Thấu thị từ xa là gì?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,867 từ
Chia sẻ:

Thấu Thị Từ Xa

Trong thế giới ngày nay, thuật ngữ "thấu thị từ xa" (remote viewing) thường được nhắc đến trong bối cảnh của ngoại cảm, tâm linh học, hay thậm chí là các chương trình nghiên cứu bí mật của chính phủ. Nó ám chỉ khả năng một người có thể mô tả hoặc "nhìn thấy" một địa điểm, sự kiện hoặc đối tượng ở khoảng cách xa vượt ngoài tầm nhìn và giác quan thông thường. Là một Cơ Đốc nhân, chúng ta cần có cái nhìn rõ ràng và được Kinh Thánh soi dẫn về hiện tượng này. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát khái niệm này dưới lăng kính Kinh Thánh, phân biệt giữa những ân tứ siêu nhiên đến từ Đức Chúa Trời và những thực hành thuộc về thế giới tâm linh tối tăm.

I. Định Nghĩa và Phân Loại Theo Kinh Thánh

"Thấu thị" (clairvoyance) trong ngôn ngữ hiện đại có nghĩa là "nhìn thấy rõ ràng". Khi xét trong Kinh Thánh, chúng ta thấy hai phạm trù rõ rệt:

1. Khải Tượng và Ân Tứ Tiên Tri từ Đức Chúa Trời: Đây là hành động siêu nhiên mà Đức Chúa Trời cho phép một người thấy được những điều không thể thấy bằng mắt thường, thường với mục đích mặc khải, cảnh báo, hướng dẫn, hoặc xác nhận ý chỉ Ngài. Từ ngữ Hê-bơ-rơ thường dùng là "chazah" (חזה) - có nghĩa là nhìn thấy, chiêm ngưỡng, hoặc "ra'ah" (ראה) trong trạng thái được mặc khải đặc biệt.

2. Thuật Chiêm Tinh, Bói Toán và Đồng Bóng: Đây là những thực hành cố gắng đạt được kiến thức siêu nhiên bên ngoài Đức Chúa Trời, thường thông qua sự cầu cạnh các linh hồn hoặc quyền lực tối tăm. Kinh Thánh gọi đây là "phép tăm tối" và nghiêm cấm tuyệt đối (Phục Truyền 18:10-12).

Do đó, "thấu thị từ xa" theo nghĩa hiện đại, nếu là một kỹ thuật hay khả năng tự phát không liên quan đến Đức Chúa Trời, rất dễ rơi vào phạm trù thứ hai. Tuy nhiên, Kinh Thánh đầy dẫy những ghi chép về phạm trù thứ nhất, nơi các tiên tri thật của Đức Chúa Trời được ban cho sự "thấu thị" theo ý muốn và chủ quyền của Ngài.

II. Những Ví Dụ Kinh Thánh Về "Thấu Thị" Theo Ý Chúa

Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước ghi lại nhiều trường hợp mà các đầy tớ Chúa được ban khả năng thấy hoặc biết những sự việc ở xa.

1. Tiên Tri Ê-li và Ê-li-sê: Câu chuyện nổi bật nhất là việc tiên tri Ê-li-sê nhiều lần "thấy" được những âm mưu của vua Sy-ri. Khi vua Sy-ri sai quân đến bắt ông, Ê-li-sê đã cầu nguyện và Chúa mở mắt cho đầy tớ ông thấy "cả núi đầy những xe và ngựa lửa" xung quanh để bảo vệ (2 Các Vua 6:17). Nhưng quan trọng hơn, Kinh Thánh chép: "Ê-li-sê, người của Đức Chúa Trời, sai nói với vua Y-sơ-ra-ên rằng: Khá giữ chỗ kia và chỗ nọ, vì dân Sy-ri sẽ xuống đó. Vậy, vua Y-sơ-ra-ên sai người canh giữ chỗ mà người của Đức Chúa Trời đã nói... Việc nầy xảy đến không phải một hai lần" (2 Các Vua 6:9-10). Khả năng này đến trực tiếp từ Chúa ("Vì Đức Giê-hô-va đã tỏ cho tiên tri Ê-li-sê biết đều ấy" - câu 12), với mục đích bảo vệ dân sự Ngài.

