Điều gì có nghĩa khi các tín hữu được chuyển vào vương quốc của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13)?

03 December, 2025
14 phút đọc
2,629 từ
Chia sẻ:

Ý Nghĩa Của Việc Được Chuyển Vào Vương Quốc Của Con Yêu Dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13)

Trong thư gửi cho Hội Thánh Cô-lô-se, sứ đồ Phao-lô trình bày một trong những chân lý vĩ đại và nền tảng nhất của đức tin Cơ Đốc: “Ngài đã giải cứu chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu của Ngài” (Cô-lô-se 1:13, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Câu Kinh Thánh này không chỉ mô tả một sự kiện lịch sử trong đời sống tín hữu, mà còn vạch ra một cuộc di cư thuộc linh mang tính cách mạng, một sự thay đổi chủ quyền triệt để từ cõi chết sang cõi sống. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào bối cảnh, ngôn ngữ nguyên bản, và những hệ quả thực tiễn của việc được “chuyển” vào vương quốc của Con Đức Chúa Trời yêu dấu.

I. Bối Cảnh và Cấu Trúc của Cô-lô-se 1:13-14

Đoạn Kinh Thánh này nằm trong phần mở đầu tuyệt vời của thư Cô-lô-se, nơi Phao-lô ca ngợi sự cao trọng của Đấng Christ (1:15-20). Trước câu 13, Phao-lô nói về việc Đức Chúa Trời khiến chúng ta đáng được dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng (1:12). Hai câu 13 và 14 là một cặp song đôi giải thích cách thứcnền tảng của sự giải cứu đó:

“Ngài đã giải cứu chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu của Ngài, là Đấng mà chúng ta có sự cứu chuộc trong Ngài, tức là sự tha tội” (Cô-lô-se 1:13-14).

Hai động từ chính trong tiếng Hy Lạp ở đây là ἐρρύσατο (errusato) – “đã giải cứu” (aorist middle indicative), và μετέστησεν (metestēsen) – “đã làm cho dời qua/đã chuyển” (aorist active indicative). Cả hai đều ở thì aorist, chỉ một hành động hoàn tất, dứt khoát trong quá khứ. Sự giải cứu và sự chuyển giao này là những sự kiện đã hoàn thành đối với tín hữu.

II. Sự Giải Cứu Khỏi Quyền Của Sự Tối Tăm

Trước khi hiểu về vương quốc mình được chuyển vào, chúng ta phải hiểu về “vương quốc” mình được giải cứu khỏi. Cụm từ “quyền của sự tối tăm” (ἐκ τῆς ἐξουσίας τοῦ σκότους, ek tēs exousias tou skotous) rất quan trọng.

1. “Sự tối tăm” (σκότος - skotos): Trong Kinh Thánh, “tối tăm” tượng trưng cho tội lỗi, sự chết, sự lầm lạc, và sự xa cách Đức Chúa Trời (Giăng 3:19; Ê-phê-sô 5:8; 1 Phi-e-rơ 2:9). Nó là vương quốc thuộc linh dưới sự cai trị của Sa-tan, “kẻ cầm quyền chốn không trung” (Ê-phê-sô 2:2).

2. “Quyền” (ἐξουσία - exousia): Từ này không chỉ là “sức mạnh” (δύναμις - dunamis), mà là thẩm quyền, quyền cai trị hợp pháp. Con người tự nhiên, do tội lỗi, đang ở dưới thẩm quyền, quyền tể trị hợp pháp của sự tối tăm. Như Chúa Giê-xu đã nói với Phao-lô trên đường Đa-mách: “Ta sai ngươi đến cùng dân ngoại đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền của quỉ Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời” (Công vụ 26:18). Sự giải cứu này là một hành động can thiệp quyền năng của Đức Chúa Trời, phá vỡ xiềng xích hợp pháp mà tội lỗi và Sa-tan đã trói buộc linh hồn con người.

III. Sự Chuyển Giao Vào Vương Quốc Của Con Yêu Dấu

Đây là trọng tâm của câu Kinh Thánh. Động từ μετέστησεν (metestēsen) xuất phát từ μεθίστημι (methistēmi), có nghĩa là “di dời, chuyển từ nơi này sang nơi khác, thay đổi chỗ ở, hoặc chuyển đổi chủ quyền”. Nó được dùng trong Công vụ 13:22 khi Đức Chúa Trời “dời bỏ” Sau-lơ và lập Đa-vít làm vua. Hành động này hoàn toàn là chủ động từ phía Đức Chúa Trời. Chúng ta không tự “di cư” được; chúng ta được Ngài “chuyển” đi.

1. Một Sự Thay Đổi Chủ Quyền: Hình ảnh này giống như việc một dân tộc bị chiếm đóng, nô lệ bỗng được một Quốc Vương quyền năng giải phóng và đưa họ vào lãnh thổ, sự bảo vệ và luật pháp của chính Ngài. Chúng ta từ một công dân của vương quốc tối tăm, trở thành công dân của Vương Quốc ánh sáng (Phi-líp 3:20).

