Các nhà chữa bệnh bằng đức tin có thật sự hiệu nghiệm?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,879 từ
Chia sẻ:

Các Nhà Chữa Bệnh Bằng Đức Tin: Hiệu Nghiệm Thật Hay Giả Trong Ánh Sáng Kinh Thánh?

Trong thế giới Cơ Đốc giáo đương đại, hiện tượng các “nhà chữa bệnh bằng đức tin” (faith healers) hay các buổi nhóm “chữa lành” thu hút đám đông là một chủ đề gây nhiều tranh cãi, hi vọng, và đôi khi là thất vọng sâu sắc. Một bên là những lời chứng về sự phục hồi kỳ diệu, bên kia là những câu chuyện đau lòng về sự lừa dối, thao túng, và đức tan vỡ. Vậy, Lời Chúa phán gì về điều này? Ân tứ chữa lành có thật không, và làm sao để phân biệt điều chân chính đến từ Thánh Linh Đức Chúa Trời với những biểu hiện giả mạo?

I. Nền Tảng Kinh Thánh Về Sự Chữa Lành

Trước khi đánh giá hiện tượng đương đại, chúng ta phải quay về nền tảng không thể lay chuyển: Kinh Thánh. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng chữa lành (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26). Chính Chúa Giê-xu Christ trong chức vụ trần thế đã thể hiện quyền năng chữa lành như một dấu hiệu của Vương Quốc Đức Chúa Trời đã đến và để bày tỏ lòng thương xót của Ngài.

“Đức Chúa Jêsus đi khắp xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng tin lành của nước Đức Chúa Trời, và chữa lành mọi thứ tật bịnh trong dân.” (Ma-thi-ơ 4:23).

Các sứ đồ cũng được ban cho quyền năng này: “Kẻ tin, thì có các dấu lạ nầy theo: nhơn danh ta mà trừ quỉ; dùng tiếng mới mà nói;… đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành.” (Mác 16:17-18). Sách Công Vụ ghi lại nhiều phép lạ chữa lành qua chức vụ của Phi-e-rơ, Giăng (Công vụ 3:1-10), và Phao-lô (Công vụ 19:11-12).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ngay: Chủ thể của sự chữa lành luôn là Đức Chúa Trời. Con người chỉ là công cụ hoặc kênh dẫn. Chữa lành không phải là “phép thuật” có thể triệu hồi theo ý muốn của con người, mà là sự can thiệp có chủ ý của Đấng Tạo Hóa. Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “chữa lành” trong Tân Ước thường là therapeuō (chăm sóc, chữa trị) và iaomai (chữa lành, phục hồi), cả hai đều nhấn mạnh hành động phục hồi toàn diện từ một Đấng có quyền năng.

II. Ân Tứ Chữa Lành Trong Hội Thánh Đầu Tiên Và Sự Khải Thải Đặc Biệt

Trong các thư tín, sứ đồ Phao-lô liệt kê ân tứ chữa lành là một trong các ân tứ của Thánh Linh: “Người nầy được Thánh Linh cho lời khôn ngoan, kẻ kia được lời tri thức… kẻ thì được ơn chữa bịnh…” (1 Cô-rinh-tô 12:8-9). Điều này cho thấy ân tứ này có thật và được ban cho Hội Thánh.

Tuy nhiên, bối cảnh của 1 Cô-rinh-tô 12-14 là để sửa trị sự lộn xộn và tôn vinh cá nhân trong việc sử dụng các ân tứ. Phao-lô nhấn mạnh rằng các ân tứ được ban bởi cùng một Thánh Linh, theo ý muốn của Ngài, cho ích chung của Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:7, 11). Ân tứ chữa lành không phải để tạo nên những “ngôi sao” có quyền năng đặc biệt, mà để gây dựng thân thể Đấng Christ.