2. Tiên Tri Đa-ni-ên: Khi vua Nê-bu-cát-nết-sa có chiêm bao, Đa-ni-ên không những giải được giấc mơ mà còn "thấy" được chính giấc mơ mà nhà vua đã quên (Đa-ni-ên 2:19, 28). Ông tuyên bố: "Có một Đức Chúa Trời trên trời tỏ ra những sự kín nhiệm; Ngài đã cho vua Nê-bu-cát-nết-sa biết đều sẽ xảy đến trong những ngày sau rốt" (câu 28). Khải tượng của Đa-ni-ên về các đế quốc tương lai (chương 2, 7, 8) là một hình thức "thấu thị" thời gian và không gian vĩ đại, hoàn toàn từ Đức Chúa Trời.

3. Sứ Đồ Phi-e-rơ: Trong Tân Ước, chúng ta thấy Phi-e-rơ được Chúa cho thấy một khải tượng về các loài thú vật trong một cái màn để dạy ông bài học về việc tiếp nhận người ngoại bang (Công Vụ 10:9-16). Quan trọng hơn, khi A-na-nia và Sa-phi-ra dối trá về giá bán đất, Phi-e-rơ đã chất vấn họ với sự hiểu biết siêu nhiên: "Phi-e-rơ nói với nàng rằng: Sao các ngươi đồng lòng đẹp thử Thánh Linh của Chúa?... Khi nó chưa bán, há chẳng còn là của nó sao? Khi bán rồi, giá tiền há chẳng ở trong quyền nó sao?" (Công Vụ 5:3-4). Đây không phải là khả năng bẩm sinh của Phi-e-rơ, mà là sự mặc khải trực tiếp từ Đức Thánh Linh.

4. Sứ Đồ Giăng và Sách Khải Huyền: Toàn bộ sách Khải Huyền là một sự "thấu thị" vĩ đại về những sự sẽ xảy đến. Giăng được đưa trong Thánh Linh đến ngày của Chúa và thấy các khải tượng về thiên đàng, trận chiến thuộc linh, và sự phán xét cuối cùng (Khải Huyền 1:10, 4:1-2). Đây là đỉnh cao của "thấu thị" thuộc linh, hoàn toàn vì mục đích mặc khải chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời.

III. Phân Biệt Ân Tứ Tiên Tri và Tà Thuật

Sự khác biệt then chốt nằm ở nguồn gốc, mục đích, và thẩm quyền.

  • Nguồn Gốc: Ân tứ thật đến từ Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 12:7-11). Tà thuật đến từ ma quỷ và các linh lừa dối (1 Ti-mô-thê 4:1).
  • Mục Đích: Ân tứ thật luôn tôn cao Chúa Giê-xu Christ, dẫn đưa người ta đến sự ăn năn, xây dựng Hội Thánh, và xác nhận Lời Chúa (Khải Huyền 19:10). Tà thuật nhằm thỏa mãn tính tò mò, kiểm soát, làm giàu, hoặc tôn cao bản thân.
  • Thẩm Quyền: Ân tứ thật luôn phục tùng và phù hợp với Lời Chúa đã được mặc khải trọn vẹn (Kinh Thánh). Nó không bao giờ mâu thuẫn với bản tính thánh khiết và yêu thương của Đức Chúa Trời. Mọi "tiên tri" hay "khải tượng" đều phải được "sét theo lời đã giảng dạy" (Ê-sai 8:20).

Kinh Thánh cảnh báo nghiêm khắc: "Chớ có người nào trong các ngươi... tìm tới những kẻ bói toán, hoặc kẻ hay xem điềm; chớ hỏi họ, e các ngươi vì họ mà phải ô uế" (Lê-vi Ký 19:26, 31). Sa-mu-ên gọi sự cầu đồng bóng là "tội ác" (1 Sa-mu-ên 28:3). Vì vậy, bất kỳ hình thức "thấu thị từ xa" nào được thực hành như một kỹ thuật, thông qua trung gian, hay với mục đích tò mò về tương lai đều rất nguy hiểm và đi ngược lại Kinh Thánh.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để chúng ta đối diện với chủ đề này một cách khôn ngoan và sống trong sự hướng dẫn của Chúa?