2. “Nước của Con rất yêu dấu của Ngài”: Cụm từ “Con yêu dấu” (τοῦ υἱοῦ τῆς ἀγάπης αὐτοῦ, tou huiou tēs agapēs autou) dịch sát là “Con của tình yêu của Ngài”. Đây là cách nói Hê-bơ-rơ để nhấn mạnh đặc tính: Con là hiện thân, là đối tượng trọn vẹn của tình yêu thương của Cha (so sánh với “con của sự chúc phước” – người đáng được chúc phước). Vương quốc này thuộc về Chúa Giê-xu Christ, Đấng được Cha yêu thương cách đặc biệt (Ma-thi-ơ 3:17). Vương quốc của Đấng Christ không thuộc về thế gian này (Giăng 18:36), nhưng là một thực tại thuộc linh đang hiện diện và sẽ được trọn vẹn trong tương lai.

IV. Nền Tảng của Cuộc Chuyển Dời: Sự Cứu Chuộc và Tha Tội

Câu 14 giải thích cơ sở để cuộc chuyển dời này có thể xảy ra: “là Đấng mà chúng ta có sự cứu chuộc trong Ngài, tức là sự tha tội”. Từ “cứu chuộc” (ἀπολύτρωσιν, apolutrōsin) trong thế giới Hy Lạp nói đến việc trả tiền chuộc để một nô lệ được tự do. Tội lỗi là món nợ chúng ta không thể trả (Ma-thi-ơ 18:25). Sự chết của Đấng Christ trên thập tự giá là giá chuộc (Mác 10:45). “Sự tha tội” (τὴν ἄφεσιν τῶν ἁμαρτιῶν, tēn aphesin tōn hamartiōn) là hệ quả trực tiếp. Chữ ἄφεσις (aphesis) có nghĩa là “sự buông tha, sự thả ra, sự xá miễn”. Tội lỗi, thứ tạo ra “quyền của sự tối tăm”, đã được xóa bỏ, làm mất hiệu lực giấy nợ nghịch cùng chúng ta (Cô-lô-se 2:14). Không có sự tha tội, không thể có sự chuyển giao. Chính nhờ huyết Đấng Christ mà chúng ta được cứu chuộc, được tha tội, và do đó được đưa vào vương quốc của Ngài.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý tuyệt vời này không chỉ để suy ngẫm, mà phải định hình toàn bộ nhận thức và nếp sống của chúng ta.

1. Sống Với Lòng Biết Ơn Và Sự Tự Do: Mỗi ngày, chúng ta cần nhớ mình đã được giải cứu khỏi một vương quốc dẫn đến sự chết đời đời. Điều này nuôi dưỡng lòng biết ơn sâu xa và một tâm trạng vui mừng. Chúng ta không còn là nô lệ của tội lỗi và sợ hãi (Rô-ma 6:17-18, Rô-ma 8:15).

2. Sống Phù Hợp Với Tư Cách Công Dân Mới: Nếu chúng ta đã được chuyển vào “nước của sự sáng láng” (1 Phi-e-rơ 2:9), thì lối sống phải phản chiếu sự sáng đó. “Vì anh em ngày trước vốn là tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng” (Ê-phê-sô 5:8). Điều này bao gồm việc từ bỏ những việc tối tăm (Ê-phê-sô 5:11) và mặc lấy những phẩm chất của Đấng Christ (Cô-lô-se 3:12-17).

3. Sống Dưới Quyền Tể Trị Của Đấng Christ: Trong vương quốc mới, Đấng Christ là Chúa. Ứng dụng thực tế là đầu phục Ngài trong mọi lĩnh vực: tài chính, các mối quan hệ, công việc, giải trí. Chúng ta tìm kiếm ý muốn của Vua mình qua Lời Ngài.

4. Sống Với Tinh Thần Truyền Giáo: Hiểu rằng mọi người xung quanh đang còn ở trong “quyền của sự tối tăm” sẽ thúc giục chúng ta có lòng thương xót và nhiệt thành chia sẻ Tin Lành, Tin Mừng về một Vị Vua đã trả giá để họ cũng có thể được “chuyển” vào vương quốc của Ngài.

5. Sống Với Niềm Hy Vọng Cánh Chung: Sự chuyển dời này mới chỉ là phần khởi đầu. Chúng ta đang sống trong thời kỳ “đã” nhưng “chưa trọn”. Chúng ta đã ở trong vương quốc của Ngài, nhưng vẫn đang chờ đợi ngày Vua Giê-xu trở lại để thiết lập vương quốc vinh hiển cách trọn vẹn (1 Cô-rinh-tô 15:24; Khải huyền 11:15). Điều này cho chúng ta sự kiên nhẫn và hy vọng giữa một thế giới đầy rối ren.

VI. Kết Luận

Cô-lô-se 1:13 là một viên ngọc quý của lẽ thật Phúc Âm. Nó tóm tắt công việc cứu chuộc của Đức Chúa Trời: một cuộc giải cứu quyền năng khỏi thẩm quyền của tối tăm và tội lỗi, và một cuộc chuyển giao đầy ân điển vào vương quốc của Con yêu dấu Ngài. Nền tảng của mọi điều này là sự cứu chuộc và tha tội nhờ huyết của Chúa Giê-xu Christ.

Đối với mỗi tín hữu, đây không phải là một giáo lý trừu tượng, mà là thực tại sống động nhất. Chúng ta đã được đổi quốc tịch thuộc linh. Vậy, hãy sống xứng đáng với ơn gọi đó: “Hãy làm cho mình đáng đứng trong nước của sự sáng láng” (Cô-lô-se 1:12). Hãy bước đi trong sự sáng, phục vụ Vị Vua yêu dấu của chúng ta, và trông đợi ngày vương quốc của Ngài được hiển trị trọn vẹn. A-men.

Quay Lại Bài Viết