Thiên Địa” (New Heaven and New Earth), lấy cảm hứng trực tiếp từ sách Khải Huyền 21:1: “Đoạn, tôi thấy trời mới đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa.”
Giáo lý của Shincheonji xoay quanh một hệ thống giải kinh phức tạp, chủ yếu dựa trên sách Khải Huyền, với tuyên bố rằng tất cả các lời tiên tri trong Kinh Thánh đã được ứng nghiệm vào thời hiện đại, và chính tổ chức của họ là “Vương quốc của Thiên Chúa” thật sự được thiết lập trên đất. Họ xem mình là 144,000 người được chọn (Khải Huyền 7:4, 14:1) và “đám đông vô số” (Khải Huyền 7:9) đang được quy tụ.
II. Phân Tích Giáo Lý Trọng Tâm Dưới Ánh Sáng Kinh Thánh
Để đánh giá bất kỳ giáo lý nào, tiêu chuẩn tối cao của chúng ta phải là Kinh Thánh—Lời không hề sai lầm của Đức Chúa Trời (II Ti-mô-thê 3:16). Chúng ta sẽ xem xét một số giáo lý then chốt của Shincheonji.
1. Quan Điểm Về Đấng Christ và Sự Cứu Rỗi
Shincheonji dạy rằng sự cứu rỗi chỉ có thể đạt được thông qua việc trở thành thành viên của hội thánh họ và tiếp nhận sự giảng dạy “mặc khải” từ người sáng lập, người được gọi là “Đấng Tiên Tri” hay “Đấng Thầy” đã nhận lời hứa trong Khải Huyền. Điều này tạo nên một hệ thống cứu rỗi dựa trên tổ chức và kiến thức bí truyền.
Phân tích Kinh Thánh: Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng sự cứu rỗi là bởi ân điển, nhờ đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, chứ không phải bởi việc làm hay thuộc về một tổ chức nào (Ê-phê-sô 2:8-9). Chúa Giê-xu phán: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6). Sứ đồ Phi-e-rơ tuyên bố: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Công vụ 4:12). Việc thêm bất kỳ điều kiện tổ chức hay trung gian con người nào vào đức tin nơi Christ đều làm lu mờ công lao duy nhất của Ngài trên thập tự giá.
2. Sự Mặc Khải Đặc Biệt và Thẩm Quyền Giải Kinh
Shincheonji tuyên bố rằng người sáng lập của họ, Lee Man-hee, đã nhận được sự mặc khải đặc biệt để “mở ra” những ý nghĩa thật của Kinh Thánh, đặc biệt là sách Khải Huyền, mà các giáo hội “Cơ Đốc giáo Babylon” truyền thống không thể hiểu được. Họ xây dựng một hệ thống biểu tượng phức tạp, gán cho các nhân vật và biến cố hiện đại những hình ảnh trong sách tiên tri.
Phân tích Kinh Thánh: Lời Chúa cảnh báo chúng ta về việc thêm thắt vào hay cất bớt đi khỏi Lời Ngài (Khải Huyền 22:18-19). Sự mặc khải của Đức Chúa Trời đã được hoàn tất trong Chúa Giê-xu Christ (Hê-bơ-rơ 1:1-2) và được ghi chép lại trong Kinh Thánh Tân Ước. Thánh Linh Đức Chúa Trời—“Thần lẽ thật” (Giăng 16:13)—là Đấng dẫn dắt mọi tín hữu vào mọi lẽ thật, chứ không phải một “đấng tiên tri” đặc biệt nào. Kinh Thánh là đủ để trang bị cho người tin mọi việc lành (II Ti-mô-thê 3:17). Việc tuyên bố có sự mặc khải ngoài Kinh Thánh hoặc giải nghĩa Kinh Thánh theo cách trái ngược với toàn bộ mạch văn và sự dạy dỗ của các sứ đồ là điều đáng cảnh giác nghiêm trọng.
3. Giáo Lý Về “Tân Thiên Địa” và 144,000 Người
Họ dạy rằng “Tân Thiên Địa” (Shincheonji) không phải là trạng thái vĩnh cửu trong tương lai sau sự phán xét cuối cùng, mà là một thực thể vật lý và tâm linh tồn tại ngay trên đất này, chính là tổ chức của họ. 144,000 người (Khải Huyền 7, 14) được hiểu theo nghĩa đen là những người thuộc linh của họ sẽ cai trị với Đấng Christ.
Phân tích Kinh Thánh: Kinh Thánh mô tả “Trời mới đất mới” như một sự sáng tạo hoàn toàn mới của Đức Chúa Trời sau khi thế gian hiện tại bị hủy diệt bởi lửa (II Phi-e-rơ 3:10-13). Đó là nơi công lý ngự trị và sự hiện diện đầy đủ của Đức Chúa Trời với con người: “Nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; còn chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng.” (Khải Huyền 21:3). Đây là một lời hứa về tương lai và là sự an ủi cuối cùng cho Hội Thánh, không phải một tổ chức do con người lập nên trong hiện tại. Về con số 144,000, nhiều nhà giải kinh Tin Lành xem đây là biểu tượng của toàn thể Hội Thánh (dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh) được bảo vệ và cứu chuộc, chứ không phải một nhóm người theo nghĩa đen trong một tổ chức.
