Chính Quyền Sẽ Đặt Trên Vai Ngài: Khải Thị Về Vương Quyền Của Đấng Mê-si Trong Ê-sai 9:6
Trong kho tàng các lời tiên tri Cựu Ước, Ê-sai 9:6-7 đứng như một ngôi sao sáng chói, báo trước sự giáng sinh và sứ mệnh của một Đấng giải cứu vĩ đại. Câu Kinh Thánh đầy uy nghi này tuyên bố: “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời quyền năng, là Cha đời đời, là Chúa Bình an.” (Ê-sai 9:6, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “chính quyền sẽ đặt trên vai Ngài” không chỉ là một hình ảnh thi vị, mà là một tuyên ngôn thần học sâu sắc về bản chất, quyền uy và sự cai trị vĩnh cửu của Đấng Mê-si. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu vào ý nghĩa, bối cảnh và sự ứng nghiệm trọn vẹn của lời tiên tri này nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Để hiểu trọn vẹn sứ điệp, chúng ta phải trở lại bối cảnh của sứ đồ Ê-sai. Ông tiên tri cho Giu-đa vào thế kỷ thứ 8 TCN, một thời kỳ đầy bất an, khi dân sự Chúa bị đe dọa bởi quyền lực của A-sy-ri. Trong chương 8, tiên tri mô tả cảnh tăm tối, lo âu và tuyệt vọng (Ê-sai 8:22). Thế nhưng, chương 9 bắt đầu bằng một lời hứa chói lòa: “Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn; và sự sáng đã chiếu trên những kẻ ở xứ thuộc về bóng của sự chết.” (Ê-sai 9:2). Lời hứa về ánh sáng này dẫn trực tiếp đến sự ra đời của một Vua đặc biệt. Giữa tình cảnh chính trị bấp bênh, lời hứa về một “chính quyền” (quyền cai trị) vững chắc đặt trên vai một Người Con được ban cho, mang đến niềm hy vọng căn bản không dựa trên thế lực trần gian, mà trên chính Đức Chúa Trời.
Phân tích ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và hình ảnh văn hóa sẽ làm sáng tỏ mức độ sâu sắc của lời tiên tri.
1. Từ Ngữ Hê-bơ-rơ:
- “Chính quyền” (quyền cai trị): Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ là “הַמִּשְׂרָה” (ham-misrah). Từ “misrah” này xuất phát từ gốc “sarar” (שׂרר), có nghĩa là “cai trị, cầm quyền, làm hoàng tử”. Nó không chỉ đơn thuần là chính phủ, mà là quyền tể trị tối cao, thẩm quyền của một quân vương. Điều này cho thấy ngay từ lúc ban đầu, Đấng Mê-si đã được công bố là Vua.
- “Trên vai Ngài”: Cụm từ “עַל-שִׁכְמוֹ” (al-shichmo) mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ. Trong Kinh Thánh, vai (“shechem”) thường tượng trưng cho sức mạnh, khả năng gánh vác, và vị trí của trách nhiệm (xem Ê-sai 22:22; Sáng Thế Ký 49:15). Việc đặt quyền cai trị trên vai Ngài cho thấy đây là một gánh nặng vinh quang nhưng cũng đầy trách nhiệm mà Ngài sẽ vác lấy một cách vững vàng.
2. Hình Ảnh Văn Hóa và Kinh Thánh:
- Trong nghi lễ của các vị vua phương Đông cổ đại, áo choàng hoặc cầu vai (epaulet) là biểu tượng của quyền lực và chức vụ. Việc đặt một vật biểu trưng cho quyền cai trị lên vai là một hành động công khai trao quyền.
- Quan trọng hơn, hình ảnh này tìm thấy tiếng vọng trực tiếp trong Ê-sai 22:22, khi Đức Giê-hô-va phán về Ê-li-a-kim: “Ta sẽ đặt chìa khóa nhà Đa-vít trên vai nó; nó mở thì không ai đóng được, nó đóng thì không ai mở được.” “Chìa khóa” tượng trưng cho toàn quyền quản lý và kiểm soát. Như vậy, lời hứa trong Ê-sai 9:6 về “chính quyền trên vai” ám chỉ rằng Đấng Mê-si sẽ được trao chìa khóa tối thượng, quyền cai trị tuyệt đối trên nhà Đa-vít và vương quốc của Đức Chúa Trời.
Lời tiên tri Ê-sai 9:6 đã tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn, nhưng theo một cách thức vượt trên mọi sự trông đợi của con người, nơi Chúa Giê-xu Christ.
1. Sự Giáng Sinh của Vua: Sứ đồ Ma-thi-ơ trích dẫn trực tiếp Ê-sai 9:1-2 để chứng minh chức vụ của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 4:15-16). Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu tại Bết-lê-hem, thành của Vua Đa-vít, đã ứng nghiệm lời hứa về một Vua thuộc dòng dõi Đa-vít (Lu-ca 1:32-33). Thiên sứ tuyên bố: “Ngày nay, tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ, là Chúa.” (Lu-ca 2:11). Danh hiệu “Christ” (Đấng được xức dầu) chính là danh hiệu của Vua.
