Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
15 phút đọc
2,875 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa thân thuộc lại vừa bí ẩn, vừa gần gũi lại vừa siêu việt như Chúa Giê-su của Na-xa-rét. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là vấn đề của lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi định mệnh cho mỗi linh hồn. Chính Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi này cho các môn đồ: “Người ta nói Con người là ai?... Còn các ngươi thì nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:13, 15). Câu trả lời của Phi-e-rơ, “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (câu 16), đã trở thành nền tảng của đức tin Cơ Đốc. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá căn tính, cuộc đời và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-su qua lăng kính của Kinh Thánh, sử dụng các nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ chân lý.

I. CĂN TÍNH ĐỘC NHẤT: THẦN TÍNH VÀ NHÂN TÍNH TRONG MỘT CHỦ VỊ

Chúa Giê-su không phải chỉ là một bậc thầy vĩ đại hay một nhà tiên tri. Ngài là Đức Chúa Trời nhập thể. Sách Giăng mở đầu bằng một tuyên bố thần học sâu sắc: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời Đức Chúa Trời… Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là Logos (Λόγος), không chỉ có nghĩa là “lời nói” mà còn biểu thị lý trí, nguyên lý sáng tạo và sự bày tỏ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là sự bày tỏ hữu hình, cụ thể, và trọn vẹn nhất về Đức Chúa Trời vô hình cho nhân loại.

Đồng thời, Ngài cũng hoàn toàn là con người. Ngài được gọi là “Con người” (tiếng Hy Lạp: Ho huios tou anthrōpou), một danh xưng Ngài thường dùng nhất để chỉ về mình, vừa nhấn mạnh nhân tính thật của Ngài, vừa ám chỉ đến hình ảnh trong sách Đa-ni-ên về một Đấng đầy quyền năng đến từ trời (Đa-ni-ên 7:13-14). Ngài lớn lên, đói khát, mệt mỏi, vui buồn, và khóc (Giăng 11:35). Sự kết hợp trọn vẹn giữa thần tính và nhân tính này là một mầu nhiệm, nhưng là chân lý thiết yếu cho sự cứu rỗi. Chỉ một Đấng Trung Bảo vừa là Đức Chúa Trời thật vừa là người thật mới có thể giao hòa con người tội lỗi với Đức Chúa Trời thánh khiết (1 Ti-mô-thê 2:5).

II. CHỨC VỤ TRÊN ĐẤT: SỰ BÀY TỎ CỦA ĐẤNG MÊ-SI-A

Chức vụ công khai của Chúa Giê-su, được tóm tắt trong Lu-ca 4:18-19, là sự ứng nghiệm lời tiên tri về Đấng Mê-si-a (tiếng Hê-bơ-rơ: Mashiach - Đấng được xức dầu): “Thần của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo…”. Tại đây, Chúa Giê-su tuyên bố Ngài chính là Đấng được Đức Chúa Trời xức dầu bằng Đức Thánh Linh để thực hiện công việc cứu chuộc.

1. Sự Giảng Dạy với Thẩm Quyền: Khác với các thầy thông giáo thời đó, Chúa Giê-su dạy dỗ với thẩm quyền nội tại (Ma-thi-ơ 7:28-29). Bài Giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) không chỉ nâng cao tiêu chuẩn của luật pháp (luật tâm linh) mà còn bày tỏ tấm lòng của Đức Chúa Trời. Ngài dạy về Nước Đức Chúa Trời như một thực tại hiện tại và tương lai, mời gọi mọi người ăn năn và tin nhận.

2. Các Phép Lạ và Quyền Năng: Các phép lạ của Ngài không phải là những màn trình diễn quyền năng, mà là những “dấu lạ” (tiếng Hy Lạp: sēmeia - σημεῖα) nhằm xác nhận thân vị và sứ mạng của Ngài, đồng thời bày tỏ lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Chữa lành người bệnh, đuổi quỷ, hóa bánh ra nhiều, và đặc biệt là khiến kẻ chết sống lại, tất cả đều minh chứng Ngài là Đấng làm chủ sự sống, sức khỏe, và cả thiên nhiên.

III. ĐỈNH CAO CỦA CHƯƠNG TRÌNH CỨU RỖI: SỰ CHẾT CHUỘC TỘI VÀ SỰ PHỤC SINH VINH HIỂN

Thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử, mà là mục đích chính yếu trong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su đã nhiều lần báo trước về sự chết và sống lại của Ngài (Mác 8:31). Trên thập tự giá, Ngài gánh lấy tội lỗi của cả nhân loại. Tiếng kêu “Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni” (Ma-thi-ơ 27:46) là lời trích từ Thi thiên 22:1 trong tiếng A-ram, bày tỏ sự phân cách khủng khiếp mà Ngài, Đấng vô tội, phải chịu vì tội lỗi chúng ta.

Quan trọng hơn, Ngài tuyên bố “Mọi sự đã được trọn” (Giăng 19:30). Từ “trọn” trong Hy Lạp là tetelestai (τετέλεσται), một thuật ngữ trong lĩnh vực thương mại và pháp lý, có nghĩa là “đã thanh toán trọn vẹn”. Công tác cứu chuộc, sự trả giá cho tội lỗi, đã được hoàn tất một lần đủ cả.