1. Tập Trung Vào Sự Thông Biết Thuộc Linh (Spiritual Discernment) Thay Vì "Thấu Thị": Ân tứ quan trọng mà mỗi Cơ Đốc nhân cần tìm kiếm không phải là khả năng nhìn xuyên tường, mà là sự khôn ngoan và phân biệt thuộc linh. Đó là khả năng phân biệt giữa lẽ thật và sự giả dối, giữa điều đến từ Thánh Linh và điều đến từ tà linh (1 Cô-rinh-tô 12:10; 1 Giăng 4:1). Sự phân biệt này được phát triển qua việc nghiên cứu Lời Chúa cách siêng năng (Hê-bơ-rơ 5:14) và đời sống cầu nguyện thân mật.

2. Thỏa Lòng Với Sự Mặc Khải Đầy Đủ Trong Kinh Thánh: Chúng ta không cần tìm kiếm những khải tượng mới lạ hay bí mật. Đức Chúa Trời đã phán dứt khoát qua Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ (Hê-bơ-rơ 1:1-2). Kinh Thánh là "Lời chắc chắn... như cái đèn soi sáng trong nơi tối tăm" (2 Phi-e-rơ 1:19). Mọi sự chúng ta cần biết cho đời sống và sự tin kính đều đã được ban cho (2 Phi-e-rơ 1:3).

3. Tìm Kiếm Sự Hướng Dẫn Của Đức Thánh Linh Trong Khuôn Khổ Lời Chúa: Chúa Thánh Linh hằng sống trong chúng ta để dẫn dắt chúng ta (Rô-ma 8:14; Giăng 16:13). Sự dẫn dắt này thường thông qua sự xác chứng bình an trong lòng (Cô-lô-se 3:15), sự khôn ngoan từ Lời Chúa, và những hoàn cảnh được Chúa sắp đặt, hơn là những hình ảnh siêu nhiên.

4. Cảnh Giác Trước Mọi Hình Thức Tò Mò Về Tâm Linh: Hãy tránh xa các trò chơi, sách báo, website, hay thực hành liên quan đến bói toán, tarot, thôi miên, hoặc "phát triển khả năng thứ sáu". Chúng có thể mở ra cánh cửa cho sự ảnh hưởng tà linh mà bạn không ngờ tới (Ê-phê-sô 4:27).

5. Sống Với Thực Tại và Trách Nhiệm: Đức tin Cơ Đốc không phải là tìm cách "nhìn trộm" tương lai để có lợi thế, mà là bước đi từng ngày với Đấng nắm giữ tương lai. Chúa Giê-xu dạy chúng ta: "Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy" (Ma-thi-ơ 6:34).

Kết Luận

"Thấu thị từ xa" như một khái niệm thế tục không phải là điều Cơ Đốc nhân nên theo đuổi. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho chúng ta thấy một chân lý cao trọng hơn: Đức Chúa Trời Toàn Năng, Đấng dựng nên không gian và thời gian, đôi khi theo ý muốn toàn hảo của Ngài, đã ban cho các tiên tri và sứ đồ của Ngài những khải tượng siêu nhiên để hoàn thành các mục đích đặc biệt trong chương trình cứu chuộc. Ngày nay, chúng ta có Lời Chúa đầy đủ và trọn vẹn.

Thay vì khao khát những trải nghiệm siêu nhiên ngoạn mục, chúng ta hãy khao khát chính Con Ngài của Đức Chúa Trời. Hãy tập trung vào việc biết Chúa Giê-xu Christ ngày càng hơn, được đầy dẫy Đức Thánh Linh, và trang bị bằng Lẽ Thật. Trong Ngài, chúng ta có mọi sự cần dùng cho cuộc sống và sự tin kính. Sự bảo đảm lớn nhất của chúng ta không phải là khả năng thấy trước tương lai, mà là biết rằng Đấng nắm giữ tương lai đang nắm giữ chúng ta trong tay yêu thương của Ngài.

"Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy" (Hê-bơ-rơ 11:1).

Quay Lại Bài Viết