III. Những Điểm Cảnh Báo Theo Tiêu Chuẩn Kinh Thánh
Kinh Thánh đưa ra những dấu hiệu rõ ràng để nhận biết giáo lý sai lạc:
1. Phủ Nhận Chức Vụ Độc Nhất Của Chúa Giê-xu Christ: Mặc dù Shincheonji tuyên xưng Chúa Giê-xu, nhưng họ lại đặt thẩm quyền cứu rỗi và mặc khải lên một con người và một tổ chức. Điều này vi phạm nguyên tắc “Christ là đầu của Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:23).
2. Tin Lành Khác (Dị Giáo): Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: “Tôi lấy làm lạ cho anh em đã vội bỏ Đấng gọi anh em bởi ơn Đức Chúa Jêsus Christ, đặng theo tin lành khác. Thật chẳng phải có tin lành khác, nhưng có mấy kẻ làm rối trí anh em, và muốn đánh đổ Tin Lành của Đấng Christ.” (Ga-la-ti 1:6-7). Tin Lành (euangelion trong tiếng Hy Lạp) là tin mừng về ân điển của Đức Chúa Trời qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu. Bất kỳ sự dạy dỗ nào thêm điều kiện nhân tạo vào đó đều là “tin lành khác.”
3. Lời Tiên Tri Không Ứng Nghiệm: Phương pháp giải kinh của họ gán ghép các sự kiện hiện đại một cách cứng nhắc cho lời tiên tri, một việc mà lịch sử Hội Thánh đã chứng kiến nhiều lần dẫn đến thất bại. Phúc âm thật tập trung vào Christ đã đến và sẽ tái lâm, chứ không phải vào việc giải mã các biến cố thời sự một cách bí truyền.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Làm thế nào để chúng ta, với tư cách là tín hữu Tin Lành, có thể đứng vững và giúp đỡ người khác trước những giáo lý như vậy?
1. Gắn Rễ Sâu Trong Lời Chúa: Đây là phương pháp phòng thủ hữu hiệu nhất. Hãy siêng năng đọc, học, suy ngẫm và áp dụng Lời Chúa mỗi ngày (Thi Thiên 119:105). Hiểu biết rõ ràng về những giáo lý căn bản như sự cứu rỗi bởi ân điển qua đức tin, thân vị và công tác của Chúa Giê-xu Christ sẽ tạo cho chúng ta “sự phân biện” (diakrisis) thuộc linh (Hê-bơ-rơ 5:14).
2. Nuôi Dưỡng Mối Quan Hệ Cá Nhân Với Chúa Giê-xu: Cơ Đốc giáo không phải là một hệ thống tri thức bí truyền, mà là một mối quan hệ với Đấng Christ. Qua sự cầu nguyện, thờ phượng và vâng lời, chúng ta biết chính Ngài là Chân Lý (Giăng 17:3). Khi tâm trí chúng ta được đầy dẫy Đấng Christ (Cô-lô-se 3:16), sẽ không còn chỗ cho những giáo lý lạ.
3. Sống Trong Cộng Đồng Hội Thánh Địa Phương Trung Tín: Đức Chúa Trời đặt chúng ta trong một thân thể—Hội Thánh địa phương (I Cô-rinh-tô 12:27). Một hội thánh giảng dạy Lời Chúa trung thực, yêu thương và chăm sóc lẫn nhau là một mạng lưới an toàn. Hãy tích cực tham gia, chia sẻ và học hỏi từ những tín hữu trưởng thành. Đừng sống đạo cô lập.
4. Có Tinh Thần Cảnh Giác Nhưng Trong Tình Yêu Thương: Khi gặp gỡ những người từ các nhóm như Shincheonji, chúng ta cần “phải có lòng thương xót, làm ra sự kính sợ, ghét cả đến cái áo bởi xác thịt làm ô uế” (Giu-đe 1:23). Hãy sẵn sàng trình bày về niềm hy vọng của chúng ta trong Christ với lòng nhu mì và kính sợ (I Phi-e-rơ 3:15), đồng thời cầu nguyện cho họ nhận biết chân lý. Trọng tâm của chúng ta không phải là tranh luận về giáo lý phức tạp, mà là giới thiệu Chúa Giê-xu Christ và Tin Lành giản dị của Ngài.
V. Kết Luận: Đứng Vững Trong Chân Lý Của Tin Lành
Shincheonji, với những tuyên bố mặc khải đặc biệt và cấu trúc giáo lý phức tạp, đại diện cho một sự thu hút nguy hiểm ra khỏi Tin Lành giản dị và quyền năng của Chúa Giê-xu Christ. Là những người tin theo Lời Chúa, chúng ta được kêu gọi trở về với nền tảng không lay chuyển: “Vì chẳng có ai có thể lập một nền khác, ngoài nền đã lập, là Jêsus Christ.” (I Cô-rinh-tô 3:11).
Sứ đồ Giăng đã khích lệ chúng ta: “Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (I Giăng 4:4). Đấng Christ trong chúng ta—Thánh Linh của Ngài—là sự đảm bảo cho chiến thắng trước mọi sự dối trá. Hãy bám chặt lấy Ngài, sống trong Lời Ngài và hiệp một trong Hội Thánh của Ngài. Ước mong mỗi chúng ta không chỉ tránh xa sự sai lạc mà còn trở nên những chứng nhân sống động cho ân điển và lẽ thật của Chúa Giê-xu Christ trong một thế giới đầy lầm lạc.