Một yếu tố then chốt thường bị bỏ qua: các dấu kỳ phép lạ, bao gồm chữa lành, đóng một vai trò đặc biệt trong thời kỳ khải thải và xác nhận sứ điệp của các sứ đồ. Hê-bơ-rơ 2:3-4 xác nhận điều này: “… thì sự cứu rỗi lớn dường ấy, làm sao chúng ta tránh khỏi được, nếu không coi trọng đến dường ấy? Vì… Đức Chúa Trời lại lấy các dấu kỳ, sự lạ và đủ thứ phép mầu, mà cùng Thánh Linh Ngài, theo ý muốn Ngài, mà phân phát cho chúng ta.” Các phép lạ đi kèm với lời rao giảng để xác nhận đó là đến từ Đức Chúa Trời.

III. Các Nhà Chữa Bệnh Bằng Đức Tin Đương Đại: Dấu Hiệu Cảnh Báo Theo Kinh Thánh

Khi quan sát nhiều buổi nhóm “chữa lành” quy mô lớn ngày nay, chúng ta thấy một số đặc điểm trái ngược với nguyên tắc Kinh Thánh:

1. Sự Tập Trung Vào Con Người Thay Vì Đấng Christ: Danh tiếng, uy tín, và “quyền năng” của người chữa bệnh thường được đưa lên hàng đầu. Điều này đi ngược hoàn toàn với tinh thần khi Phao-lô và Ba-na-ba từ chối sự tôn thờ của đám đông (Công vụ 14:8-15). Mọi vinh quang phải quy về Đức Chúa Trời.

2. Sự Đảm Bảo Chữa Lành 100% Và Đổ Lỗi Cho Đức Tin Cá Nhân: Một công thức nguy hiểm thường được đưa ra: “Nếu bạn có đủ đức tin, bạn sẽ được lành. Nếu không lành, là do đức tin bạn yếu kém, có tội lỗi chưa xưng ra.” Điều này tạo gánh nặng tội lỗi và mặc cảm khủng khiếp cho người đau yếu, trái ngược với hình ảnh Chúa Giê-xu đầy lòng thương xót với người bệnh. Trong Kinh Thánh, mối liên hệ giữa đức tin và chữa lành là có thật (ví dụ: Ma-thi-ơ 9:22), nhưng không phải mọi sự đau yếu đều do thiếu đức tin. Sứ đồ Phao-lô có “cái giằm xóc vào thịt” (có thể là một chứng bệnh) dù cầu xin ba lần nhưng Chúa không cất đi, mà phán: “Ân điển ta đủ cho ngươi rồi” (2 Cô-rinh-tô 12:7-9).

3. Tính Thương Mại Hóa Và Lợi Dục: Nhiều người vận động gây quỹ cách quá đáng, bán các vật phẩm “được ban phước” với giá cao, hoặc yêu cầu dâng hiểu lớn như một điều kiện để nhận phép lạ. Đây chính là tinh thần của Si-môn, người muốn mua ân tứ Thánh Linh bằng tiền (Công vụ 8:18-20) – thứ mà Phi-e-rơ gọi là “bị đắm đắm trong sự đắng cay và xiềng tồi tệ.”

4. Thiếu Sự Quan Tâm Chăm Sóc Toàn Diện: Người ta thường bị bỏ mặc sau buổi nhóm dù chưa được lành, không có sự chăm sóc mục vụ, tư vấn thuộc linh hay hỗ trợ từ Hội Thánh địa phương. Điều này trái với mô hình chữa lành trong Gia-cơ 5:14-16, nơi các trưởng lão của Hội Thánh địa phương cầu nguyện trong mối tương giao và chăm sóc.

IV. Lời Cảnh Báo Nghiêm Trọng Về Những Sự Giả Mạo

Chúa Giê-xu và các sứ đồ cảnh báo rõ ràng về những kẻ giả mạo sẽ nhân danh Ngài để làm các việc quyền năng:

“Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ chính những người được chọn.” (Ma-thi-ơ 24:24).