2. Quyền Cai Trị Trên Vai Qua Thập Tự Giá: Đây là khía cạnh sâu sắc nhất. Quyền cai trị của Chúa Giê-xu không được thiết lập bằng vũ khí hay chính trị, mà bằng thập tự giá. Khi Ngài vác cây thập tự lên đồi Gô-gô-tha (Giăng 19:17), chính trên đôi vai chịu đòn vọt ấy, gánh nặng tội lỗi của nhân loại và chìa khóa của sự cứu rỗi đã được đặt lên. Sứ đồ Phao-lô khải thị: “Vả, ấy là trong Ngài mà muôn vật đã được dựng nên... và muôn vật đều nhờ Ngài mà được vững bền. Ngài cũng là đầu của thân thể, tức là Hội thánh... Vì Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy dẫy ở trong Ngài, và bởi huyết Ngài trên thập tự giá thì đã làm nên hòa bình...” (Cô-lô-se 1:16-20). Quyền cai trị thiên thượng được thể hiện qua sự hi sinh.
3. Quyền Phép Trên Trời Dưới Đất Được Ban Cho: Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu tuyên bố: “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” (Ma-thi-ơ 28:18). Động từ “giao cho” (Hy Lạp: edothē) phản ánh việc quyền cai trị đã chính thức được trao vào tay Ngài. Điều này ứng nghiệm hình ảnh “đặt trên vai”. Sứ đồ Giăng trong khải tượng cũng thấy: “Trên áo tơi và trên đùi Ngài, có đề một danh hiệu: VUA CỦA CÁC VUA, VÀ CHÚA CỦA CÁC CHÚA.” (Khải Huyền 19:16). Quyền cai trị của Ngài là phổ quát và tối thượng.
Lẽ thật về vương quyền của Đấng Christ không chỉ là giáo lý để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống và tư duy của chúng ta.
1. Sống Trong Sự Vâng Phục Vị Vua Tối Cao: Là thần dân của Nước Trời, ưu tiên tối thượng của chúng ta là tìm kiếm và vâng theo ý muốn của Đức Vua chúng ta. Chúa Giê-xu dạy: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33). Mọi lĩnh vực đời sống—cá nhân, gia đình, công việc, tài chính—đều phải được đặt dưới sự cai trị của Ngài.
2. Gánh Lấy Ách Của Ngài Với Tâm Thế Vui Mừng: Chúa Giê-xu phán: “Hãy mang lấy ách của ta... vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:29-30). “Ách” cũng đặt trên vai, là biểu tượng của sự vâng phục. Khi chúng ta thuận phục quyền cai trị của Ngài, chúng ta không mất tự do, nhưng tìm thấy sự yên nghỉ thật. Gánh nặng của tội lỗi, lo âu, và sự cai trị của bản ngã được thay thế bằng gánh nhẹ nhàng của tình yêu và ân điển Ngài.
3. Rao Truyền Về Vương Quốc Của Ngài: Chúng ta được kêu gọi loan báo Tin Lành về Vua Giê-xu và Nước của Ngài. Sứ mệnh của Hội Thánh là làm chứng rằng “Nước Đức Chúa Trời đã đến gần” (Ma-thi-ơ 10:7). Mỗi Cơ Đốc nhân là một đại sứ cho Vương Quốc ấy (II Cô-rinh-tô 5:20).
4. Sự An Tâm Giữa Những Cuộc Khủng Hoảng: Giống như dân Giu-đa xưa đối diện với A-sy-ri, chúng ta ngày nay cũng đối diện với nhiều loại “kẻ thù”: bệnh tật, bất ổn kinh tế, biến động xã hội. Lẽ thật rằng chính quyền vững chắc đã đặt trên vai Vua Giê-xu ban cho chúng ta sự bình an. Ngài đang ngự trị, và không một quyền lực nào—dù thuộc linh hay thuộc thể—có thể lung lay ngai vàng của Ngài. Chúng ta có thể cầu nguyện như Hội Thánh đầu tiên: “Lạy Chúa, bây giờ xin đoái đến những lời hăm dọa của chúng... để cho tôi tớ Ngài được lấy mọi dạn dĩ mà giảng đạo Ngài.” (Công Vụ 4:29).
Ê-sai 9:7 kết thúc với lời khẳng định vững chắc: “Quyền cai trị và sự bình an của Ngài cứ thêm mãi không thôi... Ngài sẽ lấy sự chánh trực công bình mà làm vững bền ngôi nước Ngài, từ nay cho đến đời đời.” Quyền cai trị đặt trên vai Đấng Mê-si không phải là tạm thời hay dễ suy tàn. Đó là một vương quốc đời đời, được thiết lập trên nền tảng công lý và công bình.
Lời hứa này sẽ đạt đến đỉnh điểm vinh quang khi Chúa Giê-xu Christ tái lâm để thiết lập vương quốc hữu hình của Ngài trên đất. Khi ấy, mọi đầu gối sẽ quỳ xuống, mọi lưỡi sẽ xưng nhận Ngài là Chúa (Phi-líp 2:10-11). Lời tiên tri “chính quyền sẽ đặt trên vai Ngài” sẽ được cả vũ trụ nhìn thấy một cách trọn vẹn.
Hôm nay, mỗi chúng ta được mời gọi đáp lại lẽ thật này bằng đức tin, sự thờ phượng và sự vâng lời. Hãy sống như những công dân trung tín của Nước Trời, an nghỉ trong quyền cai trị vững chắc của Vua chúng ta, và hết lòng rao truyền tin tức tốt lành này: “Kìa, Vua của bạn đang đến!”
“Đấng làm chứng cho những việc đó, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).