Nhưng nếu sự chết của Ngài là sự đền tội, thì sự phục sinh của Ngài là sự xác nhận quyền năng và chiến thắng của Ngài. Sự phục sinh không phải là sự hồi sinh (sống lại rồi lại chết), mà là sự sống lại với một thân thể vinh hiển, bất tử. Sứ đồ Phao-lô khẳng định tầm quan trọng sống còn của sự kiện này: “Nếu Đấng Christ chưa sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Sự phục sinh là bằng chứng tối hậu rằng sự chết của Ngài đã được Đức Chúa Trời chấp nhận, và quyền lực của tội lỗi cùng sự chết đã bị đánh bại.

IV. SỰ THĂNG THIÊN VÀ VƯƠNG QUYỀN ĐỜI ĐỜI

Sau khi phục sinh, Chúa Giê-su hiện ra trong bốn mươi ngày rồi thăng thiên về trời (Công vụ 1:9-11). Sự thăng thiên xác nhận vinh quang Ngài đã có từ trước khi sáng thế (Giăng 17:5) và thiết lập địa vị Ngài là Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36). Hiện nay, Ngài đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, một vị trí biểu thị quyền uy và đặc ân tối cao (Hê-bơ-rơ 1:3). Từ đó, Ngài làm Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm cầu thay cho các thánh đồ (Hê-bơ-rơ 7:25) và cai trị Hội Thánh Ngài là Đầu (Cô-lô-se 1:18).

V. DI SẢN VĨNH CỬU: MỐI QUAN HỆ MỚI VÀ SỰ TRÔNG CẬY TƯƠNG LAI

Di sản Chúa Giê-su để lại không phải là một tổ chức tôn giáo khô khan, mà là:

1. Giao Ước Mới trong Huyết Ngài: Trong bữa Tiệc Ly, Ngài lập nên giao ước mới (Lu-ca 22:20). Giao ước này, dựa trên sự chết chuộc tội của Ngài, mang đến sự tha thứ hoàn toàn và một tấm lòng mới (Giê-rê-mi 31:31-34, Ê-xê-chi-ên 36:26).

2. Ân Điển và Chân Lý: “Luật pháp đã ban cho bởi Môi-se, còn ân điển và chân lý bởi Đức Chúa Jêsus Christ mà đến” (Giăng 1:17). Ngài là hiện thân của ân điển (sự ban cho nhưng không) và chân lý (bản chất thật của Đức Chúa Trời và con đường cứu rỗi).

3. Đức Thánh Linh: Trước khi về trời, Ngài hứa ban Đức Thánh Linh (Giăng 14:16-17), là Đấng tiếp tục công việc của Ngài trong lòng tín đồ, cáo trách, dạy dỗ, và ban năng lực.

4. Sự Trông Cậy Phục Lâm: Di sản của chúng ta còn là một lời hứa chắc chắn: “Ta sẽ trở lại” (Giăng 14:3). Sự tái lâm của Ngài là niềm hy vọng phước hạnh (Tít 2:13), khi Ngài sẽ hoàn tất sự cứu rỗi, phán xét thế gian, và thiết lập vương quốc vĩnh cửu của sự công bình và bình an.

ỨNG DỤNG THỰC TẾ CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN

Việc hiểu biết Chúa Giê-su là ai phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống:

1. Đặt Đức Tin và Sự Vâng Phục Trọn Vẹn Nơi Ngài: Nếu Ngài thật sự là Chúa, đời sống chúng ta phải thuận phục dưới sự cai trị của Ngài trong mọi lĩnh vực.

2. Sống Trong Sự Tự Do và Biết Ơn: Biết rằng tội lỗi đã được tha và quyền lực tội lỗi đã bị phá hủy, chúng ta được kêu gọi sống một đời sống mới trong ân điển và thánh khiết (Rô-ma 6:1-4, 11-14).

3. Rao Truyền Danh Ngài: Câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” phải được công bố ra. Chúng ta được gọi làm nhân chứng về Ngài (Công vụ 1:8).

4. Phục Vụ Với Tình Yêu và Sự Khiêm Nhường: Chúa Giê-su, là Chúa, đã cúi xuống rửa chân cho môn đồ. Chúng ta được kêu gọi phục vụ người khác với tinh thần và tấm lòng của Ngài (Phi-líp 2:5-7).

5. Sống Với Niềm Hy Vọng Sống Lại: Sự phục sinh của Chúa Giê-su bảo đảm sự sống lại và đời sống vĩnh cửu cho những ai thuộc về Ngài. Điều này mang lại sức mạnh để đối diện với nghịch cảnh, đau buồn và ngay cả sự chết.

KẾT LUẬN

Chúa Giê-su là ai? Ngài là Đức Chúa Trời toàn hảo và là người thật trọn vẹn, Đấng Mê-si-a được hứa, Chiên Con chịu chết chuộc tội, Đấng Christ phục sinh vinh hiển, Chúa đang ngự trị, và Đấng Cứu Tinh đang trở lại. Mọi khải tượng, mọi lẽ thật, và mọi niềm hy vọng của Cơ Đốc giáo đều quy tụ và tìm thấy sự hoàn thành trong thân vị của Ngài. Việc khám phá về Ngài không bao giờ là một hành trình thuần lý trí, mà là một cuộc gặp gỡ biến đổi dẫn đến sự thờ phượng, vâng lời và tận hiến. Ngày nay, Ngài vẫn đang hỏi mỗi chúng ta: “Còn ngươi, thì nói ta là ai?”. Câu trả lời của chúng ta sẽ định hình không chỉ đời này, mà cả cõi đời đời.

Quay Lại Bài Viết