Lưu ý: Họ có thể làm những “dấu lớn, phép lạ”! Điều này cho thấy không phải mọi biểu hiện siêu nhiên đều đến từ Đức Chúa Trời. Tiêu chuẩn phân biệt không nằm ở “phép lạ” mà ở giáo lý và nếp sống của người đó có tôn cao Đấng Christ và phù hợp với Lời Chúa không (1 Giăng 4:1-3; Ma-thi-ơ 7:15-23).

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Tập Trung Vào Đấng Chữa Lành, Không Phải Sự Chữa Lành: Mối quan hệ với Chúa Giê-xu Christ phải là trung tâm. Ngài là Cứu Chúa và Chúa của chúng ta. Sự chữa lành thể xác là ân huệ quý giá, nhưng sự chữa lành linh hồn và sự cứu rỗi đời đời mới là điều cốt yếu (1 Phi-e-rơ 2:24).

2. Cầu Nguyện Trong Sự Vâng Phục Và Tin Cậy: Chúng ta vẫn nên thành thật cầu xin Chúa chữa lành cho chính mình và người khác (Gia-cơ 5:16; Phi-líp 4:6). Nhưng thái độ phải là: “Lạy Cha,… dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý tôi.” (Lu-ca 22:42). Tin cậy rằng Chúa biết điều tốt nhất và quyền tể trị của Ngài là trọn vẹn.

3. Tìm Kiếm Sự Chăm Sóc Trong Hội Thánh Địa Phương: Thay vì chạy theo những nhân vật nổi tiếng, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các mục sư, trưởng lão đáng tin cậy trong Hội Thánh địa phương – những người biết bạn và có thể đồng hành, cầu nguyện, chăm sóc bạn theo Gia-cơ 5:14.

4. Sử Dụng Phương Tiện Tự Nhiên Cách Biết Ơn: Đức Chúa Trời cũng ban sự khôn ngoan cho con người qua y học. Việc tìm kiếm điều trị y tế không phải là thiếu đức tin (Ê-sai 38:21 kể chuyện vua Ê-xê-chia được chữa lành qua một miếng bánh trái vả; 1 Ti-mô-thê 5:23 khuyên dùng ít rượu vì lý do sức khỏe). Hãy xem y học như một trong những công cụ ân điển của Chúa.

5. Là Người Quản Lý Khôn Ngoan Tài Chính: Hãy cực kỳ thận trọng trước những lời kêu gọi dâng hiến dưới áp lực, với lời hứa về phép lạ. Sự dâng hiến phải xuất phát từ lòng biết ơn, tự nguyện, và có sự khôn ngoan (2 Cô-rinh-tô 9:7).

VI. Kết Luận: Đức Tin Đặt Đúng Chỗ

Các nhà chữa bệnh bằng đức tin có thật sự hiệu nghiệm? Câu trả lời phức tạp hơn “có” hay “không”. Đức Chúa Trời vẫn toàn quyền để chữa lành ngày nay, và Ngài vẫn có thể dùng những cá nhân làm công cụ cho ân tứ này. Tuy nhiên, phần lớn những gì được quảng cáo rầm rộ trong thế giới “chữa lành đức tin” thường đi kèm với những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng trái với tinh thần và giáo lý Kinh Thánh.

Thay vì đặt hy vọng vào một con người hay một buổi nhóm kỳ diệu, chúng ta được kêu gọi đặt đức tin trọn vẹn vào chính Chúa Giê-xu Christ – Đấng đã chịu đòn vọt để chúng ta được lành bệnh (Ê-sai 53:5). Sự chữa lành vĩ đại nhất Ngài đã làm là trên thập tự giá, giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết. Trong mọi hoàn cảnh, dù được chữa lành thể xác ngay lập tức, được chữa lành qua quá trình, hay phải chờ đợi cho đến ngày được ban cho thân thể vinh hiển (Phi-líp 3:21), chúng ta vẫn có thể tín thác nơi Ngài là Đấng yêu thương chúng ta, và ân điển của Ngài luôn đủ cho chúng ta.

“Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7).

Quay Lại Bài Viết